Đề kiểm tra 45 phút môn Sinh học Lớp 7 - Học kì II - Trường THCS Cam Hiếu

docx 6 trang nhatle22 4570
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra 45 phút môn Sinh học Lớp 7 - Học kì II - Trường THCS Cam Hiếu", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_45_phut_mon_sinh_hoc_lop_7_hoc_ki_ii_truong_thcs.docx

Nội dung text: Đề kiểm tra 45 phút môn Sinh học Lớp 7 - Học kì II - Trường THCS Cam Hiếu

  1. TRƯỜNG TH&THCS CAM HIẾU KIỂM TRA 1 TIẾT HỌ VÀ TÊN: MÔN: SINH 7 LỚP: 7 Thời gian: 45 phút Điểm Lời phê của giáo viên : ĐỀ 1: Câu 1: (3 đ) Nêu đặc điểm cấu tạo ngoài của chim bồ câu thích nghi với đời sống bay lượn? Câu 2: (2 đ) Tại sao Dơi, Cá Voi được xếp vào lớp Thú? Câu 3: (3 đ) Vì sao nói Linh trưởng là bộ thú tiến hóa nhất trong giới động vật có xương sống? Trình bày đặc điểm chung của lớp Thú ? Câu 4: (2 điểm) Giữa động vật hằng nhiệt và động vật biến nhiệt loài nào ưu việt hơn? Giải thích. BÀI LÀM
  2. TRƯỜNG TH&THCS CAM HIẾU KIỂM TRA 1 TIẾT HỌ VÀ TÊN: MÔN: SINH 7 LỚP: 7 Thời gian: 45 phút Điểm Lời phê của giáo viên : ĐỀ 2: Câu 1: (3 đ )Vì sao nói Linh trưởng là bộ thú tiến hóa nhất trong giới động vật có xương sống? Trình bày đặc điểm chung của lớp Thú ? Câu 2:( 2 đ) Giữa động vật hằng nhiệt và động vật biến nhiệt loài nào ưu việt hơn? Giải thích. Câu 3:(3 đ)Nêu đặc điểm cấu tạo ngoài của chim bồ câu thích nghi với đời sống bay lượn? Câu 4: (2 đ) Tại sao Dơi, Cá Voi được xếp vào lớp Thú? BÀI LÀM
  3. Ngày soạn: 13.3.2019 Ngày dạy: 22.3.2019 Tiết 56: KIỂM TRA 1 TIẾT I. MỤC TIÊU KIỂM TRA: 1.Kiến thức: Chủ đề 1: Lớp Chim. 1.1- Nêu đặc điểm cấu tạo ngoài của chim thích nghi với đời sống bay lượn. Chủ đề 2: Lớp Thú. 2.1- Giải thích được tại sao Dơi, Cá Voi được xếp vào lớp Thú. 2.2- Giải thích được vì sao Linh trưởng là lớp thú tiến hóa nhất trong giới động vật có xương sống? Trình bày đặc điểm chung của lớp Thú . Chủ đề 3: Vận dụng kiến thức. 3.1- Giữa động vật hằng nhiệt và động vật biến nhiệt loài nào ưu việt hơn? Giải thích. 2. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng làm bài kiểm tra - Hệ thống các kiến thức đã học có logich. - Biết vận dụng kiến thức đã học để trả lời các câu hỏi kiểm tra. 3. Thái độ: - Giáo dục ý thức tự giác trong khi làm bài kiểm tra. II. HÌNH THỨC KIỂM TRA: 100% Tự luận III. LẬP MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA: Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Chủ đề 1: Lớp Chim 1.1 Số câu:1 câu Số câu:1câu Số điểm 3đ= 30%. Số điểm 3đ=30%. Chủ đề 2: Lớp Thú 2.1 2.2 Số câu:2 câu Số câu:1câu Số câu:1câu Số điểm 5đ =50% Sốđiểm2đ=20% Số điểm 3đ=30%. . Chủ đề 3: Vận dụng 3.1 Số câu:1 câu Số câu:1câu Số điểm 2đ =20% Sốđiểm2đ=20% Tổng số câu: 4 Số câu:1câu Số câu:1câu Số câu:1câu Số câu:1câu 100% =10 điểm Số điểm 3đ=30%. Sốđiểm2đ=20% Số điểm 3đ=30%. Sốđiểm2đ=20% . .
  4. Đề kiểm tra: ĐỀ 1: Câu 1: (3 đ) Nêu đặc điểm cấu tạo ngoài của chim bồ câu thích nghi với đời sống bay lượn? Câu 2: (2 đ) Tại sao Dơi, Cá Voi được xếp vào lớp Thú? Câu 3: (3 đ) Vì sao nói Linh trưởng là bộ thú tiến hóa nhất trong giới động vật có xương sống? Trình bày đặc điểm chung của lớp Thú ? Câu 4: (2 điểm) Giữa động vật hằng nhiệt và động vật biến nhiệt loài nào ưu việt hơn? Giải thích. ĐỀ 2: Câu 1: (3 đ )Vì sao nói Linh trưởng là bộ thú tiến hóa nhất trong giới động vật có xương sống? Trình bày đặc điểm chung của lớp Thú ? Câu 2:( 2 đ) Giữa động vật hằng nhiệt và động vật biến nhiệt loài nào ưu việt hơn? Giải thích. Câu 3:(3 đ)Nêu đặc điểm cấu tạo ngoài của chim bồ câu thích nghi với đời sống bay lượn? Câu 4: (2 đ) Tại sao Dơi, Cá Voi được xếp vào lớp Thú? IV. Hướng dẫn chấm: Câu 1: Nêu được 6 ý về đặc điểm cấu tạo ngoài ( 0,5 x 6 = 3 đ) Câu 2: Nêu được Dơi và Cá Voi được xếp vào lớp Thú vì: -Có lông mao, răng phân hóa, đẻ con và nuôi con bằng sữa 2đ - Xương chi trước phân hóa: cánh tay, ống tay, bàn và ngón. Câu 3: (3đ) Vì bộ Linh trưởng mang các đặc điểm giống với con người: -Bàn tay, bàn chân có 5 ngón, ngón cái đối diện với các ngón còn lại. -Bàn tay cầm nắm linh hoạt. -Bán cầu đại não khá phát triển, có khả năng hình thành PXCĐK giống người. Đặc điểm chung: - Tim gồm 4 ngăn ( 2 tâm thất và 2 tâm nhĩ) , máu đi nuôi cơ thể là máu đỏ tươi, phổi có nhiều túi khí. - Răng phân hóa ( răng cưa , răng nanh , răng hàm) - Thai sinh, nuôi con bằng sữa mẹ. - Bộ não phát triển. Câu 4: Tính hằng nhiệt ưu việt hơn tính biến nhiệt ở điểm con vật ít lệ thuộc hơn vào nhiệt độ của môi trường(1đ) - Cường độ dinh dưỡng sẽ ổn định và hoạt động của chúng ít bị ảnh hưởng khi thời tiết quá nóng hoặc quá lạnh(1đ) V. KẾT QUẢ KIẾM TRA VÀ RÚT KINH NGHIỆM 1. Kết quả kiểm tra Lớp 0-<3 3-<5 5-<6,5 6,5-<8,0 8-10 7A 7B 2.Rút kinh nghiệm: