Giáo án Toán Lớp 1 Sách Cánh diều - Tuần 19 - Nguyễn Thị Tâm
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 1 Sách Cánh diều - Tuần 19 - Nguyễn Thị Tâm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_toan_lop_1_sach_canh_dieu_tuan_19.docx
Nội dung text: Giáo án Toán Lớp 1 Sách Cánh diều - Tuần 19 - Nguyễn Thị Tâm
- KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 19 MÔN: TOÁN BÀI : CÁC SỐ 11, 12, 13, 14, 15, 16 (Tiết 1) Ngày: - - 2021 I/ MỤC TIÊU: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: - Đếm, đọc, viết các số từ 11 đến 16. Nhận biết thứ tự các số từ 11 đến 16. Thực hành vận dụng trong giải quyết các tình huống thực tế. Phát triển các NL toán học. II. CHUẨN BỊ Các thanh (mỗi thanh gồm 10 khối lập phương rời ghép lại) và khối lập phương rời hoặc các thẻ chục que tính và các que tính rời để đếm. Các thẻ số từ 11 đến 16 và các thẻ chữ: mười một, , mười sáu. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động khởi động Quan sát tranh khởi động, đếm số lượng HS thực hiện các hoạt động sau: từng loại quả đựng trong các khay và nói, chẳng hạn: “Có 13 quả cam”; “Có 16 quả xoài”; Hoạt động hình thành kiến thức Chia sẻ trong nhóm học tập (hoặc cặp đôi). Hình thành các số 13 và 16 (như một thao tác mẫu về hình thành số) GV gắn mô hình tương ứng lên bảng, hướng HS đếm số quả cam trong giỏ, nói: “Có 13 dần HS: Có 13 quả cam ta lấy tương ứng 13 quả cam”. HS đếm số khối lập phương, nói: khối lập phương (gồm 1 thanh và 3 khối lập “Có 13 khối lập phương”. phương rời). GV đọc “mười ba”, gắn thẻ Tương tự như trên, HS lấy ra 16 khối lập chữ “mười ba”, viết “13”. phương (gồm 1 thanh và 6 khối lập phương rời). Đọc “mười sáu”, gắn thẻ chữ “mười sáu”, viết “16”. Hình thành các số từ 11 đến 16 (HS thực hành theo mẫu để hình thành số)
- GV lưu ý HS đọc “mười lăm” không đọc a) HS hoạt động theo nhóm bàn (hoặc cặp “mười năm” đôi) hình thành lần lượt các số từ 11 đến 16. Trò chơi: “Lấy đủ số lượng” Chẳng hạn: HS lấy ra 11 khối lập phương HS lấy ra đủ số khối lập phương, số que (gồm 1 thanh và 1 khối lập phương rời), đọc tính, theo yêu cầu của GV hoặc của bạn. “mười một”, lấy thẻ chữ “mười một” và thẻ Chẳng hạn: GV đọc số 11 thì HS lấy ra đu số “11”. Tiếp tục thực hiện với các số 11 que tính và lấy thẻ số 11 đặt cạnh những khác:HS đọc các sổ từ 11 đến 16, từ 16 về que tính vừa lấy. 11. GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm
- KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 19 MÔN: TOÁN BÀI : CÁC SỐ 11, 12, 13, 14, 15, 16 (Tiết 2) Ngày: - - 2021 I/ MỤC TIÊU: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: - Đếm, đọc, viết các số từ 11 đến 16. - Nhận biết thứ tự các số từ 11 đến 16. - Thực hành vận dụng trong giải quyết các tình huống thực tế. - Phát triển các NL toán học. II. CHUẨN BỊ - Các thanh (mỗi thanh gồm 10 khối lập phương rời ghép lại) và khối lập phương rời hoặc các thẻ chục que tính và các que tính rời để đếm. - Các thẻ số từ 11 đến 16 và các thẻ chữ: mười một, , mười sáu. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH C. Hoạt động thực hành, luyện tập Bài 1. Số HS thực hiện các thao tác: Đếm số lượng các khối lập phương, đặt các thẻ số tương ứng vào ô ? . Đọc cho bạn nghe các số từ 10 đến 16. Bài 2. Số HS thực hiện các thao tác: Đếm số lượng các khối lập phương, đặt các thẻ số tương ứng vào ô ? . Nói cho bạn nghe kết quả, Bài 3. Số GV có thể tổ chức cho HS chơi “Ghép thẻ” HS đọc rồi viết số tương ứng vào vở, chăng Lưu ý: GV hướng dẫn HS xếp các thẻ số hạn: đọc “mười lăm”, viết “15”. theo thu tự tu 11 đến 16 và đọc các số theo thứ tự. Bài 4. Số
- Lưu ý: Nếu HS gặp khó khăn, GV hướng HS đặt các thẻ số thích hợp vào bông hoa dẫn HS đếm tiếp các số từ 11 đến 16 hoặc có dấu “?”. HS nói cho bạn nghe cách làm. đếm lùi từ 16 về 11. Nếu có thời gian, GV tổ chức cho HS đếm tiếp, đếm lùi, đếm thêm từ một số nào đó. Hoạt động vận dụng Bài 5: Xem tranh đếm số bánh GV khuyến khích HS quan sát tranh, đặt câu Cá nhân HS quan sát tranh, suy nghĩ và nói hỏi và trả lời theo cặp về sô lượng của mỗi cho bạn nghe số lượng mỗi loại bánh trong loại bánh có trong tranh. bức tranh. Chia sẻ trước lóp. HS lắng nghe và nhận xét cách đếm cúa bạn Củng cố, dặn dò Bài học hôm nay, em biết thêm được điều gì? Những điều đó giúp ích gì cho em trong cuộc sống hằng ngày? -Từ ngữ toán học nào em cần chú ý? GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm
- KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 19 MÔN: TOÁN BÀI : CÁC SỐ 17, 18, 19, 20 (Tiết 1) Ngày: - - 2021 I/ MỤC TIÊU: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: Đếm, đọc, viết các số từ 17 đến 20. Nhận biết thứ tự các số từ 17 đến 20. Thực hành vận dụng trong giải quyết các tình huống thực tế. Phát triển các NL toán học. II. CHUẨN BỊ Các thanh (mỗi thanh gồm 10 khối lập phương rời ghép lại) và khối lập phương rời hoặc các thẻ chục que tính và các que tính rời để đếm. Các thẻ số từ 10 đến 20 và các thẻ chữ: mười, hai mươi. III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động khởi động HS thực hiện các hoạt động sau: Quan sát tranh khởi động, đếm số lượng từng loại cây trong vườn rau và nói, chẳng hạn: “Có 18 cây su hào”, Chia sẻ trong nhóm học tập (hoặc cặp đôi). Hoạt động hình thành kiến thức Hình thành các số 17,18,19, 20 GV gắn mô hình tương ứng lên bảng, hướng HS đếm số cây xu hào, nói: “Có 18 cây su dẫn HS: Có 18 cây su hào ta lấy tương ứng hào”. HS đếm số khối lập phương, nói: “Có 18 khối lập phương (gồm 1 thanh và 8 khối 18 khối lập phương”. lập phương rời). GV đọc “mười tám”, gắn thẻ chữ “mười tám”, viết “18”. Tương tự như trên, HS hoạt động theo nhóm bàn (hoặc cặp đôi) hình thành lân lượt các
- số từ 17 đến 20, chẳng hạn: HS lấy ra 17 khối lập phương (gồm 1 thanh và 7 khối lập phương rời), đọc “mười bảy”, gắn thẻ chữ Trò chơi “Lấy đủ số lượng” “mười bảy”, viết “17”; HS lấy ra đủ số khối lập phương, số que tính, theo yêu cầu của GV hoặc của bạn. Chẳng hạn: GV đọc số 17, HS lấy ra đủ 17 que tính, lấy thé số 17 đặt cạnh những que tính vừa lấy GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm