Giáo án Toán Lớp 1 Sách Cánh diều - Tuần 9 - Nguyễn Thị Tâm

docx 6 trang hoanvuK 09/01/2023 2300
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 1 Sách Cánh diều - Tuần 9 - Nguyễn Thị Tâm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_toan_lop_1_sach_canh_dieu_tuan_9.docx

Nội dung text: Giáo án Toán Lớp 1 Sách Cánh diều - Tuần 9 - Nguyễn Thị Tâm

  1. KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 9 MÔN: TOÁN BÀI : LUYỆN TẬP Ngày: - - 2020 I/ MỤC TIÊU: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: - Củng cố về bảng cộng và làm tính cộng trong phạm vi 10. - Vận dụng được kiến thức, kĩ năng về phép cộng trong phạm vi 10 đã học vào giải quyết một số tình huống gắn với thực tế. - Phát triển các NL toán học. II/ CHUẨN BỊ: - SGK, SGV. Bộ đồ dùng Toán 1. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH A. Hoạt động khởi động HS thực hiện các hoạt động sau: Chơi trò chơi “Truyền điện” về phép tính cộng trong phạm vi 10. Chia sẻ: Cách cộng nhẩm của mình; Để có B. Hoạt động thực hành, luyện tập thể nhẩm nhanh, chính xác cần lưu ý điều Bài 1: Cá nhân HS làm bài 1: gì? Quan sát tranh minh hoạ và quan sát các thanh Đọc hiểu yêu cầu đề bài. chấm tròn. Tìm kết quả các phép cộng nêu trong bài. Chọn số thích hợp đặt vào ô ? . HS đổi vở, đặt câu hỏi cho nhau và nói 6 + 3 = ? cho nhau về tình huống đã cho cùng phép tính tương ứng. 1 + 7 = ? 5 + 5 = ?
  2. Bài 2: Cá nhân HS tự làm bài 2: HS tự làm bài 2: Quan sát tranh minh hoạ các số ghi trên mỗi cái Quan sát tranh minh hoạ các số ghi trên xẻng treo trên giá và các phép tính đượcnêu mỗi cái xẻng treo trên giá và các phép tính trên mặt các xô. đượcnêu trên mặt các xô. Tìm kết quả các phép cộng nêu trên và chọn Tìm kết quả các phép cộng nêu trên và số thích họp ghi trên xẻng. chọn số thích họp ghi trên xẻng. Thảo luận với bạn về cách làm. Chia sẻ trước Thảo luận với bạn về cách làm. Chia sẻ lóp. trước lóp. GV chốt lại cách làm bài. Bài 3: Cá nhân HS tự làm bài 3: Tìm kết quả các phép - GV chốt lại cách làm bài, khuyến khích cộng nêu trong bài. Nhận xét kết quả của HS suy nghĩ và nói theo cách của các em. các phép tính trong mỗi cột và giải thích Khuyến khích HS tự nêu thêm ví dụ như các cho bạn nghe. phép tính trong từng cột rôi đố nhau tìm kết quả 7 + 1 = 8; 1+7 = 8; vậy 7 cộng 1 cũng phép tính. bằng 1 cộng 7. Bài 4: Cá nhân HS quan sát tranh, suy nghĩ và Ví dụ câu a): Trong hàng rào có 4 con gà. tập kể cho bạn nghe tình huống xảy ra trong Có 3 con gà đang đi đến. Có tất cả bao tranh rồi đọc phép tính tương ứng. Chia sẻ nhiêu con gà? Ta có phép cộng: 4 + 3 = 7. trước lớp. Vậy có tất cả 7 con gà. GV khuyến khích HS suy nghĩ, nói theo cách Vậy phép tính thích hợp là 4 + 3 = 7. của các em và khuyến khích HS trong lớp đặt HS làm tương tự trường hợp còn lại. thêm câu hỏi cho nhóm trình bày. C. Hoạt động vận dụng Về nhà, em hãy tìm tình huống thực tế liên HS nghĩ ra một số tình huống trong thực tế quan đến phép cộng trong phạm vi 10 để liên quan đến phép cộng trong phạm vi 10. hôm sau chia sẻ với các bạn. D/ Củng cố, dặn dò GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm
  3. KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 9 MÔN: TOÁN BÀI : PHÉP CỘNG TRONG PHẠM VI 10 (tiếp theo) ( Tiết 1) Ngày: - - 2020 I/ MỤC TIÊU: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: - Tìm được kết quả các phép cộng có kết quả đến 10 (trong phạm vi 10) và thành lập Bảng cộng trong phạm vi 10. - Vận dụng được kiến thức, kĩ năng về phép cộng trong phạm vi 10 đã học vào giải quyết một số tình huống gắn với thực tế Phát triển các NL toán học II/ CHUẨN BỊ: - SGK, SGV. Bộ đồ dùng Toán 1. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH A/ Hoạt động khởi động HS chia sẻ các tình huống có phép cộng HS chia sẻ các tình huống có phép cộng trong thực tế gắn với gia đình em. Hoặc chơi trong thực tế gắn với gia đình em. Hoặc trò chơi “Đố bạn” để tìm kết quả của các phép chơi trò chơi “Đố bạn” để tìm kết quả của cộng trong phạm vi 10 đã học. các phép cộng trong phạm vi 10 đã học B/ Hoạt động hình thành kiến thức Lưu ý: GV có thể tổ chức cho HS tự tìm kết Tìm kết quả từng phép cộng trong phạm vi quả từng phép tính dưới dạng trò chơi Sắp xếp 10 (thể hiện trên các thẻ phép tính). Chẳng các thẻ phép cộng theo một quy tắc nhất định. hạn: 1 + 1= 2; 3 + 2 = 5; 4 + 3 = 7; 5 + 4 = HS xếp các thẻ thành một bảng cộng trước mặt. 9; 6 + 4= 10; GV giới thiệu Bảng cộng trong phạm vi 10 và Trò chơi theo cặp/nhóm: Bạn A rút một thẻ hướng dẫn HS đọc các phép tính trong bảng. rồi đọc phép tính trên đó, đố bạn B nêu kết GV tổng kết: quả phép tính. Dòng thứ nhất được coi là Bảng cộng: Một số Sắp xếp các thẻ phép cộng theo một quy cộng 1. tắc nhất định. 1 + 1 = 2 2 + 1 = 3 3 + 1 = 4 1 + 2 = 3 2 + 2 = 4 3 + 2 = 5
  4. GV tổng kết: Có thể nói: Chẳng hạn: GV phối hợp thao tác cùng với Dòng thứ nhất được coi là Bảng cộng: Một số HS, gắn từng thẻ phép tính lên bảng để tạo cộng 1. thành bảng cộng như SGK, đồng thời HS Dòng thứ hai được coi là Bảng cộng: Một số xếp các thẻ thành một bảng cộng trước mặt. cộng 2. HS nhận xét về đặc điểm của các phép cộng Dòng thứ ba được coi là Bảng cộng: Một số trong từng dòng hoặc tùng cột và ghi nhớ cộng 3. Bảng cộng trong phạm vỉ 10. Dòng thứ chín được coi là Bảng cộng: Một số HS đưa ra phép cộng và đố nhau tìmẦé/ cộng 9. quả (làm theo nhóm bàn). GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm
  5. KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 9 MÔN: TOÁN BÀI : PHÉP CỘNG TRONG PHẠM VI 10 (tiếp theo) ( Tiết 2) Ngày: - - 2020 I/ MỤC TIÊU: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: - Tìm được kết quả các phép cộng có kết quả đến 10 (trong phạm vi 10) và thành lập Bảng cộng trong phạm vi 10. - Vận dụng được kiến thức, kĩ năng về phép cộng trong phạm vi 10 đã học vào giải quyết một số tình huống gắn với thực tế - Phát triển các NL toán học II/ CHUẨN BỊ: - SGK, SGV. Bộ đồ dùng Toán 1. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH C. Hoạt động thực hành, luyện tập Bài 1: Cá nhân HS làm bài 1: Tìm kết quả các phép cộng Lưu ý: Bài này trọng tâm là tính nhẩm rồi nêu nêu trong bài (có thể sử dụng Bảng cộng kết quả. Nếu HS chưa nhẩm được ngay thì vẫn trong phạm vi 10 đế tìm kết quả). có thể dùng ngón tay, que tính, để tìm kết Đổi vở, đặt câu hỏi cho nhau; đọc phép quả. GV nên hướng dẫn HS vận dụng Bảng tính và nói kết quả tương ứng với mỗi phép cộng trong phạm vi 10 để tính nhẩm. tính. GV có thể nêu ra một vài phép tính đơn giản HS tự nêu phép tính rồi đố nhau tìm kết dễ nhẩm để HS trả lời miệng nhằm củng cố kĩ quả phép tính. 7+1; 1+7; 8 +2; 2 +8; năng tính nhẩm, Bài 2: Cá nhân HS tự làm bài 2: Thực hiện tính cộng để GV chốt lại cách làm bài. Có thể tổ chức thành tìm kết quả rồi chọn ô có số chỉ kết quả trò chơi chọn thẻ “kết quả” đề gắn với thẻ tương ứng; Thảo luận với bạn về chọn ô có “phép tính” tương ứng. sổ chỉ kết quả thích hợp; Chia sẻ trước lớp.
  6. HS quan sát tranh, suy nghĩ và tập kể cho bạn nghe tình huống xảy ra trong tranh rồi đọc phép tính tương ứng. Chia sẻ trước lớp. a) Hai đội chơi kéo co. Bên trái có 5 bạn. Bài 3: Cá nhân Bên phải có 5 bạn. Có tất cả bao nhiêu bạn? Phép tính tương ứng là 5 + 5 = 10. GV nên khuyến khích HS suy nghĩ, nói theo b) Có 7 bạn đang trồng cây. Thêm 2 bạn cách cúa các em và khuyến khích HS trong cầm bình tưới đi đến. Có tất cả bao nhiêu lớp đặt thêm câu hỏi cho nhóm trình bày. bạn? Phép tính tương ứng là 7 + 2 = 9. D. Hoạt động vận dụng HS nghĩ ra một số tình huống trong thực tế liên quan đến phép cộng trong phạm vi 10. Về nhà, em hãy tìm tình huống thực tế liên E. Củng cố, dặn dò quan đến phép cộng trong phạm vi 10 đe Bài học hôm nay, em biết thêm được điều gì? hôm sau chia sẻ với các bạn. GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm