Đề kiểm tra môn Ngữ Văn Lớp 9 - Học kì I - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Ngọc Lâm

doc 14 trang nhatle22 4100
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra môn Ngữ Văn Lớp 9 - Học kì I - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Ngọc Lâm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_kiem_tra_mon_ngu_van_lop_9_hoc_ki_i_nam_hoc_2020_2021_tru.doc

Nội dung text: Đề kiểm tra môn Ngữ Văn Lớp 9 - Học kì I - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Ngọc Lâm

  1. ĐỀ SỐ: 1 PHÒNG GD&ĐT QUẬN LONG BIÊN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I TRƯỜNG THCS NGỌC LÂM MÔN: NGỮ VĂN 9 NĂM HỌC 2020- 2021 Thời gian: 90 phút Phần I: (6.5 điểm) Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi: “Lần này ta ra, thân hành cầm quân, phương lược tiến đánh đã có tính sẵn. Chẳng qua mươi ngày có thể đuổi được người Thanh. Nhưng nghĩ chúng là nước lớp gấp 10 nước mình, sau khi bị thua một trận, ắt lấy làm thẹn mà lo mưu báo thù. Như thế thì việc binh đao không bao giờ dứt, không phải là phúc cho dân, nỡ nào mà làm như vậy. Đến lúc ấy chỉ có người khéo lời, lẽ mới dẹp nổi binh đao, không phải Ngô Thị Nhậm thì không ai làm được. Chờ mười năm nữa, cho ta được yên ổn mà nuôi dưỡng lực lượng, bấy giờ nước giàu, quân mạnh thì ta có sợ gì chúng?" (Trích: Hoàng Lê nhất thống chí - Hồi thứ 14- Ngô gia văn phái) Câu 1(1.0đ): Đoạn trích trên là lời của ai, nói với ai? Nói trong hoàn cảnh nào? Câu 2(0.5 đ): Chỉ ra phương thức biểu đạt chính của văn bản? Câu 3(1đ): Trong câu “Lần này ta ra, thân hành cầm quân, phương lược tiến đánh đã có tính sẵn”, nhân vật “ta” đã thực hiện kiểu hành động nói nào? Hành động nói đó được thực hiện theo cách trực tiếp hay gián tiếp? Câu 4(0.5đ): Câu nói: “ không phải là phúc cho dân, nỡ nào mà làm như vậy” gợi em nhớ tới hai câu thơ nào trong đoạn trích “Nước Đại Việt ta” (Bình Ngô đại cáo - Nguyễn Trãi)? Câu 5(3.5đ): Hãy viết một đoạn văn theo cách diễn dịch khoảng 12 câu trình bày cảm nhận của em về vẻ đẹp của nhân vật “ta” được thể hiện trong đoạn trích trên. Trong đoạn văn có sử dụng một câu hỏi tu từ và một thán từ. (Gạch chân, chỉ rõ) Phần II: ( 3.5 điểm): “Tất cả trẻ em trên thế giới đều trong trắng, dễ bị tổn thương và còn phụ thuộc. Đồng thời chúng hiểu biết, ham hoạt động và đầy ước vọng. Tuổi chúng phải được sống trong vui tươi, thanh bình, được chơi, được học và phát triển. Tương lai của chúng phải được hình thành trong sự hòa hợp và tương trợ. Chúng phải được trưởng thành khi được mở rộng tầm nhìn, thu nhận thêm những kinh nghiệm mới”. (Trích: “Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em”) Câu 1(0.5đ): Nêu nội dung chính của đoạn trích trên. Câu 2(1đ): Biện pháp tu từ nào đươc sử dụng trong câu “Tuổi của chúng phải được sống trong vui tươi, thanh bình, được chơi, được học và phát triển”? Nêu hiệu quả nghệ thuật của biện pháp ấy. Câu 3 (2 đ): Từ văn bản “Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em” em hãy viết đoạn văn (khoảng 2/3 trang giấy thi) làm rõ tầm quan trọng của việc bảo vệ, chăm sóc trẻ em đối với sự phát triển của một đất nước.
  2. PHÒNG GD&ĐT QUẬN LONG BIÊN HƯỚNG DẪN CHẤM TRƯỜNG THCS NGỌC LÂM Môn: Ngữ văn 9 Thời gian: 90 phút PHẦN I (6.5 điểm) - Lời của vua Quang Trung nói với các tướng sĩ của mình 0.5 đ Câu 1 - Hoàn cảnh: Hội quân ở Tam Điệp (1điểm) 0.5đ Câu 2. - PTBĐ chính: Tự sự 0.5đ (0.5 điểm) Câu 3 - Thực hiện hành động nói: Trình bày 0.5đ (1 điểm) - Cách thực hiện: Trực tiếp 0.5đ Câu4 Câu thơ: “Việc nhân nghĩa cốt ở yên dân 0.5đ (0.5điểm) Quân điếu phạt trươc lo trừ bạo” *Hình thức: (1,5điểm) - Viết đúng đoạn văn diễn dịch. 0,25đ - Đảm bảo dung lượng, có trình tự mạch lạc, diễn đạt rõ ý; không 0,75đ mắc lỗi diễn đạt, lỗi ngữ pháp, chính tả - Có sử dụng câu hỏi tu từ và thán từ. 0.5 đ *Nội dung: (2 điểm) HS biết khai thác vẻ đẹp của vua Quang Trung trong đoạn trích: Câu 4 - Ý chí quyêt thắng, tự tin vào thắng lợi 0.5đ (3,5 điểm) - Tầm nhìn xa trông rộng: Tính sẵn kế hoạch ngoại giao sau khi 0.5đ chiến thắng - Trí tuệ áng suốt trong việc xet đoán và dùng người 0.5đ - Tấm lòng lo cho nước, cho dân 0.5đ - Lưu ý: - Nếu viết thừa hoặc viết thiếu từ 2 câu trở lên trừ 0,5 điểm. - Có thực hiện yêu cầu TV nhưng không chú thích rõ không được tính điểm, PHẦN II (3.5 điểm) Đoạn văn nói đến tâm hồn ngây thơ, trong sáng của của trẻ em và 0,5 đ Câu 1 đề cập đến quyền lợi mà trẻ em được hưởng để có thể phát triển (0.5 điểm) một cách tốt nhất. - Phép liệt kê : Tuổi chúng phải được sống trong vui tươi, thanh 0,5 đ bình, được chơi, được học và phát triển. - Tác dụng : Nêu nên những quyền mà trẻ em được hưởng. Chúng Câu 2: ta phải tôn trọng những quyền ấy của trẻ em và tạo ra một môi (1điểm) trường giáo dục lành mạnh để trẻ em có thể phát triển toàn diện 0,5đ trong sự vui vẻ và hạnh phúc. *Hình thức:
  3. Câu 3 - Đoạn văn nghị luận (tự chọn kiểu lập luận) (2 điểm) - Có sự kết hợp các phương thức biểu đạt 0.5 đ - Độ dài theo quy định *Nội dung: HS có thể trình bày bằng nhiều cách khác nhau nhưng cần đảm 1.5đ bảo các ý chính sau: * Khẳng định: Bảo vệ, chăm sóc trẻ em là một trong những nhiệm quan trọng hàng đầu của mỗi quốc gia, dân tộc, bởi "Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai" (UNESCO). * Giải thích: Quyền trẻ em được hiểu là là những quyền con người được áp dụng dành riêng cho trẻ em, ở mỗi độ tuổi khác nhau thì trẻ em được hưởng quyền và gánh vác những nghĩa vụ khác nhau. ->Các em là những thành viên tham gia tích cực vào quá trình phát triển. * Biểu hiện: (sử dụng lí lẽ và dẫn chứng để làm rõ) : - Các chính sách hỗ trợ kinh tế đối với trẻ em nghèo để các em có thể đến trường - Quan tâm xây dựng cơ sở vật chất, trường học, thiết bị dạy học - Kêu gọi các tổ chức xã hội và nhân dân đóng góp xây đựng trường lớp, giúp đỡ trẻ em khuyết tật, đóng góp quỹ vì người nghèo, vì trẻ em bị nhiễm chất độc màu da cam - Khuyến khích mở các lớp học tình thương, các trung tâm bảo trợ trẻ em mồ côi, tàn tật, lang thang không nơi nương tựa * Bàn luận: * Hành động - liên hệ: (mỗi học sinh chúng ta cần phải không ngừng nỗ lực vươn lên trong học tập và rèn luyện để cỏ thể gánh vác trọng trách là người chủ tương lai của nước nhà sau này). BGH TTCM Nhóm trưởng GV ra đề Ng. Ngọc Lan Lưu Hoàng Trang Hán Thu Huyền ĐỀ SỐ: 2
  4. PHÒNG GD&ĐT QUẬN LONG BIÊN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I TRƯỜNG THCS NGỌC LÂM MÔN: NGỮ VĂN 9 NĂM HỌC 2020- 2021 Thời gian: 90 phút Phần I: (6.5 điểm) Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi: “Từ đời nhà Hán đến nay, chúng đã mấy phen cướp bóc nước ta, giết hại nhân dân, vơ vét của cải, người mình không thể chịu nổi, ai cũng muốn đuổi chúng đi. Đời Hán có Trưng Nữ Vương, đời Tống có Đinh Tiên Hoàng, Lê Đại Hành, đời Nguyên có Trần Hưng Đạo, đời Minh có Lê Thái Tổ, các ngài không nỡ ngồi nhìn chúng làm điều tàn bạo, nên đã thuận lòng người, dấy nghĩa quân, đều chỉ đánh một trận là thắng và đuổi được chúng về phương Bắc’ Câu 1(1.0đ): Những câu văn trên được rút ra từ tác phẩm nào? Đó là lời của ai? Nói trong hoàn cảnh nào? Câu 2(0.5 đ): Chỉ ra phương thức biểu đạt chính của văn bản? Câu 3(1đ): Hãy xác định biện pháp tu từ trong câu văn trên và cho biết tác dụng của nó Câu 4(0.5đ): Hãy kể tên một tác phẩm trong chương trình ngữ văn THCS có cùng mục đích như lời phủ dụ trên? Câu 5(3.5đ): Qua hồi thứ 14 – “Hoàng Lê nhất thống chí”, em hãy viết một đoạn văn theo cách quy nạp khoảng 12 câu trình bày cảm nhận của em về vẻ đẹp của người anh hùng áo vải Quang Trung - Nguyễn Huệ. Trong đoạn văn có sử dụng một câu bị động và một trợ từ. (Gạch chân, chỉ rõ) Phần II: ( 3.5 điểm) “Tất cả trẻ em trên thế giới đều trong trắng, dễ bị tổn thương và còn phụ thuộc. Đồng thời chúng hiểu biết, ham hoạt động và đầy ước vọng. Tuổi chúng phải được sống trong vui tươi, thanh bình, được chơi, được học và phát triển. Tương lai của chúng phải được hình thành trong sự hòa hợp và tương trợ. Chúng phải được trưởng thành khi được mở rộng tầm nhìn, thu nhận thêm những kinh nghiệm mới”. (Trích: “Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em” ) Câu 1(0.5đ): Nêu nội dung chính của đoạn trích trên. Câu 2(1đ): Hãy chỉ ra một biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn văn? Nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật đó. Câu 3 (2 đ): Từ văn bản “Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em”, em hãy viết đoạn văn (khoảng 2/3 trang giấy thi) làm rõ suy nghĩ của em về việc thực hiện quyền trẻ em ở Việt Nam.
  5. PHÒNG GD&ĐT QUẬN LONG BIÊN HƯỚNG DẪN CHẤM TRƯỜNG THCS NGỌC LÂM Môn: Ngữ văn 9 Thời gian: 90 phút PHẦN I (6.5 điểm) - Trong tác phẩm “Hoàng Lê nhất thông chí” - Lời của vua 0.5 đ Quang Trung - Nguyễn Huệ Câu 1 - Hoàn cảnh: 0.5đ (1điểm) + Quang Trung vào Thăng Long xâm lược + Quang Trung hội quân ở Tam Điệp, Nghệ An Câu 2. - PTBĐ chính: Tự sự 0.5đ (0.5 điểm) - Biện pháp tu từ: Liệt kê 0.5đ - Tác dụng: Nhắc lại truyền thống chống ngoại xâm của dân tộc; 0.5đ Câu 3 kêu gọi quân sĩ đồng tâm hiệp lực chống giặc, chân chỉnh quân (1 điểm) đội -> khẳng định chủ quyền dân tộc Câu4 Bài thơ: Nam quốc Sơn Hà (Sông núi nước Nam) – tương truyền 0.5đ (0.5điểm) của Lý Thường Kiệt *Hình thức: (1,5điểm) - Viết đúng đoạn văn quy nạp. 0,25đ - Đảm bảo dung lượng, có trình tự mạch lạc, diễn đạt rõ ý; không 0,75đ mắc lỗi diễn đạt, lỗi ngữ pháp, chính tả - Có sử dụng câu bị động và trợ từ. 0.5 đ *Nội dung: (2 điểm) HS biết khai thác vẻ đẹp của vua Quang Trung trong văn bản: “Hoàng Lê nhất thống chí” - Trước hết Quang Trung là một con người hành động mạnh mẽ quyết đoán 0.5đ - Đó là một con người có trí tuệ sáng suốt và nhạy bén Câu 4 - Quang Trung là người có tầm nhìn xa trông rộng 0.5đ (3,5 điểm) - Quang Trung là vị tướng có tài thao lược hơn người; vị vua lẫm 0.5đ liệt trong chiến trận (HS lấy được dẫn chứng tiêu hiểu, phù hợp với từng vẻ đẹp của 0.5đ nhân vật) ->Trong hồi thứ 14 của tác phẩm, hình tượng người anh hùng Quang Trung hiện lên thật cao đẹp với khí phách hào hùng, trí tuệ sáng suốt và tài thao lược hơn người. - Lưu ý: - Nếu viết thừa hoặc viết thiếu từ 2 câu trở lên trừ 0,5 điểm. - Có thực hiện yêu cầu TV nhưng không chú thích rõ không được tính điểm
  6. PHẦN II (3.5 điểm) Đoạn văn nói đến tâm hồn ngây thơ, trong sáng của của trẻ em và 0,5 đ Câu 1 đề cập đến quyền lợi mà trẻ em được hưởng để có thể phát triển (0.5 điểm) một cách tốt nhất. - Phép liệt kê : Tuổi chúng phải được sống trong vui tươi, thanh 0,5 đ bình, được chơi, được học và phát triển. - Tác dụng : Nêu nên những quyền mà trẻ em được hưởng Câu 2: -> Chúng ta phải tôn trọng những quyền ấy của trẻ em và tạo ra (1điểm) một môi trường giáo dục lành mạnh để trẻ em có thể phát triển 0,5đ toàn diện trong sự vui vẻ và hạnh phúc. *Hình thức: Câu 3 - Đoạn văn (tự chọn kiểu lập luận) (2 điểm) - Có sự kết hợp các phương thức biểu đạt 0.5 đ - Độ dài theo quy định *Nội dung: HS có thể trình bày bằng nhiều cách khác nhau nhưng cần đảm 1.5đ bảo các ý chính sau: * Khẳng định: Bảo vệ, chăm sóc trẻ em là một trong những nhiệm quan trọng hàng đầu của mỗi quốc gia, dân tộc * Giải thích: Quyền trẻ em được hiểu là là những quyền con người được áp dụng dành riêng cho trẻ em, ở mỗi độ tuổi khác nhau thì trẻ em được hưởng quyền và gánh vác những nghĩa vụ khác nhau. * Biểu hiện: (sử dụng lí lẽ và dẫn chứng để làm rõ) : Các chính sách hỗ trợ kinh tế đối với trẻ em; xây dựng cơ sở vật chất, trường học, thiết bị dạy học; giúp đỡ trẻ em khuyết tật, đóng góp quỹ vì người nghèo * Bàn luận: * Hành động - liên hệ: - Chúng ta cần nỗ lực vươn lên trong học tập và rèn luyện để cỏ thể gánh vác trọng trách là người chủ tương lai của nước nhà sau này. - Bản thân cần biết tránh xa những cái xấu, cái ác, học theo điều thiện BGH TTCM Nhóm trưởng GV ra đề Ng. Ngọc Lan Lưu Hoàng Trang Hán Thu Huyền Ng. T. N. Minh
  7. ĐỀ SỐ: 3 PHÒNG GD&ĐT QUẬN LONG BIÊN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I TRƯỜNG THCS NGỌC LÂM MÔN: NGỮ VĂN 9 NĂM HỌC 2020- 2021 Thời gian: 90 phút Phần I: (6.5 điểm) Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi: Chàng vội gọi, nàng vẫn ở giữa dòng mà nói vọng vào: - Thiếp cảm ơn đức của Linh Phi, đã thề sống chết cũng không bỏ. Đa tạ tình chàng, thiếp chẳng trở về nhân gian được nữa. Rồi trong chốc lát, bóng nàng loang loáng mờ nhạt dần mà biến đi mất. Câu 1(1.0đ): Đoạn trích trên trong tác phẩm nào? Của ai? Nêu ngắn gọn nội dung của đoạn trích. Câu 2(0.5 đ): Chỉ ra phương thức biểu đạt chính của văn bản? Câu 3(1đ): Lời nói của nhân vật được dẫn bằng cách nào? Hãy thuật lại bằng cách dẫn khác? Câu 4(0.5đ): Theo em việc tác giả để cho nhân vật “thiếp” quay trở lại thủy cung có ý nghĩa gì? Câu 5(3.5đ): Qua văn bản “Chuyện người con gái nam Xương” em hãy viết một đoạn văn theo cách Tổng – Phân - Hợp khoảng 12 câu trình bày cảm nhận của em về vẻ đẹp của Vũ Nương. Trong đoạn văn có sử dụng một câu ghép và một trợ từ. (Gạch chân, chỉ rõ) Phần II: ( 3.5 điểm) “Tất cả trẻ em trên thế giới đều trong trắng, dễ bị tổn thương và còn phụ thuộc. Đồng thời chúng hiểu biết, ham hoạt động và đầy ước vọng. Tuổi chúng phải được sống trong vui tươi, thanh bình, được chơi, được học và phát triển. Tương lai của chúng phải được hình thành trong sự hòa hợp và tương trợ. Chúng phải được trưởng thành khi được mở rộng tầm nhìn, thu nhận thêm những kinh nghiệm mới”. (Trích: “Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em” ) Câu 1(0.5đ): Nêu nội dung chính của đoạn trích trên. Câu 2(1đ): Hãy chỉ ra một biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn văn? Nêu dụng của biện pháp nghệ thuật đó. Câu 3 (2 đ): Từ văn bản “Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em” em hãy viết đoạn văn (khoảng 2/3 trang giấy thi) làm sáng tỏ tầm quan trọng của PHÒNG GD&ĐT QUẬN LONG BIÊN HƯỚNG DẪN CHẤM TRƯỜNG THCS NGỌC LÂM Môn: Ngữ văn 9 Thời gian: 90 phút PHẦN I (6.5 điểm) việc bảo vệ, chăm sóc trẻ em đối với sự phát triển của một đất nước.
  8. - Trích trong: Chuyện người con gái Nam Xương- Nguyễn Dữ 0.5 đ Câu 1 - Nội dung: Vũ Nương trở về trần gian trong uy nghi rực rỡ nói lời (1điểm) tạ từ với Trương Sinh rồi biến mất. 0.5đ Câu 2. - PTBĐ chính: Tự sự 0.5đ (0.5 điểm) - Lời nói của nhân vật được dẫn bằng lời dẫn trực tiếp 0.5đ Câu 3 - HS dẫn lại bằng cách dẫn gián tiếp. 0.5đ (1 điểm) (Chấp nhận cách diễn đạt linh hoạt của học sinh chỉ cần đảm bảo ý chính và chuyển cách ngôi, thay đổi hình thức câu cho phù hợp) Khi xã hội phong kiến còn tồn tại bao bất công ngang trái, Vũ 0.5đ Câu4 Nương có trở lại trần gian thì hạnh phúc của nàng cũng khó bền (0.5điểm) lâu. Kết thúc này cho thấy cái nhìn hiện thực sâu sắc của nhà văn. *Hình thức: (1,5điểm) - Viết đúng đoạn văn quy nạp. 0,25đ - Đảm bảo dung lượng, có trình tự mạch lạc, diễn đạt rõ ý; không 0,75đ mắc lỗi diễn đạt, lỗi ngữ pháp, chính tả - Có sử dụng câu hỏi tu từ và thán từ. 0.5 đ *Nội dung: (2 điểm) HS biết khai thác vẻ đẹp của Vũ Nương qua văn bản: - Vũ Nương là người phụ nữ truyền thống với những phẩm chất tốt đẹp: xinh đẹp dịu dàng, tư dung tốt đẹp; luôn giữ gìn hạnh phúc gia đình 0.5đ - Khi chồng đi lính: +Trước lúc chồng lên đường: Rót chén rượu đầy, dặn dò chống 0.5đ Câu 4 bằng lời lẽ ân cần, dịu dàng "Chàng đi chuyến này đủ rồi" (3,5 điểm) +Trong lúc chồng đi lính: Lo toan việc nhà, chăm sóc mẹ già, dạy dỗ con thơ đều chu đáo. - Khi bị chồng ngờ vực: + Hết mực giải thích bằng những lời nói nhẹ nhàng: “Thiếp vốn 0.5đ con kẻ khó nghi oan cho thiếp”. + Biết không thể giải thích được nữa, nàng chọn cái chết để chứng minh tấm lòng của mình. => Vũ Nương chính là người phụ nữ điển hình của xã hội xưa. 0.5đ - Lưu ý: - Nếu viết thừa hoặc viết thiếu từ 2 câu trở lên trừ 0,5 điểm. - Có thực hiện yêu cầu TV nhưng không chú thích rõ không được tính điểm PHẦN II (3.5 điểm) Đoạn văn nói đến tâm hồn ngây thơ, trong sáng của của trẻ em và 0,5 đ Câu 1 đề cập đến quyền lợi mà trẻ em được hưởng để có thể phát triển (0.5 điểm) một cách tốt nhất.
  9. - Phép liệt kê : Tuổi chúng phải được sống trong vui tươi, thanh 0,5 đ bình, được chơi, được học và phát triển. - Tác dụng : Nêu nên những quyền mà trẻ em được hưởng. Chúng Câu 2: ta phải tôn trọng những quyền ấy của trẻ em và tạo ra một môi (1điểm) trường giáo dục lành mạnh để trẻ em có thể phát triển toàn diện 0,5đ trong sự vui vẻ và hạnh phúc. *Hình thức: Câu 3 - Đoạn văn nghị luận xã hội (tự chọn kiểu lập luận) (2 điểm) - Có sự kết hợp các phương thức biểu đạt 0.5 đ - Độ dài theo quy định *Nội dung: HS có thể trình bày bằng nhiều cách khác nhau nhưng cần đảm 1.5đ bảo các ý chính sau: * Khẳng định: Bảo vệ, chăm sóc trẻ em là một trong những nhiệm quan trọng hàng đầu của mỗi quốc gia, dân * Giải thích: Quyền trẻ em được hiểu là là những quyền con người được áp dụng dành riêng cho trẻ em, ở mỗi độ tuổi khác nhau thì trẻ em được hưởng quyền và gánh vác những nghĩa vụ khác nhau. * Biểu hiện: (sử dụng lí lẽ và dẫn chứng để làm rõ) : - Các chính sách hỗ trợ kinh tế đối với trẻ em; xây dựng cơ sở vật chất, trường học, thiết bị dạy học, đóng góp xây đựng trường lớp, giúp đỡ trẻ em khuyết tật, đóng góp quỹ vì người nghèo * Bàn luận: * Hành động - liên hệ: - Chúng ta cần nỗ lực, vươn lên trong học tập và rèn luyện - Bản thân cần biết tránh xa những cái xấu, cái ác, học theo điều thiện BGH TTCM Nhóm trưởng GV ra đề Ng. Ngọc Lan Lưu Hoàng Trang Hán Thu Huyền Tống Hoa PHÒNG GD&ĐT QUẬN LONG BIÊN MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I TRƯỜNG THCS NGỌC LÂM MÔN: NGỮ VĂN 9 NĂM HỌC 2020- 2021 Thời gian: 90 phút
  10. Mức độ VẬN NHẬN BIẾT THÔNG VẬN DỤNG TỔNG HIỂU DỤNG CAO Chủ đề Chủ đề 1 : -Tác giả, tác Chép thơ Văn bản phẩm -Hoàng Lê nhất - Hiệu quả NT thống chí -Tuyên bố thế giới về sự sống còn Số câu 2 1 3 Số điểm 2 0,5 2.5 Tỉ lệ % 20% 5% 25% Chủ đề 2: -Biện pháp tu Đoạn văn Tiếng Việt từ; NL có thán - Hành động từ và câu nói hỏi tu từ. Số câu 2 1/3 3 Số điểm 1,5 0.5 2,0 Tỉ lệ % 15% 0.5% 20% Chủ đề 3 : - Chỉ ra Tầm quan Viết đoạn Viết đoạn Tập làm văn phương thức trọng của việc văn NLXH theo mô biểu đạt bảo vệ, chăm hình sóc trẻ em (Phân tích, dẫn chứng) Số câu 1 2/3 1/3 2/3 4 Số điểm 0,5 1.5 0.5 3.0 5.5 Tỉ lệ % 5% 15% 5% 30% 55% Tổng số câu 5 2 2 1 10 Tổng số điểm 4 2 1.0 3,0 10,0 Tỉ lệ % 40 % 20% 10% 30% 100%
  11. *Ma trận đề kiểm tra: Mức độ VẬN DỤNG NHẬN BIẾT THÔNG HIỂU VẬN DỤNG CAO TỔNG Chủ đề Chủ đề 1 : - Mạch cảm xúc Văn bản của bài thơ - Mùa xuân nho - Giải thích việc sử nhỏ dụng các từ ngữ, - Tiếng vọng rừng hình ảnh sâu Số câu 3 3 Số điểm 3,5 3,5 Tỉ lệ % 35% 35% Chủ đề 2: Thành phần biệt Tạo lập thành Tiếng Việt lập phần biệt lập cảm thán và một câu phủ định Số câu 1 1 2 Số điểm 0,5 1,0 1,5 Tỉ lệ % 5,0% 10% 15% Chủ đề 3 : - Chỉ ra phương Viết đoạn văn Viết đoạn Tập làm văn thức biểu đạt cảm nhận khổ văn nghị luận hai văn bản trình bày suy “Mùa xuân nghĩ nho nhỏ”. Số câu 1 1 1 3 Số điểm 0,5 2.5 2 5.0 Tỉ lệ % 5,0% 25% 20% 50% Tổng số câu 2 3 2 1 8 Tổng số điểm 1,0 3.5 3,5 2,0 10,0 Tỉ lệ % 10% 35% 35% 20% 100%
  12. *Ma trận đề kiểm tra:
  13. Mức độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng Cộng cao Chủ đề 1. Văn bản: - Tác phẩm - Mạch cảm xúc Viết đoạn theo ĐVNLVH - Mùa xuân - Nội dung - Giải thích ý mô hình và đưa nho nhỏ nghệ thuật nghĩa của từ yếu tố TV vào - Tiếng vọng -ĐVNLVH đoạn văn rừng sâu (Phân tích, dẫn chứng) Số câu: Số câu:2 Số câu:2.4 Sốcâu:1/3 Số câu:1/3 5 câu Số điểm: Số điểm:1 Số điểm:4.5 Sốđiểm:1.5 Số điểm:1 8 điểm Tỉ lệ % Tỉ lệ10% Tỉ lệ 45 % Tỉ lệ 15% Tỉ lệ 10% 80% 2. Nghị luận Thực trạng của Biểu hiện xã hội vấn đề đọc sách Liên hệ ngày nay Số câu: Số câu: 2/3 Số câu: 1/3 1 câu Số điểm: Sốđiểm:1.5 Sốđiểm:0.5 2điểm Tỉ lệ % Tỉ lệ 15% Tỉ lệ 5% 20% Tổng số câu 2 câu 2.5 câu 1 câu 0.5câu 6 câu Tổng số điểm 1 điểm 6 điểm 2 điểm 1 điểm 10 điểm Tỉ lệ % 10% 60% 20% 10% 100%