Giáo án Toán Lớp 1 Sách Cánh diều - Tuần 30 - Nguyễn Thị Tâm

docx 6 trang hoanvuK 09/01/2023 2430
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 1 Sách Cánh diều - Tuần 30 - Nguyễn Thị Tâm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_toan_lop_12_sach_canh_dieu_tuan_30.docx

Nội dung text: Giáo án Toán Lớp 1 Sách Cánh diều - Tuần 30 - Nguyễn Thị Tâm

  1. KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 30 MÔN: TOÁN BÀI : PHÉP TRỪ DẠNG 39 -15 (Tiết 2) Ngày: - - 2021 I/ MỤC TIÊU: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: Biết cách đặt tính và thực hiện phép trừ trong phạm vi 100 (trừ không nhớ dạng 39 - 15) Vận dụng được kiến thức, kĩ năng về phép trừ đã học vào giải quyết một số tình huống gắn với thực tế. Cơ hội học tập trải nghiệm và phát triển năng lực cho học sinh Thông qua việc tiếp cận một số tình huống đơn giản, vận dụng phép trừ để giải quyết vấn đề, HS có cơ hội được phát triển NL, giải quyết vấn đề toán học, NL rư duy và lập luận toán học. - Thông qua việc sử dụng ngôn ngữ toán học để diễn tả cách tính, trao đổi, chia sẻ nhóm, HS có cơ hội được phát triển NL giao tiếp toán học. II/ CHUẨN BỊ Các thẻ thanh chục và khối lập phương rời như SGK hoặc các thẻ chục que tính và các thẻ que tính rời trong bộ đồ dùng học toán; bảng con. Một số tình huống đơn giản có liên quan đến phép trừ trong phạm vi 100. III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH C. Hoạt động thực hành, luyện tập Bài 1: Tính HS tính rồi viết kết quả phép tính vào vở. HS đổi vở kiểm tra chéo, nói cách làm cho bạn nghe. GV hướng dẫn HS cách làm, có thể làm HS nhắc lại cách đặt tính dọc, quy tắc trừ từ mẫu 1 phép tính. phải sang trái, viết kết quả thẳng cột. Bài 2: Đặt tính rồi tính GV chữa bài, chỉnh sửa các lỗi đặt tính và HS đặt tính rồi tính và viết kết quả vào vở. tính cho HS. Đổi vở kiểm tra chéo, nói cách làm cho bạn Lưu ý: GV quan sát kĩ các thao tác của HS, nghe. nếu có HS trừ từ trái sang phải GV nêu trước lớp để nhắc nhở và khắc sâu cho HS. Bài 3: Chọn kết quả GV hướng dẫn HS tính ra nháp tìm kết quả phép tính ghi -Lưu ý: GV có thể tổ chức thành trò chơi trên mỗi chiếc khoá. ghép thẻ, GV nhắc HS thực hiện đặt tính và Đối chiếu tìm đúng chìa khoá kết quả phép tính ra nháp rồi kiểm tra kết quả để tránh tính. nhầm lẫn. Khi hoàn thành bài này, HS có thể có những cách khác để tìm đúng kết quả. GV nên khuyến khích HS chia sẻ cách làm. Bài 4
  2. GV nên khuyến khích HS suy nghĩ và nói HS đọc bài toán, nói cho bạn nghe bài toán theo cách của các em, lưu ý HS tính ra nháp cho biết gì, bài toán hỏi gì. rồi kiểm tra kết quả. HS thảo luận với bạn cùng cặp hoặc cùng bàn về cách trả lời câu hỏi bài toán đặt ra (quyết định lựa chọn phép cộng hay phép trừ để tìm câu trả lời cho bài toán đặt ra, tại sao). HS viết phép tính thích hợp và trả lời: Phép tính: 68 - 15 = 53. Trả lời: Tủ sách lớp 1A còn lại 53 quyển sách. D. Hoạt động vận dụng HS kiểm tra lại phép tính và câu trả lời. HS tìm một số tình huống trong thực tế liên quan đến phép trừ đã học. Chẳng hạn: Tuấn có 37 viên bi, Tuấn cho Nam 12 viên bi. Hỏi Tuấn còn lại bao nhiêu viên bi? E. Củng cố, dặn dò Bài học hôm nay, em biết thêm được điều gì? Khi đặt tính và tính em nhắn hạn cần lưu ý những gì? về nhà, em hãy tìm tình huống thực tế liên quan đến phép trừ đã học, đặt ra bài toán cho mỗi tình huống đó để hôm sau chia sẻ với các bạn. GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm
  3. KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 30 MÔN: TOÁN BÀI : PHÉP TRỪ DẠNG 27 - 4, 63 - 40 (Tiết 1) Ngày: - - 2021 I/ MỤC TIÊU: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: - Biết cách đặt tính và thực hiện phép tính trừ trong phạm vi 100 (trừ không nhớ dạng 27 - 4, 63 - 40). - Vận dụng được kiến thức, kĩ năng về phép trừ đã học vào giải quyết một số tình huống gắn với thực tế. Cơ hội học tập trải nghiệm và phát triển năng lực cho học sinh Thông qua việc tiếp cận một số tình huống đơn giản, vận dụng phép trừ được học để giải quyết vấn đề, HS có cơ hội được phát triển NL giải quyết vấn đề toán học, NL tư duy và lập luận toán học. Thông qua việc sử dụng ngôn ngữ toán học để diễn tả cách tính, trao đồi, chia sẻ nhóm, HS có cơ hội được phát triển NL giao tiếp toán học. II. CHUẨN BỊ - Các thẻ thanh chục và khối lập phương rời như SGK hoặc các thẻ chục que tính và các thẻ que tính rời ưong bộ đồ dùng học toán; bảng con. - Một số tình huống đơn giản có liên quan đến phép trừ trong phạm vi 100. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động khởi động HS chơi trò chơi “Truyền điện” củng cố kĩ Thảo luận theo nhóm, bàn: năng trừ nhẩm hai số tròn chục, phép trừ + Bức tranh vẽ gì? dạng 39 15. + Nói với bạn về các thông tin quan sát được HS hoạt động theo nhóm (bàn) và thực hiện từ bức tranh. Bạn nhỏ trong bức tranh đang lần lượt các hoạt động sau: thực hiện phép tính 27 - 4 = ? bằng cách thao Quan sát bức tranh (trong SGK). tác trên các khối lập phương. Hoạt động hình thành kiến thức HS tính 27 - 4 = ? GV nhận xét các cách tính của HS.
  4. GV hướng dẫn HS cách đặt tính và thực hiện Thảo luận nhóm về cách tìm kết quả phép phép trừ dạng 27 - 4 = ? tính 27 - 4 = ? (HS có thể dùng que tính, có HS đọc yêu cầu: 27- 4 = ? thể dùng các khối lập phương, có thể tính HS quan sát GV làm mẫu: nhẩm, ) + Đặt tính (thẳng cột). Đại diện nhóm nêu cách làm. + Thực hiện tính từ phải sang trái: 7 trừ 4 bằng 3, viết 3.Hạ 2, viết 2. + Đọc kết quả: Vậy 27 - 4 = 23. GV chốt lại cách thực hiện, đề nghị một vài HS chỉ vào phép tính nhắc lại cách tính. GV viết một phép tính khác lên bảng. Chẳng hạn: 56 - 3 = ? HS lấy bảng con cùng làm với GV từng thao GV lấy một số bảng con đặt tính chưa thẳng tác: đặt tính; trừ từ phải sang trái, đọc kết hoặc tính sai để nhấn mạnh lại cách đặt tính quả. rồi viết kết quả phép tính cho HS nắm chắc. HS đổi bảng con, nói cho bạn bên cạnh nghe Lưu ý: GV có thê đưa ra một số phép tính cách đặt tính và tính của mình. đặt tính sai hoặc đặt tính đúng nhưng tính sai HS thực hiện một số phép tính khác để củng để nhắc nhở HS tránh những lồi sai đó. cố cách thực hiện phép tính dạng 27 - 4. GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm
  5. KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 30 MÔN: TOÁN BÀI : PHÉP TRỪ DẠNG 27 - 4, 63 - 40 (Tiết 2) Ngày: - - 2021 I/ MỤC TIÊU: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: - Biết cách đặt tính và thực hiện phép tính trừ trong phạm vi 100 (trừ không nhớ dạng 27 - 4, 63 - 40). - Vận dụng được kiến thức, kĩ năng về phép trừ đã học vào giải quyết một số tình huống gắn với thực tế. Cơ hội học tập trải nghiệm và phát triển năng lực cho học sinh Thông qua việc tiếp cận một số tình huống đơn giản, vận dụng phép trừ được học để giải quyết vấn đề, HS có cơ hội được phát triển NL giải quyết vấn đề toán học, NL tư duy và lập luận toán học. Thông qua việc sử dụng ngôn ngữ toán học để diễn tả cách tính, trao đồi, chia sẻ nhóm, HS có cơ hội được phát triển NL giao tiếp toán học. II. CHUẨN BỊ - Các thẻ thanh chục và khối lập phương rời như SGK hoặc các thẻ chục que tính và các thẻ que tính rời ưong bộ đồ dùng học toán; bảng con. - Một số tình huống đơn giản có liên quan đến phép trừ trong phạm vi 100. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH c. Hoạt động thực hành, luyện tập Bài 1: Tính GV hướng dân HS cách làm, có thê làm HS tính rồi viết kết quả phép tính vào vở. mâu 1 phép tính. HS đổi vở kiểm tra chéo, nói cách làm cho GV nhắc lại quy tắc trừ từ phải sang trái, bạn nghe. viết kết quả thẳng cột. Bài 2: Đặt tính rồi tính GV chữa bài, chỉnh sửa các lỗi đặt tính và HS đặt tính rồi tính và viết kết quả vào vở. tính cho HS. Đổi vở kiểm tra chéo, nói cách làm cho bạn nghe. Bài 3: Tính HS quan sát mẫu, nói cách thực hiện phép tính dạng 63 - 40. GV hướng dẫn HS: + Đọc yêu cầu: 63 - 40 = ? + Đặt tính (thẳng cột). + Thực hiện tính từ phải sang trái: 3 trừ 0 bằng 3, viết 3. 6 trừ 4 bằng 2, viết 2. + Đọc kết quả: Vậy 63 - 40 = 23. GV chốt lại cách thực hiện, một vài HS chỉ HS thực hiện các phép tính khác rồi đọc kết vào phép tính nhắc lại cách tính. quả.
  6. GV nhắc lại cách đặt tính dọc, quy tắc trừ Đối vở kiểm tra chéo, nói cách làm cho bạn từ phải sang trái, viết kết quả thẳng cột. nghe. Bài 4: Đặt tính rồi tính GV chữa bài, chỉnh sửa các lỗi đặt tính và HS đặt tính rồi tính và viết kết quả vào vở. tính cho HS. Đổi vở kiểm tra chéo, nói cách làm cho bạn Lưu ý: GV quan sát kĩ các thao tác của HS, nghe. nếu có HS trừ từ trái sang phải, GV nêu trước lớp để nhắc nhở và khắc sâu cho HS. Hoạt động vận dụng Bài 5 HS đọc bài toán, nói cho bạn nghe bài toán GV nên khuyến khích HS suy nghĩ và nói cho biết gì, bài toán hỏi gì. theo cách của các em, lưu ý HS tính ra nháp HS thảo luận với bạn cùng cặp hoặc cùng rồi kiểm tra kết quả. bàn về cách trả lời câu hỏi bài toán đặt ra (quyết định lựa chọn phép cộng hay phép trừ để tìm câu trả lời cho bài toán đặt ra, tại sao). HS viết phép tính thích hợp và trả lời: Phép tính: 36 - 6 = 30. Trả lời: Trang còn lại 30 tờ giấy màu. Củng cố, dặn dò HS kiểm tra lại phép tính và câu trả lời. Bài học hôm nay, em biết thêm được điều gì? Khi đặt tính và tính em nhắn bạn cần lưu ý những gì? Về nhà, em hãy tìm tình huống thực tế liên quan đến phép trừ đã học, đặt ra bài toán cho mỗi tình huống đó để hôm sau chia sẻ với các bạn. GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm