Đề kiểm tra môn Sinh học Lớp 7 - Học kì II - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Trung Sơn Trấm

doc 3 trang nhatle22 2430
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra môn Sinh học Lớp 7 - Học kì II - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Trung Sơn Trấm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_kiem_tra_mon_sinh_hoc_lop_7_hoc_ki_ii_nam_hoc_2020_2021_t.doc

Nội dung text: Đề kiểm tra môn Sinh học Lớp 7 - Học kì II - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Trung Sơn Trấm

  1. Phòng GD & ĐT SƠN TÂY ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II Trường THCS TRUNG SƠN TRẦM Năm học: 2020 – 2021 Môn : Sinh học 7 Thời gian : 45 phút MA TRẬN ĐỀ THI HỌC KÌ II SINH 7: VËn dông NhËn biÕt Th«ng hiÓu CÊp ®é thÊp CÊp ®é cao TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL 1. Líp lưìng NhËn biÕt ®ưîc cấu tạo Phân loại lưỡng cư. cư và tập tính của lưỡng 3 tiết cư. Sè c©u: 5 4 1 Sè ®iÓm: 1.25 1 0.25 TØ Lệ: 1.25 % 2. Líp bß s¸t Nhận biết được cấu tạo Phân loại bò sát. 3 tiết của bò sát. Sè c©u: 3 1 1 1 Sè ®iÓm: 2 0.25 1.5 0.25 TØ lÖ :20% 3. Líp chim NhËn biÕt đặc điểm 3 tiết cấu tạo ngoài,phân loại chim. Sè c©u: 3 3 Sè ®iÓm: 0,75 0,75 TØ lÖ : 7,5% 0,75% 4. Lí p Thó Phân loại và lợi ích của Chứng minh líp thó có 6 tiết thú những đặc điểm tiến hóa hơn các lớp ĐVCXS đã học. 5 1 Sè c©u: 5 1.25 2.5 Sè ®iÓm: 3,75 TØ lÖ :37.5% 5. Đa dạng Điều kiện môi trường sinh học. Sè c©u: 1 1 Sè ®iÓm: 0,25 0,25 TØ lÖ : 2,5 % 100% 6. §éng vËt vµ Ý thøc vµ c¸c biÖn ph¸p ®êi sèng con b¶o vÖ ®éng vËt quý ngêi hiÕm. Sè c©u: 1 1 Sè ®iÓm: 2 2 TØ lÖ ; 20% 20 % Tổng Số câu: 12 2 2 Sè ®iÓm : 4 2.5 3,5 Tỉ lệ % 40% 25% 35%
  2. Đề A I. TRẮC NGHIỆM: ( 4 điểm ) Câu 1: Ếch đồng có đời sống: A. Hoàn toàn trên cạn B. Hoàn toàn ở nước C. Vừa ở nước vừa ở cạn D. Sống ở nơi khô ráo. Câu 2: Ếch sinh sản: A. Thụ tinh trong và đẻ con B. Thụ tinh ngoài và đẻ trứng C. Thụ tinh trong và đẻ trứng D. Thụ tinh trong. Câu 3: Mi mắt của Ếch có tác dụng gì? A. Ngăn cản bụi B. Để quan sát rõ và xa hơn C. Để có thể nhìn được ở dưới nước. D. Để giữ nước mắt do tuyến lệ tiết ra. Câu 4: Tập tính tự vệ của ễnh ương, nhái bầu khi gặp kẻ thù là: A. Dọa nạt B. Ẩn nấp C. Trốn chạy D. Giả chết. Câu 5: Điều nào dưới đây sai khi nói về cấu tạo ngoài của Thằn lằn bóng đuôi dài? A. Hai chi sau dài hơn hai chi trước rất nhiều B. Da khô có vảy sừng. C. Kích thước của các chi không chênh lệch nhiều. D. Cổ, thân và đuôi dài. Câu 6: Bộ tiến hóa nhất trong lớp thú: A. Bộ dơi. B. Bộ móng guôc. C. Bộ linh trưởng. D. Bộ ăn thịt. Câu 7. Lớp động vật nào có nhiều lợi ích đối với con người A.Lớp giáp xác. B. Lớp lưỡng cư. C.Lớp thú. D. Lớp chim. C©u 8 : Môi trường nào có sự đa dạng sinh học cao nhất. A. Hoang m¹c ®íi nãng. B. M«i trưêng nhiÖt ®íi giã mïa. C. M«i trưêng ®íi l¹nh. D. Môi trường đới ôn hòa. Câu 9 .Bộ thú có họ hàng gần với con người nhất là: A.Bô thú huyệt. B.Bộ thú túi. C.Bộ linh trưởng. D.Bộ guốc lẻ. Câu 10:Sắp xếp tên các con động vật vào đúng ô phân loại: Cá chép, hổ, chim cánh cụt, bồ câu, lợn, thằn lằn bóng, cá cóc tam đảo, chim đà điểu, chim én, hươu, chó, rắn hổ, cá thu, vịt, bò, chuột, kanguru, thỏ, voi, dơi. Bộ lưỡng Bộ ăn thịt Nhóm Nhóm Nhóm Bộ có vẩy Bộ guốc cư không chim bơi chim bay chim chạy (bò sát) chẵn đuôi II. TỰ LUẬN:( 6 ®iÓm ) Câu 1: (1,5 điểm) V× sao bß s¸t thÝch nghi víi ®êi sèng ë trªn c¹n? Câu 2: (2,5điểm) Hãy chứng minh lớp thú có những đặc điểm tiến hóa hơn so với các lớp động vật có xương sống đã học? Câu 3: (2 điểm) Nêu các biện pháp bảo vệ động vật quý hiếm? Bản thân em đã làm gì để thực hiện các biện pháp đó?
  3. ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM: I.TRẮC NGHIỆM (Mçi ý ®óng 0,25 ®iÓm) C©u 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 ý ®óng C B D C A D D B C C B C Bộ lưỡng Bộ ăn thịt Nhóm Nhóm Nhóm Bộ có vây Bộ guốc cư không chim bơi chim bay chim chạy (bò sát) chẵn đuôi Cá cóc Hổ Chim cánh Bồ câu Chim đà Thằn lằn Lợn Tam Đảo Chó cụt Chim én điểu bóng Hươu Vịt Rắn hổ Bò II. TỰ LUẬN: C©u 1 (1,5 điểm) - Da kh« cã v¶y sõng, cæ dµi, - M¾t cã mÝ cö ®éng cã tuyÕn lÖ, mµng nhÜ n»m trong hèc tai. - Th©n vµ ®u«i dµi, ch©n ng¾n, yÕu, cã vuèt s¾c. C©u 2 (2,5 điểm) - Mình có lông mao bao phủ - Thai sinh nuôi con bằng sữa. - Răng phân hóa ba loại ( Răng cửa,răng nanh,ranh hàm ) - Là động vật hằng nhiệt. Câu 3 (2 điểm) - Để bảo vệ động vật quý hiếm cần đẩy mạnh việc bảo vệ môi trường sống của chúng, cấm săn bắt, buôn bán trái phép, cần đẩy mạnh việc chăn nuôi và xây dựng các khu dự trữ thiên nhiên. -Tuyên truyền cho mọi người biết vai trò của động vật quý hiếm đối với đời sống con người, vận động mọi người cùng tham gia bảo vệ động vật quý hiếm