Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 4 (Chân trời sáng tạo) - Chủ đề 1: Em lớn lên cùng mái trường mến yêu - Tuần 2

docx 10 trang Hải Lăng 17/05/2024 2690
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 4 (Chân trời sáng tạo) - Chủ đề 1: Em lớn lên cùng mái trường mến yêu - Tuần 2", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_hoat_dong_trai_nghiem_lop_4_chu_de_1_em_lon_len_cung.docx

Nội dung text: Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 4 (Chân trời sáng tạo) - Chủ đề 1: Em lớn lên cùng mái trường mến yêu - Tuần 2

  1. HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM CHỦ ĐỀ 1: EM LỚN LÊN CÙNG MÁI TRƯỜNG MẾN YÊU Tuần 2: Sinh hoạt dưới cờ: Tham gia học tập nội quy nhà trường I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù - Học sinh vui vẻ, phấn khởi tham gia học tập nội quy nhà trường - Học sinh chia sẻ về cách thực hiện nội quy của em 2. Năng lực chung - Năng lực thích ứng với cuộc sống - Năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động 3. Phẩm chất: - Phẩm chất trách nhiệm. - Phẩm chất nhân ái II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Chuẩn bị nội quy - Tổ chức luyện tập cho sinh nghe phổ biến về nội quy 2. Học sinh: - Trang phục chỉnh tề, nghế ngồi dự nghe. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Sinh hoạt dưới cờ: Tham gia học tập nội quy nhà trường - Mục tiêu: - Học sinh vui vẻ, phấn khởi tham gia học tập nội quy nhà trường - Học sinh chia sẻ về cách thực hiện nội quy của em - Cách tiến hành: - GV phối hợp với GV Tổng phụ trách tổ chức cho - HS tham gia nghe phổ biến về HS nghe phổ biến về nội quy nhà trường và thực nội quy nhà trường. hiện việc rèn luyện theo nội quy của nhà trường. - GV nhắc nhở HS ghi nhớ và tuân thủ nội quy mà - HS lắng nghe. nhà trường đã đề ra. - GV hướng dẫn HS chia sẻ với bạn (có thể chia sẻ - HS chia sẻ
  2. theo nhóm đôi hoặc một số HS của lớp chia sẻ trước toàn trường) về cách thực hiện nội quy của bản thân - Kết thúc, dặn dò. IV, ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG TUẦN 2: CHỦ ĐỀ 1: EM LỚN LÊN CÙNG MÁI TRƯỜNG MẾN YÊU Sinh hoạt theo chủ đề I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Lập được kế hoạch phát huy những việc làm đáng tự hào của bản thân. - Thực hiện và tự đánh giá được những việc làm đáng tự hào của bản thân. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Có ý thức phát huy những đặc điểm đáng tự hào của bản thân, thực hiện được những việc làm đáng tự hào. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết điều chỉnh cảm xúc và suy nghĩ của bản thân trong một số tình huống đơn giản. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong giao tiếp. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Tôn trọng sự khác biệt của bạn bè; yêu quý, khích lệ bạn bè phát huy những việc làm đáng tự hào. - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện để điều chỉnh cảm xúc của bản thân. - Phẩm chất trách nhiệm: Lập kế hoạch đơn giản và thực hiện phát huy những việc làm đáng tự hào của bản thân II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
  3. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: Tạo không khí vui tươi, phấn khởi trước khi bước vào tiết học - Cách tiến hành: - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi: “Đố bạn, tôi - HS tham gia trò chơi. là ai?” - GV chuẩn bị một số thẻ chữ ghi thông tin nổi bật, đáng tự hào của một số bạn trong lớp đặt vào trong giỏ hoặc hộp. HS tham gia trò chơi sẽ lên bốc thăm, đọc đặc điểm, việc làm và đoán tên bạn được mô tả trong thẻ. - Trao đổi sau trò chơi: Những đặc điểm, việc - HS trả lời theo suy nghĩ. làm đáng tự hào của các bạn có giống nhau không? Làm thế nào để chúng ta tiếp tục phát huy những việc làm đáng tự hào? - GV giới thiệu: Để tiếp tục phát huy những việc - HS lắng nghe làm đáng tự hào, chúng ta cần lập kế hoạch những việc làm cụ thể và cố gắng nỗ lực để thực hiện. 2. Khám phá: - Mục tiêu: + Lập được kế hoạch phát huy những đặc điểm và việc làm đáng tự hào của bản thân + Lập bảng theo dõi những việc làm đáng tự hào củabản thân - Cách tiến hành: Hoạt động 3. Lập kế hoạch phát huy những đặc điểm và việc làm đáng tự hào của bản thân - GV yêu cầu một HS đọc nhiệm vụ 1, hoạt - HS đọc nhiệm vụ trong SGK. động 3 trong SGK Hoạt động trải nghiệm 4 trang 8 cho cả lớp nghe và kiểm tra việc hiểu nhiệm vụ của HS. - GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, tự lập kế - HS làm việc cá nhân (có thể vẽ sơ đồ tư hoạch phát huy những đặc điểm, việc làm đáng tự duy hoặc lập bảng). Dự kiến tự lập kế hào của bản thân theo 4 bước được đề cập trong hoạch phát huy những đặc điểm và việc
  4. SGK trang 8. GV cung cấp cho mỗi học sinh 1 làm đáng tự hào của bản thân như: bảng kế hoạch theo mẫu gợi ý dưới đây: + Trong học tập: Đạt điểm cao trong bài Thời kiểm tra học kì môn Toán; Em sẽ chú ý Cách Việc làm đáng gian và nghe cô giảng ở trên lớp; cùng mẹ tìm STT thực tự hào của em địa hiểu thêm những bài toán hay trên mạng hiện Internet vào buổi tối thứ 7. điểm Trong 1 + Trong rèn luyện: Chăm sóc bồn hoa của học tập lớp. Em sẽ tưới nước cho cây vào các buổi Trong sáng. 2 rèn luyện + Trong vui chơi: Thân thiện, đoàn kết với Trong bạn. Em sẽ cùng các bạn đọc sách, vui 3 vui chơi chơi trong các giờ nghỉ ở trường . Trong 4 + Trong sinh hoạt: Gọn gàng, ngăn nắp. sinh hoạt Em sẽ ắp xếp góc học tập gọn gàng mỗi - GV hướng dẫn HS viết theo từng bước để lập lần học bài xong; Em sẽ dọn dẹp phòng bảng kế hoạch: ngủ của mình vào cuối tuần. + Bước 1: GV yêu cầu HS xác định và liệt kê những đặc điểm, việc làm đáng tự hào em sẽ phát huy trong học tập, trong rèn luyện, trong sinh hoạt và trong vui chơi, ghi vào cột Việc làm đáng tự hào của em ứng với mỗi lĩnh vực học tập, sinh hoạt, rèn luyện và vui chơi. + Bước 2: GV yêu cầu HS xác định cách thực hiện những việc làm đáng tự hào của em bằng cách ghi vào cột Cách thực hiện. + Bước 3: GV yêu cầu HS xác định thời gian và địa điểm thực hiện những việc làm đó, ghi vào cột Thời gian và Địa điểm. + Bước 4: Ghi lại những lưu ý (nếu có) ở cuối bảng kết hoạch để thực hiện những việc đó tốt hơn. - GV tổ chức cho HS trao đổi nhóm đôi về bản kế - HS trao đổi nhóm đôi. hoạch mỗi bạn vừa lập.
  5. - GV gọi HS chia sẻ trước lớp về bản kế hoạch - 3-4 HS chia sẻ trước lớp về kế hoạch của mình. của mình. - GV nhận xét, chỉnh sửa kế hoạch của HS cho hoàn thiện và tổng kết hoạt động. - HS khác nhận xét về kế hoạch của bạn GV tổng kết hoạt động: Khi chúng ta viết ra cụ và so sánh với kế hoạch của bản thân. thể về những việc cần làm, thời gian, địa điểm thì chúng ta sẽ thực hiện và phát huy được những điểm mạnh và những việc làm đáng tự hào của bản thân. Việc lập kế hoạch sẽ giúp em sống có định hướng và đạt được những điều tốt đẹp mà bản thân mong muốn. Hoạt động 4. Lập bảng theo dõi những việc làm đáng tự hào của bản thân - GV yêu cầu HS đọc nhiệm vụ của hoạt - HS đọc nhiệm vụ 1 trong SGK. động 4 trong SGK Hoạt động trải nghiệm 4 trang 9 cho cả lớp nghe và kiểm tra việc hiểu nhiệm vụ của HS. - HS kiểm tra và chuẩn bị giấy A4, bút - GV yêu cầu mỗi HS chuẩn bị 1 tờ giấy A4, bút màu. viết. - GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, dựa trên kế hoạch đã lập ở hoạt động 3, điền các nội dung để - HS hoàn thiện lập bảng theo dõi dựa trên hoàn thiện lập bảng theo dõi việc thực hiện theo những việc làm đã viết ra ở hoạt động 3. các ngày trong tuần. + Trong học tập + Trong rèn luyện + Trong vui chơi + Trong sinh hoạt - HS trao đổi cặp đôi nói về bảng theo dõi - GV yêu cầu HS trao đổi với bạn bên cạnh theo những việc làm đã lập và chia sẻ về cách các gợi ý: thực hiện và viết vào bảng theo dõi. + Nói về bảng theo dõi của em. . + Nói về cách thực hiện và cách viết vào bảng theo dõi. - GV mời một số HS lên chia sẻ về bảng theo dõi - 2- 3 HS chia sẻ trước lớp. của mình trước lớp. - Các HS khác quan sát, nhận xét - GV tổng kết hoạt động: Bên cạnh việc lập kế - HS lắng nghe và theo dõi.
  6. hoạch, chúng ta cần thực hiện theo dõi kết quả thực hiện để có thể hoàn thành và đánh giá được kế hoạch lập ra. 3. Vận dụng trải nghiệm. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành: - Mời một bạn nhắc lại điều chúng ta đã cùng Lập kế hoạch và lập bảng theo dõi những chia sẻ, trải nghiệm trong tiết học. việc làm đáng tự hào của bản thân. - GV nhấn mạnh: Các em hãy thực hiện những - Dự kiến: chỉ cần ghi đơn giản như: thực việc làm đáng tự hào của bản thân và theo dõi hiện tốt, đã thực hiện nhưng chưa tốt, chưa bằng cách đánh dấu vào những việc em làm thực hiện được. - Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
  7. HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM CHỦ ĐỀ: EM LỚN LÊN CÙNG MÁI TRƯỜNG MẾN YÊU SHL: Báo cáo kết quả bước đầu về những việc làm đáng tự hào của em I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Tự đánh giá các hoạt động trong tuần của bản thân và tham gia đánh giá các hoạt động chung của lớp. Xác định được các việc cần thực hiện trong tuần tiếp theo. - Báo cáo kết quả bước đầu những việc làm đáng tự hào của em 2. Năng lực chung. - Năng lực thích ứng với cuộc sống: nhận biết được những việc làm đáng tự hào của bản thân và đề xuất cách thực hiện để phát huy những việc làm đáng tự hào trong tuần tới. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Biết đoàn kết, chia sẻ cùng bạn trong sinh hoạt. - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ cùng hoàn thành nhiệm vụ. - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức với lớp, tôn trọng nền nếp, nội quy lớp học. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. - GV giới thiệu bài hát “Vui đến trường” - HS lắng nghe bài hát. để khởi động bài học. - GV dẫn dắt vào bài mới. - HS lắng nghe. 2. Sinh hoạt cuối tuần: - Mục tiêu: Đánh giá kết quả hoạt động trong tuần, đề ra kế hoạch hoạt động tuần tới. - Cách tiến hành: * Hoạt động 1: Đánh giá kết quả cuối
  8. tuần. (Làm việc theo tổ) - GV mời lớp trưởng điều hành phần sinh - Lớp trưởng lên điều hành phần sinh hoạt cuối tuần: Đánh giá kết quả hoạt động hoạt cuối tuần: Đánh giá kết quả hoạt cuối tuần. động cuối tuần. - Lớp trưởng lên điều hành nội dung sinh - Mời các nhóm thảo luận, tự đánh giá hoạt: Mời các tổ thảo luận, tự đánh giá kết kết quả kết quả hoạt động trong tuần. quả kết quả hoạt động trong tuần: + Sinh hoạt nền nếp. + Thi đua của đội cờ đỏ tổ chức. + Kết quả hoạt động các phong trào. + Một số nội dung phát sinh trong tuần - Lớp trưởng mời Tổ trưởng các tổ báo - Các tổ trưởng lần lượt báo cáo kết cáo. quả hoạt động cuối tuần. - Lớp trưởng tổng hợp kết quả và mời giáo viên chủ nhiệm nhận xét chung. - GV nhận xét chung, tuyên dương. (Có - Lắng nghe rút kinh nghiệm. thể khen, thưởng, tuỳ vào kết quả trong tuần) * Hoạt động 2: Kế hoạch tuần tới. (Làm - 1 HS nêu lại nội dung. việc nhóm 4 hoặc theo tổ) - GV yêu cầu lớp Trưởng (hoặc lớp phó học tập) triển khai kế hoạch hoạt động - Lớp Trưởng (hoặc lớp phó học tập) tuần tới. Yêu cầu các nhóm (tổ) thảo luận, triển khai kế hoạt động tuần tới. nhận xét, bổ sung các nội dung trong kế hoạch. + Thực hiện nền nếp trong tuần. - HS thảo luận nhóm 4 hoặc tổ: Xem + Thi đua học tập tốt theo chấm điểm của xét các nội dung trong tuần tới, bổ sung đội cờ đỏ. nếu cần. + Thực hiện các hoạt động các phong trào. - Lớp trưởng báo cáo kết quả thảo luận kế - Một số nhóm nhận xét, bổ sung. hoạch và mời GV nhận xét, góp ý. - Cả lớp biểu quyết hành động bằng giơ - GV nhận xét chung, thống nhất, và biểu tay. quyết hành động.
  9. 3. Sinh hoạt chủ đề. - Mục tiêu: Báo cáo kết quả bước đầu những việc làm đáng tự hào của em - Cách tiến hành: Hoạt động: Báo cáo kết quả bước đầu những việc làm đáng tự hào của em 1. Giới thiệu một việc làm đáng tự hào mà em đã thực hiện trong tuần qua. - Lắng nghe GV phổ biến. - GV tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm - HS giới thiệu về việc mình đã thực 4, yêu cầu HS lần lượt chọn 1 việc làm hiện cho các bạn trong nhóm. Dự kiến: trong bảng theo dõi mỗi em đã lập và giới + Em đã chăm chỉ học Toán. Hằng thiệu với các bạn trong nhóm về việc làm ngày, em đều chăm chú nghe cô giảng mình đã thực hiện theo gợi ý: bài, có bài không hiểu em nhờ bạn + Kể tên một việc làm em thấy tự hào; hoặc cô giáo giảng thêm. Cuối tuần, em + Mô tả cách em đã thực hiện và kết quả thường cùng mẹ tìm hiểu thêm những thực hiện việc đó; bài toán hay trên mạng Internet. Trong + Dự kiến phát huy những việc làm đáng các tuần tới, em sẽ cố gắng duy trì tự hào của em trong thời gian tới. những việc làm này để càng ngày em càng học Toán tốt hơn. - GV yêu cầu một số HS lên chia sẻ trước - 2- 3 HS chia sẻ giới thiệu việc làm lớp. đáng tự hào của bản thân mà các em đã thực hiện trong tuần qua trước lớp. 2. Nêu cảm nghĩ của bản thân về những việc làm đáng tự hào của các bạn - GV tổ chức cho HS chia sẻ nhóm 4: Nêu - Tham gia thảo luận nhóm 4 và nêu cảm cảm nghĩ của bản thân về những việc làm nghĩ của bản thân về những việc làm đáng đáng tự hào của các bạn trong nhóm mình tự hào của các bạn. và của nhóm khác. - 2 – 3 HS báo cáo trước lớp. Dự kiến câu - GV gọi đại diện một số HS trình bày trả lời của HS: trước lớp, các nhóm khác bổ sung. + Em thấy bạn thực hiện rất tốt. Em rất vui và mong muốn mình có thể làm được như bạn; + Chúc mừng bạn và bạn hãy cố gắng
  10. thêm nhé! - GV nhận xét, tuyên dương. 5. Vận dụng trải nghiệm. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành: − GV cho HS khái quát lại những việc HS - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm đã làm được và khuyến khích, động viên HS tiếp tục thực hiện những việc làm đáng tự hào của bản thân. - Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: