Đề thi học sinh giỏi môn Sinh học Lớp 9 - Học kì II - Năm học 2015-2016

doc 3 trang nhatle22 5870
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi học sinh giỏi môn Sinh học Lớp 9 - Học kì II - Năm học 2015-2016", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_thi_hoc_sinh_gioi_mon_sinh_hoc_lop_9_hoc_ki_ii_nam_hoc_20.doc

Nội dung text: Đề thi học sinh giỏi môn Sinh học Lớp 9 - Học kì II - Năm học 2015-2016

  1. THI HỌC KÌ 2 NĂM HỌC 2015- 2016 MÔN SINH: 9 I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Học sinh giải thích được tại sao quần thể người lại có những đặc trưng cơ bản mà quần thể khác không có. - Biết được môi trường sống của sinh vật bao gồm những gì. Giới hạn sinh thái là gì. - Nêu được Quần xã là gì. Đặc trưng của quần thể người - Nêu được ô nhiễm môi trường là gì? Nguyên nhân các biện pháp khắc phục. - Nắm được chuỗi thức ăn của sinh vật. b. Kĩ năng - Rèn kĩ năng trình bày , diễn đạt kiến thức . - Viết chuỗi thức ăn c. Thái độ - Học sinh có ý thức tự giác nghiêm túc khi làm bài - Có ý thức bảo vệ môi trường II. Ma trận- Đề- Đáp án 1.Ma trận đề: Các mức độ nhận thức Các chủ Tổng đề chính Nhận biết Thông hiểu Vận dụng TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL Biết được môi Hiểu được ưu trường sống điểm của của sinh vật phương pháp Sinh vật bao gồm chọn lọc hàng và môi những gì. Mối loạt. trường quan hệ của cùng loài của sinh vật Số câu 2(C1,4) 1(C3) 3 Số điểm 1 0,5 1,5 Biết được dấu Hiểu được Quần thể Vẽ được chuỗi hiệu điển hình giới hạn chịu người có thức ăn từ của một quần đựng của sinh những đặc những sinh vật xã vật gọi là gì trưng cơ bản cho trước nào mà quần thể sinh vật khác không có Hệ sinh Giải thích thái được vì sao quần thể người lại có những đặc trưng mà quần thể khác không có. Số câu 2(C5,6) 1(C2) 1(C7) 1(C9) 4 Số điểm 1 0,5 2 2 5,5
  2. Con Hiểu được ô người, dân nhiễm môi số và môi trường là gì. trường Nguyên nhân và biện pháp khắc phục Số câu 1(C8) 1 Số điểm 3 3 Tổng 2 1 5 2 10 % 20 60 20 100 2. Đề: I. Trắc nghiệm (3 điểm) Khoanh tròn chữ cái đầu câu trả lời đúng. Câu 1. Môi trường sống của sinh vật gồm những gì? A. Môi trường không khí B.Môi trường đất, nước C. Môi trường sinh vật D. Môi trường đất, nước, không khí, sinh vật. Câu 2: Giới hạn chịu đựng của cơ thể sinh vật đối với nhân tố sinh thái nhất định gọi là: A. Giới hạn sinh thái B. Khả năng cơ thể C. Tác động sinh thái D. Sức bền cơ thể Câu 3. Ưu điểm của phương pháp chọn lọc hàng loạt là . A. Đơn giản,dể tiến hành , ít tốn kém B. Chỉ quan tâm đến kiểu hình C. Tạo được giống mới có năng suất cao D. Bổ sung cho phương pháp chọn lọc cá thể. Câu 4. Sinh vật cùng loài có các mối quan hệ: A. Hổ trợ, cạnh tranh B. Cộng sinh, kí sinh C. Hội sinh, canh tranh D. Kí sinh, hội sinh Câu 5. Số lượng các loài trong quần xã được thể hiện: A. Độ đa dạng, độ nhiều, loài ưu thế B. Độ đa dạng, độ nhiều, độ thường gặp C. Độ nhiều, độ thường gặp, loài đặc trưng D. Độ thường gặp, loài ưu thế, loài đặc trưng Câu 6. Thành phần loài trong quần xã được thể hiện: A. Độ đa dạng, độ nhiều B. Độ đa dạng, độ thường gặp C. Độ nhiều, loài đặc trưng D. Loài ưu thế, loài đặc trưng II. Tự luận (7 điểm) Câu 7: (2 điểm) Quần thể người có những đặc trưng cơ bản nào mà quần thể sinh vật khác không có? Tại sao lại có sự khác nhau đó? Câu 8. (3điểm) Ô nhiễm môi trường là gì? Nguyên nhân gây ra ô nhiễm môi trường và biện pháp khắc phục Câu 9. (2điểm) Vẽ 4 chuỗi thức ăn từ những sinh vật sau: Cây cỏ, vi khuẩn, chuột, rắn, gà, diều hâu, hươu, hổ, sâu ăn lá cây. 3.Đáp án: I. Trắc nghiệm Chon đúng mỗi câu 0,5đ: Câu 1. D Câu 2.A Câu 3.A Câu 4. A Câu 5. B Câu 6. D II. Tự luận Câu 7:Quần thể người có một số đặc trưng cơ bản vì: - Quần thể người có những đặc trưng khác với quần thể sinh vật khác ở những đặc điểm như: pháp luật, chế độ hôn nhân, văn hoá, giáo dục, kinh tế ( 1 điểm ) - Sự khác nhau đó là do con người có lao động và tư duy nên có khả năng tự điều chỉnh các đặc điểm sinh thái trong quần thể, đồng thời cải tạo thiên nhiên.( 1điểm )
  3. Câu 8: - Nêu đúng ô nhiếm môi trường là hiện tượng môi trường bị bẩn, các tính chất của môi trường bị thay đổi, ảnh hưởng đến dời sống sinh vật và con người (1 điểm) - Nêu được một số nguyên nhân (1 điểm) + Do con người + Do tự nhiên: thiên tai, lũ lụt - Nêu được một số biện pháp khắc phục (1 điểm) Câu 9:Vẽ đúng mỗi chuỗi thức ăn 0,5 điểm x 4 = 2 điểm