Giáo án Toán Lớp 1 Sách Cánh diều - Tuần 20 - Nguyễn Thị Tâm

docx 6 trang hoanvuK 09/01/2023 3600
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 1 Sách Cánh diều - Tuần 20 - Nguyễn Thị Tâm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_toan_lop_1_sach_canh_dieu_tuan_20.docx

Nội dung text: Giáo án Toán Lớp 1 Sách Cánh diều - Tuần 20 - Nguyễn Thị Tâm

  1. KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 20 MÔN: TOÁN BÀI : BÀI : CÁC SỐ 17, 18, 19, 20 (Tiết 2) Ngày: - - 2021 I/ MỤC TIÊU: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: Đếm, đọc, viết các số từ 17 đến 20. Nhận biết thứ tự các số từ 17 đến 20. Thực hành vận dụng trong giải quyết các tình huống thực tế. Phát triển các NL toán học. II. CHUẨN BỊ Các thanh (mỗi thanh gồm 10 khối lập phương rời ghép lại) và khối lập phương rời hoặc các thẻ chục que tính và các que tính rời để đếm. Các thẻ số từ 10 đến 20 và các thẻ chữ: mười, hai mươi. III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH C. Hoạt động thực hành, luyện tập Bài 1. Số HS thực hiện các thao tác: Đếm số lượng các khối lập phương, đặt các thẻ số tương ứng vào ô ? . Đọc cho bạn nghe các số từ 16 đến 20. Bài 2. Số HS thực hiện các thao tác: - Đếm số lượng các đối tượng, đặt thẻ số tương ứng vào ô ? - Nói cho bạn nghe kết quả, chắng hạn: Có 17 quả bóng đá nên đặt thẻ số “17” vaào ô ? Bài 3. Số bên cạnh. GV có thể tổ chức cho HS chơi “Ghép thẻ” theo cặp: HS ghép từng cặp thẻ số và thẻ
  2. chữ, chẳng hạn ghép thẻ số “19” với thẻ chữ HS đọc rồi viết số tương ứng vào vở. Chẳng “mười chín”. hạn: đọc “mười chín”, viết “19”. Lưu ý: GV hướng dần HS xếp các thẻ số theo thứ tự từ 11 đến 20 và đọc các số theo thứ tự. Bài 4: Số GV có thể đánh dấu một số bất kì trong các số từ 11 đến 20, yêu cầu HS đếm từ 1 đến HS đặt các thẻ số thích họp vào bông hoa có số đó hoặc từ một số bất kì đến số đó; từ số dấu “?”. đó đếm thêm 1, thêm 2, , hoặc từ số đó HS đếm tiếp từ 11 đến 20 và đếm lùi từ 20 đếm bớt 1, bớt 2, về 11. Hoạt động vận dụng Bài 5: Xem tranh trả lời câu hỏi GV khuyến khích HS quan sát tranh, đặt câu hỏi và trả lời theo cặp về bức tranh. Chẳng Cá nhân HS quan sát tranh, đếm và nói cho hạn: Có bao nhiêu bạn nam? Có bao nhiêu bạn nghe số lượng các bạn nhỏ trong bức bạn nữ? Có mấy bạn quàng khăn? tranh. Chia sẻ trước lóp. HS lắng nghe và Củng cố, dặn dò nhận xét cách đếm của bạn. Bài học hôm nay, em biết thêm được điều gì? Em thích nhất hoạt động nào? Để đếm chính xác em nhắn bạn điều gì? Về nhà, em hãy quan sát xem trong cuộc sống các số 11 đến 20 được sử dụng vào các tình huống nào. GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm
  3. KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 20 MÔN: TOÁN BÀI : LUYỆN TẬP Ngày: - - 2021 I/ MỤC TIÊU: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: Củng cố kĩ năng đếm, đọc, viết các số từ 11 đến 20. Nhận biết thứ tự các số từ 11 đến 20. Thực hành vận dụng trong giải quyết các tình huống thực tế. Phát triển các NL toán học. II. CHUẨN BỊ Các thanh (mỗi thanh gồm 10 khối lập phương rời ghép lại) và các khối lập phương rời hoặc các thẻ chục que tính và các que tính rời để đếm. Các thẻ số từ 10 đến 20 và các thẻ chữ: mười, hai mươi. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH A. Hoạt động khởi động Chơi trò chơi “Đếm tiếp” theo nhóm hoặc cả lớp như sau: Đưa ra một số, chẳng hạn số 17 (GV viết hoặc gắn thẻ số đó lên bảng coi đó là số “đích”). Một HS đếm tiếp từ 1 (hoặc từ một số cho trước) đến số “đích”. HS khác theo dõi, nhận xét. B. Hoạt động thực hành, luyện tập HS thực hiện các thao tác: Bài 1. Số Nêu hoặc đặt các thẻ số thích hợp vào mỗi ô Lưu ý: GV có thể tổ chức hoạt động: Yêu cầu Đọc cho bạn nghe các số từ 1 đến 20 và từ 20 HS lấy thước kẻ thẳng, quan sát và đọc các số về 1. ghi dưới mỗi vạch của thước, nhận xét. Hoặc phát cho mỗi nhóm một băng giấy có vạch chia (như thước kẻ 20 trong hình vẽ). HS thảo luận và viết các số thích họp dưới mỗi vạch để tạo thành một chiếc thước. HS đánh dấu một số đố bạn đếm tiếp, đem lùi, đếm thêm từ sổ đó.
  4. Bài 2. Số HS thực hiện các thao tác: Quan sát các số, đếm số theo thứ tự từ trái qua phải, tìm số thích hợp rồi đặt thẻ số đó vào ô trống có dấu Đọc kết quả cho bạn kiểm tra và nói cho bạn Bài 3. Số nghe cách làm. HS quan sát tranh, đếm và nói cho bạn nghe: số hình ghép thành bức tranh; số hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình chữ nhật trong bức tranh. Chia sẻ trước lóp. Bài 4. Số Các HS khác lắng nghe và nhận xét. HS quan sát tranh vẽ, suy nghĩ rồi nêu hoặc gắn thẻ số thích họp cho mỗi toa tàu. Chia sẻ cách C. Hoạt động vận dụng làm với bạn. Bài 5 Xem tranh đếm cây GV khuyến khích HS quan sát tranh, đặt câu Cá nhân HS quan sát tranh, đếm và nói cho bạn hỏi và trả lời theo cặp về bức tranh. Chẳng hạn: nghe số lượng mỗi loại cây trong bức tranh. HS chỉ vào một giá cây rồi hỏi: “Trên giá này, Chia sẻ trước lóp. Các HS khác lắng nghe và có tất cả bao nhiêu cây?”. nhận xét cách đếm của bạn. D. Củng cố, dặn dò Bài học hôm nay, em biết thêm được điều gì? Những điều đó giúp ích gì chc em trong cuộc sông hằng ngày? Đê đếm chính xác em nhắn bạn điều gì? GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm
  5. KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 20 MÔN: TOÁN BÀI : CÁC SỐ 10, 20, 30, 40,50, 60, 70, 80, 90 Ngày: - - 2021 I/ MỤC TIÊU: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: Đếm số lượng bằng cách tạo mười. Đọc, viết các số 10, 20, 30, 40, 50, 60, 70, 80, 90. Thực hành vận dụng trong giải quyết các tình huống thực tế. Phát triển các NL toán học. II/ CHUẨN BỊ Các thanh (mỗi thanh gồm 10 khối lập phương rời ghép lại) và các khối lập phương rời hoặc các thẻ chục que tính và các que tính rời để đếm. Các thẻ số 10, 20, , 90 và các thẻ chữ: mười, hai mươỉ, chỉn mươi. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH A. Hoạt động khởi động HS thực hiện các hoạt động sau: Có cách nào đếm số khối lập phương dễ Quan sát tranh khởi động. dàng và ít nhầm lẫn không? Suy nghĩ thảo luận theo cặp hoặc theo bàn GV nhận xét, hướng dẫn HS cách đếm số Chia sẻ trước lóp. khối lập phương theo cách gạt ra từng nhóm 10 khối lập phương rồi đem. B. Hoạt động hình thành kiến thức GV hướng dẫn HS đếm 10, 20, 30 khối lập HS đếm và nói kết quả: “Có 10 khối lập phương (như một thao tác mẫu) phương” GV lấy 10 khối lập phương (hoặc que tính) GV thực hiện thao tác xếp 10 khối lập phương thành 1 thanh; nói: “mười”; gắn thẻ chữ “mười”, thẻ số “10”. HS thực hành đếm khối lập phương: GV giới thiệu: Khi có nhiều khối lập HS thực hiện theo nhóm, sau đó báo cáo kết phương, các em có thể đếm từ ỉ đến 20 quả. nhưng cũng có thể gạt ra từng nhóm 10 khối Trò chơi “Lấy đủ số lượng”
  6. lập phương rồi đếm: “mười, hai mươi”. HS lấy ra đủ số khối lập phương (hoặc số Cách đếm này sẽ giúp chúng ta ít nhầm lẫn que tính) theo yêu cầu cua GV hoặc của bạn. hơn. C. Hoạt động thực hành, luyện tập HS thực hiện các thao tác: Bài 1. Đem số lượng hạt, nói kết quả: “Có ba mươi GV đặt câu hỏi để HS chia sẻ cách làm và hạt vòng”, đặt thẻ số 30 bên cạnh các chuỗi nhận ra để đếm có tất cả bao nhiêu hạt vòng, vòng. Bài 2. HS thực hiện các thao tác: HS thực hiện các thao tác: HS nêu số còn thiếu trên mỗi quả chuông ghi dấu “?”, rồi chia sẻ với bạn cách làm. Hoạt động vận dụng HS đọc các số từ 10, 20, , 90 và ngược lại: Bài 3. 90, 80, , 10. HS thực hiện theo nhóm bàn, mỗi HS chọn Củng cố, dặn dò một thẻ số trong các thẻ số: 10, 20, , 90 rồi Bài học hôm nay, em biết thêm được điều lấy đủ số đồ vật tương ứng. Chẳng hạn, HS gì? Những điều đó giúp ích gì cho em trong A chọn thẻ 40 thì HS A sẽ lấy ra đủ 40 que cuộc sống hằng ngày? tính, hoặc 40 khối lập phương, Khi phải đếm nhiều đồ vật, em nhắc bạn nên đếm thế nào cho dễ dàng và chính xác. Về nhà, em hãy quan sát xem trong cuộc sống các số 10 đến 90 được sử dụng trong các tình huống nào. GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm