Giáo án Đạo đức Lớp 1 (Cánh diều) - Học kì 2

docx 28 trang hoanvuK 09/01/2023 2700
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Đạo đức Lớp 1 (Cánh diều) - Học kì 2", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_dao_duc_lop_1_canh_dieu_hoc_ki_2.docx

Nội dung text: Giáo án Đạo đức Lớp 1 (Cánh diều) - Học kì 2

  1. KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 20 MÔN: ĐẠO ĐỨC BÀI : EM VỚI ANH CHỊ EM TRONG GIA ĐÌNH - Tiết 2 Ngày: - - 2020 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: Học xong bài này, HS cần đạt được những yêu cầu sau: - Nêu được những biểu hiện thực hiện đúng nội quy trường, lớp. - Biết vì sao phải thực hiện đúng nội quy trường, lớp. - Thực hiện đúng nội quy trường, Lớp. - Nhắc nhở bạn bè thực hiện đúng nội quy trường, Lớp. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: SGK, SGV, hình ảnh III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Luyện tập Hoạt động 1: Nhận xét hành vi Mục tiêu: HS nhận xét, đánh giá được những hành vi, việc làm phù hợp/chưa phù họp trong cách cư xử với anh chị em. HS được phát triển năng lực tư duy phản biện. Cách tiến hành: GV yêu cầu Các bạn trong tranh có lời nói và việc làm như thế nào? Em đồng tình/không đồng tình với lời nói, việc làm của bạn nào? Vì sao? GV kết luận: HS quan sát tranh ở mục a phần Luyện Lưu ý: Hoạt động này, GV có thể giao cho một tập - SGK Đạo đức 7, trang 46 và thảo nửa lớp thảo luận các tranh từ 1 - 3; một nửa luận nhóm 4 theo các câu hỏi sau: lớp thảo luận các tranh 4- 6. HS thực hiện nhiệm vụ. GV kết luận sau mỗi phần Đại diện nhóm lên trình bày. Các nhóm khác trao đổi, bổ sung. Hoạt động 2: Xử lí tình huống HS trình bày, trao đổi về một tranh rồi Mục tiêu: HS có kĩ năng ứng xử phù hợp với mới chuyển sang khai thác tranh khác. anh chị em trong một số tình huống cụ thể. HS được phát triển năng lực giải quyết vấn đề. Cách tiến hành: GV yêu cầu GV mời một vài HS nêu nội dung của mỗi tình huống. HS quan sát các tranh ở mục b - SGK GV mô tả nội dung các tình huống: Đạo đức 1, trang 47 và nêu nội dung tình GV giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm huống trong mỗi tranh.
  2. GV nêu câu hỏi thảo luận sau mỗi tình huống HS trình bày nội dung tình huống. đóng vai: Nhóm thảo luận, chuẩn bị đóng vai một Theo em, cách ứng xử của bạn trong tình huống tình huống theo câu hỏi: Nếu em là bạn là phù họp hay chưa phù họp? trong mỗi tình huống, em sẽ làm gì? Em có cách ứng xử nào khác không? HS thảo luận nhóm, chuẩn bị đóng vai GV kết luận: theo sự phân công. Hoạt động 3: Tự liên hệ Các nhóm HS lên đóng vai thể hiện cách Mục tiêu: HS tự đánh giá được những việc đã ứng xử. làm của bản thân thể hiện sự quan tâm, chăm HS trình bày ý kiến. sóc anh chị em trong gia đình. HS được phát triển năng lực điều chỉnh hành vi. Cách tiến hành: Hãy kể những việc em đã làm để thể hiện GV nêu yêu cầu: sự quan tâm, chăm sóc anh chị em trong GV khen ngợi những HS đã có nhiều việc làm gia đình. thể hiện sự quan tâm, chăm sóc anh chị em và HS kể trước Lớp. nhắc nhở các em tiếp tục làm nhiều việc tốt đổi với anh chị em trong gia đinh. Vận dụng trong giờ học: Vận dụng HS làm việc theo cặp, thực hành: các lời GV nhắc nhở HS cần biết quan tâm, chăm sóc nói, cử chỉ, hành động: khi anh chị em có chuyện vui, buồn hoặc đau Chúc mừng anh chị em nhân dịp sinh ốm. nhật. Vận dụng sau giờ học: Động viên chia sẻ khi anh chị em ốm, GV nhắc nhở HS hằng ngày thực hiện những mệt. việc làm thể hiện sự quan tâm, chăm sóc và chia Từng cặp HS thực hiện nhiệm vụ. sẻ việc nhà với anh chị em phù hợp với khả Mời một số cặp thực hiện trước Lớp. năng. Các HS khác quan sát, nhận xét. Tổng kết bài học GV nêu câu hỏi: Qua bài học này, em rút ra được điều gì? GV yêu cầu HS đọc lời khuyên trong SGK Đạo đức 1, trang 48. GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm
  3. KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 21 MÔN: ĐẠO ĐỨC BÀI : LỜI NÓI THẬT - Tiết 1 Ngày: - - 2020 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: Học xong bài này, HS cần đạt được những yêu cầu sau: - Nêu được một số biểu hiện của lời nói thật. - Giải thích được vì sao phải nói thật. - Thực hiện nói thật trong giao tiếp với người khác. - Đồng tình với những lời nói thật; không đồng tình với những lời nói dối. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: SGK, SGV, hình ảnh III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Khởi động Cùng bạn chơi trò “Đoán xem ai Cùng bạn chơi trò “Đoán xem ai nói nói thật?”. thật?”. Khám phá Hoạt động 1: Kể chuyện theo tranh “Cậu bé chăn cừu” Mục tiêu: HS nhận diện tình huống có vấn đề liên quan đến việc cần nói thật. HS được phát triển năng lực giao tiếp, năng lực sáng tạo. Cách tiến hành: HS quan sát từng bức tranh, nêu nội dung GV nêu yêu cầu của hoạt động. chính trong mồi bức tranh. GV khen ngợi những HS/nhóm HS kể tốt. HS kể chuyện theo nhóm đôi. Hoạt động 2: Thảo luận GV gọi 1—2 nhóm HS kể lại câu chuyện Mục tiêu: HS giải thích được vì sao cần nói thật. trước lớp. Cách tiến hành: HS bình chọn nhỏm kể chuyện hay. GV lần lượt nêu câu hỏi để HS trả lời: Vì sao khi chó sói xuất hiện, dân làng lại không HS đưa ra các câu trả lời trước lớp và khai đến giúp cậu bé? thác các ý kiến được đưa ra. Nói dối có tác hại gì? Nêu ví dụ. HS nhận xét, bố sung câu trả lời. Nói thật mang lại điều gì? GV tổng kết: Hoạt động 3: Xem tranh Mục tiêu: HS nêu được một số biểu hiện của nói thật. Cách tiến hành: GV nêu yêu cầu cần thực hiện đối với tranh 1. GV nêu lại nội dung tình huống trong tranh: HS quan sáát tranh 1 SGK Đạo đức 1, Bạn nam trong tranh nói như vậy là nói thật hay trang 51, nêu nội dung tình huống được
  4. nói dối? thể hiện trong bức tranh. Em có đồng tình với việc làm của bạn nam không? HS, GV nhận xét câu trả lời của HS. Tranh 2: GV nêu yêu cầu cần thực hiện đối với tranh 2. GV nêu nội dung tình huống trong tranh: HS trả lời những câu hỏi GV đưa ra: HSquan sát tranh 2, SGK Đạo đức 1, Bạn nam trong tranh 2 nói như vậy là nói thật trang 52 nêu nội dung tình huống được hay nói dối? thể hiện trong bức tranh. Em có đồng tinh với việc làm của bạn nam không? HS, GV nhận xét câu trả lời của HS. HS quan sát tranh 3, SGK Đạo đức 1, Tranh 3: trang 52 nêu nội dung tình huống được GV nêu yêu cầu cần thực hiện đối với tranh 3. thể hiện trong bức tranh. GV nhắc lại nội dung tình huống trong tranh: HS trả lời những câu hỏi GV đưa ra: Bạn nữ trong tranh 3 nói như vậy là nói thật hay nói dối? Em có đồng tình với việc làm của bạn nữ không? Theo em, mẹ bạn nữ sẽ cảm thấy như thế nào khi nghe bạn nữ nói như vậy? Đã bao giờ em gặp tình huống giống bạn nữ chưa? Em đã ứng xử như thế nào khi ấy? GV nhận xét câu trả lời của HS. GV kết luận đối với tình huống trong tranh 3: Lưu ý: GV có thể giao việc cho HS thảo luận lần lượt theo từng tranh. GV có thể giao việc cho mỗi nhóm thảo luận với một bức tranh. GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 22 MÔN: ĐẠO ĐỨC BÀI : LỜI NÓI THẬT - Tiết 2 Ngày: - - 2020 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: Học xong bài này, HS cần đạt được những yêu cầu sau: - Nêu được một số biểu hiện của lời nói thật.
  5. - Giải thích được vì sao phải nói thật. - Thực hiện nói thật trong giao tiếp với người khác. - Đồng tình với những lời nói thật; không đồng tình với những lời nói dối. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: SGK, SGV, hình ảnh III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Luyện tập Hoạt động 1: Bày tỏ thái độ Mục tiêu:HS thể hiện thái độ đồng tình hoặc không đồng tình với những ý kiến về việc nói thật và nói dối. HS được phát triển về năng lực tư duy phê phán. Cách tiến hành: GV nêu yêu cầu của hoạt động. HS suy nghĩ cá nhân và bày tỏ thái độ về GV (hoặc một HS có khả năng đọc tốt) đọc to các ý từng ý kiến. kiến được đưa ra trong sách. HS đưa ra lời giải thích cho thái độ mình lựa GV kết luận (ứng với từng ý kiến được trao đổi); chọn đối với ý kiến đưa ra. Hoạt động 2: Đóng vai Mục tiêu: HS biết lựa chọn và thực hiện cách ứng xử phù hợp trong một số tình huống cụ thể liên quan đến việc nói thật. Cách tiến hành: GV yêu cầu HS nêu các tình huống ở mục b SGK Đạo GV phân công các nhóm HS thảo luận đưa ra cách đức 1, trang 53. xử lí tình huống. HS làm việc theo nhóm. GV kết luận: Với mồi tình huống, GV mời 1- 2 nhóm lên Hoạt động 3: Tự liên hệ đóng vai; các nhóm khác quan sát để đưa ra Mục tiêu: HS biết đánh giá việc nói thật, nói dối của lời nhận xét, đặt câu hỏi (nếu có). Nhóm mình và có ý thức điều chỉnh hành vi nói thật của khác có thể đưa ra cách ứng xử của nhóm mình. mình. Cách tiến hành: Bạn đã bao giờ dũng cảm nói thật khi mắc lỗi chưa? HS chia sẻ theo nhóm đôi, trả lời các câu hỏi: Khi đó bạn cảm thấy như thế nào?
  6. Sau khi bạn nói thật, người đó có thái độ như thế nào? GV có thể chia sẻ với HS kinh nghiệm của mình. Một vài HS chia sẻ lại trước Lớp. GV khen HS đã biết dũng cảm nói thật và khuyến khích HS luôn nói thật. Vận dụng HS chia sẻ với bạn một câu chuyện về dũng HS tìm hiểu những câu chuyện về dũng cảm nói thật cảm nói thật mà mình đã biết. GV nhắc HS luôn nói thật ở trường, ở nhà, ở ngoài, không chỉ nói thật với thầy cô, ông bà, cha mẹ, mà nói thật với bạn bè, em nhỏ; khi thấy bạn nói dối, em nên nhắc nhở bạn. Tổng kết bài học HS trả lời câu hỏi: Em rút ra được điều gì sau bài học này? GV yêu cầu HS đọc lời khuyên trong SGK Đạo đức 1, trang 54. GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 23 MÔN: ĐẠO ĐỨC BÀI : TRẢ LẠI CỦA RƠI - Tiết 1 Ngày: - - 2020 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: Học xong bài này, HS cần đạt được những yêu cầu sau: - Giải thích được vì sao nên trả lại của rơi khi nhặt được. - Xác định được một số người phù hợp, đáng tin cậy có thể giúp đỡ em trả lại của rơi khi nhặt được ở trường, ở ngoài đường và những nơi công cộng khác. - Thực hiện trả lại của rơi mỗi khi nhặt được. - Đồng tình với những hành vi thật thà, không tham của rơi; không đồng tình với những thái độ, hành vi không chịu trả lại của rơi. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
  7. SGK, SGV, hình ảnh III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Khởi động hát tập thể GV dẫn dắt vào bài mới: Khám phá Hoạt động 1: Kể chuyện theo tranh Mục tiêu: HS giải thích được vì sao cần trả lại của rơi khi nhặt được. HS được phát triển năng lực giao tiếp, tư duy sáng tạo. Cách tiến hành: GV yêu câu HS quan sát tranh ở mục a SGK Đạo đức 1, GV kê lại nội dung chuyện: trang 56 và chuân bị kể chuyện theo tranh GV cho HS cả lớp thảo luận theo các câu hỏi: (có thể cá nhân hoặc theo nhóm). Mẹ của Lan cảm thấy như thế nào khi bị mấtví? HS kể chuyện trước Lớp (có thể cá nhân Việc làm của cậu bé trong câu chuyện đã mang lại hoặc theo nhóm). điều gì? HS lắng nghe GV tổng kết các ý kiến và kết luận: Trả lại của rơi là đem lại niềm vui cho người mất và cho chính mình, ưả lại của rơi là người thật thà, được mọi người yêu mến, quý trọng. Lưu ý: Dựa theo tranh, HS có thể tưởng tượng và kể lại nội dung câu chuyện theo cách khác nhau. Sau khi một vài HS kể chuyện, GV có thể cho HS bình chọn người kể chuyện hay nhất. Hoạt động 2: Tìm những ngưòi phù họp có thể giúp em trả lại ctía roi Mục tiêu: HS biết xác định những người phù hợp, đáng tin cậy, có thể giúp em trả lại của rơi cho người mất khi nhặt được. Cách tiến hành: GV giao nhiệm vụ cho các nhóm Chú ý yêu cầu HS phải nêu rõ người phù hợp, đáng tin cậy có thể giúp
  8. đỡ khi các em nhặt được của rơi trong từng tình HS và hướng dẫn các em tham khảo hình vẽ huống cụ thế ở mục c SGK Đạo đức 1, trang 57. GV kết luận: Khi nhặt được của rơi, nếu không biết đó là của ai để tự trả lại, em có thể nhờ những người tin cậy để nhờ giúp đỡ: Và trong mọi trường hợp, bố HS làm việc theo nhóm. mẹ, thầy cô giáo luôn là những người đáng tin cậy, GV mời các nhóm trình bày kết quả. có thể hỗ trợ, giúp đỡ các em trả lại cùa rơi. Lưu ý: Hình vẽ ở mục c SGK Đạo đức 1, trang 57 chỉ là gợi ý. Ngoài ra, H S có thể kể thêm những người phù hợp, đáng tin cậy khác, trong những tình huống khác nữa. GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 24 MÔN: ĐẠO ĐỨC BÀI : TRẢ LẠI CỦA RƠI - Tiết 2 Ngày: - - 2020 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: Học xong bài này, HS cần đạt được những yêu cầu sau: - Giải thích được vì sao nên trả lại của rơi khi nhặt được. - Xác định được một số người phù hợp, đáng tin cậy có thể giúp đỡ em trả lại của rơi khi nhặt được ở trường, ở ngoài đường và những nơi công cộng khác. - Thực hiện trả lại của rơi mỗi khi nhặt được. - Đồng tình với những hành vi thật thà, không tham của rơi; không đồng tình với những thái độ, hành vi không chịu trả lại của rơi. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: SGK, SGV, hình ảnh III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Luyện tập
  9. Hoạt động 1: Nhận xét hành vi Mục tiêu: HS biết phân biệt hành vi thật thà và không thật thà khi nhặt được cúa rơi. Biết đồng tình với hành vi thật thà trả lại của rơi; không đồng tình với hành vi tham của rơi. HS được phát triển năng lực tư duy phê phán. Cách tiến hành: GV nêu yêu cầu GV hướng dẫn HS quan sát kĩ các tranh để đưa ra nhận xét, đánh giá. HS làm việc cá nhân. Chia sẻ kết quả với bạn ngồi bên cạnh. GV mời một số HS trình bày ý kiến và hỏi thêm: Em HS quan sát tranh ở mục a SGK Đạo đức 1, sẽ làm gì khi chứng kiến việc làm của các bạn? trang 57 và cho biết nội dung tình huống GV kết luận: xảy ra trong tranh. Hoạt động 2: Xử lí tình huống và đóng vai Mục tiêu: HS biết lựa chọn và thực hiện cách ứng xử thể hiện tính thật thà, không tham của rơi. HS được phát triển năng lực giao tiếp, năng lực giải quyết vấn đề. Cách tiến hành: GV yêu cầu GV giới thiệu nội dung ba tình huống và phân công mỗi nhóm thảo luận lựa chọn và đóng vai thể hiện HS quan sát tranh ở mục b SGK Đạo đức 1, cách ứng xử trong một tình huống: trang 58, 59 và cho biết nội dung tình huống GV lần lượt mời các nhóm lên đỏng vai. xảy ra trong tranh. Thảo luận sau mỗi tiểu phẩm đóng vai: HS nêu tình huống xảy ra. + Em có đồng tình với cách ứng xử mà nhóm bạn đã thể hiện không? Vì sao? + Em có cách ứng xử khác như thế nào? HS làm việc nhóm: Thảo luận lựa chọn GV nhận xét về cách ứng xử của các nhóm và kết cách giải quyết và chuẩn bị đóng vai. luận: Vận dụng GV hướng dẫn HS: Tìm hiểu những câu chuyện về thật thà trả lại của rơi (qua người thân, qua các phương tiện truyền thông đại chúng).
  10. Tổng kết bài học Thực hiện trả lại của rơi cho bạn bị mất khi GV nêu câu hỏi: Qua bài học hôm nay, các em có thể nhặt được và nhắc nhở bạn bè, cùng thực rút ra điều gì? hiện. GV chiếu hoặc viết nội dung lời khuyên trong SGK Chia sẻ với các bạn trong nhóm, trong lớp Đạo đức 1, trang 59 lên màn hình hoặc bảng và yêu những câu chuyện tìm hiểu được. cầu 1 - 2 HS đọc to trước lớp. Một số HS nêu ý kiến. HS đọc lời khuyên trong SGK Đạo đức 1, trang 59 lên màn hình hoặc bảng GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 25 MÔN: ĐẠO ĐỨC BÀI : BÀI ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II Ngày: - - 2020 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: Học xong bài này, HS cần đạt được những yêu cầu sau: - Củng cố, khắc sâu về các chuẩn mực: quan tâm, chăm sóc người thân trong gia đình; thật thà. - Thực hiện được các hành vi theo các chuẩn mực đã học phù hợp với lứa tuổi. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: SGK, SGV, hình ảnh III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Khởi động GV tổ chức cho cả Lớp hát hoặc nghe bài hát Lớp hát hoặc nghe bài hát “Vui đến trường” - “Vui đến trường” - Sáng tác: Nguyễn Văn Chung. Sáng tác: Nguyễn Văn Chung. GV nêu câu hỏi: Bài hát nói về điều gì? GV tóm tắt ý kiến của HS và dẫn dắt vào bài học. Luyện tập HS phát biểu ý kiến. Hoạt động 1: Trò chơi “Rung chuông vàng” Mục tiêu: HS được củng cố nhận thức về các biểu hiện của việc quan tâm, chăm sóc người thân
  11. trong gia đình; thật thà; phòng tránh tai nạn, thương tích. Cách tiến hành: GV tổ chức cho HS thi “Rung chuông vàng” + Cách chơi: GV chiếu từng câu hỏi trên bảng với các phương án trả lời. Hoạt động 1: Trò chơi “Rung chuông vàng” + Luật chơi: HS thi “Rung chuông vàng” HS trả lời câu hỏi bằng cách chọn đáp án và đưa lên khi có chuông hiệu lệnh. Sau mỗi câu hỏi, nếu HS trả lời đúng đáp án sẽ GV nhận xét đánh giá trò chơi và khen ngợi được quyền trả lời câu hỏi tiếp theo. HS trả lời những HS trả lời được nhiều câu hỏi. sai sẽ bị loại khỏi cuộc chơi. Những HS trả lời Hoạt động 2: Trò chơi “Phóng viên” được đến câu hỏi cuối cùng sẽ được lên bảng Mục tiêu: HS nêu được những việc bản thân đã rung chuông vàng. thực hiện theo các chủ đề đã học: Quan tâm, chăm HS thực hiện trò chơi. sóc người thân trong gia đình; Thật thà; Phòng tránh tai nạn, thương tích. Cách tiến hành: GV tổ chức cho HS thực hiện trò chơi. Một số câu hỏi gợi ý cho phóng viên: GV khen ngợi những HS đã có nhiều việc làm tốt và nhắc nhở các em tiếp tục thực hiện các hành HS chơi trò “Phóng viên” để phỏng vấn các bạn vi, việc làm theo các chuẩn mực: quan tâm, chăm trong lớp về việc thực hiện các chuẩn mực: sóc người thân trong gia đình; thật thà; quan tâm, chăm sóc người thân trong gia đình; Bạn đã làm gì để thể hiện lề phép với ông bà, cha mẹ? Hãy kể những việc bạn đã làm để chăm sóc cha mẹ. Lưu ý: GV nên cho HS luân phiên làm phóng Bạn đã cư xử với anh chị như thế nào? viên sau một số câu hỏi. Bạn đã làm gì để chăm sóc em nhỏ của mình? Hãy kế lại một trường hợp bạn đã dũng cảm nói
  12. thật. Khi nhặt được của rơi, bạn đã làm cách nào để trả lại cho người bị mất? GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 26 MÔN: ĐẠO ĐỨC BÀI : PHÒNG TRÁNH BỊ NGÃ - Tiết 1 Ngày: - - 2020 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: Học xong bài này, HS cần đạt được những yêu cầu sau: - Nhận biết được những noi, những hành động nguy hiểm, có thể làm trẻ em bị ngã. - Thực hiện được một sổ hành động, việc làm cần thiết, phù họp với lứa tuổi để phòng tránh bị ngã. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: SGK, SGV, hình ảnh III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Khởi động + Em đã từng bị ngã chưa? GV hướng dần HS nhớ lại và chia sẻ trước lớp: + Em đã bị ngă ở đâu? GV dẫn dắt, giới thiệu bài mới. + Em cảm thấy như thế nào khi bị ngã? Khám phá Hoạt động 1: Tìm hiểu hậu quả của một số hành động nguy hiểm Mục tiêu: HS nêu được hậu quả của một số hành động, việc làm nguy hiểm. HS được phát triển năng lực tư duy phê phán và sáng tạo. Cách tiến hành: GV yêu cầu
  13. Bạn trong tranh đang làm gì? HS làm việc theo nhóm đôi, quan sát các Việc làm đó có thể dẫn đến điều gì/hậu quả như tranh ở mục a SGK Đạo đức 1, trang 60 thế nào? và cho biết GV kết luận sau mỗi tranh: HS làm việc theo nhóm đôi, thực hiện GV hỏi thêm: Ngoài những hành động, việc nhiệm vụ được GV giao. làm trên, còn có những hành động, việc làm nào HS trình bày kết quả thảo luận về từng khác khiến chúng ta có thể bị ngã? tranh, các nhóm khác nhận xét, bổ sung. Hoạt động 2: Thảo luận về phòng tránh bị HS trả lời câu hỏi. ngã Mục tiêu: HS nêu được những việc nên làm và nên tránh để phòng tránh bị ngã. HS được phát triển năng lực họp tác. Cách tiến hành: GV giao nhiệm vụ cho GV tổng kết các ý kiến và kết luận: Để phòng tránh bị ngã, em cần: + Không nhoài người, thò đầu ra ngoài, ngồi HS quan sát tranh ở mục b SGK Đạo lên thành lan can, cửa sổ không có lưới bảo vệ. đức 1, trang 61 và thảo luận nhóm, xác + Cẩn thận khi lên xuống cầu thang; không định những việc nên làm và không nên chạy nhảy, xô đẩy nhau. làm để phòng tránh bị ngã. + Không leo trèo, đu cành cây; không kê ghế HS làm việc nhóm. trèo lên cao để lấy đồ. GV mời một số nhóm trình bày kết quả. + Không đi chân đất, chạy nhảy, nô đùa trên Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. nền tron ướt, phủ rêu. + Không đùa nghịch nhảy qua miệng cống, rãnh nước, hố sâu. GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm
  14. KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 27 MÔN: ĐẠO ĐỨC BÀI : PHÒNG TRÁNH BỊ NGÃ - Tiết 2 Ngày: - - 2020 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: Học xong bài này, HS cần đạt được những yêu cầu sau: - Nhận biết được những noi, những hành động nguy hiểm, có thể làm trẻ em bị ngã. - Thực hiện được một sổ hành động, việc làm cần thiết, phù họp với lứa tuổi để phòng tránh bị ngã. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: SGK, SGV, hình ảnh III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Luyện tập Hoạt động 1: Xử lí tình huống Mục tiêu: HS lựa chọn được cách ứng xử phù họp trong một số tình huống để phòng tránh bị ngã. HS được phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. Cách tiến hành: HS quan sát các tranh ở mục a SGK Đạo đức 1, trang 62, 63 và nêu nội dung tình huống xảy ra trong mỗi tranh. GV yêu cầu HS trình bày ý kiến. GV giải thích rõ nội dung từng tình huống: Phân công mỗi nhóm HS thảo luận, xử lí một Mỗi tình huống, GV mời một nhóm trình bày kết tình huống. quả thảo luận, các nhóm khác nhận xét, bổ sung. GV kết luận: HS làm việc nhóm để thực hiện nhiệm vụ Lưu ý: Các nhóm HS có thể trình bày kết quả xử lí được giao. tình huống dưới nhiều cách khác nhau Hoạt động 2: Thực hành chườm đá vào vết thưong kín, bị sưng tấy do ngã Mục tiêu: HS biết cách chườm đá vào vết thương kín, bị sưng tẩy do ngã.
  15. Cách tiến hành: GV đặt câu hỏi: Nếu em có vết thương kín, bị sưng tấy do bị ngã, em có thể làm gì để sơ cứu vết thương? GV hướng dẫn HS cách dùng đá để chườm khi có HS chia sẻ kinh nghiệm đã có. vết thương kín, bị sưng tấy do ngã. GV nhận xét, khen những HS, nhóm HS đã thực HS thực hành theo cặp hoặc theo nhóm. hành tốt. HS lên thực hành trước lớp. Vận dụng Vận dụng trong giờ học: Vận dụng sau giờ học: Tố chức cho HS cùng thầy/cô quan sát, xác Thực hiện: định những nơi trong lớp, trong trường có + Không chạy, xô đẩy nhau trên cầu thang; sàn trơn, thể làm HS bị ngã để cẩn thận khi đi lại, chơi ướt, mấp mô. đùa ở đó. Ví dụ như: cửa sổ, cầu thang, lan + Không nhoài người ra ngoài hoặc ngồi trên thành can, nhà vệ sinh, rãnh thoát nước ở sân lan can, cửa sổ không có lưới bảo vệ. trường,. . . + Không đi chân đất vào phòng tắm tron ướt. + Không trèo c- ao, đu cành cây,. . . Tổng kết bài học HS trả lời câu hỏi Em rút ra được điều gì sau bài học này? GV tóm tắt lại nội dung chính của bài: Để phòng tránh bị ngã, em cần cẩn thận khi đi lại, chơi đùa hằng ngày. GV nhận xét, đánh giá sự tham gia học tập của HS GV cho HS cùng đọc lời khuyên trong SGK trong giờ học, tuyên dương những HS, nhóm HS Đạo đức 1, trang 63. học tập tích cực và hiệu quả. Yêu cầu 2- 3 HS nhắc lại lời khuyên. GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm
  16. KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 29 MÔN: ĐẠO ĐỨC BÀI : PHÒNG TRÁNH BỊ THƯƠNG DO CÁC VẬT SẮC NHỌN - Tiết 2 Ngày: - - 2020 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: Học xong bài này, HS cần đạt được những yêu cầu sau: - Nhận biết được những vật sắc nhọn và hành động, việc làm có thể làm trẻ em bị thương do các vật sắc nhọn. - Thực hiện được cách phòng tránh bị thương do các vật sắc nhọn và cách sơ cứu vết thương bị chảy máu. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: SGK, SGV, hình ảnh III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Luyện tập Hoạt động 1: Choi trò “Mê cung - Tìm đường đi an toàn”. Mục tiêu:HS biết tìm đường đi an toàn, tránh những quãng đường có vật sắc nhọn. HS được phát triển óc quan sát và năng lực sáng tạo. Cách tiến hành: GV giới thiệu cách chơi và luật chơi trò “Mê cung - Tìm đường đi an toàn”. GV khen thưởng cho nhóm được bình chọn và nhắc nhở HS cần cẩn thận, tránh đi trên những nơi có các vật sắc nhọn để tránh bị thương, chảy máu. Hoạt động 2: Xử lí tình huống HS thảo luận theo nhóm để tìm đường đi Mục tiêu: HS lựa chọn được cách ứng xử phù an toàn. hợp trong một số tình huống để phòng tránh bị Mời một số nhóm lên trình bày đường đi thương do các vật sắc nhọn. của nhóm. HS được phát triển năng lực giải quyết vấn đề Cả lớp bình chọn nhóm tìm được đường và sáng tạo. đi an toàn và nhanh nhất. Cách tiến hành: GV yêu cầu HS GV giải thích rõ nội dung từng tình huống: HS quan sát các tranh ở mục b SGK Đạo Phân công mỗi nhóm thảo luận, xử lí một tình đức 1, trang 66 và nêu nội dung tình huống. huống xảy ra trong mỗi tranh. Mỗi tình huống, GV mời một nhóm trình bày HS trình bày ý kiến. kết quả thảo luận HS thảo luận, xử lí một tình huống. GV kết luận: HS làm việc nhóm để thực hiện nhiệm vụ
  17. Lưu ý: GV có thể thay hai tình huống này bằng được giao. các tình huống phổ biến hơn đối với HS ở địa Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. phương. GV có thể hỏi thêm HS về các trò chơi khác có Các nhóm HS có thể nêu cách xử lí tình thể làm các em bị thương, chảy máu do các vật huống hoặc trình bày kết quả bằng tiểu sắc nhọn. phẩm đóng vai. Hoạt động 3: Thực hành sơ cứu vết thương bị chảy máu Mục tiêu: HS có kĩ năng sơ cứu vết thương chảy máu. Cách tiến hành: GV yêu cầu 1 - 2 HS nhắc lại các bước sơ cứu HS nhắc lại các bước sơ cứu vết thương vết thương chảy máu. chảy máu. GV mời 2- 3 nhóm HS lên thực hành trước Lớp. HS thực hành theo cặp hoặc theo nhóm GV nhận xét, khen ngợi những HS, nhóm HS đã bốn bước sơ cứu vết thương chảy máu đã thực hành tốt. được học. Vận dụng Vận dụng sau giờ học: Thực hiện: Không dùng vật sắc nhọn để chơi, nghịch; không chạy nhảy, chơi đùa gần những Vận dụng trong giờ học: vật sắc nhọn; không đi lại khi trên sàn nhà có Cùng bạn xác định những bàn, ghế, đồ những mảnh thuỷ tinh, sành, sứ vỡ. dùng trong lớp học có góc, cạnh sắc nhọn Tổng kết bài học cần cẩn thận khi di chuyển hoặc sử dụng. Em rút ra được điều gì sau bài học này? GV cho HS cùng đọc lời khuyên trong SGK Đạo đức 1, trang 67. HS trả lời câu hỏi - Yêu cầu 1 - 2 HS nhắc lại lời khuyên. HS cùng đọc lời khuyên trong SGK Đạo đức 1, trang 67. GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 30 MÔN: ĐẠO ĐỨC BÀI : PHÒNG TRÁNH BỊ BỎNG - Tiết 1 Ngày: - - 2020 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: Học xong bài này, HS cần đạt được những yêu cầu sau: - Nhận biết được những hành vi nguy hiểm, có thể gây bỏng. - Thực hiện được một số việc làm phù hợp với lứa tuổi để phòng tránh bị bỏng.
  18. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: SGK, SGV, hình ảnh III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Khởi động GV tổ chức cho cả Lớp chơi trò “Vượt chướng Lớp chơi trò “Vượt chướng ngại vật”. ngại vật”. GV dẫn dắt, giới thiệu bài mới. Khám phá Hoạt động 1: Tìm những đồ vật có thể gây bỏng Mục tiêu: HS kể được tên một số vật có thể gây bỏng. Cách tiến hành: GV yêu cầu GV hỏi tiếp: Ngoài những đồ vật đó, em còn biết HS quan sát tranh ở mục a SGK Đạo đức những đồ vật nào khác có thể gây bỏng? 1, trang 68 và kể tên những đồ vật có thể GV kết luận: Có rất nhiều đồ vật có thể gây bỏng gây bỏng. như: nước sôi, bàn ủi, bật lửa, bếp lửa, lò than, HS chỉ nêu tên một đồ vật. bếp ga, ống pô xe máy. Do vậy, chúng ta cần HS trả lời, phải cẩn thận khi đến gần hoặc sử dụng chúng. Hoạt động 2: Xác định những hành động nguy hiểm, có thể gây bỏng HS nêu ý kiến. Mục tiêu: HS xác định được một số hành động nguy hiếm, có thể gây bỏng. Cách tiến hành: GV yêu cầu và cho biết: HS làm việc theo cặp: Quan sát tranh ở Bạn trong mỗi tranh đang làm gì? SGK Đạo đức ỉ, trang 69. Việc làm ấy có thể dẫn đến điều gì? GV mời một số cặp GV kết luận về từng tranh: HS làm việc theo cặp. GV hỏi tiếp: Ngoài các hành động trên, em còn HS trình bày ý kiến. Mỗi cặp chỉ trình biết những hành động nào khác có thể gây bày ý kiến về một ưanh. bỏng? GV giới thiệu thêm một số tranh ảnh, video clip HS nêu ý kiến. về hành động nguy hiểm, có thế gây bỏng. GV kết luận chung Hoạt động 3: Thảo luận về cách phòng tránh bị bỏng Mục tiêu: HS nêu được một số việc cần làm để phòng tránh bị bỏng. Cách tiến hành: GV giao nhiệm vụ HS thảo luận nhóm, xác định những việc GV mời một số nhóm trình bày ý kiến. cần làm để phòng tránh bị bỏng. GV kết luận HS làm việc nhóm. Hoạt động 4: Tìm hiểu các bước sơ cứu khi bị bỏng
  19. Mục tiêu: HS nêu được các bước sơ cứu khi bị bỏng. Cách tiến hành: GV giao nhiệm vụ GV kết luận về ba bước sơ cứu. HS quan sát tranh ở mục d SGK Đạo đức GV giới thiệu với HS một vài loại thuốc để xịt 1, trang 70 và nêu các bước sơ cứu khi bị hoặc bôi chống bỏng. bỏng. HS làm việc cá nhân. HS trình bày, mồi HS chỉ nêu một bước sơ cứu. GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 31 MÔN: ĐẠO ĐỨC BÀI : PHÒNG TRÁNH BỊ BỎNG - Tiết 2 Ngày: - - 2020 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: Học xong bài này, HS cần đạt được những yêu cầu sau: - Nhận biết được những hành vi nguy hiểm, có thể gây bỏng. - Thực hiện được một số việc làm phù hợp với lứa tuổi để phòng tránh bị bỏng. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: SGK, SGV, hình ảnh III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Luyện tập Hoạt động: Xử lí tình huống và đóng vai Mục tiêu: HS biết lựa chọn và thực hiện cáqh ứng xử phù hợp để tránh bị bỏng. HS được phát triển năng lực giải' quyết vấn đề và giao tiếp. Cách tiến hành:
  20. GV yêu cầu GV giới thiệu để HS nắm rõ được nội dung các tình huống: HS quan sát các tranh ở SGK đạo đức 1, GV phân công trang 71 và cho biết tình huống xảy ra Sau mồi tình huống, GV tổ chức cho cả lớp cùng trong mỗi tranh. thảo luận: HS nêu ý kiến. Em có đồng tình với cách ứng xử của nhóm bạn mỗi nhóm HS thảo luận, đóng vai và xử không? Vì sao? lí một tình huống. Em có cách ứng xử nào khác không? Đó là cách HS làm việc nhóm theo sự phân công của ứng xử như thế nào? GV. GV nhận xét chung và kết luận: Các nhóm lên đóng vai thể hiện cách ứng Vận dụng xử đã chọn. Vận dụng trong giờ học: GV tố chức cho HS thực hành sơ cứu khi bị bỏng theo cặp hoặc theo nhóm. Vận dụng sau giờ học: GV hướng dẫn HS: về nhà, nhờ bố mẹ hướng dẫn cách sử dụng an toàn một số đồ dùng trong Thực hiện: Không chơi đùa, lại gần bếp gia đình có nguy cơ gây bỏng. đang đun nấu, phích nước sôi, nồi nước sôi, bàn ủi vừa sử dụng, ống pô xe máy vừa đi về,. . . Tổng kết bài học HS trả lời câu hỏi: Em rút ra được điều gì sau bài học này? GV tóm tắt lại nội dung chính của bài: Để phòng tránh bị bỏng, em cần cẩn thận trong sinh hoạt hằng ngày, không chạy nhảy, choi đùa gần những vật có thể gây bỏng. HS cùng đọc lời khuyên trong SGK Đạo GV yêu cầu 2- 3 HS nhắc lại lời khuyên. đức 1, trang 72. GV nhận xét, đánh giá sự tham gia học tập của HS trong giờ học, tuyên dương những HS, nhóm HS học tập tích cực và hiệu quả.
  21. GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 32 MÔN: ĐẠO ĐỨC BÀI : PHÒNG TRÁNH BỊ ĐIỆN GIẬT - Tiết 1 Ngày: - - 2020 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: Học xong bài này, HS cần đạt được những yêu cầu sau: - Nhận biết được một số vật có sử dụng điện và một số hành vi nguy hiểm, có thể bị điện giật. - Thực hiện được một số việc làm phù hợp với lứa tuổi để phòng tránh bị điện giật. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: SGK, SGV, hình ảnh III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Khởi động: GV tổ chức cho HS chơi trò “Tìm HS suy nghĩ và chia sẻ với bạn: Ở nhà em, đồ vật có sử dụng điện”. lớp em có sử dụng những đồ điện nào? GV dẫn dắt, giới thiệu bài mới. Khám phá Hoạt động 1: Xác định những hành động nguy hiểm, có thể bị điện giật Mục tiêu: HS xác định được một số hành động nguy hiểm, có thể làm con người bị điện giật. HS làm việc theo cặp: quan sát tranh ở Cách tiến hành: mục a SGK Đạo đức 1, trang 73, 74 và GV yêu cầu cho biết: Bạn trong mỗi tranh đang làm gì? HS làm việc theo cặp. Việc làm ấy có thể dẫn đến điều gì? HS trình bày ý kiến. Mỗi cặp chỉ trình GV kết luận về từng tranh: bày ý kiến về một tranh.
  22. GV hỏi thêm: Ngoài các hành động trên, em còn HS nêu ý kiến. biết những hành động nào khác có nguy cơ bị điện giật? GV kết luận: Có rất nhiều hành động nguy hiểm, có thể dẫn đến việc người bị điện giật. Lưu ý: GV có thể sử dụng thêm các tranh ảnh, video clip về một số hành vi không an toàn, có thể bị điện giật để giới thiệu thêm với HS. Hoạt động 2: Thảo luận cách phòng tránh bị điện giật Mục tiêu: HS xác định được một số cách để phòng tránh bị điện giật. HS lắng nghe Cách tiến hành: GV yêu cầu GV tống kết các ý kiến và kết luận: Để phòng tránh bị điện giật, các em cần: HS thảo luận nhóm, xác định cách để + Không thò ngón tay, chọc que kim loại vào ổ phòng tránh bị điện giật. điện. HS làm việc nhóm. + Không nghịch đồ điện khi đang được cắm Đại diện từng nhóm trình bày kết quả. điện. + Không đi chân đất, dùng tay ướt, đứng ở chỗ ẩm ướt để cắm phích cắm vào 0 điện hoặc để bật công tắc, cầu dao điện. HS lắng nghe + Không dùng que đê khều, lấy đồ vật bị mắc trên dây điện. + Không đến gần tủ điện, leo trèo cột điện. GIÁO VIÊN
  23. Nguyễn Thị Tâm KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 33 MÔN: ĐẠO ĐỨC BÀI : PHÒNG TRÁNH BỊ ĐIỆN GIẬT - Tiết 2 Ngày: - - 2020 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: Học xong bài này, HS cần đạt được những yêu cầu sau: - Nhận biết được một số vật có sử dụng điện và một số hành vi nguy hiểm, có thể bị điện giật. - Thực hiện được một số việc làm phù hợp với lứa tuổi để phòng tránh bị điện giật. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: SGK, SGV, hình ảnh III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Luyện tập Hoạt động 1: Xử lí tình huống Mục tiêu: HS biết lựa chọn cách ứng xử phù hợp để tránh bị điện giật. HS được phát triển năng lực giải quyết vấn đề. Cách tiến hành: GV giao nhiệm vụ cho GV tổng kết các ý kiến và kết luận: HS làm việc theo nhóm để tìm cách ứng xử phù hợp trong các tình huống ở mục a SGK Đạo đức , trang 75, 76. HS làm việc nhỏm theo sự phân công của GV. Hoạt động 2: Chơi trò “An toàn hay nguy Các nhóm trình bày kết quả và giải thích lí hiểm” do. Mục tiêu: HS được củng cố, khắc sâu về các Thảo luận chung cả lớp. hành vi an toàn và không an toàn khi sử dụng điện. Cách tiến hành: HS lắng nghe
  24. GV phô biên cách chơi: Người điều khiển trò chơi đứng phía trên + GV gọi một HS xung phong làm người điều bảng và nêu các hành động khi sử dụng khiển trò chơi. điện. Cả lớp sẽ hô to “An toàn! An toàn!”, nếu đó là hành động an toàn; và hô “Nguy hiểm! Nguy hiểm!”, nếu đó là hành động nguy hiểm. Ai hô sai sẽ phải đứng ra ngoài không được chơi tiếp. HS chơi trò chơi. Cả Lớp vỗ tay, khen những bạn chơi giỏi, luôn xác định đúng hành động an toàn và nguy hiếm. Vận dụng trong gỉờ học: GV cùng HS Vận dụng quan sát các ổ cắm và thiết bị điện trong Vận dụng sau giờ học: lớp xem đã bảo đảm an toàn chưa để báo Thực hiện: Không thò tay, chọc que vào ồ điện; cho nhà trường để kịp thời xử lí, nếu cần không nghịch dây điện; không lại gần bốt điện, thiết. tủ điện, trèo lên cột điện. Tống kết bài học HS cùng đọc lời khuyên tpong SGK Đạo HS trả lời câu hỏi: Em rút ra được điều gì sau đức 1, trang 77. bài học này? - Yêu cầu 2 - 3 HS nhắc lại lời khuyên. tuyên dương những HS, nhóm HS học tập tích cực và hiệu quả. GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 34 MÔN: ĐẠO ĐỨC BÀI : BÀI ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ II Ngày: - - 2020
  25. I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: Học xong bài này, HS cần đạt được những yêu cầu sau: - Được củng cố, khắc sâu về các chuẩn mực: quan tâm, chăm sóc người thân trong gia đình. - Thực hiện được các hành vi theo các chuẩn mực đã học phù hợp với lứa tuổi. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: SGK, SGV, hình ảnh III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Khởi động GV tổ chức cho cả Lớp hát hoặc nghe bài hát Lớp hát hoặc nghe bài hát “Vui đến “Vui đến trường” - Sáng tác: Nguyễn Văn trường” - Sáng tác: Nguyễn Văn Chung. Chung. GV nêu câu hỏi: Bài hát nói về điều gì? GV tóm tắt ý kiến của HS và dẫn dắt vào bài HS phát biểu ý kiến. học. Luyện tập Hoạt động 1: Trò chơi “Rung chuông vàng” Mục tiêu: HS được củng cố nhận thức về các biểu hiện của việc quan tâm, chăm sóc người thân trong gia đình; thật thà; Cách tiến hành: GV tổ chức cho HS thi “Rung chuông vàng” : HS thi “Rung chuông vàng” + Cách chơi: GV chiếu từng câu hỏi trên bảng HS trả lời câu hỏi bằng cách chọn đáp án với các phương án trả lời. và đưa lên khi có chuông hiệu lệnh. Luật chơi: Sau mỗi câu hỏi, nếu HS trả lời đúng Cách chơi: GV chiếu từng câu hỏi trên đáp án sẽ được quyền trả lời câu hỏi tiếp theo. bảng với các phương án trả lời. HS trả lời HS trả lời sai sẽ bị loại khỏi cuộc chơi. Những câu hỏi bằng cách ghi đáp án vào bảng HS trả lời được đến câu hỏi cuối cùng sẽ được con và giơ lên khi có chuông hiệu lệnh. lên bảng rung chuông vàng. HS thực hiện trò chơi. GV nhận xét đánh giá trò chơi và khen ngợi những HS trả lời được nhiều câu hỏi. Hoạt động 2: Trò chơi “Phóng viên” Mục tiêu: HS nêu được những việc bản thân đã
  26. thực hiện theo các chủ đề đã học: Quan tâm, chăm sóc người thân trong gia đình; Thật thà; Phòng tránh tai nạn, thương tích. Cách tiến hành: HS chơi trò “Phóng viên” để phỏng vấn GV tổ chức cho HS chơi trò “Phóng viên” các bạn trong lớp về việc thực hiện các GV khen ngợi những HS đã có nhiều việc làm chuẩn mực: phòng tránh tai nạn, thương tốt và nhắc nhở các em tiếp tục thực hiện các tích. hành vi, việc làm theo các chuẩn mực: quan tâm, HS thực hiện trò chơi. chăm sóc người thân trong gia đình; thật thà; Một số câu hỏi gợi ý cho phóng viên: phòng tránh tai nạn, thương tích. Bạn đã làm gì để thể hiện lề phép với ông Bạn đã làm gì để chăm sóc em nhỏ của mình? bà, cha mẹ? Hãy kế lại một trường hợp bạn đã dũng cảm nói Hãy kể những việc bạn đã làm để chăm thật. sóc cha mẹ. Khi nhặt được của rơi, bạn đã làm cách nào để Bạn đã cư xử với anh chị như thế nào? trả lại cho người bị mất? Lưu ý: GV nên cho HS luân phiên làm phóng viên sau một số câu hỏi. GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 35 MÔN: ĐẠO ĐỨC BÀI : BÀI ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ II Ngày: - - 2020 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: Học xong bài này, HS cần đạt được những yêu cầu sau: - Củng cố, khắc sâu về các chuẩn mực: thật thà; phòng tránh tai nạn, thương tích. - Thực hiện được các hành vi theo các chuẩn mực đã học phù hợp với lứa tuổi. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
  27. SGK, SGV, hình ảnh III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Khởi động GV tổ chức cho cả Lớp hát hoặc nghe bài hát Lớp hát hoặc nghe bài hát “Vui đến “Vui đến trường” - Sáng tác: Nguyễn Văn trường” - Sáng tác: Nguyễn Văn Chung. Chung. GV nêu câu hỏi: Bài hát nói về điều gì? GV tóm tắt ý kiến của HS và dẫn dắt vào bài HS phát biểu ý kiến. học. Luyện tập Hoạt động 1: Trò chơi “Rung chuông vàng” Mục tiêu: HS được củng cố nhận thức về các biểu hiện của việc phòng tránh tai nạn, thương tích. Cách tiến hành: GV tổ chức cho HS thi “Rung chuông vàng” : HS thi “Rung chuông vàng” + Cách chơi: GV chiếu từng câu hỏi trên bảng với các phương án trả lời. HS trả lời câu hỏi bằng cách chọn đáp án Luật chơi: Sau mỗi câu hỏi, nếu HS trả lời đúng và đưa lên khi có chuông hiệu lệnh. đáp án sẽ được quyền trả lời câu hỏi tiếp theo. Cách chơi: GV chiếu từng câu hỏi trên HS trả lời sai sẽ bị loại khỏi cuộc chơi. Những bảng với các phương án trả lời. HStrả lời HS trả lời được đến câu hỏi cuối cùng sẽ được câu hỏi bằng cách ghi đáp án vào bảng lên bảng rung chuông vàng. con và gio lên khi có chuông hiệu lệnh. GV nhận xét đánh giá trò chơi và khen ngợi HS thực hiện trò chơi. những HS trả lời được nhiều câu hỏi. HS chơi trò “Phóng viên” để phỏng vấn Hoạt động 2: Trò chơi “Phóng viên” các bạn trong lớp về việc thực hiện các Mục tiêu: HS nêu được những việc bản thân đã chuẩn mực: phòng tránh tai nạn, thương thực hiện theo các chủ đề đã học: Quan tâm, tích. chăm sóc người thân trong gia đình; Thật thà; HS thực hiện trò chơi. Một số câu hỏi gợi Phòng tránh tai nạn, thương tích. ý cho phóng viên: Cách tiến hành: Bạn đã làm gì để phòng tránh bị ngã?
  28. GV tổ chức cho Bạn hãy nêu cách phòng tránh bị thương GV khen ngợi những HS đã có nhiều việc làm do các vật sắc nhọn. tốt và nhắc nhở các em tiếp tục thực hiện các Đe phòng tránh bị bỏng, bạn nên làm gì? hành vi, việc làm theo các chuẩn mực: quan tâm, Khi nhìn thấy dây điện bị hở do chuột chăm sóc người thân trong gia đình; thật thà; cắn, bạn nên làm gì? phòng tránh tai nạn, thương tích. Lưu ý: GV nên cho HS luân phiên làm phóng viên sau một số câu hỏi. GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm