Giáo án Toán Lớp 1 Sách Cánh diều - Tuần 10 - Nguyễn Thị Tâm

docx 6 trang hoanvuK 09/01/2023 1950
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 1 Sách Cánh diều - Tuần 10 - Nguyễn Thị Tâm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_toan_lop_1_sach_canh_dieu_tuan_10.docx

Nội dung text: Giáo án Toán Lớp 1 Sách Cánh diều - Tuần 10 - Nguyễn Thị Tâm

  1. KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 10 MÔN: TOÁN BÀI : LUYỆN TẬP Ngày: - - 2020 I/ MỤC TIÊU: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: - Củng cố về bảng cộng và làm tính cộng trong phạm vi 10. - Vận dụng được kiến thức, kĩ năng về phép cộng trong phạm vi 10 đã học vào giải quyết một số tình huống gắn với thực tế. - Phát triến các NL toán học. II/ CHUẨN BỊ: - SGK, SGV. Bộ đồ dùng Toán 1. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH A. Hoạt động khởi động HS chia sẻ các tình huống có phép cộng trong HS chơi trò chơi “Đố bạn” đề ôn tập Bảng thực tể gắn với gia đình em. cộng trong phạm vi 10. B. Hoạt động thực hành, luyện tập Bài 1: HS làm bài 1: Tìm kết quả các phép cộng Lưu ý: GV có thể tổ chức cho HS chơi theo cặp nêu trong bài (thể hiện trong các thẻ ghi hoặc theo nhóm, chuẩn bị sằn các thẻ phép phép tính). tính, một bạn lấy ra một thẻ phép tính đố bạn 2 + 6 3 + 4 5 + 2 7 + 3 khác nêu kết quả phép tính và ngược lại. Hoặc cũng có thể chuẩn bị các thẻ trắng để HS tự viết 8 + 0 4 + 2 6 + 3 8 + 1 phép tính rồi đố bạn viết kết quả thích hơp. HS làm bài 2: Tìm kết quả các phép cộng Bài 2: Cá nhân nêu trong bài (HS có thể tính nhẩm hoặc Lưu ý: Bài này trọng tâm là tính nhẩm rồi nêu dùng Bảng cộng trong phạm vi 10 để kết quả. GV có thể nêu ra một vài phép tính tính). khác để HS củng cố kĩ năng tỉnh nhẩm, hoặc Đổi vở, đặt câu hỏi cho nhau và nói cho nhau về kết quả của mỗi phép tính. Chia sẻ trước lớp.
  2. Bài 3: Cá nhân HS quan sát các ngôi nhà HS lựa chọn số thích họp trong mỗi dấu ? và số ghi trên mỗi mái nhà để nhận ra các phép của từng phép tính sao cho kết quả mỗi tính trong ngôi nhà có kết quả là số ghi trên phép tính đó là số ghi trên mái nhà, mái nhà. ví dụ ngôi nhà ghi sô 7 có các phép tính: 5 +2; 4+ 3 ;6+ 1 . GV chốt lại cách làm. GV nên khuyến khích HS chia sẻ với bạn, đặt câu hỏi cho nhau, HS suy nghĩ và nói theo cách của các em. cùng tìm thêm các phép tính có thế đặt vào mỗi ngôi nhà. Bài 4. Cá nhân HS quan sát tranh, suy nghĩ cách giải quyết vấn đề nêu lên qua bức tranh. Vấn đề đặt ra là: Tìm hai số để khi cộng lại Chia sẻ trong nhóm. ta được kết quả là 10, nghĩa là: Nếu chọn Lưu ý: Đây chính là bài toán giúp HS tập dượt trước một số thì cần tìm số còn lại sao cho thao tác “tạo thành 10” – một thao tác cơ bản cộng hai số ta được kết quả là 10. Dựa vào trong thực hiện các phép tính cộng, trừ có nhớ Bảng cộng trong phạm vi 10 đế tìm số còn (trong phạm vi 20) mà HS sẽ được học ở lớp lại. 2. Cá nhân HS quan sát tranh, suy nghĩ và tập C. Hoạt động vận dụng kể cho bạn nghe tình huống xảy ra trong HS nghĩ ra một số tình huống trong thực tranh rồi đọc phép tính tương ứng. Chia sẻ tế liên quan đến phép cộng trong phạm vi 10. trước lớp. D/ Củng cố, dặn dò Về nhà, em hãy tìm tình huống thực tế liên Bài học hôm nay, các em biết thêm được điều quan đến phép cộng trong phạm vi 10 để gì? hôm sau chia sẻ với các bạn. GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm
  3. KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 10 MÔN: TOÁN BÀI : KHỐI HỘP CHỮ NHẬT – KHỐI LẬP PHƯƠNG Ngày: - - 2020 I/ MỤC TIÊU: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: Có biểu tượng về khối hộp chữ nhật, khối lập phương. Nhận biết được các đồ vật trong thực tế có dạng khối hộp chữ nhật, khối lập phương. Phát triển các NL toán học II/ CHUẨN BỊ: - SGK, SGV. Bộ đồ dùng Toán 1. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH A/ Hoạt động khởi động Thực hiện theo nhóm HS đặt các đồ vật đã chuẩn bị lên bàn, các bạn trong nhóm cầm đồ vật, chia sẻ hiểu biết về hình dạng cùa đồ vật đó. B/ Hoạt động hình thành kiến thức GV hướng dẫn HS quan sát một khối hộp chữ HS thực hiện lần lượt các thao tác sau nhật, xoay, lật, chạm vào các mặt của khối hộp dưới sự hướng dẫn của GV: chữ nhật đó và nói: “Khối hộp chữ nhật”. HS lấy ra một nhóm các đồ vật có hình dạng và màu sắc khác nhau. HS thực hành theo nhóm yêu cầu: xếp riêng đồ HS lấy ra một số khối hộp chữ nhật với vật thành hai nhóm (các đồ vật dạng khối hộp màu sác và kích thước khác, nói: “Khối chữ nhật, các đồ vật có dạng khối lập phương). hộp chữ nhật”. HS cầm hộp sữa có dạng khối hộp chữ nhật nói: “Hộp sữa có dạng khối hộp chữ nhật”. Thực hiện thao tác tương tự với khối lập phương.
  4. C. Hoạt động thực hành, luyện tập Bài 1. HS thực hiện theo cặp: HS xem tranh và nói cho bạn nghe đồ vật nào có dạng khối hộp chữ nhật, đồ vật nào có dạng khối lập phương. Chắng hạn: Tủ lạnh có dạng khối hộp chữ nhật, con súc sắc có dạng khối lập phương. HS có thể kể thêm các đồ vật xung quanh lớp học có dạng khối hộp chữ nhật, khối lập Bài 2: Cá nhân phương. GV khuyến khích HS đặt câu hỏi cho bạn. HS tự đếm số khối hộp chữ nhật, khối lập phương ở mỗi hình vẽ. Chia sẻ kết quả. Cá nhân HS suy nghĩ, sử dụng các khối hộp chữ nhật, khối lập phương để ghép thành các hình như gợi ý hoặc các hình theo ý thích. Mời bạn xem hình mới ghép được và nói cho bạn D/ Hoạt động vận dụng nghe ý tưởng ghép hình của mình. Bài 3. Thực hiện theo nhóm Thực hiện theo cặp hoặc theo nhóm: Kể tên các đồ vật có dạng khối hộp chữ nhật, khối lập E/ Củng cố, dặn dò phương trong thực tế. Chia sẻ trước lớp. Bài học hôm nay, em biết thêm được điều - Về nhà, em hãy quan sát xem những đồ gì? Từ ngữ toán học nào em cần chú ý? vật nào có dạng khối hộp chữ nhật, những đồ - vật nào có dạng khối lập phương để hôm sau chia sẻ với các bạn. GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm
  5. KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 10 MÔN: TOÁN BÀI : LÀM QUEN VỚI PHÉP TRỪ -DẤU TRỪ Ngày: - - 2020 I/ MỤC TIÊU: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: - Làm quen với phép trừ qua các tình huống có thao tác bớt, nhận biết cách sử dụng các dấu (-, =). - Nhận biết ý nghĩa của phép trừ (với nghĩa bớt) trong một số tình huống gắn với thực tiễn. - Phát triển các NL toán học. II/ CHUẨN BỊ: - SGK, SGV. Bộ đồ dùng Toán 1. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH A/ Hoạt động khởi động Quan sát bức tranh tình huống. HS thực hiện lần lượt các hoạt động sau Nói với bạn về những điều quan sát được (theo cặp hoặc nhóm bàn): từ bức tranh, chẳng hạn: Có 5 con chim GV hướng dẫn HS xem tranh, giao nhiệm đậu trên cây. Có 2 con bay đi. Trên cây còn vụ và gợi ý để HS chia sẻ những gì các em lại bao nhiêu con chim? quan sát được. B/ Hoạt động hình thành kiến thức HS thực hiện lần lượt các hoạt động sau: GV lưu ý hướng dẫn HS sử dụng mẫu câu Lấy ra 5 que tính. Bớt đi 2 que tính. Hỏi khi nói: Có Bớt đi Còn còn lại bao nhiêu que tính? HS nói, chẳng hạn: “Có 5 que tính. Bớt đi 2 que tính. Còn lại 3 que tính”. Hoạt động cả lớp: HS làm tương tự với các chấm tròn: Lấy ra GV dùng các chấm tròn để diễn tả các thao 5 chấm tròn. Bớt đi 2 chấm tròn. Hỏi còn lại tác HS vừa thực hiện. bao nhiêu chấm tròn? GV giới thiệu phép trừ, dấu trừ HS nghe: nhìn 5-2 = 3; đọc năm trừ hai GV giới thiệu cách diễn đạt bằng kí hiệu bằng ba. toán học 5-2 = 3. HS đặt phép trừ tương ứng rồi gài thẻ phép Củng cố kiến thức mới: tính vào thanh gài. GV nêu tình huống khác, Theo nhóm (bàn), HS tự nêu tình huống C/ Hoạt động thực hành, luyện tập tương tự rồi đố nhau đưa ra phép trừ. Bài 1: Cá nhân HS làm bài 1: HS quan sát tranh, GV chốt lại cách làm bài, gợi ý để HS sử Đọc phép tính và nêu số thích họp ở ô dấu dụng mẫu câu khi nói về các bức tranh: ? rồi ghi phép tính 3-1=2 vào vở. Có Bớt đi Còn
  6. Bài 2. Cá nhân Đổi vở, đặt câu hỏi cho nhau, nói cho nhau GV chốt lại cách làm bài. về tình huống trong bức tranh và phép tính tưong ứng. Chia sẻ trước lớp. HS quan sát tranh vẽ, nhận biết phép tính thích họp với từng tranh vẽ; Thảo luận với bạn về chọn phép tính thích hợp cho từng Bài 3. Cá nhân tranh vẽ, lí giải bằng ngôn ngữ cá nhân. Chia sẻ trước lóp. HS quan sát các tranh vẽ, nêu phép tính phù hợp với mỗi tranh vẽ dựa trên sơ đồ đã cho, D/ Hoạt động vận dụng suy nghĩ và kể cho bạn nghe một tình huống HS nghĩ ra một số tình huống trong thực tế theo mỗi tranh vẽ. Chia sẻ trước lớp. liên quan đến phép trừ (với nghĩa bớt) rồi chia sẻ với bạn, HS nghĩ ra một số tình huống trong thực tế E. Củng cố, dặn dò liên quan đến phép trừ (với nghĩa bớt) rồi Bài hôm nay, các em biết thêm được điều chia sẻ với bạn gì? Về nhà, em hãy tìm tình huống thực tế liên quan đến phép trừ để hôm sau chia sẻ với các bạn. GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm