Đề thi chọn học sinh môn Lịch sử Lớp 9 - Năm học 2014-2015

doc 6 trang nhatle22 4700
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi chọn học sinh môn Lịch sử Lớp 9 - Năm học 2014-2015", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_thi_chon_hoc_sinh_mon_lich_su_lop_9_nam_hoc_2014_2015.doc

Nội dung text: Đề thi chọn học sinh môn Lịch sử Lớp 9 - Năm học 2014-2015

  1. UBND HUYỆN TAM NÔNG KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 9 PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NĂM HỌC 2014-2015 Môn: Lịch sử Thời gian làm bài: 150 phút, không kể thời gian giao đề ĐỀ CHÍNH THỨC Đề thi có: 01 trang I. PHẦN LỊCH SỬ THẾ GIỚI: Câu 1 (5,0 điểm): Những thành tựu chủ yếu của cuộc cách mạng khoa học - kĩ thuật từ năm 1945 đến nay? Ý nghĩa và tác động của cuộc cách mạng khoa học - kĩ thuật đối với đời sống con người? Câu 2 ( 5,0 điểm ): Sau chiến tranh thế giới thứ hai, tình hình kinh tế Mĩ phát triển như thế nào? Vì sao Mĩ lại trở thành nước tư bản giàu mạnh nhất sau chiến tranh thế giới thứ hai? II. PHẦN LỊCH SỬ VIỆT NAM: Câu 3 ( 5,0 điểm ): a. Nêu điểm giống nhau và khác nhau giữa cuộc khởi nghĩa Yên Thế (1884 - 1913) và phong trào Cần Vương ở nửa cuối thế kỉ XIX ? b. Vì sao nói cuộc khởi nghĩa Hương Khê là cuộc khởi nghĩa tiêu biểu nhất trong phong trào Cần Vương? Câu 4 ( 5,0 điểm): Cuộc khai thác thuộc địa lần thứ nhất của thực dân Pháp (1897-1914): a. Trình bày các chính sách của thực dân Pháp trong các ngành nông nghiệp, công, thương nghiệp và giao thông vận tải? b. Dưới tác động của cuộc khai thác thuộc địa của thực dân Pháp giai cấp địa chủ phong kiến và nông dân có những thay đổi như thế nào? HẾT Họ và tên thí sinh: . Số báo danh: Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm 1
  2. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TAM NÔNG KÌ THI CHỌN HSG LỚP 9 CẤP HUYỆN NĂM HỌC 2014-2015 HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN: LỊCH SỬ CÂU NỘI DUNG CẦN ĐẠT ĐIỂM A. PHẦN LỊCH SỬ THẾ GIỚI * Những thành tựu chủ yếu của cuộc cách mạng khoa học - kĩ thuật từ năm 1945 đến nay: - Những phát minh to lớn trong lĩnh vực khoa học cơ bản: Toán 0,25 học, Vật lý, sinh học (cừu Đô-li ra đời bằng phương pháp sinh sản vô tính, bản đồ gen người ) - Những phát minh lớn về công cụ sản xuất mới như máy tính điện 0,25 tử, máy tự động và hệ thống máy tự động - Tìm ra nguồn năng lượng mới hết sức phong phú như năng lượng nguyên tử, năng lượng mặt trời, năng lượng gió 0,25 - Sáng chế những vật liệu mới như: pôlime, những vật liệu siêu bền, siêu nhẹ 0,25 - Tiến hành cuộc "cách mạng xanh" trong nông nghiệp. 0,25 - Những tiến bộ thần kì trong giao thông vận tải và thông tin liên 0,25 lạc. * Ý nghĩa và tác động của cuộc cách mạng khoa học - kĩ thuật đối với đời sống con người: - Cuộc cách mạng khoa học - kĩ thuật có ý nghĩa vô cùng to lớn Câu 1 như một cột mốc chói lọi trong lịch sử tiến hóa văn minh của loài 1,0 ( 5 điểm) người, mang lại những tiến bộ phi thường, những thành tựu kì diệu và những thay đổi to lớn trong cuộc sống của con người. - Cách mạng khoa học kĩ thuật cho phép con người thực hiện những bước nhảy vọt chưa từng thấy về sản xuất và năng xuất 0,5 lao động, nâng cao mức sống và chất lượng cuộc sống của con người với những hàng hoá mới và tiện nghi sinh hoạt mới. - Cách mạng khoa học kĩ thuật đã đưa tới những thay đổi lớn về cơ cấu dân cư lao động với xu hướng tỉ lệ dân cư lao động trong 0,5 nông nghiệp và công nghiệp giảm dần, tỉ lệ dân cư lao động trong các ngành dịch vụ ngày càng tăng lên, nhất là ở các nước phát triển cao. - Cách mạng khoa học kĩ thuật đã dẫn đến sự hình thành một thị 0,5 trường thế giới với xu thế toàn cầu hoá. - Nhưng mặt khác, cuộc cách mạng khoa học kĩ thuật cũng mang lại những hậu quả tiêu cực. Đó là việc chế tạo các loại vũ khí và các phương tiện quân sự có sức tàn phá và huỷ diệt sự sống. Đó là nạn ô 1,0 nhiễm môi trường, việc nhiễm phóng xạ nguyên tử, những tai nạn lao động và những tai nạn giao thông, những dịch bệnh mới cùng những đe doạ về đạo đức xã hội và an ninh đối với con người * Sự phát triển kinh tế Mĩ sau chiến tranh thế giới thứ hai: 2
  3. Câu 2 - Sau chiến tranh thế giới thứ hai, kinh tế Mĩ phát triển nhanh 0,5 ( 5 điểm) chóng, chiếm ưu thế tuyệt đối về mọi mặt trong thế giới tư bản: + Sản lượng công nghiệp chiếm 56,47% sản lượng của toàn thế 0,5 giới. + Sản lượng nông nghiệp gấp hai lần sản lượng của năm nước 0,5 Anh, Pháp, Tây Đức, I-ta-li-a và Nhật Bản cộng lại. + Nắm trong tay 3/4 trữ lượng vàng của thế giới, là chủ nợ duy 0,5 nhất trên thế giới. + Về quân sự, Mĩ có lực lượng mạnh nhất thế giới tư bản và độc 0,5 quyền vũ khí nguyên tử. * Nguyên nhân Mĩ trở thành nước tư bản giàu mạnh nhất sau chiến tranh thế giới thứ hai: - Khi chiến tranh thế giới nổ ra, Mĩ chưa tham chiến ngay mà thực hiện buôn bán vũ khí và hàng hóa cho cả 2 bên, Mĩ đã thu 0,5 được 114 tỉ đô la nhờ buôn bán vũ khí, số tiền này đã thúc đẩy kinh tế Mĩ phát triển nhanh chóng. - Mĩ ở xa chiến trường, không bị chiến tranh tàn phá, là miền đất 0,5 hứa cho các nhà khoa học trên thế giới chạy sang lánh nạn để nghiên cứu, sáng chế. - Mĩ áp dụng hiệu quả nhanh chóng những tiến bộ và thành tựu 0,5 khoa học – kĩ thuật trong sản xuất. Mĩ là quốc gia đi tiên phong trong cuộc cách mạng khoa học kĩ thuật lần thứ hai. - Vai trò điều tiết của bộ máy nhà nước và sự hoạt động năng 0,5 động, hiệu quả của các công ty, tập đoàn công nghiệp ở Mĩ. - Nước Mĩ có nhiều tài nguyên, nhân dân Mĩ cần cù chăm chỉ. 0,5 B. PHẦN LỊCH SỬ VIỆT NAM a. Điểm giống nhau và khác nhau giữa cuộc khởi nghĩa Yên Thế ( 1884 - 1913 ) và phong trào Cần Vương ở nửa cuối thế kỉ XIX: * Giống nhau: - Đều là các cuộc đấu tranh vũ trang chống Pháp. 0,25 - Nêu cao tinh thần chiến đấu bất khuất kiên cường của chỉ huy 0,25 và nghĩa quân. - Được nhân dân ủng hộ. 0,25 - Biết lợi dụng địa bàn để xây dựng căn cứ và có lối đánh phù 0,25 Câu 3 hợp. Kết quả đều thất bại. (5 điểm) * Khác nhau: - Lãnh đạo của cuộc khởi nghĩa Yên Thế là nông dân còn lãnh 0,5 đạo các cuộc khởi nghĩa thuộc phong trào Cần Vương là các sỹ phu văn thân. - Mục đích của cuộc khởi nghĩa Yên Thế là để bảo vệ mảnh đất ở 0,25 địa phương Yên Thế còn phong trào Cần Vương là phò vua giúp nước. 0,25 - Cuộc khởi nghĩa Yên Thế kéo dài hơn. b. Cuộc khởi nghĩa Hương Khê là cuộc khởi nghĩa tiêu biểu nhất trong phong trào Cần Vương vì: 3
  4. - Cuộc khởi nghĩa Hương Khê tồn tại lâu nhất, có quy mô lớn nhất và mức độ ác liệt nhất. 0,5 - Địa bàn rộng lớn, trình độ tổ chức cao nhất. - Thể hiện lòng yêu nước, tinh thần đấu tranh bất khuất của nhân 0,5 dân. 0,5 - Lãnh đạo cuộc khởi nghĩa là các văn thân có uy tín, sáng suốt nhất trong phong trào Cần Vương ở Nghệ Tĩnh. 0,5 - Căn cứ hiểm trở. - Chiến thuật thích hợp: Du kích, lợi dụng điểm mạnh của địa 0,25 thế. 0,25 - Tổ chức: quy mô, có sự chuẩn bị chu đáo. - Được nhân dân ủng hộ đông đảo. 0,25 0,25 a. Các chính sách khai thác lần thứ nhất của thực dân Pháp trong các ngành nông nghiệp, công, thương nghiệp, giao thông vận tải - Trong nông nghiệp: Pháp đẩy mạnh việc cướp đoạt ruộng đất, 0,75 lập các đồn điền - Trong công nghiệp: Pháp tập trung khai thác than và kim loại. Ngoài ra, Pháp đầu tư vào một số ngành khác như xi măng, điện, 075 chế biến gỗ - Về thương nghiệp: Pháp độc chiếm thị trường Việt Nam, hàng hóa của Pháp nhập vào Việt Nam chỉ bị đánh thuế rất nhẹ hoặc 0,75 được miễn thuế, nhưng đánh thuế cao hàng hóa các nước khác. Pháp còn tiến hành đề ra các thứ thuế mới bên cạnh thuế cũ: thuế muối, thuế rượu Câu 4 - Giao thông vận tải: Pháp xây dựng hệ thống giao thông đường 0,75 (5 điểm) bộ, đường sắt để tăng cường bóc lột kinh tế và phục vụ mục đích quân sự. b. Dưới tác động của cuộc khai thác thuộc địa của thực dân Pháp giai cấp địa chủ phong kiến và nông dân có những thay đổi: - Giai cấp địa chủ phong kiến đã đầu hàng, làm chỗ dựa, tay sai 1,0 cho thực dân Pháp. Tuy nhiên, có một bộ phận địa chủ vừa và nhỏ còn có tinh thần yêu nước. - Giai cấp nông dân: Số lượng đông đảo, bị áp bức bóc lột nặng nề nhất, họ sẵn sàng hưởng ứng, tham gia cuộc đấu tranh giành 1,0 độc lập dân tộc. Một bộ phận nhỏ mất ruộng đất vào làm việc trong các hầm mỏ, đồn điền. Hết Ghi chú: - Chỉ cho điểm tối đa với những bài làm chính xác, có bố cục chặt chẽ, hợp lý, diễn đạt rõ ràng và trình bày đủ các nội dung theo yêu cầu của hướng dẫn chấm. 4
  5. - Đây chỉ là hướng dẫn chấm cơ bản nhất, nên giám khảo cần linh hoạt khi chấm những bài làm sáng tạo, cách diễn đạt khác nhưng vẫn đảm bảo nội dung lịch sử theo yêu cầu. 5