Giáo án Toán Lớp 1 Sách Cánh diều - Tuần 16 - Nguyễn Thị Tâm
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 1 Sách Cánh diều - Tuần 16 - Nguyễn Thị Tâm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_toan_lop_1_sach_canh_dieu_tuan_16.docx
Nội dung text: Giáo án Toán Lớp 1 Sách Cánh diều - Tuần 16 - Nguyễn Thị Tâm
- KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 16 MÔN: TOÁN BÀI : LUYỆN TẬP ( Tiết 5) Ngày: - - 2020 I/ MỤC TIÊU: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: - Làm quen với việc thực hành tính trong trường hợp có liên tiếp 2 dấu phép tính cộng hoặc có liên tiếp 2 dấu phép tính trừ (theo thứ tự từ trái sang phải) và không xét trường hợp có cả dấu phép tính cộng và dấu phép tính trừ. - Củng cố kĩ năng làm tính cộng, trừ trong phạm vi 10 và vận dụng vào giải quyết một số tình huống gắn với thực tế. - Phát triển các NL toán học. II/ CHUẨN BỊ: - SGK, SGV. Bộ đồ dùng Toán 1. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Bài 1. Số Bài này yêu cầu HS thực hành tính trong trường hợp có liên tiếp 2 dấu phép tính cộng. a), HS nói: Rổ thứ nhất có 5 quả bí ngô. Rổ thứ hai có 2 quả. Anh Tuấn chở thêm đến 1 quả bí ngô nữa. Hỏi có tất cả bao nhiêu quả bí ngô? Ta có 5 + 2 + 1= ? GV hướng dần HS cách tính 5 + 2 + 1 = ? HS thực hiện từ trái sang phải 5 + 2 = 7; GV thay đổi tình huống (thay đổi số lượng quả 7 + 1= 8. bí ngô hoặc thay tình huống khác) để HS củng cố cách tính, chẳng hạn: 4 + 2 + Lưu ý: Giai đoạn đầu khi HS mới làm quen 1 ;5 + l + l;6 + 2 + l;2 + 2+ l; với thực hiện tính trong trường hợp có hai dấu Cá nhân HS quan sát tranh, suy nghĩ về phép tính cộng theo thứ tự từ trái sang phải, GV tình huống xảy ra trong tranh rồi nêu cách có thể cho phép HS viết kết quả ở bước trung giải quyết vấn đề. Chia sẻ trước lớp. gian. Sau này, khi HS đã biết cách tính, không Với câu b): HS thực hiện và nói với nên viết kết quả trung gian nữa mà chỉ viết kết bạn cách tính của mình. GV có thể đưa quả cuối cùng.
- Bài 2. Số thêm một vài phép tính khác để HS thực hiện. Bài này yêu cầu HS thực hành tính trong trường hợp có liên tiếp 2 dấu phép tính trừ. Ví dụ: Có 8 quả mướp. Lần thứ nhất chị Lan Cá nhân HS quan sát tranh, suy nghĩ về hái 3 quả. Sau đó, chị Lan hái thêm 1 quả nữa. tình huống xảy ra trong tranh rồi nêu cách Hỏi còn lại bao nhiêu quả mướp? giải quyết vấn đề. Chia sẻ trước lớp. Ta có 8 - 3 - 1 = ? HS thực hiện từ trái sang phải: 8-3 = 5; GV hướng dần HS cách tính 8 - 3 - 1 = ? 5-1= 4. GV thay đổi tình huống (thay đổi số lượng quả HS củng cố cách tính, chẳng hạn: 7 - 3 - 1; mướp hoặc thay tình huống khác) 8 - 1 - 1; 8 - 3 - 2; Lưu ý: Giai đoạn đầu khi HS mới làm quen b): HS thực hiện và nói với bạn cách tính với thực hiện tính trong trường hợp có hai dấu của mình. GV có thê đưa thêm một vài phép tính trừ theo thứ tự từ trái sang phải, GV phép tính khác để HS thực hiện. có thể cho phép HS viết kết quả ở bước trung gian. Sau này, khi HS đã biết cách tính, không nên viết kết quả trung gian nữa mà chỉ viết kết quả cuối cùng. GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm
- KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 16 MÔN: TOÁN BÀI : LUYỆN TẬP ( Tiết 6) Ngày: - - 2020 I/ MỤC TIÊU: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: - Làm quen với việc thực hành tính trong trường hợp có liên tiếp 2 dấu phép tính cộng hoặc có liên tiếp 2 dấu phép tính trừ (theo thứ tự từ trái sang phải) và không xét trường hợp có cả dấu phép tính cộng và dấu phép tính trừ. - Củng cố kĩ năng làm tính cộng, trừ trong phạm vi 10 và vận dụng vào giải quyết một số tình huống gắn với thực tế. - Phát triển các NL toán học. II/ CHUẨN BỊ: - SGK, SGV. Bộ đồ dùng Toán 1. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Bài 3. Tính Trước hết HS làm tính với trường hợp có liên tiếp 2 dấu phép tính cộng. Sau đó HS làm tính với trường hợp có liên Lưu ý: Giai đoạn đầu khi HS mới làm quen tiếp 2 dấu phép tính trừ. với thực hiện tính trong trường hợp có hai dấu HS nói cách thực hiện trong từng hợp. phép tính cộng theo thứ tự từ trái sang phải, GV HS tự nêu thêm ví dụ tương tự đố bạn thực có thể cho phép HS viết kết quả ở bước trung hiện. gian. Sau này, khi HS đã biết cách tính, không nên viết kết quả trung gian nữa mà chỉ viết kết quả cuối cùng. 3 + 1 + 2 5 – 2 – 2 4 + 3 + 1 8 – 1 – 3 Bài 4. Số
- HS quan sát tranh, suy nghĩ về tình huống Lưu ý: Giai đoạn đầu khi HS mới làm quen xảy ra trong tranh rồi đọc phép tính tương với thực hiện tính trong trường hợp có hai dấu ứng. Chia sẻ trước lớp. phép tính trừ theo thứ tự từ trái sang phải, GV Ở bức tranh thứ nhất: Có 4 con chim ở tốp có thể cho phép HS viết kết quả ở bước trung thứ nhất đang đậu trên cây. Có 3 con chim gian. Sau này, khi HS đã biết cách tính, không ở tốp thứ hai bay đến. Tiếp tục có 3 con nên viết kết quả trung gian nữa mà chỉ viết kết chim ở tốp thứ ba bay đến. Hỏi có tất cả quả cuối cùng. bao nhiêu con chim? Ta có 4 + 3 + 3 = 10. Vậy có tất cả 10 con chim. Ỏ bức tranh thứ hai: Có 9 con vịt. Đầu tiên có 2 con bơi đi. Tiếp tục có 4 con bơi đi. C. Hoạt động vận dụng Còn lại bao nhiêu con vịt đang ở trên bờ? GV khuyến khích HS liên hệ tìm tình huống Ta có 9 - 2 - 4 = 3. Vậy còn lại 3 con thực tế liên quan đến việc thực hành tính trong vịt đang ở trên bờ. trường hợp có liên tiếp 2 dấu phép tính cộng hoặc có liên tiếp 2 dấu phép tính trừ, hôm sau chia sẻ với các bạn. GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm
- KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 16 MÔN: TOÁN BÀI : LUYỆN TẬP CHUNG ( Tiết 1) Ngày: - - 2020 I/ MỤC TIÊU: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: - Ôn tập tổng hợp về tính cộng, trừ trong phạm vi 10. - Vận dụng được kiến thức, kĩ năng đã học vào giải quyết một số tình huống gắn với thực tế. - Phát triển các NL toán học. II/ CHUẨN BỊ: - SGK, SGV. Bộ đồ dùng Toán 1. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH A. Hoạt động khởi động Chơi trò chơi “Truyền điện”, “Đố bạn” Chơi trò chơi “Truyền điện”, “Đố bạn” ôn ôn tập tính cộng hoặc trừ nhẩm trong phạm tập tính cộng hoặc trừ nhẩm trong phạm vi 10 vi 10 để tìm kết quả của các phép cộng, trừ để tìm kết quả của các phép cộng, trừ trong trong phạm vi 10. phạm vi 10. B. Hoạt động thực hành, luyện tập Bài 1: Tính nhẩm HS làm bài 1: Tìm kết quả các phép cộng 2 + 2 = 6 + 2 = 4 + 0 = 10 – 7 = hoặc trừ nêu trong bài. 3 + 3 = 2 + 2 = 0 + 6 = 10 – 9 = Đổi vở, chấm chéo và đặt câu hỏi cho nhau 4 + 4 = 8 - 2 = 8 - 0 = 6 + 3 = và nói cho nhau về kết quả các phép tính 5 + 5 = 8 - 6 = 9 - 9 = 9 – 4 = tương ứng. Bài 2: Nêu phép cộng có kết quả là 8 HS quan sát tranh, suy nghĩ cách giải quyết vấn HS quan sát tranh, suy nghĩ cách giải quyết đề nêu lên qua bức tranh. Chia sẻ trong nhóm. vấn đề nêu lên qua bức tranh. Chia sẻ trong nhóm. Nhận xét Trò chơi đố bạn HS hỏi đáp
- - Vấn đề đặt ra là: Tìm hai số đế khi cộng Tìm hai số đế khi cộng lại ta được kết quả lại ta được kết quả là 8. Nghĩa là: Nếu chọn là 8. Nghĩa là: Nếu chọn trước một số. Tìm trước một số. Tìm số còn lại sao cho cộng hai số còn lại sao cho cộng hai số ta được kết số ta được kết quả là 8. quả là 8. Ví dụ: Nếu chọn số thứ nhất là 3 thì số còn lại Ví dụ: Nếu chọn số thứ nhất là 3 thì số còn là 5; nếu chọn sổ thứ nhất là 7 thì số còn lại lại là 5; nếu chọn sổ thứ nhất là 7 thì số còn phải là 1. lại phải là 1. Bài 3: Số HS quan sát, suy nghĩ và lựa chọn số thích Từ việc tìm được thành phần chưa biết của các hợp cho mỗi ô trổng của từng phép tính phép tính cộng, trừ nêu trong bài, HS nhận biết tương ứng, ví dụ: 6 + ? =9 thì ? = 3 sự liên hệ giữa các phép tính cho trong bài Từ đó, HS tìm kết quả cho các trường hợp (quan hệ cộng - trừ). còn lại trong bài. HS có thế dựa vào phép đếm hoặc dùng Bảng cộng, trừ trong phạm vi 10 để tìm số GV chốt lại cách làm bài. GV nên khuyến thích hợp trong mỗi ô trống. khích HS suy nghĩ và nói theo cách của các em. GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm