Giáo án Toán Lớp 1 Sách Cánh diều - Tuần 5 - Nguyễn Thị Tâm

docx 6 trang hoanvuK 09/01/2023 1750
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 1 Sách Cánh diều - Tuần 5 - Nguyễn Thị Tâm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_toan_lop_1_sach_canh_dieu_tuan_5_nguyen_thi_tam.docx

Nội dung text: Giáo án Toán Lớp 1 Sách Cánh diều - Tuần 5 - Nguyễn Thị Tâm

  1. KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 5 MÔN: TOÁN BÀI : EM ÔN LẠI NHỮNG GÌ ĐÃ HỌC Ngày: - - 2020 I/ MỤC TIÊU: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: - Củng cố kĩ năng đếm, nhận biết số lượng trong phạm vi 10; đọc, viết, so sánhcác số trong phạm vi 10. - Bước đầu biết tách số (7 gồm 2 và 5, 8 gồm 5 và 3, ). - Củng cố kĩ năng nhận dạng hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình chữ nhật. - Phát triển các NL toán học. II/ CHUẨN BỊ: - SGK, SGV. Bộ đồ dùng Toán 1. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH A. Hoạt động khởi động Bài 1 HS quan sát tranh, nói cho bạn nghe bức tranh vẽ gì? HS quan sát tranh, đặt câu hỏi cho bạn HS đặt câu hỏi cho bạn về số lượng người HS đếm và nói số lượng, và mỗi loại đồ vật có trong bứctranh. HS HS đặt câu hỏi cho bạn về so sánh số lượng đếm và nói số lượng B. Hoạt động thực hành, luyện tập Bài 2. HS thực hiện theo nhóm HS đặt câu hỏi cho bạn về so sánh số lượng liên quan đến tình huống bức tranh. Lưu ý :Để HS được luyện tập nhiều hơn, GV HS thực hiện theo nhóm có thể gợi ý cho HS chỉ ra các đồvật với số Quan sát hình vẽ, đếm và gọi tên 9 đồ vật lượng khác nhau, chẳng hạn: chỉ ra 5 đồ vật, trong hình. chỉ ra 7 đồ vật, Hoặc lấy ra những đồ vật có Lấy từ bộ đồ dùng học tập 7 đồ vật. số lượng khác nhau, chẳng hạn: Lấy ra 8 đồ vật, GV cũng cóthể tổ chức thành trò chơi theo nhóm hoặc theo cặp. HS tự đưa ra yêu cầu để bạncùng nhóm, cùng cặp thực hiện.
  2. C. Hoạt động vận dụng Bài 3. HS thực hiện các hoạt động sau: Đếm số quả bóng, số kẹo, số vòng tay, số ngón tay rồi nêu số thích họp. D/Củng cố, dặn dò Bài học hôm nay, em biết thêm được điều gì? Để có thể làm tốt các bài trên em nhắn bạn điều Cá nhân quan sát tranh, đếm số cánh hoa gì? của mỗi bông hoa. HS chia sẻ kết quả với bạn, cùng nhau GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm
  3. KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 5 MÔN: TOÁN BÀI : EM ÔN LẠI NHỮNG GÌ ĐÃ HỌC Ngày: - - 2020 I/ MỤC TIÊU: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: - Củng cố kĩ năng đếm, nhận biết số lượng trong phạm vi 10; đọc, viết, so sánhcác số trong phạm vi 10. - Bước đầu biết tách số (7 gồm 2 và 5, 8 gồm 5 và 3, ). - Củng cố kĩ năng nhận dạng hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình chữ nhật. - Phát triển các NL toán học. II/ CHUẨN BỊ: - SGK, SGV. Bộ đồ dùng Toán 1. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH A. Hoạt động khởi động Bài 4. Thực hiện theo cặp hoặc theo nhóm a) Tìm các thẻ ghi số bé hơn 5; bàn: b) Tìm các thẻghi số lớn hơn 7; c) Lấy ra các thẻ số 6, 3, 7, 2 rồi sắp xếp HS lấy các thẻ số từ 0 đến 10: các thẻ số đó theo thứ tựtừ bé đến lớn. HS có thể tự đặt các yêu cầu tương tự để thực hành trong nhóm. B. Hoạt động thực hành, luyện tập Bài 5: HS quan sát tranh, đếm từng hình rồi ghi kết quả vào vở. Cá nhân HS quan sát tranh, đếm từng loại hình vuông, hình tròn, hình tamgiác, hình chữ nhật trong tranh rồi ghi kết quả vào Lưu ý: HS có thể sử dụng ngón tay hoặc các vở. đồ vật trực quan để hồ trợ tìm số lượng mỗi HS chia sẻ kết quả với bạn, cùng nhau loại hình. kiểm tra kết quả: Có tất cả 4 hìnhvuông, 10 hình chữ nhật, 6 hình tam giác và 4 hình tròn.
  4. C. Hoạt động vận dụng Bài 6: HS quan sát tranh, đếm số cánh hoa của mỗi bông hoa. Cá nhân quan sát tranh, đếm số cánh hoa HS chia sẻ kết quả với bạn, cùng nhau kiểm tra của mỗi bông hoa. kết quả. HS chia sẻ kết quả với bạn, cùng nhau GV giới thiệu cho HS các loại hoa, kiểm tra kết quả. hoa duyên linh có 3 cánh hoa mẫu đơn có 4 cánh hoa mai trắng có 10 cánh hoa dừa cạn có 5 cánh hoa ly có 6 cánh hoa bướm có 8 cánh Hãy kể những loại hoa mà em biết. D/Củng cố, dặn dò Khuyến khích HS về nhà quan sát các Bài học hôm nay, em biết thêm được điều gì? bông hoa trong tự nhiên, đếm số cánhhoa, Để có thể làm tốt các bài trên em nhắn bạn điều tìm hiểu thêm về những bông hoa có 1 gì? cánh, 2 cánh, 3 cánh, GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm
  5. KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 5 MÔN: TOÁN BÀI : EM VUI HỌC TOÁN Ngày: - - 2020 I/ MỤC TIÊU: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: - Nghe hát, vận động theo nhịp và chơi trò chơi, thông qua đó củng cố kĩ năngđếm, nhận biết số lượng trong phạm vi 10. - Làm các số em thích bằng các vật liệu địa phương, biểu diễn các số bằngnhiều cách khác nhau. - Củng cố kĩ năng nhận dạng hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình chữnhật gắn với các biển báo giao thông. - Phát triển các NL toán học. II/ CHUẨN BỊ: - SGK, SGV. Bộ đồ dùng Toán 1. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH A/ Hoạt động 1. Nghe hát, vận động theo nhịp và giơ ngón tay đúng số lượng HS nghe và vận động theo nhịp của bài hát “Em tập đếm”. HS giơ các ngón tay theo các số có trong lời bài hát. HS thực hiện theo cặp; đọc số, giơ ngón tay đúng số lượng của số vừa đọc và ngược Khi giơ một số ngón tay, GV yêu cầu HS phải lại. nói đúng số lượng ngón tay vừa giơ. B/ Hoạt động 2. Tạo thành các số em thích Làm các số đã học (từ 0 đến 10) bằng các HS thực hiện theo nhóm: vật liệu khác nhau đã chuẩn bịtrước. Chẳng hạn ghép số bằng các viên sỏi, nặn Khuyến khích HS sáng tạo theo cách của các số bằng đất nặn hoặc dùng dâythừng để tạo em. số, Trưng bày các sản phẩm của nhóm, cử đại diện trình bày ý tưởng.
  6. C. Hoạt động 3. Thể hiện số bằng nhiều cách Thê hiện các số đã học bằng nhiều cách: HS thực hiện theo nhóm: viết, vẽ, tô màu, Khuyến khích HS sáng tạo theo cách của các Trưng bày các sản phẩm của nhóm, cử em. đại diện trình bày ý tưởng. D/ Hoạt động 4. Tìm hiểu biển báo giao thông HS thực hiện theo nhóm hoặc thực hiện chung cả lớp: Nêu hình dạng của các biển báo giao thông trong hình vẽ. GV giới thiệu choHS: Trong hình vẽ, thứ tự từ HS lắng nghe trái qua phải là các biển báo: đường dành cho ô tô, đường dành cho người tàn tật, đường dành cho người đi bộ cắt ngang và đường cấmđi Chia sẻ hiểu biết về các biến báo giao ngược chiều. thông. Nhận ra biến cấm thường cómàu D. Củng cố, dặn dò đỏ. HS nói cảm xúc sau giờ học. HS nói về hoạt động nào còn lúng túng, nếu HS nói về hoạt động thích nhất trong giờ làm lại sẽ làm gì. học GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm