Kế hoạch bài dạy Toán học Lớp 8 - Chủ đề: Phép cộng các phân thức đại số

docx 7 trang hoanvuK 10/01/2023 1650
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Toán học Lớp 8 - Chủ đề: Phép cộng các phân thức đại số", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_toan_hoc_lop_8_chu_de_phep_cong_cac_phan_th.docx

Nội dung text: Kế hoạch bài dạy Toán học Lớp 8 - Chủ đề: Phép cộng các phân thức đại số

  1. KẾ HOẠCH BÀI DẠY Lớp: 8 Chủ đề: PHÉP CỘNG CÁC PHÂN THỨC ĐẠI SỐ (Thời lượng: 2 tiết) A. BẢNG MA TRẬN “MỤC TIÊU –NỘI DUNG-PPDH, KTDH-PHƯƠNG TIỆN DẠY” Phương pháp, Yêu cầu cần đạt Năng lực toán học Nội dung KTDH - Năng lực tư duy và lập luận toán học - Dạy học thông qua các thao tác tư qua tranh luận duy đề hình thành khoa học khi cho các quy tắc và vận học sinh trình bày - Thực hiện được dụng để giải toán sản phẩm của - Cộng hai phân cộng hai phân thức - Năng lực giao tiếp nhóm mình và bảo thức có cùng mẫu cùng mẫu thức. toán học qua việc vệ nó trước kiến thức - Thực hiện được trình bày, diễn đạt, khác của các bạn. - Cộng hai phân phép cộng hai phân trả lời câu hỏi, hoạt - Dạy học hợp tác thức có mẫu thức thức có mẫu thức động nhóm thông qua việc giao khác nhau. khác nhau - Năng lục giải nhiệm vụ để hoàn quyết vấn đề qua thành một sản một số thao tác như: phẩm chung. phát hiện vấn đề, - Dạy học thuyết cách thức giải các trình và vấn đáp bài tập. B.KẾ HOẠCH BÀI DẠY I. MỤC TIÊU Phẩm chất, Yêu cầu cần đạt STT năng lực 1. Năng lực toán học Thông qua các thao tác của tư duy để hình thành khái Năng lực tư duy niệm phép cộng phân thức, xây dựng các qui tắc cộng hai và lập luận toán (1) phân thức có cùng mẫu thức, cộng hai phân thức có mẫu học thức khác nhau và vận dụng để giải các bài tập. Năng lực giao Trình bày, diễn đạt, nêu câu hỏi, thảo luận, tranh luận để (2) tiếp toán học trong sự tương tác với bạn cùng nhóm và trước lớp. Năng lực mô hình hóa toán Vận dụng kiến thức để giải bài toán thực tế. (3) học 2. Năng lực chung
  2. Năng lực giải Qua một số thao tác phát hiện vấn đề và cách giải quyết (4) quyết vấn đề vấn đề khi là các bài tập. Tự quyết định cách thức giải quyết vấn đề, tự đánh giá về Tự chủ và tự học quá trình và kết quả giải quyết vấn đề khi hoạt động cá (5) nhân . 3. Phẩm chất chủ yếu Khách quan, công bằng, đánh giá chính xác bài làm của Trung thực (6) nhóm mình và nhóm bạn Chăm chỉ Chủ động lập và thực hiện kế hoạch giải quyết vấn đề (7) Có ý thức hỗ trợ, hợ tác với các thành viên trong nhóm để Trách nhiệm hoàn thành nhiệm vụ và quyết tâm để thực hiện nhiệm vụ (8) cho dù có thể gặp khó khăn. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Chuẩn bị của giáo viên Phiếu học tập cho các hoạt động 4. File trình chiếu. 2. Chuẩn bị của học sinh Đồ dùng học tập: bút, thước kẻ, bút màu. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. Bảng mô tả tiến trình dạy học: Nội dung Phương pháp, Hoạt động học Phương án Mục tiêu dạy học kĩ thuật dạy (3 tiết) đánh giá trọng tâm học - GV đánh giá Giới thiệu + Dạy học giải thông qua các Hoạt động 1. Khởi (1), (2), (4), khái niệm quyết vấn đề. câu trả lời , bài động (7 ph) (5), (7) phép chia đa + Vấn đáp, làm trên bảng thức thuyết trình. của HS. - GV đánh giá thông qua hoạt động, kết quả Thực hiện + Dạy học giải và phần thuyết Hoạt động 2. được phép quyết vấn đề. trình của HS. Chia đơn thức cho (1), (2), (5), chia hết một + Tranh luận Đánh giá đồng đơn thức (15 ph) (7), (8) đơn thức cho khoa học. đẳng: Các một đơn thức. + Vấn đáp, nhóm HS đánh thuyết trình. giá bài làm của nhau trên phiếu học tập số 1. (1), (2), (4), Thực hiện + Dạy học giải - GV đánh giá Hoạt động 3. (5), (6), (7) được phép quyết vấn đề. thông qua các
  3. Luyện tập - Tìm chia hết một + Vấn đáp, câu trả lời, quá tòi, mở rộng đơn thức cho thuyết trình. trình tham gia (23 ph) một đơn thức. + Tranh luận hoạt động, thảo khoa học. luận và tranh luận của HS. Thực hiện được phép - GV đánh giá + Dạy học giải chia hết một thông qua các quyết vấn đề. Hoạt động 4. đa thức cho câu trả lời, quá (1), (2), (5), + Vấn đáp, Chia đa thức cho một đơn thức trình tham gia (7), (8) thuyết trình. đơn thức (15ph) trong những hoạt động, thảo + Tranh luận trường hợp luận và tranh khoa học. đơn giản. luận của HS. Thực hiện - GV đánh giá Hoạt động 5. được phép + Dạy học giải (1), (2), (3), thông qua các Luyện tập – Tìm chia hết một quyết vấn đề. (4), (6), (7). câu trả lời , bài tòi, mở rộng đơn thức cho + Vấn đáp, (8) làm trên bảng (15ph) một đơn thức. thuyết trình. của HS. B. Các hoạt động học Hoạt động 1. Khởi động (7 ph) - Phương pháp, kĩ thuật dạy học: Dạy học giải quyết vấn đề. - Phương tiện, học liệu: file trình chiếu. 1. Mục tiêu: (1), (2), (4), (5), (7). 2. Tổ chức hoạt động: - GV trình chiếu slide tương ứng và yêu cầu HS hoạt động cá nhân: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: - Nhắc lại các trường hợp cộng hai phân số, nêu quy tắc thực hiện - Hãy dự đoán các trường hợp cộng hai phân thức và cách thực hiện. GV: Để biết rõ hơn ta sẽ tìm hiểu qua bài học hôm nay. - 1 HS lên bảng trình bày. Cả lớp làm bài ra nháp GV đi quan sát, hỗ trợ HS. 3. Sản phẩm học tập - Bài làm và các câu trả lời của học sinh. - Từ kết quả bài làm của học sinh dẫn dắt đến qui tắc cộng hai phân thức cũng tương tự 4. Phương án đánh giá GV đánh giá quá trình thông qua các câu trả lời, quá trình tham gia hoạt động của HS. Hoạt động 2. Cộng hai phân thức có cùng mẫu thức (15 ph) - Phương pháp, kĩ thuật dạy học: Dạy học giải quyết vấn đề. - Phương tiện, học liệu: file trình chiếu. 1. Mục tiêu: (1), (2), (5), (7), (8). 2. Tổ chức hoạt động:
  4. - GV trình chiếu slide tương ứng và yêu cầu HS hoạt động nhóm: x2 4x 4 a) 3x 6 3x 6 3x 1 2x 2 2 2 b) 7x y 7x y - Báo cáo: Các nhóm cử đại diện trình bày lời giải và thảo luận nhận xét nhóm bạn. GV: chuẩn hóa kiến thức. - Từ kết quả bài làm, HS rút ra được quy tắc cộng hai phân thức có cùng mẫu thức 3. Sản phẩm học tập - Bài làm và các câu trả lời của học sinh. *Quy tắc: Muốn cộng hai phân thức có cùng mẫu thức, ta cộng các tử thức với nhau và giữ nguyên mẫu thức 4. Phương án đánh giá GV đánh giá quá trình thông qua các câu trả lời, quá trình tham gia hoạt động của nhóm. Hoạt động 3. Luyện tập – Tìm tòi, mở rộng (23 ph) - Phương pháp, kĩ thuật dạy học: Dạy học giải quyết vấn đề. - Phương tiện, học liệu: file trình chiếu. 1. Mục tiêu: (1), (2), (4), (5), (6), (7). 2. Tổ chức hoạt động: - GV trình chiếu slide tương ứng và yêu cầu HS hoạt động cá nhân để giải các bài toán sau: Bài 1. Thực hiện các phép tính sau: 3x 5 4x 5 a) 7 7 5xy 4y 3xy 4y b) 2x3 y3 2x3 y3 x 1 x 18 x 2 c) x 5 x 5 x 5 Bài 2. Áp dụng qui tắc đổi dấu để các phân thức có cùng mẫu thức rồi làm tính cộng phân thức: 2x2 x x 1 2 x2 a) x 1 1 x x 1 4 x2 2x 2x2 5 4x b) x 3 3 x x 3 - GV tổng kết nội dung tiết học số 1. 3. Sản phẩm học tập - Bài làm và các câu trả lời của học sinh. Bài 1:
  5. 3x 5 4x 5 (3x 5) (4x 5) 7x a) = x 7 7 7 7 5xy 4y 3xy 4y (5xy 4y) (3xy 4y) 8xy 4 b) = 2x3 y3 2x3 y3 2x3 y3 2x3 y3 x2 y2 x 1 x 18 x 2 (x 1) (x 18) (x 2) 3x 15 3(x 5) c) 3 x 5 x 5 x 5 x 5 x 5 x 5 Bài 2: 2x2 x x 1 2 x2 2x2 x (x 1) 2 x2 x2 2x 1 (x 1)2 a) x 1 x 1 1 x x 1 x 1 x 1 x 1 x 1 x 1 4 x2 2x 2x2 5 4x 4 x2 2x2 2x 5 4x x2 6x 9 (x 3)2 b) = x 3 x 3 3 x x 3 x 3 x 3 x 3 x 3 x 3 4. Phương án đánh giá GV đánh giá quá trình thông qua các câu trả lời, quá trình tham gia hoạt động của các cá nhân. Hoạt động 4. Cộng hai phân thức có mẫu thức khác nhau (20ph) - Phương pháp, kĩ thuật dạy học: Dạy học giải quyết vấn đề. - Phương tiện, học liệu: file trình chiếu. 1. Mục tiêu: 2. Tổ chức hoạt động: - GV trình chiếu slide tương ứng và yêu cầu HS hoạt động nhóm: Bài tập : Thực hiện phép cộng 6 3 a) x2 4x 2x 8 y 12 6 b) 6y 36 y2 6y - Báo cáo: Các nhóm cử đại diện trình bày lời giải và thảo luận nhận xét nhóm bạn. - Từ kết quả bài làm, HS rút ra được quy tắc phép cộng hai phân thức có mẫu thức khác nhau; Các tính chất của phép cộng phân thức: A C C A + Tính chất giao hoán: B D D B A C E A C E + Tính chất kết hợp : ( ) ( ) B D F B D F 3. Sản phẩm học tập - Bài làm của học sinh. a) x2 + 4x = x(x + 4); 2x + 8 = 2(x + 4) MTC = 2x(x + 4) 26 3x 12 3x 3(x 4) 3 = 2x x 4 2x x 4 2x x 4 2x(x 4) 2x b) 6y - 36 = 6(y - 6); y2 - 6y = y(y - 6)
  6. MTC = 6y(y - 6) y 12 6 y 12 6 6y 36 y2 6y 6 y 6 y y 6 y(y 12) 6.6 y2 12y 36 6y(y 6) 6y(y 6) 6y y 6 (y 6)2 y 6 6y(y 6) 6y 4. Phương án đánh giá GV đánh giá quá trình thông qua các câu trả lời, quá trình tham gia hoạt động của nhóm. Hoạt động 5. Luyện tập – Tìm tòi, mở rộng (25ph) - Phương pháp, kĩ thuật dạy học: Dạy học giải quyết vấn đề. - Phương tiện, học liệu: file trình chiếu. 1. Mục tiêu: (1), (2), (3), (4), (6), (7). (8). 2. Tổ chức hoạt động: - GV trình chiếu slide tương ứng và yêu cầu HS hoạt động nhóm 6 HS để giải các bài toán sau trên phiếu học tập. Bài 1: Làm tính cộng các phân thức sau: 3x 5 25 x a) x2 5x 25 5x 5 3 x b) 2x2 y 5x2 y y3 Bài 2: Bạn An đi xe đạp từ A đến B dài 20 km với vận tốc x km/h. Rồi nghỉ ở B 1 giờ, sau đó bạn An tiếp tục đi từ B đến C dài 8 km với vận tốc nhỏ hơn vận tốc lúc đầu là 2km/h. Điền vào dấu -Thời gian bạn An đi từ A đến B là (giờ) -Thời gian bạn An đi từ B đến C là (giờ) -Thời gian bạn An đi từ A đến C là (giờ) - Gv quan sát và hỗ trợ các nhóm - GV mời đại diện một nhóm lên trình bày kết quả, các nhóm khác nhận xét và góp ý . - GV nhận xét về kết quả, quá trình thảo luận, đánh giá kết quả của nhóm vừa trình bày. - Các nhóm HS trao đổi phiếu học tập, đánh giá bài làm của nhau dựa vào các tiêu chí theo hướng dẫn của GV. 3. Sản phẩm học tập - Phiếu học tập đã hoàn thành của các nhóm. - Các câu trả lời, phần thảo luận của HS Đáp số 3x 5 25 x x 5 Bài 1. a) = = x2 5x 25 5x 5x
  7. 5 3 x 31y2 10x3 b) = = 2x2 y 5x2 y y3 10x2 y3 20 Bài 2. -Thời gian bạn An đi từ A đến B là (giờ) x 8 -Thời gian bạn An đi từ B đến C là (giờ) x 2 20 8 -Thời gian bạn An đi từ A đến C là +1+ (giờ) x x 2 4. Phương án đánh giá - GV đánh giá quá trình hoạt động, kết quả và phần thuyết trình của một nhóm HS dựa trên các tiêu chí đánh giá . - Đánh giá đòng đẳng: Các nhóm HS đánh giá bài làm của nhau theo các tiêu chí đánh giá dựa trên phần đánh giá mẫu và hướng dẫn của GV. IV. HỒ SƠ DẠY HỌC A. NỘI DUNG DẠY HỌC Các nội dung thể hiện trong file trình chiếu đi kèm và các phiếu học tập. Cụ thể: Hoạt động 2: Phiếu học tập số 1. Hoạt động 5: Phiếu học tập số 2 B. CÁC HỒ SƠ KHÁC