Giáo án Toán Lớp 1 Sách Cánh diều - Tuần 28 - Nguyễn Thị Tâm

docx 6 trang hoanvuK 09/01/2023 3120
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 1 Sách Cánh diều - Tuần 28 - Nguyễn Thị Tâm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_toan_lop_12_sach_canh_dieu_tuan_28.docx

Nội dung text: Giáo án Toán Lớp 1 Sách Cánh diều - Tuần 28 - Nguyễn Thị Tâm

  1. KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 28 MÔN: TOÁN BÀI : PHÉP CỘNG DẠNG 25 + 14 (Tiết 1) Ngày: - - 2021 I/ MỤC TIÊU: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: Biết cách đặt tính và thực hiện phép tính cộng trong phạm vi 100 (cộng không nhớ dạng 25 + 14). Vận dụng được kiến thức, kĩ năng về phép cộng đã học vào giải quyết một số tình huống gắn với thực tế. Cơ hội học tập trải nghiệm và phát triển năng lực cho học sinh Thông qua việc tiêp cận một số tình huống đơn giản, vận dụng phép cộng để giải quyết vấn đề, HS có cơ hội được phát triển NL giải quyết vấn đề toán học, NL tư duy và lập luận toán học. Thông qua việc sử dụng ngôn ngữ toán học để diễn tả cách tính, trao đổi, chia sẻ nhóm, HS có cơ hội được phát triển NL giao tiếp toán học. II/ CHUẨN BỊ Các thẻ thanh chục và khối lập phương rời như SGK, các thẻ chục que tính và các thẻ que tính rời trong bộ đồ dùng học toán; bảng con. Một số tình huống đơn giản có liên quan đến phép cộng trong phạm vi 100. III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH A. Hoạt động khởi động HS chơi trò chơi “Truyền điện” củng cố kĩ + Bức tranh vẽ gì? năng cộng nhẩm trong phạm vi 10, cộng + Nói với bạn về các thông tin quan sát được dạng 14 + 3. từ bức tranh. Bạn nhỏ trong bức tranh đang HS hoạt động theo nhóm (bàn) thực hiện lần thực hiện phép tính 25 + 14 = ? bằng cách lượt các hoạt động sau: gộp 25 khối lập phương và 14 khối lập HS quan sát bức tranh (trong SGK hoặc trên phương. máy chiếu). HS thảo luận nhóm B. Hoạt động hình thành kiến thức
  2. GV hướng dẫn cách đặt tính và tính phép HS tính 25 + 14 = ? cộng dạng 25 + 14 = ? Thảo luận nhóm về cách tìm kết quả phép HS đọc yêu cầu: 25 + 14 = ? tính 25 + 14 = ? (HS có thể dùng que tính, HS quan sát GV làm mẫu: có thể dùng các khối lập phương, có thể tính + Đặt tính thẳng cột: hàng đơn vị thẳng nhẩm, ) hàng đơn vị, hàng chục thẳng hàng chục. Đại diện nhóm nêu cách làm. + Thực hiện tính từ phải sang trái: Cộng đơn vị với đơn vị. Cộng chục với chục. HS lấy bảng con cùng làm với GV từng thao GV chốt lại cách thực hiện, đề nghị một vài tác: đặt tính, cộng từ phải sang trái, đọc kết HS chỉ vào phép tính nhắc lại cách tính. quả. GV viết một phép tính khác lên bảng, chắng HS đổi bảng con nói cho bạn bên cạnh nghe hạn 24 + 12 = ? cách đặt tính và tính của mình. GV lấy một số bảng con đặt tính chưa thẳng HS thực hiện một số phép tính khác để củng hoặc tính sai để nhấn mạnh lại cách đặt tính cố cách thực hiện phép tính dạng 25 + 14. rồi viết kết quả phép tính cho HS nắm chắc. C. Hoạt động thực hành, luyện tập Bài 1 HS tính rồi viết kết quả phép tính. GV hướng dẫn HS cách làm, có thể làm HS đổi vở kiểm tra chéo, nói cách làm cho mẫu 1 phép tính. bạn nghe. HS chốt lại quy tắc cộng từ phải sang trái, viết kết quả thẳng cột. GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm
  3. KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 28 MÔN: TOÁN BÀI : PHÉP CỘNG DẠNG 25 + 14 (Tiết 2) Ngày: - - 2021 I/ MỤC TIÊU: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: Biết cách đặt tính và thực hiện phép tính cộng trong phạm vi 100 (cộng không nhớ dạng 25 + 14). Vận dụng được kiến thức, kĩ năng về phép cộng đã học vào giải quyết một số tình huống gắn với thực tế. Cơ hội học tập trải nghiệm và phát triển năng lực cho học sinh Thông qua việc tiêp cận một số tình huống đơn giản, vận dụng phép cộng để giải quyết vấn đề, HS có cơ hội được phát triển NL giải quyết vấn đề toán học, NL tư duy và lập luận toán học. Thông qua việc sử dụng ngôn ngữ toán học để diễn tả cách tính, trao đổi, chia sẻ nhóm, HS có cơ hội được phát triển NL giao tiếp toán học. II/ CHUẨN BỊ Các thẻ thanh chục và khối lập phương rời như SGK, các thẻ chục que tính và các thẻ que tính rời trong bộ đồ dùng học toán; bảng con. Một số tình huống đơn giản có liên quan đến phép cộng trong phạm vi 100. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH C. Hoạt động thực hành, luyện tập Bài 2: Tính HS đặt tính rồi tính. GV chữa bài, chỉnh sửa các lỗi đặt tính và HS đổi vở kiểm tra chéo, nói cách làm cho tính cho HS. bạn nghe. Lưu ý: GV quan sát kĩ các thao tác của HS, nếu có HS cộng từ trái sang phải GV nêu trước lóp để nhắc nhở và khắc sâu cho HS. Bài 3: Chon kết quả đúng GV hướng dẫn HS cách làm HS tính ra nháp tìm kết quả mỗi phép tính.
  4. Lưu ý: GV có thể tổ chức thành trò chơi Đối chiếu, tìm đúng hộp thư ghi kết quả “Ghép thẻ”. Để hoàn thành bài này, HS có phép tính. thể có những cách khác để tìm đúng kết quả. GV nên khuyến khích HS chia sẻ cách làm. Bài 4: Nêu phép tính thích hợp HS đọc bài toán, nói cho bạn nghe bài toán cho biết gì, bài toán hỏi gì? GV nên khuyến khích HS suy nghĩ và nói HS thảo luận với bạn cùng cặp hoặc cùng theo cách của các em, lưu ý HS tính ra nháp bàn về cách trả lời câu hỏi bài toán đặt ra. rồi kiểm tra kết quả. HS viết phép tính thích họp và trả lời: Phép tính: 24 + 21 =45. Hoạt động vận dụng Trả lời: Cả hai lớp trồng được 45 cây. GV yêu cầu HS HS kiểm tra lại phép tính và câu trả lời. HS tìm một số tình huống trong thực tế liên quan đến phép cộng dạng 25 + 14 đã học. Củng cố, dặn dò Chẳng hạn: Mai có 12 cái kẹo, Nam có 23 Bài học hôm nay, em biết thêm được điều cái kẹo. Hỏi cả hai bạn có tất cả bao nhiêu gì? cái kẹo? về nhà, em hãy tìm tình huống thực tế liên quan đến phép cộng đã học, đật ra bài toán cho mỗi tình huống đó để hôm sau chia sẻ với các bạn. GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm
  5. KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 28 MÔN: TOÁN BÀI : PHÉP CỘNG DẠNG 25 + 4; 25 + 40 (Tiết 1) Ngày: - - 2021 I/ MỤC TIÊU: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: Biết cách đặt tính và thực hiện phép cộng trong phạm vi 100 (cộng không nhớ dạng 25 + 4, 25 + 40). Vận dụng được kiến thức, kĩ năng về phép cộng đã học vào giải quyết một số tình huống gắn với thực tế. Cơ hội học tập trải nghiệm và phát triển năng lực cho học sinh Thông qua việc tiếp cận một số tình huống đơn giản vận dụng phép cộng để giải quyết vấn đề. HS có cơ hội được phát triển NL giải quyết vấn đề toán học, NL tư duy và lập luận toán học. Thông qua việc sử dụng ngôn ngữ toán học để diễn tả cách tính, trao đổi, chia sẻ nhóm, HS có cơ hội được phát triển NL giao tiếp toán học. II. CHUẨN BỊ Các thẻ thanh chục và khối lập phương rời như SGK hoặc các thẻ chục que tính và các thẻ que tính rời trong bộ đồ dùng học toán; bảng con. Một số tình huống đơn giản có liên quan đến phép cộng trong phạm vi 100 III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động khởi động HS thảo luận nhóm HS chơi trò chơi “Truyền điện” củng cố kĩ + Bức tranh vẽ gì? năng cộng nhẩm hai số tròn chục, cộng dạng + Nói với bạn về các thông tin quan sát được 14 + 3. từ bức tranh. Bạn nhỏ trong bức tranh đang HS hoạt động theo nhóm (bàn) và thực hiện thực hiện phép tính 25 + 4 = ? bằng cách lần lượt các hoạt động sau: gộp 25 khối lập phương và 4 khối lập HS quan sát bức tranh (trong SGK). phương. HS thảo luận nhóm: Hoạt động hình thành kiến thức HS tính 25 + 4 = ? Thảo luận nhóm về cách tìm kết quả phép tính 25 + 4 = ? (HS có thể dùng que tính, có thể dùng các khối lập phương, có thể tính GV nhận xét các cách tính của HS. nhẩm, ) GV hướng dẫn cách đặt tính và tính phép Đại diện nhóm nêu cách làm. cộng dạng 25 + 4 = ? HS quan sát GV làm mẫu: HS đọc yêu cầu: 25 + 4 = ? + Đặt tính. + Thực hiện tính từ phải sang trái:5 cộng 4 bằng 9, viết 9. Hạ 2, viết 2. + Đọc kết quả: Vậy 25 + 4 = 29.
  6. GV chốt lại cách thực hiện, đề nghị một vài HS chỉ vào phép tính nhắc lại cách tính. HS lấy bảng con cùng làm với GV từng thao GV viết một phép tính khác lên bảng, chẳng tác: đặt tính, cộng từ phải sang trái, đọc kết hạn 53 + 5 = ? quả. HS đổi bảng con nói cho bạn bên cạnh nghe cách đặt tính và tính của mình. GV lấy một số bảng con đặt tính chưa thẳng hoặc tính sai để nhấn mạnh lại cách đặt tính rồi viết kết quả phép tính cho HS nắm chắc. Lưu ý: GV có thể đưa ra một số phép tính đặt tính sai hoặc đặt tính đúng nhung tính HS thực hiện một số phép tính khác để củng sai để nhắc nhở HS tránh những lỗi sai đó. cố cách thực hiện phép tính dạng 25 + 4. C. Hoạt động thực hành, luyện tập Bài 1 HS tính rồi viết kết quả phép tính vào vở. GV hướng dẫn HS cách làm, có thể làm HS đổi vở kiểm tra chéo, nói cách làm cho mẫu 1 phép tính. bạn nghe. GV chốt lại quy tắc cộng từ phải sang trái, viết kết quả thẳng cột. GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm