2 Đề kiểm tra Ngữ văn Lớp 9 giữa học kì I - Năm học 2022-2023 - Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú THCS Cốc Ly I (Có đáp án + Ma trận)

pdf 9 trang DeThi.net.vn 13/10/2025 230
Bạn đang xem tài liệu "2 Đề kiểm tra Ngữ văn Lớp 9 giữa học kì I - Năm học 2022-2023 - Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú THCS Cốc Ly I (Có đáp án + Ma trận)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pdf2_de_kiem_tra_ngu_van_lop_9_giua_hoc_ki_i_nam_hoc_2022_2023.pdf

Nội dung text: 2 Đề kiểm tra Ngữ văn Lớp 9 giữa học kì I - Năm học 2022-2023 - Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú THCS Cốc Ly I (Có đáp án + Ma trận)

  1. PHÒ G GD&ĐT ẮC HÀ MA TRẬN Ề K ỂM TRA G ỮA HỌC KÌ 1 TRƯỜNG TDTBT THCS Môn: Ngữ văn 9 CỐC Y 1 Nă h : 2022-2023 MA TRẬN Vận dụng Cộng Nội dung Nhận biết Thông hiểu Cấp độ thấp Cấp độ cao - h n n th c đ nh t c g ph ng th c ng c a c c ột đo n đ t c c n ph p t t h n t ch t c th nh ph n t nộ ng ch nh ph ngo p c a đo n t ch. hiểu ch ng t nh ng n Số câ : Số câ : 2 Số câ :2 Số câ : 4 S. đ : Số đ : 1 0 S.đ :2 0 Số đ :3 0 Tỉ % Tỉ : 10% Tỉ : 20% Tỉ : 30% V ết đ ợc V ết - g t đo n n đo n n ph n đ c ng n c nê c h . nh n nh n c a - :Ch n t nh t e ẻ h n ng ờ con g n h đẹp số a ng ng. ph n c a Vũ ng. văn Số câ : Số câ :1 S.câu:1 Số câ :2 S.đ : S.đ :2 S.đ :5 Số đ :7 0 Tỉ % Tỉ : 20% Tỉ : 50% Tỉ :70% TSố câu: Số câ : 2 Số câ : 2 Số câ : 2 Số câ : 6 TSố đ : Số đ : 1 0 Số đ : 2 0 Số đ : 7 0 Số đ : 10 Tỉ % 10% Tỉ : 20 % Tỉ :70% Tỉ : 100%
  2. PHÒ G GD&ĐT ẮC HÀ Ề K ỂM TRA G ỮA HỌC KÌ 1 TRƯỜNG TDTBT THCS Môn: Ngữ văn 9 CỐC Y 1 Nă h : 2022-2023 Thời gian: 90 phút, không kể giao đề ề 1 Đề gồm 1 trang 6 câu h n : - hiểu (3,0 điể ) văn bản sau v trả lời âu hỏi: CÂU CHUYỆN VỀ BỐN NGỌN NẾN Trong phòng tối, có bốn ngọn nến đang cháy. Xung quanh yên tĩnh, đến mức người ta có thể nghe thấy tiếng thì thầm của chúng. Ngọn nến thứ nhất nói: Tôi là hiện thân của hòa bình. Cuộc đời sẽ như thế nào nếu không có tôi?Tôi thực sự quan trọng cho mọi người. Ngọn nến thứ hai lên tiếng: Còn tôi là hiện thân của trung thành. Hơn tất cả, mọi người đều phải cần đến tôi. Đến lượt mình, ngọn nến thứ ba nói: Tôi là hiện thân của tình yêu. Tôi mới thật sự quan trọng. Hãy thử xem cuộc sống sẽ như thế nào nếu thiếu đi tình yêu? Đột nhiên, cánh cửa chợt mở tung, một cậu bé chạy vào phòng. Một cơn gió ùa theo làm tắt cả ba ngọn nến.“Tại sao cả ba ngọn nến đều tắt?”– cậu bé sửng sốt nói. Rồi cậu bé òa lên khóc. Lúc này, ngọn nến thứ tư mới lên tiếng: Đừng lo lắng, cậu bé. Khi tôi vẫn còn cháy thì vẫn có thể thắp sáng lại cả ba ngọn nến kia. Bởi vì, tôi chính là niềm hi vọng. Lau những giọt nước mắt còn đọng lại, cậu bé lần lượt thắp sáng lại những ngọn nến vừa tắt bằng ngọn lửa của niềm hi vọng. (Trích Những bài học về cuộc sống, NXB Thanh Niên, 2005) Câu 1 (0,5 điể ): c đ nh ph ng th c đ t ch nh c a n n t ên? Câu 2 (0,5 điể ): c đ nh th nh ph n t p t ong câ n sa cho ết đó th nh ph n g ? “Xung quanh yên tĩnh, đến mức người ta có thể nghe thấy tiếng thì thầm của chúng?” Câu 3 (1,0 điể ): ằng 2-3 câ n kh q t nộ ng ch nh c a câ ch n? Câu 4 (1,0 điể ):T nộ ng n n e út a h c g cho n thân? II. Ph n II. Làm văn (7,0 điể ) Câu 5 (2,0 điể ): T nộ ng ph n Đ c – h h ết ột đo n n ng n 5-7 ng t nh s nghĩ s c nh c a n h ng? Câu 6 (5,0 điể ): th “Đồng ch ” c a nh th Ch nh H c t anh t t đẹp t nh đồng độ đồng ch . T ong khó a c a c ộc ch ến t anh nh ng ng ờ nh n nh cho nha nh ng t nh c chân th nh đ ng q ý nhất. Em hãy trình bày c nh n c a e 7 câ th đ đ thấ đ ợc t nh c đ ng quý này. BGH Duyệt TTCM Duyệt GV ra đề hạ Văn Tâ Ho ng Thị Hải Quỳnh Ho ng Văn ua
  3. PHÒ G GD&ĐT ẮC HÀ Ề K ỂM TRA G ỮA HỌC KÌ 1 TRƯỜNG TDTBT THCS Môn: Ngữ văn 9 CỐC Y 1 Nă h : 2022-2023 Thời gian: 90 phút không kể giao đề ề 2 Đề gồm 1 trang 6 câu h n : - hiểu (3,0 điể ) Đ c đo n th sa thực h n c c ê c ên ớ : “ ẹ cho con nh ng ớc ẹ cho con c ến ờ t ng a Cho ù n th ng nh t pha T nh k a ẹ th t ho ên con. T kh con ớc on ton ẹ ẹ t ố n t ổ th G ờ đâ hết t ổ khờ ẹ đ tựa t ng g ờ con ong” (Trích Mẹ là tất cả - Ph Th Câu 1(0,5đ): c đ nh ph ng th c đ t ch nh c a đo n th t ên ? Câu 2(0,5đ): Chỉ a nê t c ng c a phép t t t ong câ th Mẹ cho con những ước mơ Mẹ cho con cả bến bờ tương lai Câu 3 (1,0đ): ê nộ ng ch nh c a đo n th ? Câu 4(1,0đ): Q a nộ ng đo n th t ên e út a h c g cho n thân ? II. Ph n II. Làm văn (7,0 điể ) Câu 5 (2,0đ): T nộ ng đo n th ph n Đ c- h e h ết ột đo n n kho ng 5-7 ng t nh s nghĩ c a e tình ẫu tử ? Câu 6 (5,0 điể ): th “Đồng ch ” c a nh th Ch nh H c t anh t t đẹp t nh đồng độ đồng ch . T ong khó a c a c ộc ch ến t anh nh ng ng ờ nh n nh cho nha nh ng t nh c chân th nh đ ng q ý nhất. Em hãy trình bày c nh n c a e 7 câ th đ đ thấ đ ợc t nh c đ ng quý này. BGH Duyệt TTCM Duyệt GV ra đề hạ Văn Tâ Ho ng Thị Hải Quỳnh Ho ng Văn ua
  4. PHÒ G GD&ĐT ẮC HÀ HƯỚNG DẪN CHẤM, THANG ỂM TRƯỜNG TDTBT THCS Môn: Ngữ văn 9 CỐC Y 1 Nă h : 2022-2023 ề 1: Câu Nội dung iể 1 Ph ng th c đ t ch nh: tự sự 0,5 2 Thành ph n t nh th : có th 0,5 Khái quát nội dung hính Câu ch n xoay quanh ốn ng n nến h n thân cho hòa bình, lòng trung thành, tình yêu và h ng. Ba ng n nến đ đ cho ằng mình 1,0 3 quan t ng nh ng khi c n gió thổ h đ t t hết. hờ có ng n nến c a n hy ng đ giúp chú bé n ợt th p sáng ba ng n nến đ t t. Hoặc HS có c ch ễn đ t kh c nh ng đ o đúng ý Khái quát nội dung hính Câu ch n xoay quanh ốn ng n nến h n thân cho hòa bình, lòng trung thành, tình yêu và hy ng. Ba ng n nến đ đ cho ằng mình 0,5 4 quan t ng nh ng khi c n gió thổ h đ t t hết. hờ có ng n nến c a n hy ng đ giúp chú bé n ợt th p sáng ba ng n nến 0,5 đ t t. Hoặc HS có c ch ễn đ t kh c nh ng đ o đúng ý - Giải thí hvề niề hy v ng: ng t n sự c q an ột t ng a tốt đẹp cho n thân. - B n luận 0,25 + Ch nh n t n sự c q an sẽ t ếp thê cho chúng ta ất nh s c nh đ ợt q a h n thực khó kh n kh c ngh t. h 0,25 ng sẽ g úp chúng ta có thê n ĩnh ý ch ngh ực sự q ết tâ đ đ t đ ợc c t ê đ a. 5 + Kh có n h ng o t ng a chúng ta sẽ có nh ng h nh động 0,25 đúng đ n đ ến nh ng h ng tốt đẹp ấ th nh sự th t có thê s c nh ngh ực sống đ n ên t ong c ộc sống. 0,25 - B i h nhận thứ v h nh động 0,25 + H đ ợc a t q an t ng c a n h ng t ong c ộc sống. + C n ến h ng th nh h nh động c th đ đ t đ ợc th nh công 0,25 ôn k ên t nỗ ực đ đ t đ ợc đ đó. 0,5 - Khẳng định lại vấn đề, liên hệ bản thân a Hình thứ - ố c c a ph n õ ng c c ý t ong thân đo n đ ợc s p xếp hợp ch ết õ ng có th c 1 số ỗ ch nh t . - L p n chặt chẽ. - Có sự s ng t o. Tù o c a t ng HS GV có c ch cho đ kh c nha . * Yêu u hung: - HS ết kết hợp k ến th c k n ng n tự sự đ t o p n 0,5
  5. n. - ết ph có ố c c đ đ õ ng đúng ph ng th c đ t ễn đ t t ô ch o đ t nh ên kết không c ỗ ch nh t t ng ng ph p. 0,5 1 Mở b i: G ớ th t c g t c ph 7 câ th đ : T c 0,5 g Ch nh H – ột nh th ch ến sĩ đ xúc động s ng t c a th . T nh đồng ch đồng độ sâ nặng ù t ong ho n c nh khó kh n 0,5 th ế thốn đ ợc th h n õ nhất t ong 7 câ th đ c a th . 2. Thân bài 0,5 - C nh n ng ồn gốc x ất thân c a nh ng ng ờ nh: H đ nh ng ng ờ con c a ùng q ê nghèo khổ n “n ớc ặn đồng ch a” “đất c ờn sỏ đỏ” 0,5 - C nh n sự t ng đồng t ong nh t ởng sống c a ng ờ nh: ỗ ng ờ ột q ê h ng n đất kh c nha xa 0,5 6 ớ nha nh ng h đ đâ đ ng ch ng h ng ngũ có cùng t ởng c đ ch ch ến đấ o Tổ q ốc 1,0 - Ho n c nh g an khổ khó kh n đ g n kết t nh c ng ời lính: Hoàn c nh ch ến đấ n kh ng V t c q kh c ngh t đê t ong ng ét đến thấ x ng. C ch n q nhé oa hoa cũng không 0,5 đ ấ ch nh t ho n c nh khó kh n th ế thốn ấ h đ t ở th nh t kỉ ớ nha . - Sự th êng êng cao c t ong t nh đồng ch : T nh đồng ch không chỉ ch ng ch h ớng cùng c đ ch h n hết đ t kỉ đ đ ợc đúc kết q a ao g an khổ khó kh n 3 Kết b i: C xúc s nghĩ c a e câ th đ . T ng điể to n b i 10 điể
  6. Câu Nội dung iể 1 Ph ng th c đ t ch nh: c 0,5 - Phép t t đ ợc s ng t ong câ th “ ẹ cho con nh ng ớc / ẹ cho con c ến ờ t ng a ” phép đ p ng mẹ cho con) 2 0,5 - T c ng: hấn nh t nh ê th ng sự ch sóc h s nh c a ng ờ ẹ nh cho con c ... ộ ng ch nh c a đo n t ch t ên: V n n th h n t nh ê th ng ao a sự h s nh n ỉ th ặng 1,0 3 chỗ ựa t nh th n s ốt c ộc đờ ẹ đố ớ con. Q a đó t c g th h n t nh ê th ng tấ ng ết n sâ s c ớ ẹ. Về hình thứ : H c s nh ết th nh đo n n 3-5 ng không c ỗ ch nh t ùng t ễn đ t ết câ . - Về nội dung: Hs có th ễn đ t ằng nh c ch kh c nha song h c ph có ý nghĩa có t nh g o c. Đ o ột số ý sa : 0,5 4 + ỗ chúng ta h ết n k nh t ng ê th ng ẹ nh- ng ờ đ ê th ng q an tâ ch sóc ất h s nh chúng ta. 0,5 + Có nh ng h nh động đ đ n đ p công n c a đấng s nh th nh: ễ phép h ế th o ch sóc... * Giải thích tình mẫu tử: ẹ t con t ẹ con. T nh t th h n sự g n ó ê th ng ch sóc c a ẹ g nh cho con 0,25 * Bàn luận - Khẳng đ nh tình mẫu tử là tình cảm thiêng liêng và có vai trò đặc biệt 0,25 với mỗi con người: + ẹ s nh th nh ch sóc n ô ỡng o con c ẹ ao ng 0,25 tha kh ta c ỗ 5 + L chỗ ựa t nh th n g úp ta th c tỉnh kh ấp ng t ong c ộc sống g úp 0,25 ta có n t n h ng động ực ợt q a khó kh n * Mở rộng, phản biện: con c không ết t ân t ng ê q ý cha ẹ ất 0,25 h ế ớ cha ẹ * Bài học nhận thức và hành động - T ân t ng t nh c đ n đ p công n ê th ng k nh t ng cha ẹ. 0,25 Không ng ng h c t p èn n ph chất đ o đ c * Khẳng đ nh: - Đâ ột t nh c ất th êng êng 0,5 - L ên h a Hình thứ - ố c c a ph n õ ng c c ý t ong thân đo n đ ợc s p xếp hợp ch ết õ ng có th c 1 số ỗ ch nh t . - L p n chặt chẽ. - Có sự s ng t o. Tù o c a t ng HS GV có c ch cho đ kh c nha . * Yêu u hung: - HS ết kết hợp k ến th c k n ng n tự sự đ t o p n n. 0,5 - ết ph có ố c c đ đ õ ng đúng ph ng th c đ t ễn đ t t ô ch o đ t nh ên kết không c ỗ ch nh t t ng ng ph p. 1 Mở b i: G ớ th t c g t c ph 7 câ th đ : T c g 0,5 Ch nh H – ột nh th ch ến sĩ đ xúc động s ng t c a th . 0,5
  7. T nh đồng ch đồng độ sâ nặng ù t ong ho n c nh khó kh n th ế thốn đ ợc th h n õ nhất t ong 7 câ th đ c a th . 0,5 2. Thân bài - C nh n ng ồn gốc x ất thân c a nh ng ng ờ nh: H đ 0,5 nh ng ng ờ con c a ùng q ê nghèo khổ n “n ớc ặn đồng ch a” “đất c ờn sỏ đỏ” - C nh n sự t ng đồng t ong nh t ởng sống c a ng ờ 0,5 nh: ỗ ng ờ ột q ê h ng n đất kh c nha xa ớ nha nh ng h đ đâ đ ng ch ng h ng ngũ có cùng t ởng c đ ch 0,5 6 ch ến đấ o Tổ q ốc 1,0 - Ho n c nh g an khổ khó kh n đ g n kết t nh c ng ờ nh: Ho n c nh ch ến đấ n kh ng V t c q kh c ngh t đê t ong ng ét đến thấ x ng. C ch n q nhé oa hoa cũng không đ ấ ch nh t 0,5 ho n c nh khó kh n th ế thốn ấ h đ t ở th nh t kỉ ớ nha . - Sự th êng êng cao c t ong t nh đồng ch : T nh đồng ch không chỉ ch ng ch h ớng cùng c đ ch h n hết đ t kỉ đ đ ợc đúc kết q a ao g an khổ khó kh n 3 Kết b i: C xúc s nghĩ c a e câ th đ . 10 T ng điể to n b i điể ề 2: PHÒ G GD&ĐT ẮC HÀ Ề K ỂM TRA G ỮA HỌC KÌ 1 TRƯỜNG TDTBT THCS Môn: Ngữ văn 9 CỐC Y 1 Nă h : 2022-2023 Thời gian: 90 phút không kể giao đề ề 1 Đề gồm 1 trang 6 câu h n : - hiểu (3,0 điể ) văn bản sau v trả lời âu hỏi: CÂU CHUYỆN VỀ BỐN NGỌN NẾN
  8. Trong phòng tối, có bốn ngọn nến đang cháy. Xung quanh yên tĩnh, đến mức người ta có thể nghe thấy tiếng thì thầm của chúng. Ngọn nến thứ nhất nói: Tôi là hiện thân của hòa bình. Cuộc đời sẽ như thế nào nếu không có tôi?Tôi thực sự quan trọng cho mọi người. Ngọn nến thứ hai lên tiếng: Còn tôi là hiện thân của trung thành. Hơn tất cả, mọi người đều phải cần đến tôi. Đến lượt mình, ngọn nến thứ ba nói: Tôi là hiện thân của tình yêu. Tôi mới thật sự quan trọng. Hãy thử xem cuộc sống sẽ như thế nào nếu thiếu đi tình yêu? Đột nhiên, cánh cửa chợt mở tung, một cậu bé chạy vào phòng. Một cơn gió ùa theo làm tắt cả ba ngọn nến.“Tại sao cả ba ngọn nến đều tắt?”– cậu bé sửng sốt nói. Rồi cậu bé òa lên khóc. Lúc này, ngọn nến thứ tư mới lên tiếng: Đừng lo lắng, cậu bé. Khi tôi vẫn còn cháy thì vẫn có thể thắp sáng lại cả ba ngọn nến kia. Bởi vì, tôi chính là niềm hi vọng. Lau những giọt nước mắt còn đọng lại, cậu bé lần lượt thắp sáng lại những ngọn nến vừa tắt bằng ngọn lửa của niềm hi vọng. (Trích Những bài học về cuộc sống, NXB Thanh Niên, 2005) Câu 1 (0,5 điể ): c đ nh ph ng th c đ t ch nh c a n n t ên? Câu 2 (0,5 điể ): c đ nh th nh ph n t p t ong câ n sa cho ết đó th nh ph n g ? “Xung quanh yên tĩnh, đến mức người ta có thể nghe thấy tiếng thì thầm của chúng?” Câu 3 (1,0 điể ): ằng 2-3 câ n kh q t nộ ng ch nh c a câ ch n? Câu 4 (1,0 điể ):T nộ ng n n e út a h c g cho n thân? II. Ph n II. Làm văn (7,0 điể ) Câu 5 (2,0 điể ): T nộ ng ph n Đ c – h h ết ột đo n n ng n 5-7 ng t nh s nghĩ s c nh c a n h ng? Câu 6 (5,0 điể ): th “Đồng ch ” c a nh th Ch nh H c t anh t t đẹp t nh đồng độ đồng ch . T ong khó a c a c ộc ch ến t anh nh ng ng ờ nh n nh cho nha nh ng t nh c chân th nh đ ng q ý nhất. Em hãy trình bày c nh n c a e 7 câ th đ đ thấ đ ợc t nh c đ ng quý này. Hết PHÒ G GD&ĐT ẮC HÀ Ề K ỂM TRA G ỮA HỌC KÌ 1 TRƯỜNG TDTBT THCS Môn: Ngữ văn 9 CỐC Y 1 Nă h : 2022-2023 Thời gian: 90 phút không kể giao đề ề 2 Đề gồm 1 trang 6 câu h n : - hiểu (3,0 điể ) Đ c đo n th sa thực h n c c ê c ên ớ : “ ẹ cho con nh ng ớc ẹ cho con c ến ờ t ng a
  9. Cho ù n th ng nh t pha T nh k a ẹ th t ho ên con. T kh con ớc on ton ẹ ẹ t ố n t ổ th G ờ đâ hết t ổ khờ ẹ đ tựa t ng g ờ con ong” (Trích Mẹ là tất cả - Ph Th Câu 1(0,5đ): c đ nh ph ng th c đ t ch nh c a đo n th t ên ? Câu 2(0,5đ): Chỉ a nê t c ng c a phép t t t ong câ th Mẹ cho con những ước mơ Mẹ cho con cả bến bờ tương lai Câu 3 (1,0đ): ê nộ ng ch nh c a đo n th ? Câu 4(1,0đ): Q a nộ ng đo n th t ên e út a h c g cho n thân ? II. Ph n II. Làm văn (7,0 điể ) Câu 5 (2,0đ): T nộ ng đo n th ph n Đ c- h e h ết ột đo n n kho ng 5-7 ng t nh s nghĩ c a e tình ẫu tử ? Câu 6 (5,0 điể ): th “Đồng ch ” c a nh th Ch nh H c t anh t t đẹp t nh đồng độ đồng ch . T ong khó a c a c ộc ch ến t anh nh ng ng ờ nh n nh cho nha nh ng t nh c chân th nh đ ng q ý nhất. Em hãy trình bày c nh n c a e 7 câ th đ đ thấ đ ợc t nh c đ ng quý này. Hết