Đề kiểm tra Ngữ Văn Lớp 9 - Đề số 2 - Năm học 2022-2023 - Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Thải Giàng Phố (Có đáp án)

docx 3 trang DeThi.net.vn 11/10/2025 180
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra Ngữ Văn Lớp 9 - Đề số 2 - Năm học 2022-2023 - Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Thải Giàng Phố (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_ngu_van_lop_9_de_so_2_nam_hoc_2022_2023_truong_p.docx

Nội dung text: Đề kiểm tra Ngữ Văn Lớp 9 - Đề số 2 - Năm học 2022-2023 - Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Thải Giàng Phố (Có đáp án)

  1. PHÒNG GD&ĐT BẮC HÀ KIỂM TRA HỌC KÌ I Trường PTDTBTTHCS Thải Giàng Phố Năm học: 2022-2023 Môn: Ngữ văn- Lớp 9 Thời gian: 90 phút( Không kể thời gian giao đề) ĐỀ SỐ 2 I. Đọc - hiểu ( 3,0đ) Đọc câu chuyện sau và thực hiện các yêu cầu: Anh dừng lại tiệm bán hoa để mua hoa tặng mẹ. Mẹ anh cách chỗ anh khoảng 300km. Khi bước ra khỏi xe, anh thấy có một bé gái đứng khóc bên vỉa hè. Anh đến và hỏi nó sao lại khóc: - Cháu muốn mua một bông hồng để tặng mẹ cháu – nó nức nở - nhưng nó chỉ có 35 xu trong khi giá một bông hồng đến 2 đô la. Anh mỉm cười nói với nó: - Đến đây chú sẽ mua cho cháu. Anh liền mua hoa cho cô bé và đặt một bó hồng thật to gửi tặng mẹ. Xong xuôi anh hỏi nó có cần đi nhờ xe về nhà không. Nó vui mừng trả lời: - Dạ, chú cho cháu đi nhờ đến xe nhà mẹ cháu. Rồi nó chỉ đường cho anh lái xe đến một nghĩa trang, nơi có phần mộ mới đắp. Nó chỉ ngôi mộ nói: - Đây là nhà của mẹ cháu. Nói xong, nó ân cần đặt nhánh hồng lên mộ. Tức thì anh quay lại tiệm bán hoa, hủy bỏ dịch vụ gửi hoa vừa rồi và mua một bó hồng thật đẹp. Suốt đêm đó, anh đã lái xe một mạch 300km về nhà mẹ anh và trao tận tay bó hoa. (Hoa hồng tặng mẹ) Câu 1 (0,5 điểm): Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên? Câu 2 (0,5 điểm): Xét theo mục đích nói, câu văn: “Suốt đêm đó, anh đã lái xe một mạch 300km về nhà mẹ anh và trao tận tay bó hoa.” Thuộc kiểu câu gì? Câu 3 (1,0 điểm): Tại sao người thanh niên lại hủy điện hoa để cả đêm lái xe về trao tận tay mẹ bó hoa? Câu 4 (1,0 điểm): Thông điệp mà văn bản muốn gửi đến chúng ta là gì? II. Làm văn (7,0đ) Câu 5 (2,0 điểm): Từ ngữ liệu ở phần đọc hiểu em hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) bàn về tình mẫu tử. Câu 6( 5,0 điểm): Hãy kể lại một lần em mắc lỗi với bạn. ..
  2. PHÒNG GD&ĐT BẮC HÀ HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA HỌC KÌ I Trường PTDTBTTHCS Thải Giàng Phố Năm học: 2022-2023 Môn: Ngữ văn 9 Thời gian: 90 phút Câu Nội dung Điểm 1 - Phương thức biểu đạt chính: Tự sự 0,5 2 - Xét theo mục đích nói câu “Suốt đêm đó, anh đã lái xe một mạch 0,5 300km về nhà mẹ anh và trao tận tay bó hoa.” thuộc kiểu câu trần thuật. 3 Người thanh niên hủy điện hoa vì: + Anh nhận ra rằng bó hoa kia không mang lại niềm vui và hạnh phúc bằng việc anh xuất hiện cùng với tình cảm chân thành của mình dành cho 0,5 mẹ. + Anh hiểu rằng được gặp anh, được nhìn thấy anh khỏe mạnh, an toàn, đó mới là món quà ý nghĩa nhất đối với mẹ. 0,5 4 Thông điệp mà văn bản muốn gửi gắm đến chúng ta là: + Cần yêu thương, trân trọng đáng sinh thành, nhất là người mẹ đã chịu 0,5 nhiều vất vả, hi sinh. + Trao và tặng cần thiết nhưng trao và tặng như thế nào mới là ý nghĩa. 0,5 5 - Đảm bảo hình thức đoạn văn - Xác định đúng vấn đề nghi luận - Triển khai các vấn đề thành các luận điểm nghị luận: vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp tốt giữa lí lẽ và dẫn chứng. * Mở đoạn: Giới thiệu về vấn đề cần nghị luận: Tình mẫu tử. 0,25 * Thân đoạn a. Giải thích: - Tình mẫu tử là tình ruột thịt nồng nàn giữa người mẹ và đứa con của 0,25 mình. - Nó còn là sự hy sinh vô điều kiện của người mẹ dành cho con. Là sự 0,25 yêu thương tôn kính của đứa con với người mẹ của mình. b. Vai trò của tình mẫu tử: - Giúp đời sống tinh thần của ta đầy đủ, phong phú và ý nghĩa. Giúp ta 0,25 tránh khỏi những cám dỗ trong cuộc sống. - Là điểm tựa tinh thần, tiếp thêm cho ta sức mạnh trước mỗi khó khăn. 0,25 Là niềm tin, là động lực và là mục đích cho sự nỗ lực và khát khao sống của cá nhân. c. Để giữ gìn tình mẫu tử: - Biết tôn trọng và khắc ghi công ơn mẹ. Biết sống sao cho xứng đáng 0,25 với tình mẹ. Cần biết đón nhận, cởi mở với mẹ của mình để tạo điều kiện cho sự thấu hiểu của hai người. d. Lật ngược vấn đề: Nếu không có tình mẫu tử thì con người sẽ như 0,25 thế nào? (dẫn chứng). e. Bài học nhận thức và hành động 0,25
  3. * Kết đoạn: Khẳng định vai trò của tình mẫu tử. 6 HS có thể làm bài theo nhiều cách khác nhau, song cần phải đảm bảo bố cụa 3 phần của bài văn. Câu văn rõ ràng lưu loát, Bài viết sạch sẽ không sai lỗi chính tả và đảm bảo các ý sau trong bố cục: A. Mở bài : Giới thiệu lỗi của mình và người mà mình mắc lỗi. 0,5 B. Thân bài : - Kể diễn biến lần mắc lỗi ( Vào lúc nào, diễn ra ở đâu, bạn có biết 2,0 không, sau đó em đã có thái độ như thế nào với bạn, hành động tiếp theo của em ra sao ? Bạn ( cha, mẹ) có tha lỗi cho mình hay không ? .) - Truyện kể có xen yếu tố miêu tả nội tâm ( VD: Em cảm thấy ân 2,0đ hận, day dứt như thế nào ?..) và yếu tố nghị luận: Từ lỗi lầm trên em nhận ra điều gì trong tình bạn ( Tình mẫu tử, phụ tử ) trong cuộc sống ? C. Kết bài : Từ câu chuyện này em rút ra bài học ý nghĩa gì ? 0,5đ * Lưu ý: - Học sinh cần trình bày theo đúng những yêu cầu của bài văn tự sự kết hợp với nghị luận và miêu tả nội tâm. - Khuyến khích những bài làm của học sinh có tính sáng tạo - Điểm trừ: + Điểm trừ tối đa đối với bài viết không đảm bảo bố cục bài văn tự sự kết hợp với nghị luận và miêu tả nội tâm : 1,5 điểm + Điểm trừ tối đa đối với những bài có nhiều lỗi diễn đạt, chính tả: 0,5 điểm. GV ra đề Tổ CM duyệt Trần Thị Tuyết Năm Phạm Thị Hiền