Kế hoạch bài dạy Giáo dục an toàn giao thông Lớp 5 - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Thị Hưng

pdf 12 trang Hải Lăng 18/05/2024 4800
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Giáo dục an toàn giao thông Lớp 5 - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Thị Hưng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pdfke_hoach_bai_day_giao_duc_an_toan_giao_thong_lop_5_nam_hoc_2.pdf

Nội dung text: Kế hoạch bài dạy Giáo dục an toàn giao thông Lớp 5 - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Thị Hưng

  1. 1 KẾ HOẠCH BÀI DẠY GIÁO DỤC AN TOÀN GIAO THÔNG LỚP 5 Giáo dục An toàn giao thông BÀI 1: ĐIỀU KHIỂN XE ĐẠP CHUYỂN HƯỚNG AN TOÀN (tiết 1+2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT - Hiểu và ghi nhớ cách điều khiển xe đạp chuyển hướng an toàn. - Biết cách phối hợp các động tác điều khiển xe đạp khi chuyển hướng. - Nhận biết và phòng tránh một số hành vi nguy hiểm khi điều khiển xe đạp chuyển hướng. - Thực hiện, chia sẻ và hướng dẫn người khác cùng thực hiện. - Giáo dục học sinh chấp hành tốt Luật Giao thông. Có ý thức chấp hành các quy định về điều chỉnh xe đạp khi tham gia giao thông. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Tài liệu Giáo dục An toàn giao thông dành cho HS lớp 5. Tranh ảnh, tư liệu quy định và điều khiển xe đạp chuyển hướng. - Bài giảng PowerPoint, máy tính, máy chiếu, . 2. Học sinh: - Vở ghi chép. Sưu tầm tranh ảnh điều khiển xe đạp chuyển hướng an toàn. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoaṭ đông̣ của giáo viên Hoaṭ đông̣ của học sinh A. KHỞI ĐỘNG: - Tổ chức cho HS chơi trò chơi “Ai nhanh - HS thực hiện trò chơi “Ai nhanh hơn?” : hơn?”: + Cho quan sát tranh, yêu cầu học sinh kể + HS quan sát tranh và kể các bộ phận của các bộ phận của xe đạp còn thiếu. xe đạp còn thiếu trong tranh (Trang 4). - GV nhận xét, đánh giá và tổng hơp̣ laị ý kiến của học sinh tuyên dương. - GV đặt câu hỏi dẫn dắt HS vào bài mới. - HS suy nghĩ trả lời câu hỏi: + Một chiếc xe đạp như thế nào chúng ta mới điều khiển được? - GV nêu: Khi điều khiển xe đạp an toàn thì xe phải có đủ các bộ phận và có thể di chuyển được. B. KHÁM PHÁ 1. Tìm hiểu các bước điều khiển xe đạp
  2. 2 chuyển hướng an toàn: - GV yêu cầu HS quan sát tranh và nêu các - HS quan sát tranh và thảo luận nêu các bước điều khiển xe đạp chuyển hướng an bước điều khiển xe đạp chuyển hướng an toàn đối với đường nông thôn không có tín toàn đối với đường nông thôn không có tín hiệu đèn và đường có tín hiệu đèn. hiệu đèn và đường có tín hiệu đèn. - Giáo viên yêu cầu học sinh trình bày theo - HS báo cáo kết quả nhóm. - GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương và kết luận. - GV liên hệ giáo dục HS thực tế qua hình - HS liên hệ thực tế tại địa phương. ảnh giao thông tại địa phương. - GV tổ chức HS làm việc theo nhóm 4: Tìm - HS thực hiện theo nhóm (4 học sinh): Tìm ra những phương cách phòng tránh tai nạn ra những phương cách phòng tránh tai nạn giao thông khi điều khiển xe đạp. giao thông khi điều khiển xe đạp. - Học sinh tìm hiểu một số hành vi nguy hiểm khi chuyển hướng. - GV kết luận. - GV nhận xét, tuyên dương. - HS nêu phần cần Ghi nhớ. 2. Tìm hiểu một số hành vi nguy hiểm khi chuyển hướng - GV yêu cầu HS quan sát tranh và chỉ ra - HS quan sát tranh và thảo luận nhóm 4: những hành vi nguy hiểm khi chuyển hướng. Chỉ ra những hành vi nguy hiểm khi chuyển hướng. - Giáo viên yêu cầu đại diện các nhóm trình - Đại diện các nhóm trình bày kết quả. bày. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét, tuyên dương và kết luận. + Kể thêm những hành vi khác khi chuyển - HS nêu ý kiến. hướng. - GV nhận xét. C. THỰC HÀNH 1. Nhận xét cách chuyển hướng của bạn nhỏ trong tranh. - Yêu cầu học sinh quan sát tranh và nhận - Thảo luận nhóm đôi và trình bày ý kiến, xét cách chuyển hướng của bạn nhỏ trong các bạn khác nhận xét, bổ sung. tranh. - Yêu cầu học sinh liên hệ thực tế của bản - Học sinh tự liên hệ thực tế của bản thân thân khi tham gia giao thông. khi tham gia giao thông. - GV nhận xét, tuyên dương. 2. Sắp xếp các bức tranh theo đúng thứ tự
  3. 3 chuyển hướng an toàn tại nơi đường giao nhau có tín hiệu đường giao thông. - Yêu cầu học sinh sắp xếp các bức tranh - HS quan sát và sắp xếp các bức tranh theo theo đúng thứ tự chuyển hướng an toàn tại đúng thứ tự chuyển hướng an toàn tại nơi nơi đường giao nhau có tín hiệu đường giao đường giao nhau có tín hiệu đường giao thông. thông. - Yêu cầu học sinh trình bày kết quả. - Đại diện một số cặp trình bày kết quả. - GV nhận xét, tuyên dương. D. VẬN DỤNG 1. Quan sát chú ý những nơi phải chuyển - HS vận dụng và thực hiện những nơi phải hướng nếu em đi xe đạp tới trường. chuyển hướng nếu em đi xe đạp tới trường. 2. Nêu cách chuyển hướng từ nhà đến trường và ngược lại. E. ĐÁNH GIÁ - GV yêu cầu HS tự đánh giá kiến thức, kĩ - HS tự đánh giá kiến thức, kĩ năng của năng của mình đã đạt được sau bài học theo mình đã đạt được sau bài học theo 3 mức: 3 mức: Tốt, Đạt, Cần cố gắng. Tốt, Đạt, Cần cố gắng. ___ Giáo dục An toàn giao thông BÀI 2: PHÒNG TRÁNH TAI NẠN GIAO THÔNG NƠI TẦM NHÌN BỊ CHE KHUẤT (tiết 1+2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT - Nhận biết được một số tình huống có thể xảy ra tai nạn giao thông ở những nơi tầm nhìn bị che khuất. - Hình thành khả năng dự đoán và biết cách phòng tránh một số tình huống có thể xảy ra tai nạn giao thông ở những nơi tầm nhìn bị che khuất. - Chia sẻ với người khác về cách phòng tránh tai nạn giao thông ở những nơi tầm nhìn bị che khuất. - Giáo dục học sinh chấp hành tốt Luật Giao thông. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Tài liệu Giáo dục An toàn giao thông dành cho HS lớp 5. Một số hình ảnh nơi tầm nhìn bị che khuất. - Thiết bị trình chiếu, nghe nhìn. - Bài giảng PowerPoint, máy tính, máy chiếu, . 2. Học sinh: - Vở ghi chép. Sưu tầm tranh ảnh về tai nạn giao thông ở nơi tầm nhìn bị che khuất. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoaṭ đông̣ của giáo viên Hoaṭ đông̣ của học sinh
  4. 4 A. KHỞI ĐỘNG: - Tổ chức cho HS chơi trò chơi “Lái xe an - HS thực hiện chơi trò chơi “Lái xe an toàn”. toàn”. - Hướng dẫn một học sinh dùng xe đạp và - HS thực hiện thao tác khi sang đường. thực hiện những động tác khi sang đường. - GV thưc̣ hiêṇ và đăṭ câu hỏi: Xác định - Học sinh quan sát tranh và trả lời (những đúng sai trong bức ảnh trên có hành động hành động đúng và những hành động sai). đúng hay sai? ̉ - GV tông hơp̣ laị ý kiến của học sinh (HS) - HS chốt lại kiến thức đã học. tuyên dương. - GV trình chiếu đoạn video về một vụ tai - HS quan sát video về một vụ tai nạn giao nạn giao thông ở nơi tầm nhìn bị che khuất. thông ở nơi tầm nhìn bị che khuất. + Nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn trong - HS nêu nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn đoạn video trên là gì? trong đoạn video. - GV nhận xét và kết luận. B. KHÁM PHÁ 1. Tìm hiểu những nơi tầm nhìn bị che khuất có thể xảy ra tai nạn giao thông: - GV yêu cầu HS quan sát tranh và chỉ ra - HS quan sát tranh và thảo luận nhóm 4 và những nơi bị che khuất có thể xảy ra tai nạn chỉ ra những nơi bị che khuất có thể xảy ra giao thông. tai nạn giao thông. - Giáo viên yêu cầu học sinh trình bày. - Đại diện các nhóm báo cáo kết quả, các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét, tuyên dương. + Kể những nguy cơ xảy ra tai nạn giao - HS nêu ý kiến. thông ở những nơi tầm nhìn bị che khuất trên con đường em đến trường. - GV liên hệ giáo dục HS thực tế qua hình - HS tự liên hệ giáo dục HS thực tế qua hình ảnh giao thông tại địa phương. ảnh giao thông tại địa phương. - GV tổ chức HS tìm ra những phương cách - HS làm việc theo nhóm (4 học sinh) tìm ra phòng tránh nguy cơ xảy ra tai nạn giao những phương cách phòng tránh nguy cơ thông nơi tầm nhìn che khuất. xảy ra tai nạn giao thông nơi tầm nhìn che khuất. - GV nhận xét, tuyên dương, kết luận. - HS nêu phần cần Ghi nhớ. 2. Tìm hiểu về cách phòng tránh tai nạn giao thông nơi tầm nhìn bị che khuất - GV yêu cầu HS đọc thông tin và trao đổi - HS đọc thông tin, trao đổi với bạn và trả với bạn về cách phòng tránh nguy cơ xảy ra lời câu hỏi. tai nạn giao thông ở nơi tầm nhìn bị che
  5. 5 khuất và trả lời câu hỏi: + Để phòng tránh nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông ở nơi tầm nhìn bị che khuất, ta cần phải chú ý điều gì? - GV yêu cầu HS trình bày ý kiến. - HS báo cáo kết quả. - GV nhận xét, tuyên dương, kết luận. C. THỰC HÀNH 1. Tìm hiểu những nơi tầm nhìn bị che khuất có thể xảy ra tai nạn giao thông: - GV yêu cầu HS quan sát tranh và chỉ ra - HS quan sát tranh, chỉ ra những tình huống những tình huống nguy hiểm có thể dẫn đến nguy hiểm có thể dẫn đến tai nạn giao thông tai nạn giao thông do tầm nhìn bị che khuất. do tầm nhìn bị che khuất và nêu ý kiến. - GV yêu cầu HS trình bày ý kiến. - GV nhận xét, tuyên dương, kết luận. - GV cho HS xây dựng tình huống giao - HS suy nghĩ, trao đổi, xây dựng tình huống thông khi bị che khuất tầm nhìn. giao thông khi bị che khuất tầm nhìn, nêu cách giải quyết và trình bày kết quả. - GV yêu cầu HS nhận xét và tìm những - HS nhận xét và tìm những hành động của hành động của các nhân vật trong tình các nhân vật trong tình huống khi đến những huống khi đến những nơi bị che khuất tầm nơi bị che khuất tầm nhìn. nhìn. 2. Thực hành xây dựng bảng phòng tránh nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông nơi tầm nhìn bị che khuất (theo mẫu) (như trong tài liệu) - GV yêu cầu HS thực hành theo nhóm xây - HS thực hành trong nhóm xây dựng bảng dựng bảng phòng tránh nguy cơ xảy ra tai phòng tránh nguy cơ xảy ra tai nạn giao nạn giao thông nơi tầm nhìn bị che khuất thông nơi tầm nhìn bị che khuất (theo mẫu): (theo mẫu). Nơi tầm nhìn bị che Cách phòng khuất tránh Nơi giao nhau giữa đường và ngõ Đi đường lúc trời tối hoặc những nơi thiếu ánh sáng Nơi đường khúc khuỷu, ngoằn nghèo Nơi tầm nhìn bị che khuất bởi các phương tiện giao thông - Đại diện các nhóm trình bày. - Giáo viên yêu cầu đại diện các nhóm trình
  6. 6 bày. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét, tuyên dương và kết luận. D. VẬN DỤNG - GV tổ chức trò chơi “Vẽ tranh: Con - HS thực hiện trò chơi “Vẽ tranh: Con đường đến trường”. đường đến trường”. - GV nhận xét, đánh giá. - GV yêu cầu chỉ ra những nguy hiểm cũng - HS trình bày những nguy hiểm cũng như như cách phòng tránh tai nạn cho trường cách phòng tránh tai nạn cho trường hợp đó. hợp đó. - Thảo luận với bạn và đưa ra cách phòng - Trao đổi, thảo luận với bạn và trình bày kết tránh tai nạn giao thông ở nơi tầm nhìn bị quả. che khuất trên đường đến trường. - GV nhận xét, tuyên dương. E. ĐÁNH GIÁ - GV yêu cầu HS tự đánh giá kiến thức, kĩ - HS tự đánh giá kiến thức, kĩ năng của năng của mình đã đạt được sau bài học theo mình đã đạt được sau bài học theo 3 mức: 3 mức: Tốt, Đạt, Cần cố gắng. Tốt, Đạt, Cần cố gắng. ___ Giáo dục An toàn giao thông BÀI 3: THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG HÀNG KHÔNG AN TOÀN (tiết 1+2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT - Tìm hiểu một số quy định khi tham gia giao thông đường hàng không. - Tuân thủ thực hiện các quy định về giao thông đường hàng không để đảm bảo an toàn. - Nhận biết một số hành vi cần tránh khi tham gia giao thông đường hàng không. - Biết cách xử lí một số sự cố đơn giản khi tham gia giao thông đường hàng không. - Chia sẻ, nhắc nhở mọi người thực hiện các quy định khi tham gia giao thông đường hàng không. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Tài liệu Giáo dục An toàn giao thông dành cho HS lớp 5. Hình ảnh, tư liệu, video, khi tham gia giao thông đường hàng không. - Thiết bị trình chiếu, nghe nhìn. - Bài giảng PowerPoint, máy tính, máy chiếu, . 2. Học sinh: - Vở ghi chép. Sưu tầm tranh ảnh những việc cần làm khi tham gia giao thông đường hàng không. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoaṭ đông̣ của giáo viên Hoaṭ đông̣ của học sinh
  7. 7 A. KHỞI ĐỘNG: - Cho học sinh xem phim hướng dẫn đường - HS quan sát video hướng dẫn đường bay bay an toàn. an toàn. B. KHÁM PHÁ 1. Tìm hiểu những việc cần làm khi tham gia giao thông đường hàng không: - GV yêu cầu HS quan sát tranh và đọc - HS quan sát tranh và thảo luận nhóm 4: thông tin để tìm hiểu những việc cần làm khi Tìm hiểu những việc cần làm khi tham gia tham gia giao thông đường hàng không. giao thông đường hàng không. - Giáo viên yêu cầu đại diện các nhóm học - Đại diện các nhóm báo cáo kết quả, các sinh trình bày. nhóm khác nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương. 2. Tìm hiểu một số hành vi cần tránh khi tham gia giao thông đường hàng không - Yêu cầu quan sát tranh và tìm hiểu một số - HS quan sát tranh, thảo luận nhóm 4 tìm hành vi không được làm khi tham gia giao hiểu một số hành vi không được làm khi thông đường hàng không. tham gia giao thông đường hàng không. - GV yêu cầu đại diện một số nhóm trình - Đại diện các nhóm báo cáo kết quả, các bày kết quả thảo luận. nhóm khác nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương và kết - HS đọc phần Ghi nhớ (trang 13). luận. C. THỰC HÀNH 1. Quan sát và chỉ ra những hành vi chưa đúng khi tham gia giao thông đường hàng không. - GV yêu cầu HS quan sát và chỉ ra những - Thảo luận nhóm 4 chỉ ra những hành vi hành vi chưa đúng khi tham gia giao thông chưa đúng khi tham gia giao thông đường đường hàng không. hàng không và trình bày kết quả. - GV yêu cầu đại diện một số nhóm trình bày kết quả thảo luận. - GV nhận xét, đánh giá. 2. Xử lí tình huống: - GV nêu tình huống trong tài liệu trang 14, - HS thảo luận, tìm cách xử lí tình huống. yêu cầu HS xử lí tình huống. - GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương. D. VẬN DỤNG
  8. 8 - Tự xây dựng những việc cần làm để đảm - HS tự xây dựng những việc cần làm để bảo an toàn khi mình tham gia giao thông đảm bảo an toàn khi mình tham gia giao đường hàng không (theo mẫu): thông đường hàng không và trình bày kết Chuẩn bị cho chuyến bay quả. Làm thủ tục kiểm tra trước khi lên máy bay Lên, xuống máy bay Ngồi trên máy bay - GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương. E. ĐÁNH GIÁ - GV yêu cầu HS tự đánh giá kiến thức, kĩ - HS tự đánh giá kiến thức, kĩ năng của năng của mình đã đạt được sau bài học theo mình đã đạt được sau bài học theo 3 mức: 3 mức: Tốt, Đạt, Cần cố gắng. Tốt, Đạt, Cần cố gắng. ___ Giáo dục An toàn giao thông BÀI 4: ỨNG XỬ KHI GẶP SỰ CỐ GIAO THÔNG (tiết 1+2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT - Nhận biết một số sự cố giao thông thường gặp. - Biết cách xử lí một số tình huống giao thông không an toàn. - Thực hiện, chia sẻ với người khác về những kĩ năng xử lí sự cố giao thông. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Tài liệu Giáo dục An toàn giao thông dành cho HS lớp 5, tranh ảnh, tư liệu, video, . - Thiết bị trình chiếu, nghe nhìn. - Bài giảng PowerPoint, máy tính, máy chiếu, . 2. Học sinh: - Vở ghi chép. Sưu tầm tranh ảnh sự cố giao thông xảy ra. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoaṭ đông̣ của giáo viên Hoaṭ đông̣ của học sinh A. KHỞI ĐỘNG: - Cho học sinh xem đoạn video về sự cố giao - HS quan sát video và trả lời câu hỏi: thông. + Nguyên nhân nào gây ra sự cố giao thông đó? B. KHÁM PHÁ 1. Tìm hiểu một số sự cố giao thông thường xảy ra - GV tổ chức cho HS làm việc nhóm đôi: Quan - HS quan sát tranh và thảo luận cặp đôi: sát tranh và nêu nguyên nhân gây ra sự cố giao Nêu nguyên nhân gây ra sự cố giao thông.
  9. 9 thông. - Giáo viên yêu cầu đại diện một số cặp trình - Đại diện một số cặp báo cáo kết quả. bày. -Yêu cầu học sinh tìm hiểu một số nguyên - HS nêu một số nguyên nhân khác gây ra nhân khác gây ra sự cố giao thông. sự cố giao thông. - GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương. 2. Tìm hiểu cách ứng xử khi gặp sự cố giao thông - Tổ chức cho HS làm việc theo nhóm 4: Đọc - Thảo luận nhóm 4: Quan sát tranh và thông tin và trao đổi với bạn vế cách ứng xử đọc thông tin tìm hiểu về cách ứng xử khi khi gặp sự cố giao thông. gặp sự cố giao thông. + Khi xảy ra tắc đường. + Khi nhìn thấy tai nạn giao thông. - GV yêu cầu đại diện một số nhóm trình bày - Đại diện các nhóm báo cáo kết quả, các kết quả thảo luận. nhóm khác nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương. - HS đọc phần Ghi nhớ trang 18. - GV kết luận. C. THỰC HÀNH 1. Sắm vai và xử lí tình huống. - GV yêu cầu HS sắm vai xử lí tình huống theo - Thảo luận 2 nhóm chung một tình huống Tài liệu trang 18. và nêu cách xử lí. - GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương. 2. Kể lại một số sự cố giao thông mà em đã gặp và cách xử lý của những người có mặt tại đó. - Yêu cầu cả lớp nhận xét cách xử lí đó và rút - HS nhận xét cách xử lí đó và rút ra bài ra bài học. học. - GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương. D. VẬN DỤNG - Tự xây dựng bảng quy tắc ứng xử khi gặp sự - HS làm việc cá nhân xây dựng bảng quy cố giao thông (theo mẫu): tắc ứng xử khi gặp sự cố giao thông và Sự cố giao thông Quy tắc trình bày kết quả. ứng xử Tắc đường Em nhìn thấy tai nạn giao thông
  10. 10 - GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương. E. ĐÁNH GIÁ - GV yêu cầu HS tự đánh giá kiến thức, kĩ - HS tự đánh giá kiến thức, kĩ năng của năng của mình đã đạt được sau bài học theo 3 mình đã đạt được sau bài học theo 3 mức: mức: Tốt, Đạt, Cần cố gắng. Tốt, Đạt, Cần cố gắng. ___ Giáo dục An toàn giao thông BÀI 5: EM LÀM TUYÊN TRUYỀN VIÊN AN TOÀN GIAO THÔNG (tiết 1+2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT - Nhận biết vai trò, ý nghĩa của công tác tuyên truyền an toàn giao thông. - Biết cách (nắm được các bước) thực hiện công tác tuyên truyền về nội dung an toàn giao thông: xác định mục tiêu, đối tượng, hình thức tuyên truyền, nội dung tuyên truyền. - Lập kế hoạch tuyên truyền về an toàn giao thông. - Trình bày được nội dung về an toàn giao thông trước một nhóm học sinh, lớp học hoặc toàn trường. - Giáo dục học sinh ý thức chấp hành tốt Luật Giao thông. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Tài liệu Giáo dục An toàn giao thông dành cho HS lớp 5, tranh ảnh, video bài hát “Bé học Luật Giao thông” (Nhạc và lời: Hoàng Dinh). - Thiết bị trình chiếu, nghe nhìn. - Bài giảng PowerPoint, máy tính, máy chiếu, . 2. Học sinh: - Vở ghi chép. Sưu tầm tranh ảnh công tác tuyên truyền về an toàn giao thông. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoaṭ đông̣ của giáo viên Hoaṭ đông̣ của học sinh A. KHỞI ĐỘNG: - Cho học sinh hát và vận động theo bài hát về - HS nghe bài hát “Bé học Luật Giao an toàn giao thông. thông” (Nhạc và lời: Hoàng Dinh) và trả lời câu hỏi: + Nội dung bài hát muốn nói lên điều gì? - GV nhận xét, đánh giá. B. KHÁM PHÁ 1. Tìm hiểu vai trò, ý nghĩa của công tác tuyên truyền an toàn giao thông. - GV yêu cầu HS quan sát tranh và trả lời câu - HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi. hỏi. + Ai làm tuyên truyền viên an toàn giao thông?
  11. 11 + Có những hình thức tuyên truyền an toàn giao thông nào? - GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương. 2. Thực hiện công tác tuyên truyền an toàn giao thông - GV cho học sinh tìm hiểu các bước làm công - Học sinh tìm hiểu các bước làm công công tuyên truyền an toàn giao thông. công tuyên truyền an toàn giao thông. - Yêu cầu học sinh lập kế hoạch thực hiện. - HS lập kế hoạch thực hiện gồm 4 bước. Trình bày trước lớp. - GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương. - Yêu cầu HS thực hiện công tác tuyên truyền. - HS thực hiện công tác tuyên truyền an toàn giao thông. C. THỰC HÀNH Sắp xếp các tranh theo quy trình thực hiện công tác tuyên truyền an toàn giao thông (theo Tài liệu trang 22). - Tổ chức cho HS làm việc theo nhóm 4. - HS trao đổi, thảo luận trong nhóm sắp xếp các tranh theo quy trình thực hiện công tác tuyên truyền an toàn giao thông. - Yêu cầu đại diện nhóm trình bày kết quả, các - Đại diện nhóm trình bày kết quả, các nhóm khác nhận xét, bổ sung. nhóm khác nhận xét, bổ sung (HS trình - GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương. bày thứ tự các tranh). D. VẬN DỤNG - Lựa chọn một chủ đề về an toàn giao thông, - HS làm việc cá nhân tự lựa chọn một xây dựng kế hoạch và tuyên truyền vấn đề đó chủ đề về an toàn giao thông, xây dựng kế đối với các bạn trong lớp. hoạch và tuyên truyền an toàn giao thông - Giáo viên yêu cầu HS trình bày ý kiến. và trình bày kết quả. - GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương. E. ĐÁNH GIÁ - GV yêu cầu HS tự đánh giá kiến thức, kĩ - HS tự đánh giá kiến thức, kĩ năng của năng của mình đã đạt được sau bài học theo 3 mình đã đạt được sau bài học theo 3 mức: mức: Tốt, Đạt, Cần cố gắng. Tốt, Đạt, Cần cố gắng. ___
  12. 12 PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO THÀNH PHỐ HƯNG YÊN TRƯỜNG TH&THCS MINH KHAI    Giáo dục An toàn giao thông KẾ HOẠCH BÀI DẠY GIÁO DỤC AN TOÀN GIAO THÔNG LỚP 5 Năm học: 2023 – 2024 Họ và tên : NGUYỄN THỊ HƯNG Chức vụ : Giáo viên - Tổ 4 + 5 Đơn vị công tác : Trường TH&THCS Minh Khai - Thành phố Hưng Yên Năm học: 2023-2024