Giáo án Toán Lớp 1 Sách Cánh diều - Tuần 29 - Nguyễn Thị Tâm

docx 7 trang hoanvuK 09/01/2023 3210
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 1 Sách Cánh diều - Tuần 29 - Nguyễn Thị Tâm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_toan_lop_12_sach_canh_dieu_tuan_29.docx

Nội dung text: Giáo án Toán Lớp 1 Sách Cánh diều - Tuần 29 - Nguyễn Thị Tâm

  1. KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 29 MÔN: TOÁN BÀI : PHÉP CỘNG DẠNG 25 + 4; 25 + 40 (Tiết 2) Ngày: - - 2021 I/ MỤC TIÊU: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: Biết cách đặt tính và thực hiện phép cộng trong phạm vi 100 (cộng không nhớ dạng 25 + 4, 25 + 40). Vận dụng được kiến thức, kĩ năng về phép cộng đã học vào giải quyết một số tình huống gắn với thực tế. Cơ hội học tập trải nghiệm và phát triển năng lực cho học sinh Thông qua việc tiếp cận một số tình huống đơn giản vận dụng phép cộng để giải quyết vấn đề. HS có cơ hội được phát triển NL giải quyết vấn đề toán học, NL tư duy và lập luận toán học. Thông qua việc sử dụng ngôn ngữ toán học để diễn tả cách tính, trao đổi, chia sẻ nhóm, HS có cơ hội được phát triển NL giao tiếp toán học. II. CHUẨN BỊ Các thẻ thanh chục và khối lập phương rời như SGK hoặc các thẻ chục que tính và các thẻ que tính rời trong bộ đồ dùng học toán; bảng con. Một số tình huống đơn giản có liên quan đến phép cộng trong phạm vi 100 III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH C. Hoạt động thực hành, luyện tập Bài 1: Tính GV hướng dẫn HS cách làm, có thể làm HS tính rồi viết kết quả phép tính vào vở. mẫu 1 phép tính. HS đổi vở kiểm tra chéo, nói cách làm cho bạn nghe. GV chốt lại quy tắc cộng từ phải sang trái, viết kết quả thẳng cột. Bài 2: Đặt tính rồi tính GV chữa bài, chỉnh sửa các lỗi đặt tính và HS đặt tính rồi tính và ghi kết quả vào vở. tính cho HS. HS đổi vở kiểm tra chéo, nói cách làm cho Lưu ý: GV quan sát kĩ các thao tác của HS, bạn nghe. nếu có HS cộng từ trái sang phải GV nêu trước lớp để nhắc nhở và khắc sâu cho HS. Bài 3: Tính HS quan sát mẫu, nói cách thực hiện phép GV hướng dẫn HS theo trình tự như mẫu tính dạng 25 + 40. bài 3 trang 137 SGK: + Đọc yêu cầu: 25 + 40 = ? + Đặt tính (thẳng cột). + Thực hiện tính từ phải sang trái: 5 cộng 0 bằng 5, viết 5. 2 cộng 4 bằng 6, viết 6.
  2. + Đọc kết quả: Vậy 25 + 40 = 65. HS chỉ vào phép tính nhắc lại cách tính. GV chốt lại cách thực hiện, đề nghị một vài HS thực hiện các phép tính khác rồi đọc kết GV chốt lại quy tắc cộng từ phải sang trái, quả. viết kết quả thẳng cột. HS đổi vở kiểm tra chéo, nói cách làm cho bạn nghe. Bài 4: Đặt tính rồi tính GV chữa bài, chỉnh sửa các lỗi đặt tính và HS đặt tính rồi tính. tính cho HS. HS đổi vở kiểm tra chéo, nói cách làm cho Lưu ý: GV quan sát kĩ các thao tác của HS, bạn nghe. nếu có HS cộng từ trái sang phải GV nêu trước lớp để nhắc nhở và khắc sâu cho HS. D. Hoạt động vận dụng HS đọc bài toán, nói cho bạn nghe bài toán Bài 5 cho biết gì, bài toán hỏi gì. GV nên khuyến khích HS suy nghĩ và nói HS thảo luận với bạn cùng cặp hoặc cùng theo cách của các em, lưu ý HS tính ra nháp bàn về cách trả lời câu hỏi bài toán đặt ra rồi kiêm tra kết quả. (quyết định lựa chọn phép cộng hay phép trừ HS tìm một số tình huống trong thực tế liên để tìm câu trả lời cho bài toán đặt ra, tại sao). quan đến phép cộng đã học. HS viết phép tính thích hợp và trả lời: E. Củng cố, dặn dò Phép tính: 25 + 20 = 45. Bài học hôm nay, em biết thêm được điều Trả lời: Mẹ làm được tất cả 45 chiếc bánh. gì? Khi đặt tính và tính em nhắn bạn càn lưu HS kiểm tra lại phép tính và câu trả lời. ý những gì? GV nhắc HS với những phép tính đơn giản có thể nhẩm ngay được kết quả, không nhất thiết lúc nào cũng phải đặt tính rồi tính. về nhà, em hãy tìm tình huống thực tế liên quan đến phép cộng đã học, đặt ra bài toán cho mỗi tình huống đỏ để hôm sau chia sẻ với các bạn. GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm
  3. KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 29 MÔN: TOÁN BÀI : LUYỆN TẬP Ngày: - - 2021 I/ MỤC TIÊU: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: Biết tính nhấm phép cộng (không nhớ) các số trong phạm vi 100 ở một số trường hợp đơn giản. Thực hành viết phép tính cộng phù họp với câu trả lời của bài toán có lời văn và tính đúng kết quả. Thực hành vận dụng tính nhẩm trong tình huống thực tiễn. Cơ hội học tập trải nghiệm và phát triển năng lực cho học sinh Thông qua việc tiếp cận một số tình huống đon giản, vận dụng phép trừ để giải quyết vấn đề, HS có cơ hội được phát triển NL giải quyết vấn đề toán học, NL tư duy và lập luận toán học. Thông qua việc sử dụng ngôn ngữ toán học để diễn tả cách tính, trao đổi, chia sẻ nhóm, HS có cơ hội được phát triên NL giao tiếp toán học. II/ CHUẨN BỊ Một số phép tính đơn giản để HS tính nhẩm. Một số tình huống thực tế đơn giản có liên quan đến cộng nhẩm (không nhớ) các số trong phạm vi 100. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH A. Hoạt động khởi động HS thực hiện các hoạt động sau: GV dần vào: Các em đã biết cộng nhẩm các Chơi trò chơi “Truyền điện” ôn tập cộng số trong phạm vi 10, bài hôm nay chúng ta nhẩm trong phạm vi 10. sẽ cùng nhau cộng nhẩm các số trong phạm HS chia sẻ: vi 100. + Cách cộng nhẩm của mình. + Để có thể nhẩm nhanh, chính xác cần lưu ý điều gì? B. Hoạt động thực hành, luyện tập Bài l: Tính HS thực hiện các phép tính: 5 + 2 = ?; GV chốt cách nhẩm, lấy thêm các ví dụ khác 65 + 2 = ? để HS tính nhẩm và trả lời miệng kết quả HS thảo luận nhóm tìm cách tính kết quả phép tính (chẳng hạn: 37 + 1; 43 + 2; 71 + phép tính 65 + 2 = ? mà không cần 4; ). đặt tính, rồi nêu kết quả (5 + 2 = 7 nên 65 + HS lấy ví dụ tương tự đố bạn tính nhẩm, trả 2 = 67). lời miệng. Chia sẻ trước lớp. HS hoàn thành bài 1. HS nhận xét, bình luận đặt câu hỏi về cách HS kiếm tra lẫn nhau, nói cho bạn nghe cách tính của bạn. làm. Lưu ý: Tuỳ vào trình độ HS, GV có thể hướng dẫn HS tính nhẩm bằng cách đếm thêm, trong đó sử dụng Bảng các số từ 1
  4. đến 100 Bài 2: Chọn kết quả Lưu ý: GV có thể tổ chức thành trò chơi để HS thực hiện các thao tác: tăng hứng thú cho HS, GV có thể thay thế Tính nhẩm các phép tính. bằng các phép tính khác để HS thực hành Chỉ cho bạn xem phép tính tương ứng với tính nhẩm. kết quả đúng. Bài 3: Tính Lưu ý: GV khuyến khích HS tính nhẩm tìm HS thực hiện các thao tác: kết quả phép tính, nếu HS gặp khó khăn có Tính nhẩm rồi nêu kết quả. thể cho phép HS viết kết quả trung gian. Kiểm tra lẫn nhau, nói cho bạn nghe cách Lưu ý: HS có thể có những cách tính điểm làm. khác nhau, GV khuyến khích HS chia sẻ HS thực hiện theo cặp: cách tính điểm của mình. Khi một HS hoặc Quan sát tranh, nói cho bạn nghe tranh vẽ một cặp HS chia sẻ, các HS khác có thể nhận gì. xét, hoặc đặt câu hỏi cho bạn. Hỏi nhau về số điểm của hai bạn (cả hai bạn đều đạt 55 điểm). Tính số điểm của mỗi bạn rồi nói cho bạn C. Hoạt động vận dụng nghe cách tính. Bài 4 Quan sát tranh vẽ, nhận biết bối cảnh bức GV gợi ý cho HS liên hệ tình huống bức tranh, có thể chia sẻ suy nghĩ, chẳng hạn: tranh với thực tế trường, lóp mình. Tranh vẽ các bạn học sinh đang biểu diễn văn nghệ. HS đọc bài toán, nhận biết bài toán cho gì, hỏi gì. Thảo luận tìm phép tính để giải quyết bài toán, nói cho bạn nghe suy nghĩ của mình. Viết phép tính và nêu câu trả lời. Phép tính: 31+8 = 39. Trả lời: Tiết mục văn nghệ đó tó tất cả 39 bạn. D. Củng cố, dặn dò HS kiểm tra lại phép tính và câu trả lời. Bài học hôm nay, em biết thêm được điều gì? Những điều đó giúp ích gì cho em trong cuộc sống hằng ngày? Em thích nhất bài nào? Vì sao? GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm
  5. KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 29 MÔN: TOÁN BÀI : PHÉP TRỪ DẠNG 39 -15 (Tiết 1) Ngày: - - 2021 I/ MỤC TIÊU: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: Biết cách đặt tính và thực hiện phép trừ trong phạm vi 100 (trừ không nhớ dạng 39 - 15). Vận dụng được kiến thức, kĩ năng về phép trừ đã học vào giải quyết một số tình huống gắn với thực tế. Cơ hội học tập trải nghiệm và phát triển năng lực cho học sinh Thông qua việc tiếp cận một số tình huống đơn giản, vận dụng phép trừ để giải quyết vấn đề, HS có cơ hội được phát triển NL, giải quyết vấn đề toán học, NL rư duy và lập luận toán học. - Thông qua việc sử dụng ngôn ngữ toán học để diễn tả cách tính, trao đổi, chia sẻ nhóm, HS có cơ hội được phát triển NL giao tiếp toán học. II/ CHUẨN BỊ Các thẻ thanh chục và khối lập phương rời như SGK hoặc các thẻ chục que tính và các thẻ que tính rời trong bộ đồ dùng học toán; bảng con. Một số tình huống đơn giản có liên quan đến phép trừ trong phạm vi 100. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH A. Hoạt động khởi động HS chơi trò chơi “Truyền điện” củng cố kĩ HS thảo luận nhóm: năng trừ nhẩm trong phạm vi 10, trừ dạng + Bức tranh vẽ gì? 17-2. + Nói với bạn về các thông tin quan sát HS hoạt động theo nhóm (bàn) và thực được từ bức tranh. Bạn nhỏ trong bức hiện lần lượt các hoạt động sau: tranh đang thực hiện phép tính 39 - 15 = ? HS quan sát bức tranh (trong SGK). bằng cách thao tác trên các khối lập HS thảo luận nhóm phương. B. Hoạt động hình thành kiến thức HS tính 39-15 = ?
  6. GV hướng dẫn cách đặt tính và thực hiện Thảo luận nhóm về cách tìm kết quả phép phép cộng dạng 39 - 15 = ? tính 39 - 15 = ? (HS có thể dùng que tính, HS đọc yêu cầu: 39 - 15 = ? có thề dùng các khối lập phương, có thể HS quan sát GV làm mẫu: tính nhẩm, ). + Đặt tính thẳng cột, hàng đơn vị thẳng Đại diện nhóm nêu cách làm. hàng đơn vị, hàng chục thẳng hàng chục. + Thực hiện tính từ phải sang trái: Trừ đơn vị cho đơn vị. Trừ chục cho chục. GV chốt lại cách thực hiện, đề nghị một vài HS chỉ vào phép tính nhắc lại cách tính. GV viết một phép tính khác lên bảng. HS lấy bảng con cùng làm với GV từng Chẳng hạn: 63 - 32 = ? thao tác: đặt tính, trừ từ phải sang trái, đọc HS lấy bảng con cùng làm với GV từng kết quả. thao tác: đặt tính, trừ từ phải sang trái, đọc HS đổi bảng con nói cho bạn bên cạnh kết quả. nghe cách đặt tính và tính của mình. HS đổi bảng con nói cho bạn bên cạnh nghe cách đặt tính và tính của mình. GV lấy một số bảng con đặt tính chưa thẳng hoặc tính sai để nhấn mạnh lại cách HS thực hiện một số phép tính khác để đặt tính rồi viết kết quả phép tính cho HS củng cố cách thực hiện phép tính dạng 39 - nắm chắc. 15 = ? GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm