Giáo án Toán Lớp 1 Sách Cánh diều - Tuần 33 - Nguyễn Thị Tâm

docx 6 trang hoanvuK 09/01/2023 2730
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 1 Sách Cánh diều - Tuần 33 - Nguyễn Thị Tâm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_toan_lop_1_sach_canh_dieu_tuan_33_nguyen_thi_tam.docx

Nội dung text: Giáo án Toán Lớp 1 Sách Cánh diều - Tuần 33 - Nguyễn Thị Tâm

  1. KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 33 MÔN: TOÁN BÀI : EM ÔN LẠI NHỮNG GÌ ĐÃ HỌC (Tiết 2) Ngày: - - 2021 I/ MỤC TIÊU: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: Củng cố kĩ năng thực hành tính cộng, trừ các số trong phạm vi 100. Củng cố kĩ năng nhận dạng hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình chừ nhật. Thực hiện được phép tính với số đo độ dài xăng-ti-mét. Cơ hội học tập trải nghiệm và phát triển năng lực cho học sinh Thông qua các hoạt động: đọc, viết, so sánh các số trong phạm vi 100; giải quyết bài toán gắn với tình huống thực tiễn và số đo độ dài, HS có cơ hội được phát triển NL giải quyết vấn đề toán học, NL mô hình hoá toán học, NL tư duy và lập luận toán học. Thông qua các chia sẻ, trao đổi nhóm đặt câu hỏi phản biện HS có cơ hội phát triển NL hợp tác, NL giao tiếp toán học. II/ CHUẨN BỊ Đồng hồ giấy có kim giờ, kim phút. III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Bài 4 Lưu ý: HS phân biệt kim phút và kim giờ. HS thực hiện các hoạt động sau: Để chọn được giờ theo đúng yêu cầu cần Quan sát rồi tìm và nêu ra đồng hồ chỉ đúng giữ nguyên kim phút ở vị trí số 12. 3 giờ. Quay các kim trên mặt đồng hồ để đồng hồ HS thực hiện các thao tác sau: chỉ đúng 2 giờ; 11 giờ. + Đọc tình huống “Tuần lễ văn hoá đọc”; HS thực hiện các thao tác sau: “Khai mạc ngày 21 tháng tư”; “Kết thúc vào + Đọc tình huống “Ngày sách Việt Nam". thứ mấy?”. + Xem tờ lịch, đối chiếu với số chỉ ngày, + Suy luận: 1 tuần lễ có 7 ngày; từ thứ tư này nhìn vào dòng chữ chí tháng, sau đó đọc đến thứ ba tuần sau là tròn 7 + Trả lời câu thứ rồi trả lời câu hỏi. hỏi: Nếu khai mạc ngày 21 tháng tư (thứ tư) thì kết thúc vào
  2. ngày thứ ba tuần sau. Chia sẻ kết quả với bạn, cùng nhau kiểm tra và nói kết quả. Bài 5 GV nên khuyến khích HS suy nghĩ và nói HS đọc bài toán, nói cho bạn nghe bài toán theo cách của các em, lưu ý HS tính ra nháp cho biết gì, bài toán hỏi gì. rồi kiểm tra kết quả. HS thảo luận với bạn cùng cặp hoặc cùng bàn về cách trả lời câu hỏi bài toán đặt ra (quyết định lựa chọn phép cộng hay phép trù để tìm câu trả lời cho bài toán đặt ra, giải thích tại sao). HS viết phép tính thích họp và trả lời: Phép tính: 85 - 35 = 50. Trả lời: Thanh gỗ còn lại dài 50 cm. HS kiểm tra phép tính và kết quả. Nêu câu trả C. Hoạt động vận dụng lời. Bài 6 Khuyến khích HS đặt câu hỏi cho bạn về Cá nhân HS quan sát tranh, nói cho bạn nghe chiều cao của các con vật trong bức tranh. bức tranh vẽ gì. HS nhận xét các câu trả lời của bạn. HS chọn con vật cao nhất và lí giải theo cách suy nghĩ của cả nhân mình. Củng cố, dặn dò Bài học hôm nay, em biết thêm được điều gì? Để có thể làm tốt các bài tập trên, em nhắn bạn điều gì? GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm
  3. KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 33 MÔN: TOÁN BÀI : EM VUI HỌC TOÁN Ngày: - - 2021 I/ MỤC TIÊU: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: Đọc và vận động theo nhịp bài thơ, thông qua đó củng cố kĩ năng xem đồng hồ và hiểu được ý nghĩa của thời gian. Trải nghiệm các động tác tạo hình đồng hồ chỉ giờ đúng. Thực hành lắp ghép, tạo hình phát huy trí tưởng tượng sáng tạo của HS. Thực hành thiết kế, trang trí đồng hồ; gấp máy bay và trang trí máy bay; phi máy bay và đo khoảng cách bằng bước chân. Cơ hội học tập trải nghiệm và phát triển năng lực cho học sinh Thông qua các hoạt động trải nghiệm: đọc thơ, vận động theo nhịp, tạo hình đồng hồ bàng động tác cơ thể, lắp ghép tạo hình mới bằng các hình đã học, đo đạc trong thực tế và giải quyết các vấn đề phát sinh, HS có cơ hội được phát triển NL mô hình hoá toán học, NL giải quyết vấn đề toán học, NL sử dụng công cụ và phương tiện học toán. Thông qua các hoạt động thuyết trình về các sản phẩm và ý tưởng của nhóm, HS có cơ hội được phát triển NL giao tiếp toán học, NL tư duy và lập luận toán học. Thông qua hoạt động nhóm, HS có cơ hội phát triển NL hợp tác. II/ CHUẨN BỊ Một số mặt đồng hồ vẽ trên giấy to, hoặc trên máy chiếu, hoặc đồng hồ thật. Mỗi nhóm có đủ đĩa giấy, các số, kim đồng hồ, kéo, băng dính hai mặt, bút màu để làm đồng hồ bằng đĩa giấy. Các hình bằng giấy màu để ghép như bài 3. Mỗi HS chuẩn bị một tờ giấy (nửa tờ A4) để gấp máy bay, bút màu để trang trí máy bay. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1 Đọc bài thơ và vận động theo nhịp HS đọc bài thơ và vận động theo nhịp. HS thực hiện theo hướng dẫn GV: HS nói cho bạn nghe qua bài thơ em biết Chẳng hạn: thêm điều gì. + Bài thơ nhắc chúng mình nhớ kim ngắn chỉ giờ, kim dài chỉ phút. + Bài thơ còn nhắc chúng mình: Thời gian trôi nhanh nên em phải chăm chỉ học. GV khuyến khích HS nói, diễn đạt bằng chính ngôn ngữ của các em. Nhấn mạnh: kim ngắn chỉ giờ, kim dài chỉ phút và gợi cho HS về quý trọng thời gian. Nhắc HS về nhà đọc bài thơ cho người thân nghe. Chơi trò chơi vận động theo kim đồng hồ GV hướng dẫn HS chơi trò chơi tạo hình theo kim đồng hồ.
  4. GV làm mẫu (có thể gọi 1 HS lên bảng làm theo mẫu). HS thực hiện trong nhóm. GV và HS cùng làm: Chơi cả lớp: GV nêu hiệu lệnh HS thực hiện. Lưu ý: Sau khi chơi, GV có thể hỏi HS chơi có thích không? Có khó không? Khó thế nào? Hoạt động 2. Thiết kế đồng hồ bằng đĩa giấy Mỗi nhóm làm đồng hồ của nhóm mình; trang trí đồng hồ bằng bút màu; trình bày GV hướng dẫn HS làm đồng hồ bằng đĩa sản phẩm. giấy. Khuyến khích HS sáng tạo trong các hoạt động: + Trang trí đồng hồ cho đẹp. + Trình bày, giới thiệu về sản phẩm đồng hồ của nhóm. Hoạt động 3. Lắp ghép, tạo hình Tổ chức các nhóm đi xung quanh lớp quan sát và bình chọn sản phẩm của nhóm bạn. Hoạt động theo nhóm HS ghép các hình như trong SGK hoặc ghép hình theo ý thích và giới thiệu về hình mới ghép. HS nói cho bạn nghe hình vừa ghép được là hình gì, hình đó được tạo bởi các hình Hoạt động 4. Trò chơi: “Phi máy bay” nào. - GV hướng dần HS gấp máy bay theo từng thao tác: Gấp máy bay Lưu ý: GV có thể hướng dần gấp máy bay Hoạt động theo nhóm theo cách khác đơn giản hơn. HS dùng bút màu trang trí máy bay, đặt tên GV hướng dẫn các nhóm HS phi máy bay cho máy bay của mình (có the viết tên của ngoài sân trường (hướng dẫn 1 nhóm làm em hoặc tên khác). mẫu) b) Thi máy bay nào bay xa hơn E. Củng cố, dặn dò HS nói cảm xúc sau giờ học. HS nói về hoạt động thích nhất trong giờ học. HS nói về hoạt động còn lúng túng, nếu làm lại sẽ làm gì. GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm
  5. KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 33 MÔN: TOÁN BÀI : ÔN TẬP CÁC SỐ TRONG PHẠM VI 10 Ngày: - - 2021 I/ MỤC TIÊU: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: Củng cố kĩ năng đếm, nhận biết số lượng trong phạm vi 10; đọc, viết, so sánh các số trong phạm vi 10. Thực hành vận dụng trong giải quyết các tình huống thực tế. Cơ hội học tập trải nghiệm và phát triển năng lực cho học sinh Thông qua các hoạt động: đếm số lượng, nêu số tương ứng. so sánh số lượng sử dụng các kí hiệu (>, , <, =) và viết kết quả vào vở.
  6. Đổi vở cùng kiểm tra, đọc kết quả và chia sẻ với bạn cách làm. Bài 3 Có thể thay bằng các thẻ số khác hoặc lấy HS lấy các thẻ số 3, 9, 6, 7. Đố bạn chọn ra ra 4 thẻ số bất kì (trong các số từ 0 đến 10) thẻ ghi số lớn nhất, số bé nhất rồi sắp xếp và thực hiện tương tự như trên. các thẻ số trên theo thứ tự từ bé đến lớn. Bài 4 - HS dựa vào việc đếm để tìm các số trong - HS dựa vào việc đếm để tìm các số trong các ô rồi đọc các số đó. các ô rồi đọc các số đó. - HS đếm các số theo thứ tự (xuôi, hoặc - HS đếm các số theo thứ tự (xuôi, hoặc ngược lại) từ các dãy số vừa thiết lập. ngược lại) từ các dãy số vừa thiết lập. D. Hoạt động vận dụng Bài 5 HS quan sát tranh, nói cho bạn nghe bức tranh vẽ gì. Em đã nhìn thấy những đồ vật HS có thể đặt câu hỏi cho bạn về so sánh số nào trong tranh, chúng dùng để làm gì? lượng liên quan số lượng các đồ vật trong HS đặt câu hỏi cho bạn về số lượng các đồ tranh. vật, sự vật trong bức tranh. HS đếm và nói số lượng, chẳng hạn: Có 3 cái búa, có 2 cái cưa, có 5 cái kìm, E. Củng cố, dặn dò Bài học hôm nay, em ôn lại được những gì? Đe có thế làm tốt các bài trên, em nhắn bạn điều gì? GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm