Giáo án Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 44+45: Kiểm tra giữa học kì I - Lâm Thị Oanh

docx 9 trang DeThi.net.vn 13/10/2025 150
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 44+45: Kiểm tra giữa học kì I - Lâm Thị Oanh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_ngu_van_lop_9_tiet_4445_kiem_tra_giua_hoc_ki_i_lam_t.docx

Nội dung text: Giáo án Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 44+45: Kiểm tra giữa học kì I - Lâm Thị Oanh

  1. Ngày soạn: 2/11/2022 Ngày giảng: 4/11/2022 Ngữ văn: Tiết 44, 45 KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I I. Mục tiêu Yêu cầu đối với HS trung bình, yếu. Yêu cầu đối với học sinh khá, giỏi. 1. Kiến thức 1. Kiến thức - Biết cánh làm bài thi tổng hợp giữa - Làm tốt bài thi tổng hợp giữa kì I. kì giữa kì I 2. Kĩ năng: 2. Kĩ năng: - Rèn luyện kỹ năng đánh giá, tổng hợp - Rèn luyện kỹ năng nhận biết, trình kiến thức trong bài kiểm tra Ngữ văn. bày bài kiểm tra Ngữ văn. 3. Thái độ - Nghiêm túc làm bài thi. II. Chuẩn bị: 1. GV: Ma trận, đề thi, hướng dẫn chấm. 2. HS : Giấy kiểm tra. III. Hình thức kiểm tra - Tự luận IV. Tiến trình các hoạt động 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ ( không) 3. Tiến trình các hoạt động * Thiết lập ma trận Mức độ cần đạt Tổng Nội dung Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng số cao I.Đọc hiểu -Chỉ ra các chi tiêt, - Hiểu được ý -Nhận xét/ đánh - Ngữ liệu: Văn bản hình ảnh nổi bật nghĩa/ tác dụng giá về tư tưởng/ nghị luận. trong văn bản của việc sử dụng quan điểm/ tình - Tiêu chí lựa chọn thể loại/ phương cảm/ thái độ của ngữ liệu : đoạn văn thức biểu đạt/ từ tác giả thể hiện có độ dài khoảng ngữ/ chi tiết/ trong văn bản 150 -200 chữ hình ảnh/ biện -Nhận xét về pháp tu từ trong một giá trị nội văn bản dung/ nghệ thuật của văn bản - Rút ra bà học về tư tưởng/ nhận thức
  2. Số câu 2 2 1 4 Tổng Số điểm 1 2 1 3 Tỉ lệ 10% 10% 10% 30% II.Làm văn Viết đoạn văn 1. Nghị luận xã hội nghị luận xã hội Khoảng 200 chữ Trình bày suy nghĩ về vấn đề xã hội đặt ra trong văn bản ở phần đọc hiểu 2 . Văn tự sự Viết bài văn tự sự có yếu tố miêu tả Số câu 1 1 2 Tổng Số diểm 2 5 7 Tỉ lệ 20% 50% 70% Số câu 2 2 2 1 6 Tổng Số điểm 1 2 3 5 10 Tỉ lệ 10% 10% 30% 50% 100% * Đề kiểm tra Đề 1 I. Đọc – Hiểu (3,0 điểm) Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi: Người có tính khiêm tốn thường hay tự cho mình là kém cỏi, còn phải phấn đấu thêm trau dồi thêm, cần được trao đổi học hỏi nhiều thêm nữa. Người có tính khiêm tốn không bao giờ chịu chấp nhận sự thành công của cá nhân mình trong hoàn cảnh hiện tại, lúc nào cũng cho sự thành công của mình là tầm thường, không đáng kể, luôn luôn tìm cách để học hỏi thêm nữa. Tại sao con người lại phải khiêm tốn như thế? Đó là vì cuộc đời là một cuộc đấu tranh bất tận, mà tài nghệ của mỗi cá nhân tuy là quan trọng, nhưng thật ra chỉ là những giọt nước bé nhỏ giữa đại dương bao la. Sự hiểu biết của mỗi cá nhân không thể đem so sánh với mọi người cùng chung sống với mình. vVì thế, dù tài năng đến đâu cũng luôn luôn phải học thêm học mãi. Tóm lại, con người khiêm tốn là con người hoàn toàn biết mình, hiểu người, không tự mình, đề cao vai trò ca tụng chiến công của cá nhân mình, cũng như không bao giờ chấp nhận một ý thức chịu thua mang nhiều mặc cảm tự, ti đối với mọi người. Khiêm tốn là một điều không thể thiếu cho những ai mong muốn thành công trên đường đời. Trích: Tinh hoa xử thế- Lâm Ngữ Đường Câu 1 (0,5 điểm) Trong đoạn văn thứ nhất người có tính khiêm tốn có biểu hiện như thế nào?
  3. Câu 2 (0,5 điểm) Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp liệt kê được sử dụng trong đoạn văn thứ nhất Câu 3 (1 điểm) Anh chị hiểu như thế nào về câu nói “Tài nghệ của mỗi cá nhân tuy là quan trọng nhưng thật ra chỉ là những giọt nước nhỏ giữa đại dương bao la.” Câu 4 (1 điểm) Anh chị có đồng tình với ý kiến: “Dù tài năng đến đâu cũng luôn luôn phải học thêm học mãi mãi”. Vì sao? II. Làm văn (7 điểm) Câu 5 (2 điểm) Từ nội dung phần đọc hiểu, anh chị hãy viết một đoạn văn khoảng 200 chữ trình bày suy nghĩ về ý kiến khiêm tốn là một điều không thể thiếu cho những ai muốn thành công trên đường đời. Câu 6 (5 điểm): Tưởng tượng 20 năm sau, vào một ngày hè, em về thăm lại trường cũ. Hãy viết thư cho một bạn học hồi ấy kể lại buổi thăm trường đầy xúc động đó. Đề 2 I. Đọc – Hiểu ( 3 điểm) Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi: Đã bao lần bạn vấp ngã mà không hề nhớ. Lần đầu tiên chập chững biết đi, bạn đã bị ngã. Lần đầu tiên tập bơi, bạn đã uống nước và suýt chết đuối phải không ? Lần đầu tiên đánh bóng bàn, bạn có đánh trúng không? Không sao đâu vì Oan- Disney từng bị nhà báo sa thải vì thiếu ý tưởng. Ông cũng nếm mùi phá sản nhiều lần trước khi sáng tạo nên Đi-xnây- len. Lúc còn đi học phổ thông, Louis Pasteur chỉ là một học sinh trung bình .Về môn hóa, ông đứng thứ hạng 15 trong tổng số 22 học sinh của lớp. Lép- tôn- xtôi, tác giả của bộ tiểu thuyết nổi tiếng Chiến tranh và hòa bình bị đình chỉ học đại học vì vừa không có năng lực, vừa thiếu ý chí học tập. Hen-ry for thất bại cháy túi đến 5 lần trước khi thành công. Ca sĩ opera nổi tiếng En-ri-cô Ca-ru- xô bị thầy giáo cho là thiếu chất giọng và không thể nào hát được. Vậy xin bạn chớ lo thất bại điều đáng sợ hơn là bạn bỏ qua nhiều cơ hội chỉ vì không cố gắng hết mình. (Ngữ văn 7NXB GD Việ Nam 2015) Câu 1 (0,5 điểm) Văn bản trên sử dụng chủ yếu phép lập luận nào? Câu 2 (0,5 điểm) Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong câu “Lần đầu tiên chập chững biết đi, bạn đã bị ngã. Lần đầu tiên tập bơi, bạn đã uống nước và suýt chết đuối phải không? Lần đầu tiên đánh bóng bàn’ bạn có đánh trúng không? Câu 3 (1đ) Anh chị hiểu như thế nào về câu “Vậy xin bạn chớ lo thất bại điều đáng sợ hơn là bạn bỏ qua nhiều cơ hội chỉ vì không cố gắng hết mình.” Câu 4(1đ) Từ văn bản trên hãy rút ra một thông điệp mà em tâm đắc nhất. Lý giải vì sao điều đó có ý nghĩa đối với em. II. Làm văn (7 điểm)
  4. Câu 5 (2 điểm) Từ nội dung phần đọc hiểu, anh chị hãy viết một đoạn văn khoảng 200 chữ trình bày suy nghĩ về sự cần thiết của lạc quan trong cuộc sống. Câu 6 ( 5 điểm) Kể lại một giấc mơ trong đó em được gặp lại người thân đã xa cách lâu ngày * Hướng dẫn chấm: Đề 1 Phần Câu Nội dung Điểm I. Đọc - 1 Người có tính khiêm tốn có biểu hiện: 0,5 Hiểu - Thường hay tự choo mình là kém còn phải phấn đấu thêm, trau dồi thêm, cần được trao đổi học hỏi nhiều thêm nữa người. - Không bao giờ chịu chấp nhận sự thành công của cá nhân mình trong hoàn cảnh hiện tại lúc nào cũng có sự thành công của mình là bình thường không đáng kể luôn luôn tìm cách để học hỏi thêm nữa 2 Biện pháp liệt kê liệt kê: các biểu hiện của khiêm tốn tự cho 0.5 mình là kém phải phấn đấu thêm trau dồi thêm học hỏi thêm tác dụng của biện pháp liệt kê diễn tả được đầy đủ hơn sâu sắc hơn những biểu hiện của lòng khiêm tốn. 3 Tài nghệ của mỗi người quan trọng nhưng hữu hạn bé nhỏ 1 như những giọt nước trong thế giới rộng lớn và kiến thức của loài người lại mênh mông như đại dương bao la vì thế cần khiêm tốn để học hỏi 4 Đồng tình với quan điểm trên vì :tài năng là cái vốn có nó 1 chỉ được thực sự phát huy khi ta có kiến thức và vận dụng kiến thức và thực tiễn kiến thức là đại dương không chỉ vậy mỗi ngày lượng kiến thức mới lại có thể thêm bởi vậy chúng ta cần liên tục trau dồi để làm phong phú tri thức của bản thân II. Làm 5 Đảm bảo cấu trúc đoạn văn nghị luận. 0,5 văn Có đủ mở đoạn thân đoạn kết đoạn Xác định đúng vấn đề nghị luận: khiêm tốn là một điều không thể thiếu cho những ai muốn thành công trên đường 0,5 đời triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm vận dụng tốt các thao tác lập luận kết hợp chặt chẽ giữa lý lẽ và dẫn chứng
  5. rút ra bài học nhận thức và hành động về vấn đề nghị luận học sinh có nhiều quá trình bày khác nhau có thể đảm bảo các ý sau Giới thiệu vấn đề giải thích vấn đề 1 - Khiêm tốn là đức tính nhã nhặn vốn nhường không đề cao cái mình có và luôn coi trọng người khác. - Thành công là đạt được những kết quả như mong muốn thực hiện được mục tiêu đề ra khiêm tốn và thành công có mối quan hệ chặt chẽ với nhau chỉ khi bạn có lòng khiêm tốn mới đạt được thành công và thực sự trên đường đời Bàn luận vấn đề 1 Vì sao phải khiêm tốn mới đạt được thành công thực sự: - Cá nhân dù có tài năng đến đâu cũng chỉ là giọt nước bé nhỏ giữa đại dương bao la. Bởi vậy cần học nữa học mãi để làm đầy phong phú vốn tri thức sự hiểu biết của bản thân chúng ta . - Đạt được thành công mà không khiêm tốn dẫn đến thói tự cao tự đại đề cao thái quá thành tích của bản thân không chịu tiếp tục cố gắng tất yếu sẽ dẫn đến thất bại. - Khi đạt được thành công bước đầu nếu có lòng khiêm tốn không ngừng học hỏi thêm chúng ta sẽ đạt được thành công lớn hơn vinh quang hơn. - Ý nghĩa của lòng khiêm tốn: khiêm tốn là biểu hiện của con người biết nhìn xa trông rộng khiêm tốn giúp hiểu mình hiểu người Mở rộng vấn đề và liên hệ bản thân 1 Phê phán kẻ thiếu khiêm tốn luôn tự cao tự đại cho mình là tài giỏi hơn những người khác, học lối sống khiêm tốn giúp chúng ta ngày càng hoàn thiện mình và không ngừng phấn đấu vươn lên để đạt được những thành công trong cuộc sống. 6 * Mở bài : - HS dẫn dắt được vào tác phẩm và làm nổi bật hình ảnh Vũ 1,0 Nương, một người phụ nữ đẹp người, đẹp nết song số phận đầy oan trái, đắng cay. * Phần đầu bức thư . 1,0 - Lí do trở lại thăm trường cũ. - Thăm trường vào thời gian nào ? Với ai ? * Sân trường lúc đó như thế nào ? : Sân trường, vườn trư- 2,0 ờng, phòng học và nchính. - Quang cảnh những đổi thay với thời điểm em còn học ở đây ( miêu tả cảnh ).
  6. - Đến trường em gặp những ai : thầy cô giáo cũ, mới, các em học sinh hiện nay, ( tả người : diện mạo, hành động, lời nói ) - Quang cảnh trường và những người gặp lại đã gợi lại cho em những kỉ niệm, những cảm xúc gì về ngôi trường năm xưa, về tuổi ấu thơ trong sáng và đẹp đẽ. - Tâm trạng, cảm xúc của em trước cảnh trường hiện tại. * Phần cuối. 1,0 - Khẳng định tình cảm, trách nhiệm của bản thân với ngôi trường. - Lời hứa hẹn. 10 Tổng điểm Đề 2 Phần Câu Nội dung Điểm I. Đọc - 1 Phéplập luận chủ yếu trong văn bản là chúng minh 0.5 Hiểu 2 Phép điệp cấu trúc lần đầu tiên bạn tác dụng tạo sự liên kết 0,5 chặt chẽ giữa các câu trong đoạn văn khẳng định quan điểm thất bại là điều tất yếu đến với mọi người trong cuộc sống khuyên mọi người hãy lạc quan biết đứng lên khi gặp thất bại 3 Trong cuộc sống khi ta gặp thất bại, không nên lo lắng và thất 1 vọng. Vì còn rất nhiều cơ hội ở phía trước. Hãy biết rút kinh nghiệm và cố gắng hết mình cho các công việc tiếp theo. 4 Học sinh rút ra một thông điệp hợp lý ví dụ không sợ vấp ngã không sợ thất bại, sự lạc quan, muốn thành công thì phải có Dũng khí bước qua thất bại II. Làm 5 văn Đảm bảo cấu trúc đoạn văn nghị luận. 0,5 Có đủ mở đoạn thân đoạn kết đoạn Xác định đúng vấn đề nghị luận: Sự lạc quan rong cuộc sống. 0,5 Giới thiệu vấn đề giải thích vấn đề - Khiêm tốn là đức tính nhã nhặn vốn nhường không đề cao cái mình có và luôn coi trọng người khác. 1.0 - Thành công là đạt được những kết quả như mong muốn thực hiện được mục tiêu đề ra khiêm tốn và thành công có mối quan hệ chặt chẽ với nhau chỉ khi bạn có lòng khiêm tốn mới đạt được thành công và thực sự trên đường đời Bàn luận vấn đề
  7. Vì sao phải khiêm tốn mới đạt được thành công thực sự: - Cá nhân dù có tài năng đến đâu cũng chỉ là giọt nước bé nhỏ giữa đại dương bao la. Bởi vậy cần học nữa học mãi để làm đầy phong phú vốn tri thức sự hiểu biết của bản thân chúng ta . - Đạt được thành công mà không khiêm tốn dẫn đến thói tự cao tự đại đề cao thái quá thành tích của bản thân không chịu tiếp tục cố gắng tất yếu sẽ dẫn đến thất bại. - Khi đạt được thành công bước đầu nếu có lòng khiêm tốn không ngừng học hỏi thêm chúng ta sẽ đạt được thành công lớn hơn vinh quang hơn. - Ý nghĩa của lòng khiêm tốn: khiêm tốn là biểu hiện của con người biết nhìn xa trông rộng khiêm tốn giúp hiểu mình hiểu người Mở rộng vấn đề và liên hệ bản thân Phê phán kẻ thiếu khiêm tốn luôn tự cao tự đại cho mình là tài giỏi hơn những người khác, học lối sống khiêm tốn giúp chúng ta ngày càng hoàn thiện mình và không ngừng phấn đấu vươn lên để đạt được những thành công trong cuộc sống. Học sinh phải đảm bảo các ý sau: -Lòng yêu nước là tình cảm yêu quí, gắn bó, tự hào về quê hương đất nước và tinh thần sẵn sàng đem tài năng và trí tuệ phục vụ lợi ích của đất nước - Biểu hiện: Tình cảm gắn bó với quê hương, đất nước; tình yêu thương đồng bào, nòi giống; niềm tự hào chính đáng về dân tộc; đoàn kết đấu tranh chống giặc ngoại xâm; cần cù , sáng tạo trong lao động để xây dựng đất nước giàu mạnh,... - Lòng yêu nước là tình cảm đẹp, thiêng liêng mà mỗi người cần phải có: + Quan tâm đến tình hình đất nước. + Sống có trách nhiệm với bản thân và đất nước. Tham gia các hoạt động vì cộng đồng: Chống thiên tai, bảo vệ môi trường, chung tay chống đại dịch Covid-19... + Phê phán một số người nhận thức sai về lòng yêu nước hay có những hành động đi ngược lại với lợi ích chung của đất nước, dân tộc ,...
  8. 6 1. Mở bài: Giới thiệu chung 1 + Người thân tên là gì? làm nghề gì? ở đâu? + Gặp lại người thân trong hoàn cảnh nào? 2. Thân bài 4 Đã gặp lại người thân trong mơ thì giữa em và người thân phải có những kỷ niệm sâu sắc. + Khung cảnh khi gặp người thân + Kỷ niệm gì? + Khi gặp lại người thân em có còn nhớ không? + Thái độ, tình cảm, khuôn dung của người thân trong mơ nh ư thế nào? 3. Kết bài: Cảm nghĩ của bản thân. * Chú ý: các yếu tố miêu tả ngoại cảnh trong mơ phải 1 khác trong đời thực, chẳng hạn có thể có một làn sương khói mờ ảo hoặc một cái cầu vồng thơ mộng... Tổng điểm 10 điểm 4. Thu bài và nhận xét (2’) - GV thu bài, nhận xột tiết kiểm tra 5. Hướng dẫn về nhà (1’) - Bài cũ : Về nhà ôn lại toàn bộ kiến thức. - Bài mới : Chuẩn bị bài giờ sau: Đồng Chí ( Đọc trước văn bản. Chia bố cục và tìm hiểu văn bản theo câu hỏi SGK) *. Dự kiến kết quả: ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ....................................................... *. Phân tích kết quả kiểm tra: ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... .....................................................................................................................................
  9. ..................................................................................................................................... ............................................................... GV ra đề Duyệt của TTCM Lâm Thị Oanh Hoàng Mạnh Trưởng