Đề kiểm tra môn Lịch sử Lớp 9 - Học kì 1 - Đề số 3 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Thượng Thanh

doc 3 trang nhatle22 1830
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra môn Lịch sử Lớp 9 - Học kì 1 - Đề số 3 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Thượng Thanh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_kiem_tra_mon_lich_su_lop_9_hoc_ki_1_de_so_3_nam_hoc_2018.doc

Nội dung text: Đề kiểm tra môn Lịch sử Lớp 9 - Học kì 1 - Đề số 3 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Thượng Thanh

  1. TRƯỜNG THCS THƯỢNG THANH ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2018 - 2019 MÔN: LỊCH SỬ - KHỐI 9 Ngày kiểm tra: 14/12/2018 Mã đề LS903 Thời gian làm bài: 45 phút Phần I. Trắc nghiệm (5điểm) Dùng bút chì tô kín vào đáp án đúng nhất trong phiếu trả lời trắc nghiệm Câu 1: "Kế hoạch Mác-san" (1948) còn được gọi là gì? A. Kế hoạch phục hưng kinh tế Tây Âu. B. Kế hoạch phục hưng châu Âu. C. Kế hoạch khôi phục châu Âu. D. Kế hoạch phục hưng kinh tế châu Âu. Câu 2: Sau Chiến tranh thế giới thứ hai Nhật Bản đã gặp khó khăn gì lớn nhất? A. Bị mất hết thuộc địa. B. Bị các nước đế quốc bao vây kinh tế. C. Bị quân đội Mĩ chiếm đóng theo chế độ quân quản. D. Nạn thất nghiệp, thiếu lương thực, thực phẩm. Câu 3: Máy tính điện tử đầu tiên ra đời ở nước nào? A. Mĩ. B. Liên Xô C. Anh. D. Nhật Câu 4: Sau Chiến tranh thế giới thứ hai, lực lượng quân đội nước nào chiếm đóng Nhật Bản dưới danh nghĩa lực lượng Đồng minh? A. Liên Xô. B. Pháp. C. Mĩ. D. Anh Câu 5: Ba cường quốc đã tham gia hội nghị I-an-ta là A. Liên xô, Trung Quốc, Mĩ B. Liên Xô, Anh, Mĩ C. Anh, Liên xô, Trung Quốc D. Anh, Pháp, Mĩ Câu 6: Sự liên kết cao nhất của các nước Tây Âu sau chiến tranh thế giới thứ hai đến nay gắn với sự ra đời của tổ chức nào dưới đây? A. Liên minh châu Âu. B. Cộng đồng than-thép châu Âu. C. Cộng đồng châu Âu. D. Cộng đồng kinh tế châu Âu. Câu 7: Năm 1999, đồng tiền chung châu Âu được phát hành gọi là A. Nhân dân tệ B. Rúp C. EURO D. USD Câu 8: Khối quân sự NATO do Mĩ lập ra còn được gọi là gì? A. Khối Đông Nam Á B. Khối Nam Á C. Khối Nam Đại Tây Dương D. Khối Bắc Đại Tây Dương Câu 9: Sau chiến tranh thế giới thứ hai, nước Đức bị những nước nào kiểm soát? A. Mĩ, Anh, Pháp, Nhật. B. Liên Xô, Mĩ, Anh, Pháp. C. Liên Xô, Trung Quốc, Mĩ, Anh. D. Mĩ, Liên Xô, Trung Quốc, Nhật Bản. Câu 10: Nhân vật nào dưới đây không tham gia hội nghị Ianta? A. Xtalin B. Sớcsin C. Rudơven D. Đờ Gôn Câu 11: Sau chiến tranh thế giới thứ hai, kinh tế Mĩ như thế nào? A. Bước đầu phát triển B. Bị chiến tranh tàn phá C. Phát triển mạnh nhất thế giới D. Bị khủng hoảng nghiêm trọng Câu 12: Thành tựu quan trọng của cuộc cách mạng khoa học kĩ thuật đã tham gia tích cực vào việc giải quyết vấn đề lương thực cho loài người là A. "Cách mạng xanh". B. Phát minh hóa học. C. Phát minh sinh học. D. Tạo ra công cụ lao động mới. Câu 13: Khối quân sự NATO do Mĩ lập ra 04/1949 nhằm A. chống lại các nước XHCN và phong trào giải phóng dân tộc trên thế giới. B. chống lại Liên Xô và các nước XHCN Đông Âu C. chống lại phong trào giải phóng dân tộc trên thế giới. D. chống lại Liên Xô, Trung Quốc và Việt Nam.
  2. Câu 14: Biểu hiện rõ nhất thể hiện sự phát triển "thần kì" của nền kinh tế Nhật Bản từ năm 1960 đến năm 1973 là A. tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm tăng nhanh. B. kinh tế vượt Anh, Pháp, Đức, Ý. C. trở thành một trong ba trung tâm kinh tế-tài chính lớn của thế giới. D. dẫn đầu thế giới về công nghiệp dân dụng. Câu 15: Mục tiêu của "chiến tranh lạnh" là gì? A. Mĩ lôi kéo các nước trên thế giới chống Liên Xô. B. Mĩ và các nước đế quốc phá hoại phong trào cách mạng thế giới. C. Mĩ chống lại các nước XHCN Đông Âu. D. Mĩ và các nước đế quốc thực hiện chính sách thù địch, chống Liên Xô và các nước XHCN Câu 16: Ý nghĩa quan trọng nhất của cách mạng khoa học- kĩ thuật lần thứ hai là A. tạo ra một khối lượng hàng hoá đồ sộ. B. đưa loài người chuyển sang nền văn minh trí tuệ. C. thay đổi một cách cơ bản các nhân tố sản xuất. D. sự giao lưu quốc tế ngày càng được mở rộng. Câu 17: Đâu là hạn chế cơ bản nhất trong quá trình diễn ra cuộc cách mạng khoa học- kĩ thuật lần thứ hai? A. Chế tạo vũ khí, đẩy nhân loại trước một cuộc chiến tranh mới. B. Tai nạn giao thông. C. Chế tạo vũ khí và phương tiện có tính chất hủy diệt lớn, ô nhiễm môi trường và dịch bệnh. D. Nạn khủng bố, đe dọa hòa bình và an ninh thế giới. Câu 18: Từ năm 1973 đến năm 1991, điểm mới trong chính sách đối ngoại của Nhật là A. chỉ coi trọng quan hệ với các nước Tây Âu và Hàn Quốc B. không còn chú trọng hợp tác với Mĩ và các nước Tây Âu C. chỉ coi trọng quan hệ với các nước Đông Bắc Á. D. tăng cường quan hệ với các nước Đông Nam Á, tổ chức ASEAN Câu 19: Nguyên nhân nào là cơ bản nhất thúc đẩy nền kinh tế Mĩ phát triển nhanh chóng sau chiến tranh thế giới thứ hai? A. Trình độ tập trung tư bản và sản xuất cao. B. Áp dụng các thành tựu của cách mạng khoa học- kỹ thuật. C. Mĩ giàu lên nhờ buôn bán vũ khí cho các nước tham chiến. D. Tài nguyên thiên nhiên phong phú. Câu 20: Tại sao gọi là "trật tự hai cực Ianta”? A. Tại hội nghị I-an-ta, Liên Xô và Mĩ phân chia khu vực ảnh hưởng và đại diện cho hai phe XNCH và TBCN. B. Tại hội nghị I-an-ta, đại diện hai nước Liên Xô và Anh phân chia khu vực ảnh hưởng. C. Tại hội nghị I-an-ta, đại diện hai nước Liên Xô và Pháp phân chia khu vực ảnh hưởng. D. Tại hội nghị I-an-ta, đại diện hai nước Nga và Mĩ phân chia khu vực ảnh hưởng. Phần II. Tự luận (5 điểm) Câu 1 (3 điểm): Vì sao nền kinh tế Nhật Bản đạt được sự tăng trưởng “thần kì” trong những năm 70 của thế kỉ XX? Từ đó, em hãy liên hệ rút ra bài học cho Việt Nam trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước? Câu 2 (2 điểm): Em hãy nêu nên các xu thế phát triển của thế giới ngày nay?
  3. TRƯỜNG THCS THƯỢNG THANH HƯỚNG DẪN CHẤM – BIỂU ĐIỂM NĂM HỌC 2018 - 2019 ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I MÔN: LỊCH SỬ - KHỐI 9 MÃ ĐỀ LS903 Ngày kiểm tra: 14/12/2018 Thời gian làm bài: 45 phút Phần I. Trắc nghiệm( 5 điểm) - Mỗi câu trả lời đúng được 0,25 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án B D A C B A C D B D Câu 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 Đáp án C A B C D B C D A A Phần II. Tự luận( 5điểm) Câu Nội dung Điểm * Nguyên nhân dẫn đến sự phát triển của kinh tế Nhật Bản sau chiến tranh: - Nguyên nhân khách quan + Điều kiện quốc tế có nhiều thuận lợi 0,25 + Áp dụng tiến bộ khoa học kĩ thuật vào sản xuất 0,25 + Lợi dụng vốn đầu tư của nước ngoài 0,25 + Ít chi tiêu cho quân sự 0,25 - Nguyên nhân chủ quan Câu 1 + Hệ thống tổ chức quản lý nhà nước có hiệu quả 0,25 + Vai trò quan trọng của nhà nước 0,25 (3đ) + Truyền thống văn hóa lâu đời 0,25 + Con người Nhật Bản có ý chí vươn lên 0,25 * Bài học cho Việt Nam: ( GV cho điểm dựa vào sự trình bày hợp lí của học sinh) - Cần nắm bắt và ứng dụng có hiệu quả những thành tựu khoa học 0,25 kĩ thuật. - Sử dụng có hiệu quả nguồn vốn đầu tư 0,25 - Tăng cường vai trò quản lý của nhà nước 0,25 - Chú trọng đào tạo con người 0,25 Các xu thế của thế giới ngày nay Câu 2 - Hòa hoãn, hòa dịu trong quan hệ quốc tế 0,5 - Lấy phát triển kinh tế làm trọng điểm 0,5 (2đ) - Hình thành trật tự thế giới đa cực nhiều trung tâm 0,5 - Một số nơi vẫn xảy ra xung đột, tranh chấp 0,5 Xu thế chung: Hòa bình, ổn định, hợp tác cùng phát triển BGH duyệt Tổ chuyên môn TM nhóm chuyên môn Đỗ Thị Thu Hoài Tô Thị Phương Dung Phạm Thị Thanh Mai