Đề kiểm tra chất lượng học sinh giỏi môn Tiếng Việt Lớp 5 - Năm học 2011-2012 - Trường Tiểu học Duyên Thái

doc 4 trang nhatle22 2720
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra chất lượng học sinh giỏi môn Tiếng Việt Lớp 5 - Năm học 2011-2012 - Trường Tiểu học Duyên Thái", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_kiem_tra_chat_luong_hoc_sinh_gioi_mon_tieng_viet_lop_5_na.doc

Nội dung text: Đề kiểm tra chất lượng học sinh giỏi môn Tiếng Việt Lớp 5 - Năm học 2011-2012 - Trường Tiểu học Duyên Thái

  1. Trường Tiểu học Duyờn Thỏi Đề kiểm tra chất lượng học sinh giỏi lớp 5 Năm học 2011- 2012 Môn : Tiếng Việt ( Thời gian làm bài 60 phút không kể thời gian giao đề) Câu 1: (3 điểm ) a. Tìm từ trái nghĩa với mỗi từ sau : Thật thà, hiền lành , siêng năng. b. Tìm các từ đồng nghĩa cho mỗi từ trong các cặp từ trái nghĩa nói trên. Câu 2. ( 3 điểm )Tìm quan hệ từ thích hợp với mỗi chỗ trống trong câu văn sau để tạo ra 3 câu ghép chỉ quan hệ tương phản. Mai bị đau chân Mai vẫn đi học. Câu 3. ( 4 điểm )Trong bài “ Mùa thảo quả ” ( Tiếng Việt 5 – tập 1) nhà văn Ma Văn Kháng có viết: “ Thảo quả trên rừng Đản Khao đã vào mùa. Gió tây lướt thướt bay qua rừng, quyến hương thảo qủa đi, rải theo triền núi, đưa hương thảo quả ngọt lựng, thơm nồng vào những thôn xóm Chin San. Gió thơm. Cây cỏ thơm. Đất trời thơm. Người đi từ rừng thảo quả về, hương thơm đạm ủ ấp trong từng nếp áo, nếp khăn.” Cách dùng từ, đặt câu của tác giả trong đoạn văn trên đã giúp em cảm nhận được điều gì về mùa thảo quả? Câu 4 : Tập làm văn (9 điểm) Đề bài : Để hưởng ứng phong trào “ Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực” Trường em đã tổ chức buổi lao động chăm sóc di
  2. tích lịch sử, văn hoá hoặc nghĩa trang liệt sĩ ở địa phương. em hãy tả quang cảnh buổi lao động đó. ( Dành 1 điểm cho bài viết đẹp trình bày sạch) Trường Tiểu học Duyờn Thỏi Đáp án Đề kiểm tra chất lượng học sinh giỏi lớp 5 Năm học 2011- 2012 Môn : Tiếng Việt Câu 1 : 3 điểm a. Tìm từ trái nghĩa với mỗi từ sau ( 1, 5 điểm) - thật thà - dối trá ( 0,5 điểm) - hiền lành - độc ác ( 0,5 điểm) - siêng năng – lười biếng ( 0,5 điểm) b. Tìm các từ đồng nghĩa cho mỗi từ trong các cặp từ trái nghĩa nói trên.(1,5 điểm) - thật thà , trân thật , thành thực, - dối trá, gian dối, sảo trá, (0,5 điểm) - hiền lành, hiền hậu, hiền hoà, - độc ác, tàn ác, hung dữ, ( 0,5 điểm) - siêng năng, cần cừ, chăm chỉ, – lười biếng, lười nhác, trây lười, ( 0,5 điểm) Câu 2 : ( 3 điểm) . Tìm quan hệ từ thích hợp với mỗi chỗ trống trong câu văn sau để tạo ra 3 câu ghép chỉ quan hệ tương phản. - Mai bị đau chân Mai vẫn đi học. - Tuy Mai bị đau chân nhưng Mai vẫn đi học. ( 1 điểm ) - Dù Mai bị đau chân nhưng Mai vẫn đi học.( 1 điểm ) - Mặc dù Mai bị đau chân nhưng Mai vẫn đi học. ( 1 điểm ). Câu 3 : ( 4 điểm ) Học sinh trình bày 1 đoạn cảm thụ văn học gồm các phần sau :
  3. a. Mở đoạn ( 1 điểm) : nêu tác giả, tác phẩm b . Thân đoạn ( 2 điểm ) : - Nêu vài nét về nghệ thuật + Cách sử dụng biện pháp nhân hoá và so sánh. + Cách sử dụng hình ảnh . - Nội dung : + Cảm nhận hương thơm đặc biệt của trái thảo quả khi vào mùa quả chín qua điệp từ “ thơm ” lặp đi lặp lại nhiều lần. + Hương thơm ấy thật ngọt ngào, quyến rũ và sức lan toả mạnh mẽ trong không gian qua các câu văn dài xen lẫn các câu văn ngắn. + Gió, hương thảo quả, cỏ cây, đất trời như hào quyện vào nhau tạo nên một bức tranh thiên nhiên đẹp trong mùa thảo quả ở vùng cao cảu đất nước qua cách sử dụng những động từ “lướt thướt, bay, quyến, đi , rải, đưa ” kết hợp với tính từ gợi tả, gợi cảm “ ngọt lựng, thơm nồng, thơm đậm” c. Kết đoạn ( 1 điểm ) - Nêu được tình cảm yêu thương, tha thiết của tác giả đối với hương vị đặc biệt của thảo quả chín và nêu cảm xúc của bản thân vê hương vị đó . Câu 4. Tập làm văn ( 9 điểm) a. yêu cầu chung - Học sinh viết 1 bài văn miêu tả quang cảnh buổi lao động chăm sóc di tích lịch sử văn hoá hoặc nghĩa trang liệt sĩ ở địa phương. - Bố cục toàn bài rõ ràng, mạch lạc, diễn đạt lưu loát, có hình ảnh sinh động, giàu cảm xúc. Biết viết không mắc lỗi câu, lỗi chính tả thông thường, b. yêu cầu cụ thể . * Mở bài: (1,5 điểm) giới thiệu mục đích buổi lao động. - Buổi lao động diễn ra ở đâu ? ( 0, 5 điểm) - Những ai tham gia buổi lao động đó?( 0,5 điểm) * Thân bài : ( 6 điểm ) - Việc chuẩn bị cho buổi lao động đó như thế nào? +Các bạn học sinh mang những loại dụng cụ : cuốc., xẻng, chổi, hót rác, - Quang cảnh diễn ra buổi lao động: + Khung cảnh khu di tích lịch sử, văn hoá, nghĩa trang liệt sĩ đẹp như thế nào ?
  4. + Bầu trời hôm đó ra sao ? Cảnh vật nơi đó như thế nào? _ Hoạt động của thầy trò và các bạn học sinh ? + Thầy cô phân công các lớp làm những công việc gì ? + Các lớp làm việc như thế nào ? + em và các bạn trong lớp làm việc ra sao ? - Kết quả của buổi lao động như thế nào ? c. Kết bài ( 1,5 điểm) -Nêu quang cảnh sau khi lao động song và cảm nghĩ của em đối với cảnh đó. - Bài viết trình bày sạch sẽ, bố cục và diễn đạt ý rõ ràng, dùng từ đúng, câu không sai ngữ pháp, lời văn lưu loát, gợi tả. - Tuỳ vào bài viết của học sinh mắc lỗi về lỗi câu, lỗi chính tả mà giám khảo trừ điểm. - Điểm toàn bài về kiến thức là 19 điểm. - Dành 1 điểm cho bài viết đẹp trình bày sáng sủa không tẩy xoá.