Giáo án Toán Lớp 1 Sách Cánh diều - Tuần 13 - Nguyễn Thị Tâm

docx 6 trang hoanvuK 09/01/2023 1950
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 1 Sách Cánh diều - Tuần 13 - Nguyễn Thị Tâm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_toan_lop_1_sach_canh_dieu_tuan_13.docx

Nội dung text: Giáo án Toán Lớp 1 Sách Cánh diều - Tuần 13 - Nguyễn Thị Tâm

  1. KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 13 MÔN: TOÁN BÀI : PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 10 ( Tiết 1) Ngày: - - 2020 I/ MỤC TIÊU: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: - Biết cách tìm kết quả một phép trừ trong phạm vi 10. - Vận dụng được kiến thức, kĩ năng về phép trừ trong phạm vi 10 đã học vào giải quyết một số tình huống gắn với thực tế. - Phát triển các NL toán học. II/ CHUẨN BỊ: - SGK, SGV. Bộ đồ dùng Toán 1. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH A/Hoạt động khởi động HS thực hiện lần lượt các hoạt động sau HS thực hiện lần lượt các hoạt động theo nhóm: Quan sát bức tranh trong SGK Nói với bạn về những điều quan sát được Có 7 bạn, 1 bạn đã rời khỏi bàn. Còn lại bao từ bức tranh liên quan đến phép trừ. nhiêu bạn? Còn lại 1 bạn đang ngồi quanh bàn. Làm tương tự với các tinh huống còn lại. Chia sẻ trước lớp: HS đứng tại chồ hoặc lên bảng, thay nhau nói một tình huống có phép trừ mà mình quan sát được. B/ Hoạt động hình thành kiến thức GV chốt lại cách tìm kết quả một phép trừ. HS sử dụng các chấm tròn để tìm kết quả Hoạt động cả lóp: GV dùng các chấm tròn để phép trừ: 7- 1=6. diễn tả các thao tác “trừ - bớt ” mà HS vừa Tương tự HS tìm kết quả các phép trừ còn thực hiện ở trên. lại: 7- 1 = 6 7 – 2 = 5 Củng cố kiến thức mới: 8 - 1 = 7 9 – 6 = 3 GV nêu một số tình huống. HS đặt phép trừ HS tìm kết quả phép trừ theo cách vừa tương ứng. GV hướng dần học rồi gài kết quả vào thanh gài.
  2. GV nêu một số tình huống hướng dần HS tìm HS đặt phép trừ tương ứng. GV hướng dần kết quả phép trừ theo cách vừa học rồi gài kết HS tìm kết quả phép trừ theo cách vừa học quả vào thanh gài. rồi gài kết quả vào thanh gài. Lưu ý: Ngoài việc dùng các chấm tròn HS HS tự nêu tình huống tương tự rồi đố nhau có thế dùng ngón tay, que tính hoặc đồ vật khác đưa ra phép trừ (làm theo nhóm bàn). để hỗ trợ các em tính ra kết quả. Tùy theo đối tượng HS và điều kiện thực tế, GV có thể khuyến khích HS suy nghĩ, chẳng hạn: Để tìm kết quả phép tính, không dùng các chấm tròn mà hãy tưởng tượng trong đầu để tìm kết quả. GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm
  3. KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 13 MÔN: TOÁN BÀI : PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 10 ( Tiết 2) Ngày: - - 2020 I/ MỤC TIÊU: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: MỤC TIÊU: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: - Biết cách tìm kết quả một phép trừ trong phạm vi 10. - Vận dụng được kiến thức, kĩ năng về phép trừ trong phạm vi 10 đã học vào giải quyết một số tình huống gắn với thực tế. - Phát triển các NL toán học. II/ CHUẨN BỊ: - SGK, SGV. Bộ đồ dùng Toán 1. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH C. Hoạt động thực hành, luyện tập HS làm bài : Tìm kết quả các phép trừ nêu Bài 1 trong bài (HS có thể dùng các chấm tròn - GV có thể nêu ra một vài phép tính để hoặc thao tác đếm lùi để tìm kết quả phép HS củng cố kĩ năng, hoặc HS tự nêu phép tính tính). rồi đố bạn tìm kết quả phép tính. 7 – 3 = 4 8 – 4 = 4 10 – 5 = 5 9 – 7 = 2 Đổi vở, đặt và trả lời câu hởi để kiểm tra Bài 2 các phép tính đã thực hiện. Lưu ý: Ở bài này, HS có thể tìm kết quả HS làm bài Tìm kết quả các phép trừ nêu phép tính bằng nhiều cách khác nhau có thể trong bài (HS có thể dùng thao tác đếm lùi nhẩm, có thể dùng thanh chấm tròn, que tính, để tìm kết quả phép tính). ngón tay, ), GV nên quan sát cách HS tìm ra 10 – 2 = 8 8 – 7 = 1 9 – 5 = 4 kết quả phép tính hơn là chỉ chú ý đến kết quả 6 – 3 = 3 7 – 5 = 2 6 – 5 = 1 của phép tính. 7 – 6 = 1 9 – 6 = 3 10 – 8 = 2 Đổi vở, đặt và trả lời câu hỏi để kiểm tra các phép tính đã thực hiện.
  4. Bài 3: Nêu phép tính thích hợp GV nên khuyến khích HS suy nghĩ và nói theo HS quan sát tranh, suy nghĩ và tập kể cho cách của các em. GV khuyến khích HS trong bạn nghe về tình huống xảy ra trong tranh lớp đặt thêm câu hỏi cho nhóm trình bày. rồi đọc phép tính tương ứng. Chia sẻ trước lớp. Vi dụ: Có 9 mảnh gỗ cần sơn. Đã sơn được 7 mảnh. Hỏi còn lại mấy mảnh gỗ chưa D. Hoạt động vận dụng sơn? HS nghĩ ra một số tình huống trong thực tế liên Phép tính tương ứng là: 9 - 7 = 2. quan đến phép trừ trong chạm vi 10. E. Củng cố, dặn dò Bài học hôm nay, các em biết thêm được điều gì? HS có thể xem lại bức tranh khởi động Về nhà, em hãy tìm tình huống thực tế liên trong sách (hoặc trên bảng) nêu phép trừ tưong quan đến phép trừ trong phạm vi 10 để úng. hôm sau chia sẻ với các bạn. GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm
  5. KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 13 MÔN: TOÁN BÀI : LUYỆN TẬP Ngày: - - 2020 I/ MỤC TIÊU: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: - Củng cố kĩ năng làm tính trừ trong phạm vi 10. - Vận dụng được kiến thức, kĩ năng về phép trừ trong phạm vi 10 đã học vào giải quyết một số tình huống gắn với thực tế. - Phát triển các NL toán học. II/ CHUẨN BỊ: - SGK, SGV. Bộ đồ dùng Toán 1. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH A. Hoạt động khởi động HS thực hiện các hoạt động sau: Chơi trò chơi “Truyền điện” ôn tập phép trừ trong phạm vi 10. Chia sẻ: Cách thực hiện phép trừ của mình; Để có thể tính nhanh, chính xác cần lưu ý B. Hoạt động thực hành, luyện tập điều gì? Bài 1: Số Cá nhân HS làm bài 1: Quan sát các thẻ chấm tròn. Đọc hiểu yêu cầu Tìm kết quả các phép trừ nêu trong bài. đề bài. Chọn số thích hợp đặt vào ô ? . HS đặt câu hỏi, nói cho nhau về tình huống đã cho và phép tính tương ứng. Bàỉ 2: Tính Cá nhân HS tự làm bài 2: Tìm kết quả các Lưu ý: GV nên quan sát cách HS tìm ra kết quả phép trừ nêu trong bài (HS có thể dùng phép tính hơn là chỉ chú ý đến kết quả của phép thao tác đếm lùi để tìm kết quả phép tính). tính. Đổi vở, đặt và trả lời câu hỏi để kiểm tra các phép tính đã thực hiện.
  6. Bài 3: Tìm kết quả sai Cá nhân HS tự làm bài 3: Thực hiện các phép tính trừ để tìm kết quả, từ đó chỉ ra các phép tính sai. Cụ thể, các phép tính sai là: 10-5 = 4; 10 – 4 = 7; 7 – 2 = 9. Sửa các phép tính sai cho đúng: 10-5 = 5; 10 – 4 = 6; 7 – 2 = 5. HS thảo luận với bạn về cách làm bài rồi Bài 4 chia sẻ trước lóp. GV nên khuyến khích HS suy nghĩ và nói theo Cá nhân HS quan sát tranh, suy nghĩ và tập cách của các em, khuyến khích HS trong lớp kể cho bạn nghe tình huống xảy ra trong đặt thêm câu hỏi cho nhóm trình bày. tranh rồi đọc phép tính tương ứng. Chia sẻ C. Hoạt động vận dụng trước lớp. HS nghĩ ra một số tình huống trong thực tế liên quan đến phép trừ trong phạm vi 10. D/Củng cố, dặn dò Về nhà, em hãy tìm tình huống thực tế liên quan đến phép trừ trong phạm vi 10 để hôm sau chia sẻ với các bạn. GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm