Giáo án Toán Lớp 1 Sách Cánh diều - Tuần 2 - Nguyễn Thị Tâm
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 1 Sách Cánh diều - Tuần 2 - Nguyễn Thị Tâm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_toan_lop_1_sach_canh_dieu_tuan_2_nguyen_thi_tam.docx
Nội dung text: Giáo án Toán Lớp 1 Sách Cánh diều - Tuần 2 - Nguyễn Thị Tâm
- KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 2 MÔN: TOÁN BÀI : CÁC SỐ 4, 5, 6 Ngày: - - 2020 I/ MỤC TIÊU: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: - Biết cách đếm các nhóm đồ vật có số lượng đến 6. Thông qua đó, HS nhận biết được số lượng, hình thành biểu tượng về các số 4, 5, 6. Đọc, viết được các số 4, 5, 6. Lập được các nhóm đồ vật có số lượng 4, 5, 6. Phát triển các NL toán học. II. CHUẨN BỊ SGK. Một số chấm tròn, hình vuông; các thẻ số từ 1 đến 6, (trong bộ đồ dùng Toán 1). HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH A. Hoạt động khởi động HS quan sát tranh chia sẻ trong nhóm HS quan sát tranh, nói cho bạn nghe những gì mình quan sát được. HS chia sẻ trong nhóm học tập (hoặc cặp đôi). B. Hoạt động hình thành kiến thức Hình thành các số 4, 5, 6 HS quan sát khung kiến thức: HS đếm số bông hoa và số chấm tròn. HS nói, chẳng hạn: “Có 4 bông hoa. Có 4 chấm tròn, số 4”. GV yêu cầuHS lấy đúng số HS tự lấy ra các đồ vật (chấm tròn hoặc que tính, ) rồi đếm (4, 5, 6 đồ vật). HS giơ ngón tay hoặc lấy ra các chấm tròn đúng số lượng Viết các số 4, 5, 6 GV hướng dẫn cách viết số 4 HS nghe GV hướng dẫn cách viết số 4 HS thực hành viết số 4 vào bảng con. Thực hành viết số 4 vào bảng con. Lưu ý: GV nên đưa ra một số trường hợp viết sai, viết ngược để nhắc HS tránh những lỗi sai đó C. Hoạt động thực hành, luyện tập Bài 1. HS thực hiện các thao tác: Đếm số lượng mỗi loại quả, đọc số tương ứng. Lưu ý: GV tạo cơ hội cho HS nói vê cách Trao đổi, nói với bạn về số lượng mỗi loại các em nhận biết số lượng, cách đếm, quả vừa đếm được. cách đọc kết quả sau khi đếm. Bài 2. HS thực hiện các thao tác:
- Lưu ý: Khi chữa bài GV nên đặt câu hỏi đề Quan sát hình vẽ, đếm số hình vuông có HS nói cách nghĩ, cách làm bài. trong mẫu. Bài 3. HS thực hiện theo cặp: Đọc số ghi dưới mỗi hình, lấy ra hình vuông cho đủ số lượng. Đếm các số theo thứ tự từ 1 đến 6, rồi đọc Chia sẻ sản phẩm với bạn, nói cho bạn số còn thiếu trong các bông hoa. nghe cách làm và kết quả. Lưu ý: GV có thể cho HS xếp các thẻ số từ Đếm tiếp từ 1 đến 6, đếm lùi tù’ 6 về 1. 1 đến 6 theo thứ tự rồi đếm tiếp từ1 đến 6, Đếm tiếp, đếm lùi từ một số nào đó. đếm lùi từ 6 đến 1. Chẳng hạn đếm tiếp từ 3 đến 6. D. Hoạt động vận dụng Bài 4: Cá nhân HS quan sát tranh, suy nghĩ và nói cho bạn nghe số lượng đồ vật theo mỗi tình huống yêu cầu. Cá nhân HS quan sát tranh, suy nghĩ và GV khuyến khích HS quan sát tranh, đặt nói cho bạn nghe số lượng đồ vật theo mỗi câu hỏi và trả lời theo cặp về số lượng của tình huống yêu cầu. những đồ vật khác có trong tranh. Chia sẻ kết quả trước lớp. E. Củng cố, dặn dò Bài học hôm nay, em biết thêm được điều gì? Về nhà, em hãy tìm thêm các ví dụ sử dụng các sổ đã học trong cuộc sống để Từ ngữ toán học nào em cần chú ý? hôm sau chia sẻ với các bạn. KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 2 MÔN: TOÁN BÀI : CÁC SỐ 7, 8, 9 Ngày: - - 2020 I/ MỤC TIÊU: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: - Biết cách đếm các nhóm đồ vật có số lượng đến 9. Thông qua đó, HS nhận biết được
- số lượng, hình thành biểu tượng về các số 7, 8, 9. - Đọc, viết được các số 7, 8, 9. Lập được các nhóm đồ vật có số lượng 7, 8, 9. - Phát triển các NL toán học. II. CHUẨN BỊ SGK. Một số chấm tròn, hình vuông; các thẻ số từ 7 đến 9, (trong bộ đồ dùng Toán 1). III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động khởi động HS quan sát tranh Chia sẻ trong nhóm học tập HS quan sát tranh khởi động, nói cho bạn (hoặc cặp đôi). nghe bức tranh vẽ gì. Chia sẻ trong nhóm Hoạt động hình thành kiến thức học tập (hoặc cặp đôi). Hình thành các số 7, 8, 9 HS đếm số chiếc trống và sổ chấm tròn. HS quan sát khung kiến thức: HS tự lấy ra các đồ vật (chấm tròn hoặc que tính, ) rồi đếm (7, 8, 9 đồ vật). HS giơ ngón tay hoặc lấy ra các đồ vật đúng số lượng GV yêu cầu. GV yêu cầu HS lấy que HS lấy đúng số que Viết các số 7, 8, 9 HS nghe GV hướng dẫn cách viết số 7 rồi HS nghe hướng dẫn cách viết số thực hành viết số 7 vào bảng con. Thực hành viết số vào bảng con. C. Hoạt động thực hành, luyện tập Bài 1. HS thực hiện các thao tác: Đếm số lượng mỗi loại đồ vật rồi đọc số tương ứng. Lưu ý: GV đặt câu hỏi để tìm hiếu cách HS Trao đổi, nói với bạn về số lượng mỗi đếm. Chú ý rèn cho HS cách đếm, chỉ vào từng loại đồ vật vừa đếm được. đối tượng cần đếm tránh đếm lặp, khi nói kết quả đếm có thể làm động tác khoanh vào tất cả đối tượng cần đếm, nói: Có tất cả 8 con gấu. Bài 2. HS thực hiện các thao tác: Quan sát mẫu, đếm số có trong mẫu. Đọc số ghi dưới mỗi hình. Quan sát mẫu, đếm số hình tam giác có trong mẫu. Đọc số ghi dưới mỗi hình. Lưu ý: GV có thể tổ chức theo nhóm, theo Lấy ra các hình tam giác cho đủ số lượng, cặp hoặc tổ chức thành trò chơi. GV cũng có đếm để kiểm tra lại. thể thay đổi vật liệu và số lượng để hoạt động Chia sẻ sản phẩm với bạn, nói cho bạn phong phú hơn. Chẳng hạn: nghe cách làm và kết quả. Bài 3. HS thực hiện các thao tác: Đếm các số theo thứ tự từ 1 đến 9, rồi đọc số còn thiếu trong các ô. Lưu ý: GV có thể cho HS xếp các thẻ số từ 1 Đếm tiếp từ 1 đến 9, đếm lùi từ 9 đến 1. đến 9 theo thứ tự rồi đếm tiếp từ 1 đến 9, đếm Đếm tiếp, đếm lùi từ một số nào đó.
- lùi từ 9 đến 1. Chẳng hạn đếm tiếp từ 7 đến 9. D/ Hoạt động vận dụng Bài 4: Số GV lưu ý hướng dẫn HS cách đếm và dùng mẫu câu khi nói. Cá nhân HS quan sát tranh, suy nghĩ và nói GV khuyến khích HS quan sát tranh, đặt câu cho bạn nghe số lượng đồ vật theo mỗi tình hỏi và trả lời theo cặp về số lượng của những huống yêu cầu. Chia sẻ kết quả trước lớp. đồ vật khác có trong tranh. E/ Củng cố, dặn dò Bài học hôm nay, em biết thêm được điều gì? Lấy ví dụ sử dụng các số đã học nói về sổ Từ ngữ toán học nào em cần chú ý? lượng đồ vật, sự vật xung quanh em. Về nhà, em hãy tìm thêm các ví dụ sử dụng các số đã học trong cuộc sống để hôm sau chia sẻ với các bạn. GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 2 MÔN: TOÁN BÀI : SỐ 1O Ngày: - - 2020 I/ MỤC TIÊU: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: - Biết cách đếm các nhóm đồ vật có số lượng đến 10. Thông qua đó, HS nhận biết được số lượng, hình thành biểu tượng về số 10. - Đọc, viết được số 10. Lập được các nhóm có đến 10 đồ vật. - Nhận biết vị trí số 10 trong dãy các số từ 0 đến 10. - Phát triển các NL toán học.
- II/ CHUẨN BỊ: - Tranh tình huống. Bộ đồ dùng Toán 1. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH A/ Hoạt động khởi động HS quan sát tranh khởi động, nói cho bạn HS quan sát tranh đếm số nghe bức tranh vẽ gì. HS đếm số quả mỗi loại có trong cửa B/ Hoạt động hình thành kiến thức hàng và chia sẻ với bạn 1/ Hình thành số 10 HS quan sát khung kiến thức: HS đếm số HS quan sát HS đếm số quả táo và số chấm tròn. HS lấy thẻ số trong bộ đồ dùng học toán gài số 10 lên thanh gài. 2/ Viết số 10 HS tự lấy ra 10 đồ vật (chấm tròn hoặc GV giới thiệu số 10, que tính, ) rồi đếm. GV hướng dẫn cách viết số 10. HS viết số 10 vào bảng con. HS nghe GV giới thiệu số 10, HS thực hành viết số 10 vào bảng con.
- C. Hoạt động thực hành, luyện tập Bài 1. HS thực hiện các thao tác: Đếm số lượng mỗi loại quả, đọc số Đếm số, đọc số tương ứng. Trao đổi, nói với bạn về số lượng mỗi Trao đổi với bạn loại quả đếm được. Lưu ý: GV chủ ý rèn cho HS cách đếm, chỉ vào từng đối tượng cần đếm để tránh đếm lặp, khi nói kết quả đếm có thể làm động tác khoanh vào tất cả đối tượng cần đếm. Bài 2. HS thực hiện các thao tác: Quan sát, đếm số hình Đọc số ghi dưới Quan sát hình đếm hình. Đọc số mỗi hình. Lưu ý: GV có thể tổ chức theo nhóm, theo cặp Lấy hình cho đủ số lượng, đếm để kiểm hoặc tổ chức thành trò chơi. GVcũng có thể tra lại. thay đổi vật liệu và số lượng để hoạt động Chia sẻ với bạn, nói cho bạn nghe cách phong phú hơn. làm và kết quả. Bài 3: Số HS đếm tiếp các số theo thứ tự từ 0 đến HS đếm tiếp các số theo thứ tự từ 0 đến 10, rồi 10, rồi đọc số còn thiếu trong các ô. đọc số còn thiếu trong các ô. HS đếm lùi các số theo thứ tự từ 10 về 0, HS đếm lùi các số theo thứ tự từ 10 về 0, rồi rồi đọc số còn thiếu trong các ô. đọc số còn thiếu trong các ô. Đếm tiếp từ 0 đến 10 và đếm lùi từ 10 về Đếm tiếp từ 0 đến 10 và đếm lùi từ 10 về 0. 0 D. Hoạt động vận dụng HS thực hiện đếm và chỉ ra đủ 10 bông Bài 4. HS thực hiện đếm và chỉ ra đủ 10 bông hoa mỗi loại. hoa mỗi loại. Lưu ý: GV có thể tổ chức thành trò chơi: Về nhà, em hãy tìm thêm các ví dụ sử E. Củng cố, dặn dò dụng các số đã học trong cuộc sống Bài học hôm nay, em biết thêm được điều gì? đểhôm sau chia sẻ với các bạn. Từ ngữ toán học nào em cần chú ý? GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm