Giáo án Toán Lớp 1 Sách Cánh diều - Tuần 15 - Nguyễn Thị Tâm

docx 6 trang hoanvuK 09/01/2023 2740
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 1 Sách Cánh diều - Tuần 15 - Nguyễn Thị Tâm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_toan_lop_1_sach_canh_dieu_tuan_15.docx

Nội dung text: Giáo án Toán Lớp 1 Sách Cánh diều - Tuần 15 - Nguyễn Thị Tâm

  1. KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 15 MÔN: TOÁN BÀI : LUYỆN TẬP ( Tiết 2) Ngày: - - 2020 I/ MỤC TIÊU: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: - Củng cố về bảng trừ và làm tính trừ trong phạm vi 10. - Rèn kĩ năng làm tính cộng, trừ quan hệ giữa phép cộng và phép trừ, và vận dụng được kiến thức, kĩ năng đã học vào giải quyết một số tình huống gắn với thực tế. - Phát triển các NL toán học. II/ CHUẨN BỊ: - SGK, SGV. Bộ đồ dùng Toán 1. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH B. Hoạt động thực hành, luyện tập Bài 3. Nêu các phép tính thích hợp HS quan sát mẫu, liên hệ nhận biết về quan HS quan sát mẫu, liên hệ nhận biết về quan hệ hệ cộng - trừ, suy nghĩ và lựa chọn phép cộng - trừ, suy nghĩ và lựa chọn phép tính thích tính thích hợp.Từ đó HS tìm kết quả cho hợp, các trường hợp còn lại trong bài. 6 + 3 = 9; 3 + 6 = 9; 9 - 3 = 6; 9 — 6 = 3; Bài 4: Số HS quan sát tranh, suy nghĩ và tập kể cho GV lưu ý HS về quan hệ cộng – trừ. Sử dụng bạn nghe tình huống xảy ra trong tranh rồi quan hệ cộng - trừ để tính nhẩm thông qua các đọc phép tính tương ứng. ví dụ đơn giản. Chia sẻ trước lớp. a) Chọn phép cộng 5 + 3 = 8 hoặc 3 + 5 = 8. Có 5 bạn đang bơi. Có 3 bạn trên bờ. Có tất cả bao nhiêu bạn? Có tất cả 8 bạn, trong đó có 3 bạn trên bờ. Chọn phép trừ 8 - 3 = 5. Còn lại bao nhiêu bạn đang bơi? Có tất cả 8 bạn, trong đó có 5 bạn đang bơi. Chọn phép trừ 8 - 5 = 3. Còn lại bao nhiêu bạn trên bờ?
  2. b) Nhìn tranh điền số vào ô trống 8 + 1 = ? 9 - 1 = ? 1 + 8 = ? 9 - 8 = ? C/ Hoạt động vận dụng HS nghĩ ra một số tình huống trong thực tế liên HS nghĩ ra một số tình huống trong thực tế quan đến phép cộng, trừ trong phạm vi 10. liên quan đến phép cộng, trừ trong phạm vi 10. D/ Củng cố, dặn dò Về nhà, em hãy tìm tình huống thực tế liên quan đến phép cộng, trừ trong phạm vi 10 để Về nhà, em hãy tìm tình huống thực tế liên hôm sau chia sẻ với các bạn. quan đến phép cộng, trừ trong phạm vi 10 để hôm sau chia sẻ với các bạn. GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm
  3. KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 15 MÔN: TOÁN BÀI : LUYỆN TẬP ( Tiết 3) Ngày: - - 2020 I/ MỤC TIÊU: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: - Củng cố kĩ năng làm tính cộng, trừ trong phạm vi 10 và vận dụng vào giải quyết một số tình huống gắn với thực tế. - Phát triển các NL toán học. II/ CHUẨN BỊ: - SGK, SGV. Bộ đồ dùng Toán 1. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH A. Hoạt động khởi động Chơi đố bạn hỏi đáp veeg phép cộng, phép HS chia sẻ các tình huống có phép cộng trừ hoặc trừ (trong phạm vi 10) trong thực tế gắn với gia đình em. Hoặc chơi trò chơi “Truyền điện”, “Đố bạn” ôn tập cộng, trừ nhẩm trong phạm vi 10. B. Hoạt động thực hành, luyện tập HS làm bài 1: Bài 1: Số Tìm các số phù họp cho mỗi ô ? . Củng cố nhận biết về quan hệ cộng - trừ. a) 5 + 1 = ? 4 + ? = 6 3 + ? = 6 a) 5 + 1 = 6 4 + 2 = 6 3 + 3 = 6 6 - 1 = ? 6 - ? = 4 6 - ? = 3 6 - 1 = 5 6 - 2 = 4 6 - 3 = 3 b) 3 + ? = 5 2+ ? = 6 1 + ? = 4 b) 3 + 2 = 5 2 + 4 = 6 1 + 3 = 4 5 - ? = 3 6 - ? = 2 4 - ? = 1 5 - 2 = 3 6 - 4 = 2 4 - 3 = 1 GV chốt lại cách làm bài; gọi một vài cặp HS Đổi vở, đặt câu hỏi cho nhau và nói cho chia sẻ cách làm cho cả lóp nghe. nhau về tình huống đã cho và phép tính tương ứng.
  4. Bài 2: Số HS làm bài 2: Dựa vào hình ảnh trực quan để tìm số phù hợp cho mỗi ô dấu ? (HS có thể dựa vào phép đếm hoặc dùng Bảng cộng, trừ trong phạm vi 10để tìm số GV cũng có thể nêu ra một vài phép tính thích hợp trong ô trống) tương tự để HS củng cố kĩ năng, hoặc HS tự HS đặt câu hỏi, nói cho nhau về tình huống nêu phép tính rồi đố nhau tìm kết quả phép tính. trong bức tranh và phép tính tương ứng. 8 - ? = 5 10 - ? = 8 8 - 3 = 5 10 - 2 = 8 8 - ? = 7 9 - ? = 4 8 - 1 = 7 9 - 5 = 4 6 + ? = 10 3 + ? = 10 6 + 4 = 10 3 + 7 = 10 2 + ? = 6 10 - ? = 5 2 + 4 = 6 10 - 5 = 5 Chia sẻ trước lớp. GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 15 MÔN: TOÁN BÀI : LUYỆN TẬP ( Tiết 4)
  5. Ngày: - - 2020 I/ MỤC TIÊU: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: - Củng cố kĩ năng làm tính cộng, trừ trong phạm vi 10 và vận dụng vào giải quyết một số tình huống gắn với thực tế. - Phát triển các NL toán học. II/ CHUẨN BỊ: - SGK, SGV. Bộ đồ dùng Toán 1. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Bài 3: Tìm số HS bài: Quan sát hình vẽ, đếm hoặc dùng Bảng cộng, trừ trong phạm vi 10 để tìm số cúc áo còn thiếu rồi nêu số phù hợp cho mỗi ô ? . GV có thể tổ chức thành trò chơi vẽ thêm, gắn thêm số cúc áo thích hợp cho mỗi người tuyết. 6 + ? = 10 3 + ? = 10 6 + 4 = 10 3 + 7 = 10 Bài 4: Số Cá nhân HS quan sát tranh, suy nghĩ tìm số GV khuyến khích HS suy nghĩ và nói theo thích hợp trong ô ? rồi chia sẻ với bạn cách cách của các em, khuyến khích HS trong lớp làm của mình. Lí giải cách quan sát để tìm đặt thêm câu hỏi cho nhóm trình bày. số thích hợp. Ví dụ: Có tất cả 6 chú voi. Có 2 chú voi đang căng băng rôn. Có bao nhiêu chú voi đứng ở sau băng rôn? 2 + 4 = 6 Bài 5. Cá nhân HS quan sát tranh, suy nghĩ Cá nhân HS quan sát tranh, suy nghĩ về tình về tình huống xảy ra trong tranh rồi đọc phép huống xảy ra trong tranh rồi đọc phép tính tính tương ứng. Chia sẻ trước lớp. tương ứng. Chia sẻ trước lớp.
  6. Ví dụ: Có 9 con gà. Có 3 con gà đang Ví dụ: Có 9 con gà. Có 3 con gà đang đứng ngoài lùm cây. Có bao nhiêu con gà đứng ngoài lùm cây. Có bao nhiêu con gà đang nấp trong bụi cây? đang nấp trong bụi cây? C. Hoạt động vận dụng HS nghĩ ra một sổ tinh huống trong thực HS nghĩ ra một sổ tinh huống trong thực tế liên quan đến phép cộng, trừ trong phạm tế liên quan đến phép cộng, trừ trong phạm vi 10 và làm quen với việc tìm một thành vi 10 và làm quen với việc tìm một thành phần chưa biết của phép tính. phần chưa biết của phép tính. D. Củng cố, dặn dò Về nhà, em hãy tìm tình huống thực tế Về nhà, em hãy tìm tình huống thực tế liên liên quan đến phép cộng, trừ trong phạm vi quan đến phép cộng, trừ trong phạm vi 10 10 để để GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm