2 Đề kiểm tra Ngữ văn Lớp 9 - Học kì I - Năm học 2022-2023 - Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Nậm Lúc (Có đáp án + Ma trận)

pdf 8 trang DeThi.net.vn 13/10/2025 80
Bạn đang xem tài liệu "2 Đề kiểm tra Ngữ văn Lớp 9 - Học kì I - Năm học 2022-2023 - Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Nậm Lúc (Có đáp án + Ma trận)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pdf2_de_kiem_tra_ngu_van_lop_9_hoc_ki_i_nam_hoc_2022_2023_truon.pdf

Nội dung text: 2 Đề kiểm tra Ngữ văn Lớp 9 - Học kì I - Năm học 2022-2023 - Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Nậm Lúc (Có đáp án + Ma trận)

  1. PHÒNG GD&ĐT BẮC HÀ MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I TRƯỜNG PTDTBT THCS NẬM LÚC N M HỌC 2 - 2023 M N NG V N n p t n t n o Mức độ Chủ đề Thông Vận d ng Tổng Nhận biết Vận d ng hiểu cao 1 văn bản - Nhận biết Hiểu Rút ra được tự sự n ắn – phương thức được ý bài học cho n ữ l ệu biểu đạt của nghĩa bản thân từ ngoài văn bản. của câu nội dung câu Ph n c ươn trìn - Xác định chuyện. chuyện. I Đọc ọc s n ã được kiểu câu hiểu ọc. phân loại theo mục đích nói của 1 câu trong văn bản trích dẫn Số câu 2 1 1 4 Số điểm 1,0 1,0 1,0 3,0 Tỉ lệ % 10% 10% 10% 30% Viết một đoạn văn khoảng 200 Văn n ị chữ trình bày luận xã cảm nhận về ộ vấn để được đề cập đến Ph n II trong văn bản Làm văn phần Đọc - hiểu Viết bài văn tự sự có sử Văn tự sự dụng yếu tố miêu tả nội tâm và yếu tố nghị luận. Số câu 1 1 2 Số điểm 2,0 5,0 7,0 Tỉ lệ % 20% 50% 70% Số câu 2 2 1 1 6 Tổng Số điểm 1,0 2,0 2,0 5,0 10,0 Tỉ lệ % 10% 20% 20% 50% 100%
  2. PHÒNG GD&ĐT BẮC HÀ ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I TRƯỜNG PTDTBT THCS NẬM LÚC N M HỌC 2 - 2023 M N NG V N 9 n p t n t n o Họ và tên:.................................Lớp:............... ĐỀ SỐ 1 I Ph n đọc - hiểu (3,0 điểm) Đọc câu chuyện sau và thực hiện các yêu c u phía dưới CON BƯỚM Một người đàn ông tìm thấy một con bướm bắt đầu nở ra từ cái kén của nó. Anh ngồi xuống và quan sát con bướm hàng giờ khi nó vật lộn để tự chui qua một cái lỗ nhỏ. Sau đó, nó đột nhiên ngừng chui ra và trông giống như bị mắc kẹt. Do đó, người đàn ông quyết định giúp con bướm ra ngoài. Anh lấy một chiếc kéo và cắt đi phần còn lại của cái kén. Con bướm sau đó trồi lên và chui ra ngoài một cách dễ dàng, nhưng nó lại có một cơ thể sưng phồng và đôi cánh nhỏ thì co lại, dúm dó. Anh ta ngồi đó chờ đợi con bướm dang rộng đôi cánh bay lên và anh sẽ giúp nó một lần nữa. Tuy nhiên, điều đó không bao giờ xảy ra. Cả phần đời còn lại của con bướm không thể bay lên, nó chỉ bò bò xung quanh với đôi cánh nhỏ dúm dó. Dù người đàn ông rất nhân hậu nhưng anh ta không nghĩ đến một điều rằng, con bướm kia chưa đến thời hạn để ra khỏi kén và nó cần đấu tranh nhiều hơn nữa vì chưa phát triển hoàn chỉnh. Và việc nó vật lộn để chui ra khỏi kén cũng là một việc làm sinh tồn giúp nó trưởng thành. Anh giúp nó lại hóa ra hại nó. (Nguồn: 20 câu chuyện Hạt giống tâm hồn - Internet) Câu 1(0,5 điểm): Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản trên là gì? Câu 2 (0,5 điểm): Câu “Một n ư àn ông tìm t ấy một con bướm bắt ầu nở ra từ cái kén củ nó.” trong văn bản trên thuộc kiểu câu nào? Câu 3 (1,0 điểm): Nêu ý nghĩa của câu chuyện trên? Câu 4 (1,0 điểm): Viết 3 - 5 dòng nêu bài học sâu sắc mà em rút ra được từ câu chuyện trên? II Ph n Làm văn (7, điểm) Câu 5 (2,0 điểm): Từ nội dung của câu chuyện “Con bướm” trong phần (I). Đọc - hiểu, em hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của em về tác hại của việc “dựa dẫm” và ý nghĩa của nghị lực và ý chí vươn lên trong cuộc sống của mỗi con người. Câu 6 (5,0 điểm): Thay lời nhân vật ông Hai trong truyện ngắn Làng của Kim Lân, hãy kể lại tâm trạng của ông Hai khi nghe tin làng chợ Dầu theo giặc và khi nghe tin làng chợ Dầu theo giặc được cải chính. Qua truyện, em có suy nghĩ về tình yêu làng, yêu nước trong con người ông Hai.
  3. PHÒNG GD&ĐT BẮC HÀ ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I TRƯỜNG PTDTBT THCS NẬM LÚC N M HỌC 2 - 2023 M N NG V N n p t n t n o Họ và tên:.................................Lớp:............... ĐỀ SỐ I Ph n đọc - hiểu (3,0 điểm) Đọc câu chuyện sau và thực hiện các yêu c u MỘT NHÓM ẾCH Một nhóm ếch đang đi trong rừng thì hai con không may bị rơi xuống hố sâu. Khi những con ếch còn lại nhìn thấy cái hố quá sâu, chúng nói với hai con ếch kia rằng chúng sẽ phải chết. Hai con ếch mặc kệ những lời bình luận và cố hết sức nhảy ra khỏi cái hố. Đàn ếch nhao nhao bảo chúng đừng phí công vô ích, hãy chấp nhận cái chết không thể tránh khỏi. Cuối cùng, một con ếch nghe theo lời của đàn ếch. Nó gục xuống chết vì kiệt sức và tuyệt vọng. Con ếch còn lại vẫn dồn hết sức lực còn lại tiếp tục nhảy lên. Đám ếch trên bờ lại ầm ĩ bảo nó hãy nằm yên chờ chết. Con ếch nọ lại càng nhảy mạnh hơn nữa. Và thật kì diệu, cuối cùng nó cũng thoát ra khỏi cái hố sâu. Đàn ếch xúm lại: -Không nghe chúng tôi nói à? Chúng cứ hỏi mãi trong sự ngạc nhiên, lúng túng của con ếch nọ. Cuối cùng sự thật cũng được một con ếch già hé lộ rằng con ếch vừa thoát khỏi cái hố kia điếc, và nó cứ nghĩ những con ếch khác hò reo cổ vũ cho nó. (Nguồn: 20 câu chuyện Hạt giống tâm hồn - Internet) Câu 1(0,5 điểm): Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản trên là gì? Câu 2 (0,5 điểm): Câu “Không nghe chúng tôi nói à?”trong văn bản trên thuộc kiểu câu nào? Câu 3 (1,0 điểm): Nêu ý nghĩa của câu chuyện trên? Câu 4 (1,0 điểm): Viết 3 - 5 dòng nêu bài học sâu sắc mà em rút ra được từ câu chuyện trên? II Ph n Làm văn (7, điểm) Câu 5 (2,0 điểm): Từ nội dung của câu chuyện “Một nhóm ếch” trong phần (I). Đọc - hiểu, em hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của em về sức mạnh của lời nói trong cuộc sống. Câu 6 (5,0 điểm): Thay lời nhân vật ông Hai trong truyện ngắn Làng của Kim Lân, hãy kể lại tâm trạng của ông Hai khi nghe tin làng chợ Dầu theo giặc và khi nghe tin làng chợ Dầu theo giặc được cải chính. Qua truyện, em có suy nghĩ về tình yêu làng, yêu nước trong con người ông Hai.
  4. PHÒNG GD&ĐT BẮC HÀ HƯỚNG DẪN CHẤM TRƯỜNG PTDTBT THCS NẬM LÚC ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I N M HỌC 2 - 2023 M N NG V N n p t n t n o I Yêu c u chung - Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách, miễn là đảm bảo các nội dung chính của từng phần. GV chú ý trân trọng bài viết của học sinh, khuyến khích các bài viết sáng tạo. - Căn cứ vào hướng dẫn chấm, GV có thể chia điểm lẻ trong mỗi câu chi tiết đến 0,25 điểm. Bài kiểm tra không làm tròn điểm. II. Yêu c u c thể *Đề 1 Ph n Câu Nội dung Điểm I Đọc - hiểu 3,0 - Mức đ y đủ (0,5 điểm): Trả lời đầy đủ ý sau: Phương thức biểu đạt chính trong đoạn trích là tự sự 0,5 1 - Mức chưa đ y đủ (0,25 điểm): Trả lời thiếu ý hoặc chưa đủ ý. - Mức không đạt (0 điểm): Trả lời sai hoặc không trả lời - Mức đ y đủ (0,5 điểm): HS xác định được kiểu câu của câu được trích dẫn là câu tr n thuật. 0,5 - Mức chưa đ y đủ (0,25 điểm): Trả lời thiếu ý hoặc 2 chưa đủ ý. - Mức không đạt (0 điểm): Trả lời sai hoặc không trả lời - Mức đ y đủ (1,0 điểm): Trả lời đầy đủ ý sau: Ý nghĩa của câu chuyện: - Mỗi chúng ta cần có ý chí, nghị lực và tinh thần đấu 0,5 tranh vượt qua khó khăn, thách thức trong cuộc sống. Không có đấu tranh, chúng ta không bao giờ phát triển và mạnh mẽ hơn. 3 - Mỗi chúng ta cần tự mình giải quyết các thách thức, khó 0,5 khăn và không phụ thuộc, dựa dẫm vào sự giúp đỡ từ người khác. - Mức chưa đ y đủ (0,25 -> 0,75 điểm): Trả lời thiếu ý hoặc chưa đủ ý. - Mức không đạt (0 điểm): Trả lời sai hoặc không trả lời - Mức đ y đủ (1,0 điểm): Hs có thể có nhiều cách diễn đạt khác nhau nhưng có thể rút ra được bài học cho bản thân từ việc đọc câu chuyện: Cần rèn luyện cho bản thân bản lĩnh và tinh thần đấu tranh 1,0 đương đầu khó khăn, thách thức trong cuộc sống để tự mình trưởng thành. - Mức chưa đ y đủ (0,25 -> 0,75 điểm): Trả lời thiếu ý 4 hoặc chưa đủ ý. - Mức không đạt (0 điểm): Trả lời sai hoặc không trả lời
  5. II Làm văn 5 Viết 1 đoạn văn (khoảng 2 chữ) trình bày suy nghĩ của em về vấn đề được đưa ra trong ph n đọc hiểu Yêu c u hình thức ảm bảo cấu tr c 1 oạn văn r 0,25 ràn d n ạt tr c ảy bảo ảm t n l n t n mắc l c n tả d n từ n ữ p p. Có c c d n ạt ộc o có suy n ĩ r n v vấn tr n. Yêu c u nội dung HS có t có n u c c cảm n ận 1,75 c n u son cần ảm bảo c c ý s u * Giải thích thế nào là lối sống dựa dẫm và ngược lại là người có ý chí, nghị lực vươn lên trong cuộc sống. - Dựa dẫm: là sự ỷ lại vào người khác trong một việc làm 0,5 gì đó. Người thường xuyên dựa dẫm được cho là người bất tài, vô dụng, lười biếng. Chính vì vậy mà dựa dẫm thường mang chiều hướng tiêu cực, bị người khác lên án, chê bai, xem thường. - Người có ý chí nghị lực là người có ý chí sức sống mạnh 0,5 mẽ, luôn kiên trì, nhẫn nại vượt qua những khó khăn, chông gai trong cuộc đời để vươn lên, khắc phục hoàn cảnh đi đến thành công. ...Nghị lực giúp con người đối chọi với khó khăn, vượt qua thử thách của cuộc sống một cách dễ dàng hơn. * Liên hệ thực tế và bài học: - Nêu ra được một hoặc vài minh chứng từ thực tế về 0,5 người có lối sống dựa dẫm và người có ý chí nghị lực (Có thể là những người nổi tiếng ) - Rút ra bài học cho bản thân:Ví dụ: Không nên sống dựa 0,25 dẫm, ỷ lại; cần cố gắng vượt qua mọi khó khăn, trở ngại trong cuộc sống. *Đề Ph n Câu Nội dung Điểm I Đọc - hiểu 3,0 1 - Mức đ y đủ (0,5 điểm): Trả lời đầy đủ ý sau: Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong câu 0,5 chuyện là tự sự. - Mức chưa đ y đủ (0,25 điểm): Trả lời thiếu ý hoặc chưa đủ ý. - Mức không đạt (0 điểm): Trả lời sai hoặc không trả lời - Mức đ y đủ (0,5 điểm): HS xác định được kiểu câu 2 của câu được trích dẫn là câu nghi vấn. - Mức chưa đ y đủ (0,25 điểm): Trả lời thiếu ý hoặc 0,5 chưa đủ ý. - Mức không đạt (0 điểm): Trả lời sai hoặc không trả lời - Mức đ y đủ (1,0 điểm): Trả lời đầy đủ ý sau: 3 Ý nghĩa của câu chuyện: + Lời nói của mọi người có thể có ảnh hưởng rất lớn 0,5
  6. đến cuộc sống của người khác. Nó có thể cứu sống nhưng cũng có thể giết chết người. + Do vậy, chúng ta cần suy nghĩ kĩ trước khi nói một 0,5 thông tin nào đó về người khác. - Mức chưa đ y đủ (0,25 -> 0,75 điểm): Trả lời thiếu ý hoặc chưa đủ ý. - Mức không đạt (0 điểm): Trả lời sai hoặc không trả lời - Mức đ y đủ (1,0 điểm): Hs có thể có nhiều cách diễn đạt khác nhau nhưng có thể rút ra được bài học cho bản thân từ việc đọc câu chuyện: Cần suy nghĩ kĩ thông tin trước khi nói, nên phát huy 4 những lời nói có tính cổ vũ tích cực, phê phán loại bỏ 1,0 những lời nói tiêu cực ảnh hưởng đến người khác. - Mức chưa đ y đủ (0,25 -> 0,75 điểm): Trả lời thiếu ý hoặc chưa đủ ý. - Mức không đạt (0 điểm): Trả lời sai hoặc không trả lời II Làm văn 7,0 Viết 1 đoạn văn (khoảng 2 chữ) trình bày suy nghĩ của em về vấn đề được đưa ra trong ph n đọc hiểu Yêu c u hình thức ảm bảo cấu tr c 1 oạn văn r 0,25 ràn d n ạt tr c ảy bảo ảm t n l n t n 5 mắc l c n tả d n từ n ữ p p. Có c c d n ạt ộc o có suy n ĩ r n v vấn tr n. Yêu c u nội dung HS có t có n u c c cảm n ận 1,75 c n u son cần ảm bảo c c ý s u * Giải thích thế nào là “sức mạnh của lời nói”. - Lời nói có một sức mạnh khôn lường, có thể làm ta 0,5 vui, ta buồn, làm ta đau đớn tuyệt vọng hoặc hài lòng và thậm chí, một lời nói vô ý có thể giết chết một con người. - "Giết" ở đây không hẳn theo nghĩa đen mà có nghĩa 0,5 "giết chết" tâm hồn, niềm tin, niềm hy vọng. * Liên hệ thực tế và bài học: - Nêu ra được một hoặc vài minh chứng từ thực tế sức 0,5 mạnh của lời nói (ví dụ thực tế) - Rút ra bài học cho bản thân:Ví dụ: Cần suy nghĩ kĩ trước khi nói, nên nói những lời tốt đẹp, tránh nói lời 0,25 tiêu cực và đặc biệt là không ảnh hưởng đến người khác (có thể trích dẫn ca dao, tục ngữ về giao tiếp ) (Chung cả đề) 6 Thay l i nhân vật ông Hai trong truyện ngắn Làng của 5,0 Kim Lân, hãy kể lại tâm trạng của ông Hai khi nghe tin làng chợ Dầu theo giặc và khi nghe tin làng chợ Dầu theo giặc ược cải chính.Qua truyện, em có suy nghĩ v
  7. tìn y u làn y u nước tron con n ư i ông Hai. a. ảm bảo cấu tr c củ một bà tự sự: Có ầy ủ mở 0,25 bà t ân bà t bà . Mở bà dẫn dắt và ớ t ệu ược ố tượn ; ân bà ược v ố tượn và có sử dụn y u tố m u tả nộ tâm y u tố n ị luận; t bà bày tỏ suy n ĩ v tìn y u làn y u n ước tron n Hai. b. X c ịn n ố tượn Thay l i nhân vật ông Hai 0,25 trong truyện ngắn Làng của Kim Lân, kể lại tâm trạng của ông Hai khi nghe tin làng chợ Dầu theo giặc và khi nghe tin làng chợ Dầu theo giặc ược cải chính. Nêu ược suy nghĩ v tìn y u làn y u nước trong con n ư i ông Hai. c. r n bà văn tự sự Vận dụn tốt c c ĩ năn sử 4,0 dụn y u tố m u tả nộ tâm và sử dụn y u tố n ị luận 1. Mở bài: Giới thiệu được bản thân mình là ông Hai, giới thiệu 0,5 khái quát được tâm trạng của ông “tôi”. 2. Thân bài: Kể lại diễn biến tâm trạng của “tôi” theo trình tự: - Những ngày đầu “tôi” cùng gia đình ở nơi tản cư. 0,5 - Khi nghe tin làng chợ Dầu theo giặc tâm trạng “tôi”: 0,5 sững sờ, ngạc nhiên, sau đó đau đớn, tủi hổ. Cử chỉ: cười nhạt thếch bước đi trong sự trốn tránh xấu hổ và nhục nhã. - Về nhà “tôi” nằm vật ra giường, nghĩ đến sự hắt hủi 0,5 của mọi người. Khi nói chuyện với vợ thì gắt gỏng, bực bội vô cớ. - Tâm trạng mấy ngày sau đó không dám ra khỏi nhà, lo 0,5 lắng thường xuyên. - Cuộc đấu tranh nội tâm của “tôi” khi có nguy cơ bị 0,5 đuổi khỏi nơi tản cư. - Tâm trạng của “tôi” khi tâm sự với đứa con út. 0,5 - Tâm trạng khi nghe tin làng cải chính: vui mừng, phấn khởi, tự hào. Hành động vui vẻ chia quà cho các con, đi khoe tin làng chợ Dầu không theo giặc. 3. Kết bài - Khái quát về tâm trạng, tình yêu làng thống nhất với 0,25 tình yêu nước của “tôi”. - Bày tỏ suy nghĩ về tình yêu làng, yêu nước trong con 0,25 người ông Hai. d C n tả n ữ p p ảm bảo c uẩn c n tả n ữ 0,25 p p t n V ệt e S n tạo Có c c d n ạt ộc o có suy n ĩ 0,25 r n v vấn tr n; c c d n từ ặt câu s n tạo
  8. * Lưu ý chung: - Do ặc trưn củ m n N ữ văn bà làm củ ọc s n cần ược n tổn qu t tr n m ý c o m. - C ỉ c o m tố t eo t n m vớ n ữn bà v t p ứn ầy ủ n ữn y u cầu ã n u ở m câu ồn t p ả c ặt c ẽ d n ạt lưu lo t có cảm xúc. - uy n c n ữn bà v t có s n tạo. Bà v t có t n ốn p n có n ữn ý n oà p n n ữn p ả có căn cứ x c n và l lẽ t uy t p ục. - n c o m c o ố vớ n ữn bà c ỉ n u c un c un s o r n oặc câu 1 củ p ần Làm văn v t t àn bà văn câu 2 củ p ần Làm văn c ỉ v t một oạn văn. - Cần trừ m n ữn l v àn văn n ữ p p và c n tả. NGƯỜI RA ĐỀ DUYỆT CỦA TCM DUYỆT CỦA BGH Trần Thúy Hằng Nguyễn Thị Hồng Nguyễn Thị Kim Dung