Đề kiểm tra 1 tiết môn Sinh học Lớp 7 - Trường THCS Phố Khánh (Bản đẹp)

doc 5 trang nhatle22 4140
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra 1 tiết môn Sinh học Lớp 7 - Trường THCS Phố Khánh (Bản đẹp)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_kiem_tra_1_tiet_mon_sinh_hoc_lop_7_truong_thcs_pho_khanh.doc

Nội dung text: Đề kiểm tra 1 tiết môn Sinh học Lớp 7 - Trường THCS Phố Khánh (Bản đẹp)

  1. PHÒNG GD-ĐT ĐỨC PHỔ MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT TRƯỜNG THCS PHỔ KHÁNH Môn sinh Lớp 7 Tuạn 30 – Tiạt 55 - Ngày kiểm tra: 28/3/2018 I. Mục đích, yêu cầu đề kiểm tra 1. Kiến thức: Kiểm tra lại kiến thức sau khi học xong ngành động vật có xương sống. 2. Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng làm bài kiểm tra trắc nghiệm và tự luận Vận dụng kiến thức lí thuyết để giải thích các hiện tượng trong thực tế. 3. Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận, nghiêm túc, trung thực trong làm bài kiểm tra. II. Hình thức kiểm tra: - Kết hợp kiểm tra trắc nghiệm và tự luận (40% TN và 60% TL) III. Ma trận đề kiểm tra: Nội Mức độ nhận thức dung Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Cộng kiến Cấp thấp Cấp cao thức TN TL TN TL TN TL TN TL Lớp Câu 1: Câu 2,3 lưỡng Nhận : cư biết được Hiểu được ( 3 tiêt) cơ quan hô cấu tạo hấp của của tim ếch. ếch; Cách phân chia bộ lưỡng cư. Số câu 1 2 3 câu Số điểm 0,5đ 1đ 1,5đ Tỉ lệ 5% 10% 15% Câu 4: Biết Câu 9 Câu 5 được hệ bài Hiểu So tiết của được bộ sánh thằn lằn. răng hệ Lớp của 3 bộ tuần bò sát thú. hoàn (3 tiết) của thằn lằn và ếch Số câu 1 1 1 3 câu Số điểm 0,5đ 1,5đ 0,5đ 2,5đ Tỉ lệ 5% 15% 5% 25% . Câu 6 Tìmđượ c điểm Lớp giống chim nhau (4 tiết) giữa chim và thú. Số câu 1 1 câu Số điểm 0,5đ 0,5đ
  2. Tỉ lệ 5% 5% Câu 7 Câu 11 Câu 10 Câu 8 Câu 12 Nhận biết Nêu Phân biệt Phân Đề xuất được các được được hệ biệt được các đại diện đặc tuần được khỉ biện pháp Lớp thú thuộc bộ điểm hoàn, hô hình bảo vệ thú (7tiết) guốc chẵn, chung hấp, thần người hoang dã của lớp kinh của với thú. thỏ với vượn. các đvcxs. Số câu 1 1 1 1 1 5 câu Số điểm 0,5đ 1,5đ 2đ 0,5đ 1đ 5,5đ Tỉ lệ 5% 15% 20% 5% 10% 55% TS câu 3 1 3 1 1 1 1 1 12 câu TS đ 1,5đ 1,5đ 1,5đ 1,5đ 0,5đ 2đ 0,5đ 1đ 10đ Tỉ lệ 15% 15% 15% 15% 5% 20% 5% 10% 100%
  3. PHÒNG GD-ĐT ĐỨC PHỔ ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT TRƯỜNG THCS PHỔ KHÁNH Môn Sinh 7 – Lớp 7 I/ TRẮC NGHIỆM: (4 điểm) Em hãy chọn chữ cái đứng đầu mỗi câu trả lời đúng rồi ghi vào giấy làm bài. Câu 1: Ếch đồng hô hấp bằng a) da và mang. b) phổi và mang. c) phổi và da. d) phổi. Câu 2: Tim ếch có cấu tạo a) 1 tâm nhĩ, 2 tâm thất. b) 2 tâm nhĩ. c) 2 tâm thất. d) 2 tâm nhĩ, 1 tâm thất. Câu 3: Ở Việt Nam lưỡng cư phân làm mấy bộ a) 1 bộ. b) 2 bộ. c) 3 bộ. d) 4 bộ. Câu 4: Hệ bài tiết của thằn lằn là a) thận trước. b) thận sau. c) thận giữa. d) trung thận. Câu 5: Điểm khác biệt trong hệ tuần hoàn của thằn lằn so với ếch đồng là a) tâm thất chưa có vách ngăn hụt. b) tâm nhĩ có vách hụt. c) tâm nhĩ có vách ngăn, máu pha trộn giảm đi. d) tâm thất có vách ngăn hụt. Câu 6: Điểm giống nhau giữa chim và thú là a) nuôi con bẵng sữa diều. b) động vật hằng nhiệt. c) đẻ trứng. d) đẻ con. Câu 7: Nhóm thú nào sau đây thuộc bộ guốc chẵn a) lợn, bò, tê giác. b) bò, lợn, ngựa. c) lợn, bò, nai. d) trâu, voi, hươu. Câu 8: Khỉ hình người khác vượn là a) có chai mông, túi má và đuôi. b) không có chai mông, túi má và đuôi. c) có túi má, chai mông. d) có chai mông nhỏ, đuôi dài. II/ TỰ LUẬN: (6 điểm) Câu 9: (1,5đ) Dựa vào bộ răng hãy phân biệt 3 bộ Thú: Ăn sâu bọ; Gặm nhấm và Ăn thịt. Câu 10: (2đ) Hãy nêu những đặc điểm cấu tạo của các hệ tuần hoàn, hô hấp, thần kinh của thỏ (một đại diện của lớp Thú) thể hiện sự hoàn thiện so với các lớp động vật có xương sống đã học. Câu 11: (1,5đ) Trình bày đặc điểm chung của thú. Câu 12:(1đ) Nguyên nhân nào dẫn đến số lượng thú hoang dã ngày càng giảm sút? Theo em cần có những biện pháp nào để bảo vệ chúng?
  4. ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT Môn sinh 7 – Lớp 7 A/ TRẮC NGHIỆM: (4 điểm) Khoanh đúng 01 ý được 0,25 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Đáp án c d c b d b c b B/ TỰ LUẬN: (6 điểm) Câu Nội dung Điểm - Bộ ăn sâu bọ: Bộ răng thích nghi với chế độ ăn sâu bọ, gồm những răng nhọn, răng hàm có 3,4 mấu nhọn. 0,5 đ Câu 9 - Bộ gặm nhấm: Bộ răng thích nghi với cách gặm nhấm thức ăn, 1,5 thiếu răng nanh, răng cửa rất lớn, sắc có khoảng trống hàm. 0,5 đ điểm - Bộ ăn thịt: bộ răng thích nghi với chế độ ăn thịt, gồm răng cửa ngắn, sắc để róc xương; răng nanh lớn dài, nhọn để xé mồi; răng 0,5 đ hàm có nhiều mấu dẹp sắc để cắt nghiền mồi. + Tim 4 ngăn, 2 vòng tuần hoàn, máu đi nuôi cơ thể đỏ tươi. 0,5 đ + Có cơ hoành tham gia vào hô hấp. Phổi có nhiều túi phổi nhỏ (phế nang) làm tăng diện tích trao đổi khí. 0,5 đ Câu 10 + Bạ não phát triạn, đạc biạt là bán cạu não và tiạu não phát 2 điểm triạn, che lạp các phạn khác cạa não. 0,5 đ + Bán cạu não là trung ương cạa các phạn xạ phạc tạp. 0,5 đ Tiạu não phát triạn liên quan tại các cạ đạng phạc tạp. + Thú là lớp động vật có xương sống có tổ chức cao nhất. 0,25 đ Câu 11 + Có hiện tượng thai sinh và nuôi con bằng sữa mẹ. 0,25 đ 1,5 + Có lông mao mao bao phủ cơ thể, bộ răng phân hóa thành răng 0,5 đ cửa, răng nanh và răng hàm. điểm + Tim 4 ngăn, bộ não phát triển thể hiện rõ ở bán cầu não và tiểu não, là động vật hằng nhiệt. 0,5 đ + Vì những giá trị kinh tế quan trọng và do nhu cầu sử dụng của con người dẫn đến săn bắt, buôn bán các loài thú hoang dã quá 0,5 đ mức vì vậy số lượng thú bị giảm sút nghiêm trọng. Câu 12 - Biện pháp bảo vệ : + Nghiêm cấm săn bắn, buôn bán động vật hoang dã. Xây dựng 0,25 đ 1 điểm khu bảo tồn, vườn quốc gia. + Tuyên truyền cho người dân nêu cao ý thức bảo vệ môi trường 0,25 đ sống các loài động vật hoang dã. Đẩy mạnh việc chăn nuôi những loài có giá trị kinh tế. Tổ trưởng Giáo viên bộ môn
  5. Huỳnh Thị Thanh Thủy Lê Xuân Diên