Đề thi môn Sinh học Lớp 9 - Học kì 2 - Năm học 2014-2015 - Trường THC Vồ Dơi
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi môn Sinh học Lớp 9 - Học kì 2 - Năm học 2014-2015 - Trường THC Vồ Dơi", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- de_thi_mon_sinh_hoc_lop_9_hoc_ki_2_nam_hoc_2014_2015_truong.doc
Nội dung text: Đề thi môn Sinh học Lớp 9 - Học kì 2 - Năm học 2014-2015 - Trường THC Vồ Dơi
- PHÒNG GD & ĐT HUYỆN TRẦN VĂN THỜI ĐỀ THI HỌC KÌ II NĂM HỌC 2014 - 2015 TRƯỜNG THCS VỒ DƠI MÔN: SINH 9 A.Ma trận Chủ đề (nội Nhận biết Thông hiểu Vận dụng dung chương) CỘNG TN TL TN TL TN TL mức độ nhận thức Ứng dụng di Biết được truyền học nguyên nhân và biểu hiện của thoái hóa giống SC 2 2 TSĐ 1 1 Sinh vật và Hiểu được môi trường dấu hiệu của quần thể và đặc trưng của quần xã SC 2 2 TSĐ 1 1 Hệ sinh thái Nhận Vẽ được chuỗi biết và lưới thức ăn được từ những sinh sinh vật cho sẵn vật nào là sinh vật sản xuất SC 1 1 2 TSĐ 0,5 3 3,5 Con người, Biết được giai Nêu được Những hoạt dân số và đoạn nào con khái niệm động của con môi trường người tác mt và kể tên người gây ô động nhiều từng loại mt nhiểm, biện đến môi pháp hạn chế ô nhiểm môi trừơng trường SC 1 1 1 3 TSĐ 0,5 2 2 4,5 Tổng số 3 10 1,5 2 1 2 0,5 điểm : % 35% 30% 35% 100% B. Đề kiểm tra I. TRẮC NGHIỆM ( 3 ĐIỂM) Khoanh tròn vào chữ cái đầu câu đúng trong các câu sau: Câu 1 Trong các đặc trưng của quần thể, đặc trưng nào quan trọng nhất? A. Tỉ lệ đực cái B. Sức sinh sản
- C. Thành phần nhóm tuổi D. Mật độ Câu 2 Dấu hiệu nào sau đây là dấu hiệu đặc trưng của quần xã? A. Tỉ lệ giới tính B. Thành phần nhóm tuổi C. Kinh tế- xã hội D. Số lượng các loài trong quần xã Câu 3 Trong hệ sinh thái rừng nhiệt đới, sinh vật nào sau đây được gọi là sinh vật sản xuất? A. Cỏ và các loại cây bụi B. Con bướm C. Con hổ D. Con hươu Câu 4 Nguyên nhân của hiện tượng thoái hoá giống là: A.Giao phấn xảy ra ở thực vật. B.Giao phối ngẫu nhiên xảy ra ở động vật. C.Tự thụ phấn bắt buộc ở cây giao phấn và giao phối cận huyết ở động vật. D.Lai giữa các dòng thuần chủng khác nhau. Câu 5 Biểu hiện của thoái hoá giống là: A.Con lai có sức sống kém dần. B.Con lai có sức sống cao hơn bố mẹ chúng. C.Con lai sinh trưởng mạnh hơn bố mẹ. D. Năng suất thu hoạch luôn được tăng lên. Câu 6 .Nguồn tài nguyên khoáng sản được con người tận dụng khai thác nhiều nhất ở giai đoạn: A. Thời kỳ nguyên thuỷ. B. Xã hội nông nghiệp. C.Xã hội công nghiệp. D. Thời kì nguyên thủy và xã hội nông nghiệp II. TỰ LUẬN ( 7 ĐIỂM) Câu 7 (2.đ) Nêu khái niệm môi trường? Kể tên từng loại môi trường và cho ví dụ về các sinh vật sống trong từng môi trường? Câu 8 (3 đ) Có một quần xã gồm các loài sinh vật sau: Cây cỏ, dê, cáo, hổ, thỏ, gà, diều hâu. Em hãy vẽ 4 chuỗi thức ăn và 1 lưới thức ăn từ những sinh vật có trong quần xã trên. Câu 9 (2.đ) Những hoạt động nào của con người gây ô nhiễm môi trường? Nêu biện pháp hạn chế ô nhiễm môi trường do hoá chất bảo vệ thực vật và chất độc hoá học ? Đáp án - Biểu điểm Câu Đáp án Điểm Trắc 1 - D 2 - A 3 - A Mỗi câu nghiệm 0,5đ 4 - C 5 - A 6 - C Tự luận - Khái niệm: Môi trường là nơi sinh sống của sinh vật,bao gồm tất cả những gì bao quanh chúng. 1.0 đ Câu 7 - Có 4 loại môi trường: + Môi trường nước: VD 0.25đ + Môi trường trong đất: VD 0.25đ + Môi trường trên mặt đất và không khí: VD 0.25đ + Môi trường sinh vật: VD 0.25đ Câu 8 HS vẽ đúng mỗi chuỗi thức ăn 0,5 điểm HS vẽ đúng lưới thức ăn 1 điểm 2.0đ 1.đ
- Câu 9 - Những hoạt động gây ô nhiễm môi trường của con người: +Do chất thải khí từ hoạt động công nghiệp và sinh hoạt. 0,25đ + Do sử dụng hoá chất bảo vệ thực vật và chất độc hoá học. 0,25đ + Do sử dụng chất phóng xạ. 0,25đ + Do thải các chất thải rắn. 0,25đ - Biện pháp hạn chế ô nhiễm môi trường do thuốc bảo vệ thực vật và hoá chất: +Dự báo khoa học. +Tuyên truyền giáo dục để nâng cao nhận thức. 0,25đ + Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học để dự báo và tìm biện pháp phòng tránh. 0,25đ + Sản xuất lương thực và thực phẩm an toàn. 0,25đ 0,25đ