Đề cương Ôn tập môn Sinh học Lớp 9 - Học kì 1 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Thượng Thanh
Bạn đang xem tài liệu "Đề cương Ôn tập môn Sinh học Lớp 9 - Học kì 1 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Thượng Thanh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- de_cuong_on_tap_mon_sinh_hoc_lop_9_hoc_ki_1_nam_hoc_2019_202.docx
Nội dung text: Đề cương Ôn tập môn Sinh học Lớp 9 - Học kì 1 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Thượng Thanh
- TRƯỜNG THCSTHƯỢNG THANH HƯỚNG DẪN ÔN TẬP HỌC KÌ I Nămhọc: 2019 - 2020 MÔN : SINH HỌC 9 A. Nội dung ôn tập: I. Trắc nghiệm: Ôn tập các chương: Các thí nghiệm của Men đen, Nhiễm sắc thể, ADN và gen, Biến dị, Di truyền học ở người. II. Tự luận: Câu 1:Trình bày chứcnăngcủaprôtêin. Câu 2: Trìnhbàymốiquanhệgiữa gen vàtínhtrạng. Câu 3: So sánh thường biến và đột biến. Câu 4: Phân biệt đột biến gen với đột biến NST. Câu 5:Có một tế bào của người tiến hành nguyên phân liên tiếp 3 lần. Hãy xác định : a. Số tế bào con được tạo ra. b. Số NST có trong tất cả các tế bào con. Câu 6: Mộtbạnhọcsinhnóirằng: bốmẹtruyềncho con củamìnhcáctínhtrạngđãđượchìnhthànhsẵn. Bằngkiếnthứcđãhọc, hãychobiết ý kiếntrêncủabạnhọcsinhcóđúngkhông?Giảithích? B. Gợi ý trả lời Câu 1: Bài 18. Prôtêin Câu 2: Bài 19. Mốiquanhệgiữa gen vàtínhtrạng. Câu 3: Bài 25: Thường biến Câu 4: Bài 21: Đột biến gen, bài 22: Đột biến NST Câu 5: a. Tính số tế bào con được tạo ra áp dụng công thức 2k ( k là số lần nguyên phân) b. Tínhtổngsố NST có trong tất cả các tế bào con áp dụng công thức 2n. 2k Câu 6: Bài 28: Phươngphápnghiêncứu di truyềnngười. BAN GIÁM HIỆU TỔ CHUYÊN MÔN NHÓM CHUYÊN MÔN ĐỗThị Thu Hoài Nguyễn Thị Nguyệt LêThị Mai Oanh
- TRƯỜNG THCS THƯỢNG THANH Gîi ý tr¶ lêi Nămhọc 2019- 2020 ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC KÌ I MÔN: SINH HỌC 9 II. Tự luận: Câu 1:Chứcnăngcủaprôtêin. - Làthànhphầnquantrọngcấutrúcnêntếbào, cơthể. - Làthànhphầnthamgiavàocáchoạtđộngsốngcủatếbào, cơthểnhư: + Làenzimlàmnhiệmvụxúctácchocácphảnứng. + Làhoocmônđiềuhòaquátrìnhtraođổichất. + Làkhángthểchốnglạicácvisinhvậtgâybệnh. + Làmnhiệmvụvậnchuyểncácchất - Làmnhiệmvụdựtrữnănglượng. Câu 2:mốiquanhệgiữa gen vàtínhtrạng + Gen là khuôn mẫu để tổng hợp mARN. + mARN là khuôn mẫu để tổng hợp chuỗi aa cấu tạo nên prôtêin. + Prôtêin biểu hiện thành tính trạng cơ thể. Câu 3:Phânbiệt thường biến và đột biến. Thườngbiến Độtbiến - Lànhữngbiếnđổikiểuhình, - Lànhữngbiếnđổitrongcơsởvậtchất di truyền khôngbiếnđổikiểu gen nênkhông di (NST, ADN) nên di truyềnđược. truyềnđược. - Phátsinhđồngloạttheocùng 1 hướng, - Xuấthiệnvớitầnsốthấp, ngẫunhiên, cábiệt, tươngứngvớiđiềukiệnmôitrường, có ý thườngcóhạichobảnthânsinhvật. nghĩathíchnghinêncólợichobảnthânsinhvật. Câu 4: Phân biệt đột biến gen với đột biến NST Độtbiến gen Độtbiến NST - Lànhữngbiếnđổitrongcấutrúccủa gen - Lànhữngbiếnđổivềcấutrúchoặcsốlượng liênquantớimột hay mộtsốcặpnuclêôtit NST trongbộ NST củatếbào. - Cónhữngdạng: mấtcặpnuclêôtit, - Cócácdạng: độtbiếncấutrúc NST thêmcặpnuclêôtit, (mấtđoạn, lặpđoạn, đảođoạn) thaythếcặpnuclêôtitnàybằngcặpnuclêôtitkhác. vàđộtbiếnsốlượng NST ( thểdịbội, thểđabội ). Câu 5: a.Mộttếbàonguyênphân3 lầnthìsẽtạorasốtếbào con là: 23 = 8( tếbào) b. Mỗitếbàocủangườicóbộ NST 2n = 46. Trongtếbào con, tếbàonàocũngcóbộ NST 2n= 46. - Số NST cótrongtấtcảcáctếbào con = 8. 46 = 368(NST) Câu 6: - Nóibốmẹtruyềncho con tínhtrạnghìnhthànhsẵnlàsai.
- - Vì: bốmẹchỉtruyềncho con kiểu gen quyđịnhkhảnăngphảnứngcủacơthểtrướcmôitrường. Kiểu gen tươngtácvớimôitrườngđểhìnhthànhkiểuhình. BAN GIÁM HIỆU TỔ CHUYÊN MÔN NHÓM CHUYÊN MÔN ĐỗThị Thu Hoài Nguyễn Thị Nguyệt LêThị Mai Oanh