Giáo án Tin học Lớp 8 - Học kì 2 - Trường THCS Phan Bội Châu

docx 30 trang nhatle22 4451
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 8 - Học kì 2 - Trường THCS Phan Bội Châu", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_lop_8_hoc_ki_2_truong_thcs_phan_boi_chau.docx

Nội dung text: Giáo án Tin học Lớp 8 - Học kì 2 - Trường THCS Phan Bội Châu

  1. Trường THCS Phan Bội Châu Giáo án Tin học 8 CHỦ ĐỀ: CÂU LỆNH LẶP (Số tiết: 12) I. YÊU CẦU KIẾN THỨC, KĨ NĂNG, THÁI ĐỘ: 1. Kiến thức: - Biết nhu cầu cần cĩ cấu trúc lặp trong biểu diễn thuật thuật tốn. - Hiểu được cấu trúc lặp với số lần biết trước, cấu trúc lặp kiểm tra điều kiện trước. - Hiểu hoạt động của câu lệnh lặp với số lần biết trước For do trong Pascal. - Hiểu nhu cầu cần cĩ cấu trúc lặp với số lần chưa biết trước trong ngơn ngữ lập trình; - Biết được cú pháp và hoạt động của câu lệnh lặp với số lần khơng biết trước. - Biết được một số lỗi lập trình cần tránh. - Biết lệnh ghép trong Pascal. 2. Kĩ năng: - Biết cách vận dụng đúng đắn cấu trúc lặp vào tình huống cụ thể. - Viết đúng lệnh For do trong một số tình huống đơn giản. - Viết đúng lệnh While do trong một số tình huống đơn giản. - Hiểu hoạt động của câu lệnh lặp với số lần chưa biết trước While do trong Pascal. - Rèn luyện kĩ năng sử dụng các câu lệnh lặp khơng xác định trong Pascal 3. Thái độ: - Tạo hứng thú cho các em say mê mơn học. II. BẢNG MƠ TẢ YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Nội dung Nhận biết Thơng hiểu Vận dụng cấp độ thấp Vận dụng cấp độ cao - Hiểu được cấu Ghi được cấu trúc lặp với số Viết được chương trình Câu lệnh trúc câu lệnh lần biết trước với vịng lặp For đơn lặp. lặp - Viết được câu giản. lệnh tính tổng và tích. - Biến đếm được tự động tăng thêm một đơn vị sau mỗi vịng lặp. Câu lệnh - Rút được kinh lặp For nghiệm khi thực hành Cú pháp của to do Số vịng lặp sử dụng câu lệnh lặp câu lệnh lặp For to do. - Rút được kinh nghiệm khi thực hành sử dụng câu lệnh lặp For to do, lệnh Goto(X,Y). 1 Giáo viên bộ mơn: Ngơ Quốc Vĩnh
  2. Trường THCS Phan Bội Châu Giáo án Tin học 8 Hoạt động Nêu được 1 số vd về lặp với số cơng việc lặp lại với số lần chưa lần khơng biết trước. biết trước Sử dụng được vịng lặp For do thay cho Vịng lặp vịng lặp While do For do; Nhắc lại được Sử dụng câu lệnh lặp vịng lặp cấu trúc câu For do để thay thế While do lệnh lặp cho câu lệnh lặp While do While do . Nhận biết cú Hiểu và so sánh 1. Vịng lặp pháp của vịng được các câu For do lặp. lệnh lặp. Nhận biết cú Hiểu và so sánh 2. Vịng lặp pháp của vịng được các câu Mơ tả được thuật tốn While do lặp. lệnh lặp. Bước 4. Xác định năng lực hướng tới: - Năng lực đọc hiểu - Năng lực CNTT - Năng tự giải quyết vấn đề TUẦN 20 - TIẾT 39: BÀI 7: CÂU LỆNH LẶP I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: * Kiến thức: - Biết nhu cầu cần cĩ cấu trúc lặp trong biểu diễn thuật thuật tốn. - Hiểu được cấu trúc lặp với số lần biết trước, cấu trúc lặp kiểm tra điều kiện trước. * Kĩ năng: - Biết cách vận dụng đúng đắn cấu trúc lặp vào tình huống cụ thể. * Thái độ: - Cĩ ý thức tự giác học bài II. CHUẨN BỊ: - GV: Bảng phụ, câu hỏi. - HS: Bảng nhĩm, bút dạ, phiếu học tập. III. CÁC BƯỚC LÊN LỚP: 1. Tổ chức ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: Em hãy viết chương trình tính tổng các số 1, 2, 3, 4, 5 ĐVĐ: Để máy tính thực hiện tính tổng của 100 số tự nhiên đầu tiên thì chúng ta phải ra lệnh cho máy bằng lệnh nào? Để trả lời cho câu hỏi trên chúng ta đi vào nghiên cứu bài học ngày hơm nay. Giáo viên ghi đầu bài lên bảng. 2 Giáo viên bộ mơn: Ngơ Quốc Vĩnh
  3. Trường THCS Phan Bội Châu Giáo án Tin học 8 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Câu lệnh lặp – một lệnh thay cho nhiều lệnh GV: Yêu cầu 1 HS đọc ví dụ 1 trong SGK. 2. Câu lệnh lặp - một lệnh thay nhiều lệnh HS: Đọc ví dụ 1 Ví dụ 1: Giả sử cần vẽ 3 hình vuơng cĩ cạnh GV: Gọi 1 hs lên bảng vẽ một hình vuơng 1 đơn vị như sau: cạnh 1 đơn vị độ dài (20cm) và yêu cầu cả Mỗi hình vuơng là ảnh của hình bên trái nĩ lớp theo dõi bạn thực hiện các thao tác trên dịch chuyển 1 khoảng cách 2 đơn vị. bảng. HS: Lên bảng vẽ hình vuơng GV: ? Yêu cầu 1 hs mơ tả các bước bạn vẽ trên bảng. HS: Trả lời GV: ? Vậy khi bạn vẽ 1 hình vuơng đĩ thực hiện bao nhiêu thao tác? HS: Cĩ thể vẽ 4 đoạn thẳng. GV: Gợi ý thêm thao tác quay thước. Bước 1: Vẽ hình vuơng (vẽ liên tiếp 4 cạnh - Bổ sung trình bày các bước làm. và trở về đỉnh ban đầu) - Như vậy khi vẽ hình vuơng cĩ những thao Bước 2: Nếu số hình vuơng đã được vẽ ít tác lặp đi lặp lại. Thuật tốn sau sẽ mơ tả các hơn 3, di chuyển bút vẽ về bên phải 2 đơn vị bước để vẽ hình vuơng. và trở lại bước 1; ngược lại thì kết thúc thuật HS: Cùng thảo luận, đưa ra ý tưởng tốn. GV: Mơ tả thuật tốn trên bảng Riêng với 1 bài tốn vẽ hình vuơng thì thao HS: Chú ý quan sát các bước mơ tả tác chính là vẽ bốn cạnh bằng nhau, hay lặp lại 4 lần thao tác vẽ đoạn thẳng Thuật tốn mơ tả các bước để vẽ hình vuơng. Bước 1: k ← 0 (k là số đoạn thẳng đĩ vẽ được). Bước 2: k ← k+1. Vẽ đoạn thẳng 1 đơn vị độ 3 Giáo viên bộ mơn: Ngơ Quốc Vĩnh
  4. Trường THCS Phan Bội Châu Giáo án Tin học 8 dài và quay thước 900 sang phải. Bước 3: Nếu k k là biến đếm HS: Đọc ví dụ 2 Ví dụ 2: Thuật tốn tính tổng GV: Mơ tả thuật tốn tính tổng các số tự S = 1 + 2 + 3 + + 100 nhiên từ 1→ 100. Bước 1: S ← 0; i ← 0. HS: Chú ý ghi chép Bước 2: i← i + 1 Bước 3: nếu i ≤ 100, thì S ← S + i và quay lại bước 2; ngược lại kết thúc. -> i là biến đếm Mơ tả thuật tốn trên gọi là cấu trúc lặp. Mọi ngơn ngữ lập trình đều cĩ cách chỉ thị cho máy tính thực hiện cấu trúc lặp chỉ với 1 câu lệnh. Đĩ là các câu lệnh lặp 4. CỦNG CỐ - Tĩm tắt kiến thức trọng tâm đã học. 5. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ - Học bài theo sách giáo khoa và vở ghi. Ơn lại các kiến thức chính đã học. - Đọc tiếp phần cịn lại của bài để giờ sau tiếp tục học. 4 Giáo viên bộ mơn: Ngơ Quốc Vĩnh
  5. Trường THCS Phan Bội Châu Giáo án Tin học 8 TUẦN 20 - TIẾT 40: BÀI 7: CÂU LỆNH LẶP (tt) I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: * Kiến thức: - Biết nhu cầu cần cĩ câu lệnh lặp trong ngơn ngữ lập trình. - Biết ngơn ngữ lập trình dùng cấu trúc lặp để chỉ dẫn máy tính thực hiện lặp đi lặp lại cơng việc nào đĩ một số lần. * Kĩ năng: - Hiểu hoạt động của câu lệnh lặp với số lần biết trước For do trong Pascal. - Viết đúng được lệnh for do trong một số tình huống đơn giản. - Biết lệnh ghép trong Pascal. * Thái độ: - Học sinh tích cực trong quá trình học tập. II. CHUẨN BỊ: - GV: Bảng phụ, câu hỏi. - HS: Bảng nhĩm, bút dạ, phiếu học tập. III. CÁC BƯỚC LÊN LỚP: 1. Tổ chức ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: ? Hãy viết cấu trúc câu lệnh lặp và hoạt động của cấu trúc. 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Câu lệnh lặp for do GV: Yêu cầu 1 HS đọc mục 2 - Trong Pascal cấu trúc lệnh lặp cĩ dạng: HS: Đọc mục 3 For := to do ; ? for, to, do là gì? Trong đĩ: for, to, do là từ khố, biến đếm là Gọi 1 HS đứng tại chỗ trả lời biến kiểu nguyên, giá trị đầu và giá trị cuối là HS: Chú ý lắng nghe và trả lời câu hỏi các giá trị nguyên. GV: Chốt lại câu trả lời của HS - Đây là câu lệnh for dạng tiến HS: Ghi vào vở - Câu lệnh lặp sẽ thực hiện câu lệnh nhiều lần, mỗi lần là 1 vịng lặp. Số vịng lặp là biết GV: Giải thích hoạt động của câu lệnh lặp trước và bằng: HS: Chú ý quan sát giá trị đầu - giá trị cuối + 1 5 Giáo viên bộ mơn: Ngơ Quốc Vĩnh
  6. Trường THCS Phan Bội Châu Giáo án Tin học 8 - Hoạt động: Khi thực hiện, ban đầu biến đếm sẽ nhận giá trị đầu, sau mỗi vịng lặp biến đếm được tự động tăng thêm 1 đơn vị GV: Mơ tả hoạt động của ví dụ 3 để HS thấy cho đến khi bằng giá trị cuối thì kết thúc. được số vịng lặp. Ví dụ về câu lệnh lặp - Bảng lặp - Ví dụ 3: Chương trình đưa ra màn hình thứ Lần lặp thứ 1 Kết quả tự lần lặp. 1 1 Day la lan lap thu 1 Program Lap; 2 2 Day la lan lap thu 2 var i: Integer; 3 3 Day la lan lap thu 3 begin 4 4 Day la lan lap thu 4 for i:= 1 to 10 do 5 5 Day la lan lap thu 5 writeln('Day la lan lap thu ',i); HS: Chú ý quan sát và ghi vào vở readln end. GV: Để in 1 chữ "O" ra màn hình ta sử dụng lệnh? Ví dụ 4: Để in 1 chữ "O" ra màn hình ta sử HS: Nguyên cứu trả lời câu hỏi dụng lệnh Writeln('O'); - Ví dụ cho lặp 20 lần. GV: ? Muốn viết chương trình ghi nhận các Program Trung_roi; vị trí của 1 quả trứng rơi từ trên cao xuống? uses crt; thì như VD trên ta cĩ thể lặp lại lệnh var i: Integer; begin writeln('O') nhiều lần. clrscr; ? Lệnh delay(100) cĩ ý nghĩa gì? for i:= 1 to 20 do HS: Là hàm khai báo thời gian rơi nhanh hay begin writeln('O'); delay(100) chậm của chữ O). end; GV: Chốt lại câu trả lời, y/c ghi vào vở readln end. Giải thích khi sử dụng câu lệnh ghép ta phải - delay(x): Dừng chương trình trong được đặt trong 2 từ khĩa begin và end. x miligiây trước khi chạy tiếp. 4. CỦNG CỐ - Cấu trúc lặp trong chương trình dùng để làm gì? 5. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ 6 Giáo viên bộ mơn: Ngơ Quốc Vĩnh
  7. Trường THCS Phan Bội Châu Giáo án Tin học 8 - Học bài trong vở ghi và SGK. - Làm bài tập trong SGK. TUẦN 21 - TIẾT 41: BÀI 7: CÂU LỆNH LẶP (tt) I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: * Kiến thức: - Biết nhu cầu cần cĩ câu lệnh lặp trong ngơn ngữ lập trình. - Biết ngơn ngữ lập trình dùng cấu trúc lặp để chỉ dẫn máy tính thực hiện lặp đi lặp lại cơng việc nào đĩ một số lần. * Kĩ năng: - Hiểu hoạt động của câu lệnh lặp với số lần biết trước For do trong Pascal. - Viết đúng được lệnh for do trong một số tình huống đơn giản. - Biết lệnh ghép trong Pascal. * Thái độ: - Học sinh tích cực trong quá trình học tập. II. CHUẨN BỊ: - GV: Bảng phụ, câu hỏi. - HS: Bảng nhĩm, bút dạ, phiếu học tập. III. CÁC BƯỚC LÊN LỚP: 1. Tổ chức ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: ? Hãy viết cấu trúc câu lệnh lặp và hoạt động của cấu trúc. 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Tính tổng và tích bằng câu lệnh lặp Ví dụ 5: Chương trình tính tổng của N số tự GV: Bài này giống ý tưởng trong ví dụ tính nhiên đầu tiên, với N được nhập vào từ bàn tổng 100 số tự nhiên đầu tiên. Từ ví dụ đĩ phím. hãy áp dụng câu lệnh for do để giải quyết Program Tinh_tong; bài này uses crt; var N, i : integer; ? Trong chương trình ta sử dụng những biến S : longint; gì? những câu lệnh gì? begin HS: Trả lời câu hỏi clrscr; Write('Nhap so N='); Readln(N); S := 0; for i:= 1 to N do S:= S + i; writeln('Tong cua N la:',S); readln end. - Kiểu longint cĩ phạm vi từ -231 đến 231 - 1. GV: ? Biến S ta khai báo là kiểu longint nĩ 7 Giáo viên bộ mơn: Ngơ Quốc Vĩnh
  8. Trường THCS Phan Bội Châu Giáo án Tin học 8 là kiểu nguyên nĩ lưu trữ trong phạm vi lớn hơn kiểu integer hay khơng? HS: Thảo luận rồi đại diện các nhĩm trả lời Từ đĩ GV nhận xét và bổ sung GV yêu cầu HS chạy bài tốn bằng lời Ví dụ 6: Ta kí hiệu N! là tích N số tự nhiên đầu tiên: N! = 1.2.3 N GV: Trong chương trình ta sử dụng những - Dạng tiến Program Tinh_giai_thua; biến gì? Những câu lệnh gì? uses crt; HS: Trả lời câu hỏi var N, i : integer; GV: ý tưởng của bài này là tính tích N số tự P : longint; nhiên đầu tiên. Vậy ý tưởng bài này giống ví begin dụ 5 khơng? chỉ khác là gì? clrscr; Write('Nhap so N='); Readln(N); HS: Chỉ khác là tích. P := 1; GV: ? Vậy em nào cĩ thể lên bảng viết được for i:= 1 to N do P:= P*i; chương trình? writeln('Tich cua N so tu nhien la:',P); HS: Lên bảng viết chương trình. readln GV yêu cầu HS chạy bài tốn bằng lời end. - Dạng lùi Program Tinh_giai_thua; GV: Cĩ chương trình sau: uses crt; ? Chúng ta cùng mơ tả bài tốn này bằng lời var N, i : integer; nhé. P : longint; HS: Chú ý lắng nghe begin clrscr; GV: ? Các em thấy kết quả cĩ gì khác với Write('Nhap so N='); Readln(N); cách làm ở trên? P := 1; HS: Kết quả giống nhau for i:= N downto 1 do P:= P*i; writeln('Tich cua N so tu nhien la:',P); readln end. * Câu lệnh for dạng lùi GV: ? Vậy chương trình này cĩ khác với chương trình trên khơng và khác ở đâu? GV For := downto đưa ra cấu trúc câu lệnh for dạng lùi do ; For := downto do ; 4. CỦNG CỐ - Cấu trúc lặp trong chương trình dùng để làm gì? 5. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ 8 Giáo viên bộ mơn: Ngơ Quốc Vĩnh
  9. Trường THCS Phan Bội Châu Giáo án Tin học 8 - Học bài trong vở ghi và SGK. - Làm bài tập trong SGK. TUẦN 21 - TIẾT 42: BÀI TẬP I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: * Kiến thức: - HS củng cố lại các kiến thức cơ bản đã học về cách xác định bài tốn, quá trình giải bài tốn trên máy, lệnh rẽ nhánh If then, phép chia lấy phần dư mod. - Nắm sâu hơn về chức năng của lệnh lặp For to . * Kĩ năng: - Xác định INPUT, OUTPUT và mơ tả thuật tốn. - Sử dụng lệnh lặp For to để viết chương trình. * Thái độ: - Giáo dục HS yêu thích mơn học. - Tích cực tham gia xây dựng bài. - Rèn luyện tinh thần tự giác và ý thức học tập tốt. II. CHUẨN BỊ: - GV: Bảng phụ, câu hỏi. - HS: Bảng nhĩm, bút dạ, phiếu học tập. III. CÁC BƯỚC LÊN LỚP: 1. Tổ chức ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: ? Hãy viết cấu trúc câu lệnh lặp và hoạt động của cấu trúc. 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Bài tập 1 - GV gọi lần lượt HS giải đáp các bài tập BÀI TẬP 1: Viết chương trình in ra màn trong SGK. hình các số tự nhiên từ 1 đến 100. - GV chiếu máy. - GV gợi ý cho HS. Chương trình: - HS hoạt động nhĩm thảo luận nêu thuật Program SoTN; tốn của bài tập trên. Uses crt; - HS các nhĩm đại diện trả lời. Var i:integer; - Các nhĩm khác nhận xét. Begin CLRSCR; For i:= 1 to 100 do - GV nhận xét và chiếu máy đưa ra các bước Write (i:4); của thuật tốn để giải quyết vấn đề trên. Readln; - GV gợi ý cho HS khai báo 1 biến để đưa vào làm biến đếm cho vịng lặp For và để in 9 Giáo viên bộ mơn: Ngơ Quốc Vĩnh
  10. Trường THCS Phan Bội Châu Giáo án Tin học 8 ra kết quả. End. - HS viết chương trình ở bảng nhĩm. - GV gọi các nhĩm giải thích các câu lệnh sử dụng trong chương trình. - GV nhận xét và chiếu máy đưa ra đáp án đúng và giải thích các câu lệnh cho HS. Hoạt động 2: Bài tập 2 - GV gọi lần lượt HS giải đáp các bài tập BÀI TẬP 2: Viết chương trình in ra màn trong SGK. hình các số chia hết cho 6 từ 1 đến 100. - GV chiếu máy. - GV gợi ý cho HS. - GV gọi HS trả lời. - HS sử dụng phiếu học tập tìm INPUT và OUTPUT của bài tập trên. - HS hoạt động nhĩm thảo luận nêu thuật tốn của bài tập trên. - HS các nhĩm đại diện trả lời. - Các nhĩm khác nhận xét. Chương trình: - GV nhận xét và đưa ra đáp án đúng. Program Chiahetcho5; - GV gợi ý cho HS khai báo biến để đưa vào làm biến đếm cho vịng lặp For và để in ra Uses crt; kết quả và sử dụng câu lệnh If then và phép Var i:integer; chia lấy phần dư MOD để viết chương trình. Begin - HS viết chương trình ở bảng nhĩm. CLRSCR; - Các nhĩm lần lượt nhận xét. For i:= 1 to 100 do - GV gọi các nhĩm giải thích các câu lệnh sử dụng trong chương trình. If i mod 6 = 0 Then - GV nhận xét các nhĩm và chiếu máy đưa ra Write (i:4); đáp án đúng và giải thích các câu lệnh trong Readln; chương trình cho HS hiểu. End. Hoạt động 3: Bài tập 3 - GV chiếu máy. BÀI TẬP 3: Viết chương trình in ra màn hình các số lẻ từ 1 đến 200. - GV gợi ý cho HS. - HS đọc nội dung, yêu cầu của bài tốn. 10 Giáo viên bộ mơn: Ngơ Quốc Vĩnh
  11. Trường THCS Phan Bội Châu Giáo án Tin học 8 - HS hoạt động nhĩm thảo luận nêu thuật tốn của bài tập trên. - HS các nhĩm đại diện trả lời. Chương trình: - Các nhĩm khác nhận xét. Program Sole; - GV nhận xét và chiếu máy đưa ra các bước Uses crt; của thuật tốn để giải quyết vấn đề trên. Var i:integer; - GV gợi ý cho HS khai báo biến để đưa vào làm biến đếm cho vịng lặp For và để in ra Begin kết quả. CLRSCR; - HS viết chương trình ở bảng nhĩm. For i:= 1 to 100 do - GV gọi các nhĩm giải thích các câu lệnh sử dụng trong chương trình. Write (i*2-1:4); - GV nhận xét và chiếu máy đưa ra đáp án Readln; đúng và giải thích các câu lệnh cho HS. End. 4. CỦNG CỐ ? Yêu cầu HS nhắc lại cú pháp và hoạt động của câu lệnh lặp đã được học ở tiết trước 5. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ - Học bài cũ. - Làm bài tập 1 của bài thực hành 5. - Chuẩn bị tiết sau thực hành. TUẦN 22 - TIẾT 43: BÀI THỰC HÀNH 5: SỬ DỤNG LỆNH LẶP FOR DO I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: * Kiến thức: - Vận dụng kiến thức của vịng lặp for do, câu lệnh ghép để viết chương trình. * Kĩ năng: Viết được chương trình cĩ sử dụng vịng lặp for do; Sử dụng được câu lệnh ghép; Rèn luyện kỹ năng đọc hiểu chương trình cĩ sử dụng vịng lặp for do. * Thái độ: - Giáo dục HS yêu thích mơn học. - Tích cực tham gia xây dựng bài. - Rèn luyện tinh thần tự giác và ý thức học tập tốt. 11 Giáo viên bộ mơn: Ngơ Quốc Vĩnh
  12. Trường THCS Phan Bội Châu Giáo án Tin học 8 II. CHUẨN BỊ: - GV: Bảng phụ, câu hỏi. - HS: Bảng nhĩm, bút dạ, phiếu học tập. III. CÁC BƯỚC LÊN LỚP: 1. Tổ chức ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra bài tập đã cho về nhà. 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Viết chương trình cho các bài tập đã cho về nhà. - GV: yêu cầu mỗi dãy gõ một bài vào máy Bài 1: Tính tổng của n số tự nhiên đầu tiên Program tinh_tong; - HS: gõ chương trình, chạy thử chương Uses crt; trình, và báo cáo kết quả. Var i, n: integer; tong: longin; Begin - GV: hỗ trợ học sinh trong quá trình thực Clrscr; Tong:=0; hành. Writeln(‘Nhap vao so n’); readln(n); - Sau khi kết quả chạy chương trình đã đúng, For i:=1 to n do Tong: = Tong+i; gv yêu cầu học sinh chữa bài của mình đã Writeln(‘Tong của’, n,’so tu nhien dautien làm ở nhà cho đúng theo chương trình đã la’,tong); Readln; chạy. End. - GV: yêu cầu các nhĩm viết chương trình 2. Viết chương trình tìm xem cĩ bao nhiêu số vào máy. dương trong n số nhập vào từ bàn phím Program tinh_so_cac_so_duong; - HS: gõ chương trình, chạy thử chương Uses crt; Var i,A, dem, n: integer; trình, và báo cáo kết quả. Begin - GV: Hướng dẫn uấn nắn Clrscr; Dem:=0; - Sau khi kết quả chạy chương trình đã đúng, Writeln(‘Nhap vao so n’); readln(n); gv yêu cầu học sinh chữa bài của mình đã For i:=1 to n do begin writeln(‘nhap vao so thu’,i); readln(A); 12 Giáo viên bộ mơn: Ngơ Quốc Vĩnh
  13. Trường THCS Phan Bội Châu Giáo án Tin học 8 làm ở nhà cho đúng theo chương trình đã if A>0 then dem:=dem+1; end; chạy. Writeln(‘So cac so duong la’,dem); - GV: Nhận xét bài làm Readln; End. Hoạt động 2: Bảng cửu chương - GV: Đưa ra nội dung của bài tốn. Bài 2: Viết chương trình in ra màn hình bảng nhân của một số từ 1 đến 9, và dừng màn - HS: Nghiên cứu bài tốn, tìm input và hình để cĩ thể quan sát kết quả. output. Program Bang_cuu_chuong; - GV: Đưa nội dung chương trình lên màn hình, yêu cầu học sinh đọc hiểu chương Uses crt; trình. Var i, n: integer; - HS: đọc, phân tích câu lệnh tìm hiểu hoạt Begin động của chương trình. Clrscr; - GV: yêu cầu một học sinh đứng tại vị trí trình bày hoạt động của chương trình, các Writeln(‘Nhap vao so n’); readln(n); nhĩm khác cùng tham gia phân tích. Writeln(‘Bang nha’,n); - HS: tham gia hoạt động của giáo viên Writeln; - GV: yêu cầu học sinh lập bảng hoạt động của chương trình theo mẫu: For i:=1 to 10 do Giả sử N=2: Writeln(n,’x’,i:2,’=’,n*i:3); Bước i i<=10 Writeln(n,’.’,i,’=’,n*i) Readln; End. 1 1 đúng 2.1=2 - HS: các nhĩm lập bảng và đại diện nhĩm báo cáo kết quả. - GV: nhận xét. - GV: cho chương trình chạy trên máy, yêu cầu học sinh quan sát kết quả. 4. CỦNG CỐ Nhận xét, rút kinh nghiệm tiết thực hành 5. DẶN DỊ HỌC SINH VỀ NHÀ 13 Giáo viên bộ mơn: Ngơ Quốc Vĩnh
  14. Trường THCS Phan Bội Châu Giáo án Tin học 8 Về nhà viết chương trình in ra màn hình bảng cửu chương từ 2 đến 9. TUẦN 22 - TIẾT 44: BÀI THỰC HÀNH 5: SỬ DỤNG LỆNH LẶP FOR DO I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: * Kiến thức: - Vận dụng kiến thức của vịng lặp for do, câu lệnh ghép để viết chương trình, tìm hiểu câu lệnh gotoxy(), where<>, lệnh for lồng trong for * Kĩ năng: Viết được chương trình cĩ sử dụng vịng lặp for do; Sử dụng được câu lệnh ghép; Rèn luyện kỹ năng đọc hiểu chương trình cĩ sử dụng vịng lặp for do. * Thái độ: - Giáo dục HS yêu thích mơn học. - Tích cực tham gia xây dựng bài. - Rèn luyện tinh thần tự giác và ý thức học tập tốt. II. CHUẨN BỊ: - GV: Bảng phụ, câu hỏi. - HS: Bảng nhĩm, bút dạ, phiếu học tập. III. CÁC BƯỚC LÊN LỚP: 1. Tổ chức ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra bài tập đã cho về nhà. 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Làm đẹp màn hình kết quả bằng lệnh gotoxy, where - Giáo viên cho chạy kết quả của bài thực a) Giới thiệu lệnh gotoxy(), wherex hành Bang_cuu_chuong Yêu cầu học sinh - Gotoxy(a,b) quan sát kết quả và nhận xét khoảng cách Trong đĩ: a là chỉ số cột, b là chỉ số hàng - ý nghĩa của câu lệnh là đưa con trỏ về cột a giữa các hàng, cột. hàng b. - HS: quan sát và đưa ra nhận xét. - Wherex: cho biết số thứ tự của cột, wherey - ? Cĩ cách nào để khoảng cách giữa các cho biết số thứ tự của hàng. hàng và các cột tăng lên? * Lưu ý: Phải khai báo thư viện crt trước khi sử dụng hai lệnh trên - GV: Giới thiệu câu lệnh gotoxy và where. a) Chỉnh sửa chương trình như sau: - GV: yêu cầu học sinh mở chương trình Program Bang_cuu_chuong; Bang_cuu_chương và sửa lại chương trình Uses crt; theo bài trên màn hình của giáo viên. Var i, n: integer; 14 Giáo viên bộ mơn: Ngơ Quốc Vĩnh
  15. Trường THCS Phan Bội Châu Giáo án Tin học 8 - HS: gõ chương trình vào máy, sửa lỗi chính Begin tả, chạy chương trình, quan sát kết quả. Clrscr; Writeln(‘Nhap vao so n’); readln(n); - GV: yêu cầu học sinh quan sát kết quả và Writeln(‘Bang nha’,n); so sánh với kết quả của chương trinh khi Writeln; chưa dùng lệnh gotoxy(5, wherey) For i:=1 to 10 do - HS: quan sát và nhận xét. begin gotoxy(5, wherey); Writeln(n,’x’,i:2,’=’,n*i:3); Readln; End. Hoạt động 2: Sử dụng lệnh For lồng trong for - GV: giới thiệu cấu trúc lệnh for lồng, a) Câu lệnh for lồng trong for hướng dẫn học sinh cách sử dụng lệnh. - For to do - HS: ghi chép cấu trúc và lĩnh hội For to do - GV: đưa nội dung chương trình bài thực ; hành 3 lên màn hình, yêu cầu học sinh đọc Program Tao_bang; chương trình, tìm hiểu hoạt động của chương Uses crt; trình. Var i,j: byte; Begin - HS: hoạt động theo nhĩm, tìm hiểu hoạt Clrscr; động của chương trinh, đại diện của nhĩm For i:=1 to 9 do báo cáo kết quả thảo luận. Begin For j:=0 to 9 do - GV: cho chạy chương trình. Writeln(10*i+j:4); - HS : quan sát kết quả trên màn hình. Writeln; End; Readln; End. 4. CỦNG CỐ Nhận xét rút kinh nghiệm giờ thực hành. 5. DẶN DỊ HỌC SINH VỀ NHÀ Học sinh về nhà sử dụng lệnh gotoxy để chỉnh sửa lại bài thực hành số 3 cho kết quả in ra màn hình đẹp. 15 Giáo viên bộ mơn: Ngơ Quốc Vĩnh
  16. Trường THCS Phan Bội Châu Giáo án Tin học 8 TUẦN 23 - TIẾT 45: BÀI 8: LẶP VỚI SỐ LẦN CHƯA BIẾT TRƯỚC I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: * Kiến thức: - Biết nhu cầu cần cĩ cấu trúc lặp với số lần chưa biết trước trong ngơn ngữ lập trình; - Biết ngơn ngữ lập trình dùng cấu trúc lặp với số lần chưa biết trước để chỉ dẫn máy tính thực hiện lặp đi lặp lại cơng việc đến khi một điều kiện nào đĩ được thoả mãn. * Kĩ năng: - Nhận biết được đâu là hoạt động lặp với số lần chưa biêt trước. * Thái độ: - Giáo dục HS yêu thích mơn học. - Tích cực tham gia xây dựng bài. - Rèn luyện tinh thần tự giác và ý thức học tập tốt. II. CHUẨN BỊ: - GV: Bảng phụ, câu hỏi. - HS: Bảng nhĩm, bút dạ, phiếu học tập. III. CÁC BƯỚC LÊN LỚP: 1. Tổ chức ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: Viết thuật tốn tính tổng 100 số tự nhiên đầu tiên 1,2,3, ,99,100 Bước 1. SUM  0; i  0. Bước 2. i  i + 1. Bước 3. Nếu i ≤ 100, thì SUM  SUM + i và quay lại bước 2. Bước 4. Thơng báo kết quả và kết thúc thuật tốn. 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Các hoạt động lặp với số lần chưa biết trước GV: Hãy lấy ví dụ về bài tốn cĩ sử dụng 1. Các hoạt động lặp với số lần chưa biết câu lệnh lặp với số lần biết trước? trước HS: Suy nghĩ, thảo luận -> trả lời: Tính tổng các số nguyên từ 1 đến n GV: Trình bày cho hs biết trong thực tế cĩ Ví dụ 1: nhiều hoạt động lặp đi lặp lại với số lần chưa Một ngày chủ nhật Long quyết định gọi điện biết trước. cho Trang cho tới khi cĩ người nhấc máy ? Hãy lấy ví dụ về hoạt động lặp đi lặp lại Điều kiện để kết thúc thuật tốn là cĩ người nhiều lần với số lần chưa biết trước? nhấc máy. GV: Trong trường hợp này điều kiện để kết 16 Giáo viên bộ mơn: Ngơ Quốc Vĩnh
  17. Trường THCS Phan Bội Châu Giáo án Tin học 8 thúc hoạt động là gì? Ví dụ 2: HS: Suy nghĩ, thảo luận -> trả lời: Nếu cộng lần lượt n số tự nhiên đầu tiên (n = 1, 2, 3, ), ta sẽ được các kết quả T1 = 1, T2 GV: Trình bày ví dụ 2 để hs hiểu = 1 + 2, T3 = 1 + 2 + 3, tăng dần. Cần cộng GV: Trong trường hợp này để quyết định bao nhiêu số tự nhiên đầu tiên để cĩ tổng Tn thực hiện phép cộng với số tiếp theo hay nhỏ nhất lớn hơn 1000. dừng ta cần làm gì? Trong trường hợp này để quyết định thực HS: Suy nghĩ, thảo luận -> trả lời: hiện phép cộng với số tiếp theo hay dừng ta cần phải kiểm tra tổng đã lớn hơn 1000 hay chưa. Hãy mơ tả thuật tốn của bài tốn trên? Bước 1: S trả lời: chuyển tới bước 4. Bước 3: S 1000 và kết thúc thuật tốn. Việc thực hiện phép cộng ở thuật tốn trên ? Việc thực hiện phép cộng ở thuật tốn trên được lặp lại với số lần là chưa xác định trước được lặp lại với số lần là bao nhiêu? và điều và điều kiện để kết thúc S 1000. kiện để kết thúc là gì? GV: Trình bày cho hs biết cấu trúc của câu lệnh lặp với số lần chưa biết trước. HS: Chú ý lắng nghe, ghi nhận GV: Trình bày cho hs biết mọi ngơn ngữ lập Cấu trúc lặp với số lần chưa biết trước trình đều cĩ câu lệnh để thể hiện cấu trúc lặp với số lần chưa biết trước. Hoạt động 2: Ví dụ về lệnh lặp với số lần chưa biết trước GV: Trình bày cho hs biết cú pháp của câu 2. Ví dụ về lệnh lặp với số lần chưa biết lệnh lặp với số lần chưa biết trước trong trước ngơn ngữ Pascal. - Cú pháp của câu lệnh lặp với số lần chưa 17 Giáo viên bộ mơn: Ngơ Quốc Vĩnh
  18. Trường THCS Phan Bội Châu Giáo án Tin học 8 biết trước trong ngơn ngữ Pascal: HS: Chú ý quan sát, lắng nghe, ghi nhận: While do ; Trong đĩ: + thường là một phép so sánh. + cĩ thể là câu lệnh đơn giản hay câu lệnh ghép. - Hoạt động: B1: Kiểm tra điều kiện. B2: Nếu điều kiện sai, câu lệnh bị bỏ qua và việc thực hiện lệnh lặp kết thúc. Nếu điều GV: Trình bày ví dụ. kiện đúng, thực hiện câu lệnh và quay lại bước 1. HS: Chú ý lắng nghe, quan sát, ghi nhận. Ví dụ 3: 1 Viết chương trình tính số n nhỏ nhất để 1 n -Chúng ta biết rằng, nếu n càng lớn thì n nhỏ hơn một sai số cho trước. càng nhỏ, nhưng luơn luơn lớn hơn 0. Với Uses crt; 1 1 Var x: real; giá trị nào của n thì = sai_so do begin n:=n + 1; x:=1/n; end; writeln(‘So n nho nhat de 1/n lên bảng viết chương trình -> lên bảng trình bày. trình. Var s, n: integer; - Trình bày cho hs biết nếu chạy chương Begin trình ta sẽ nhận được kết quả n = 45 và tổng S:=0; n:=1; đầu tiên lớn hơn 1000 là 1034. While s 1000 la:’,n); Writeln(‘Tong dau tien > 1000 la:’,s); 18 Giáo viên bộ mơn: Ngơ Quốc Vĩnh
  19. Trường THCS Phan Bội Châu Giáo án Tin học 8 Readln; End. 4. CỦNG CỐ - GV hệ thống lại nội dung chính của tiết học và yêu cầu hs nhắc lại. - Làm bài tập 3 sgk. 5. DẶN DỊ HỌC SINH VỀ NHÀ - Học bài - Nghiên cứu trước nội dung các phần cịn lại TUẦN 23 - TIẾT 46: BÀI 8: LẶP VỚI SỐ LẦN CHƯA BIẾT TRƯỚC I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: * Kiến thức: Biết được các hoạt động lặp với số lần chưa biết trước, biết cú pháp và hoạt động của câu lệnh lặp với số lần chưa biết trước trong ngơn ngữ lập trình Pascal, biết được lỗi lập trình cần tránh. * Kĩ năng: Vận dụng sự hiểu biết đĩ vào viết các chương trình máy tính cĩ sử dụng lệnh lặp với số lần chưa biết trước. * Thái độ: - Giáo dục HS yêu thích mơn học. - Tích cực tham gia xây dựng bài. - Rèn luyện tinh thần tự giác và ý thức học tập tốt. II. CHUẨN BỊ: - GV: Bảng phụ, câu hỏi. - HS: Bảng nhĩm, bút dạ, phiếu học tập. III. CÁC BƯỚC LÊN LỚP: 1. Tổ chức ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: Viết cú pháp và trình bày hoạt động của câu lệnh lặp với số lần khơng biết trước trong ngơn ngữ lập trình Pascal. 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Ví dụ về lệnh lặp với số lần chưa biết trước Để viết chương trình tính tổng này ta cĩ thể 2. Ví dụ về lệnh lặp với số lần chưa biết sử dụng câu lệnh nào? trước (Tiếp) Suy nghĩ, thảo luận -> trả lời: Ví dụ 5: Sử dụng ngơn ngữ lập trình Pascal viết chương trình tính tổng: 1 1 1 Hãy viết chương trình tính tổng trên với câu T = 1 + + + + . lệnh for do. 2 3 100 Ta cĩ thể sử dụng câu lệnh for do hoặc 19 Giáo viên bộ mơn: Ngơ Quốc Vĩnh
  20. Trường THCS Phan Bội Châu Giáo án Tin học 8 while do. Suy nghĩ, thảo luận, viết chương trình. Uses crt; Var T: real; i: byte; Begin T:= 0 For i:=1 to 100 do T := T + 1/i; Writeln(‘Tong la:’,T:6:2); Readln; Hãy viết chương trình tính tổng trên với câu End. lệnh while do. Uses crt; Suy nghĩ, thảo luận, viết chương trình. Var T: real; i: byte; Begin T:= 0, i:=1; While i lấy vị dụ minh hoạ để hs hiểu. Var a:integer; Chú ý lắng nghe, ghi nhận Begin Trong chương trình trên giá trị của a cĩ thay đổi hay khơng? điều kiện a trả lời: 20 Giáo viên bộ mơn: Ngơ Quốc Vĩnh
  21. Trường THCS Phan Bội Châu Giáo án Tin học 8 readln; Trong chương trình trên, giá trị của biến a end. luơn luơn bằng 5, điều kiện a lệnh writeln(‘A’) luơn thực hiện. được thực hiện. Hãy rút ra nhận xét? Do vậy, khi thực hiện vịng lặp, điều kiện trong câu lệnh phải được thay đổi để sớm hay muộn giá trị của điều kiện được chuyển từ đúng sang sai. Chỉ như thế chương trình mới khơng "rơi" vào những "vịng lặp vơ tận". Hoạt động 3: Kiểm tra 15’ lý thuyết Đề bài: Đáp án: Câu 1: Nêu cấu trúc của vịng lặp Câu 1: While do câu lệnh While do. Câu 2: Câu 2: Khi gặp câu lệnh máy tính sẽ thực Bước 1: Kiểm tra điều kiện hiện như thế nào? + Nếu điều kiện đúng thực hiện cơng việc và quay lại bước 1 + Nếu điều kiện sai chuyển qua bước 2 Bước 2: Thốt khỏi câu lệnh Câu 3: Câu 3: Sử dụng vịng lặp While do viết Program kiemtra; chương trình in ra dịng thơng báo “học sinh” Uses crt; cho đến khi n=0 với n là số nguyên được Var n: integer; nhập từ bàn phím. Begin Writeln(‘Nhap n’); Read(n); While n<>0 do Begin Writeln(‘Hoc sinh’); n:=n-1; end; end. 4. CỦNG CỐ - GV hệ thống lại nội dung chính của tiết học và yêu cầu hs nhắc lại. 5. DẶN DỊ HỌC SINH VỀ NHÀ 21 Giáo viên bộ mơn: Ngơ Quốc Vĩnh
  22. Trường THCS Phan Bội Châu Giáo án Tin học 8 - Yêu cầu hs về nhà học bài cũ. - Đọc trước Bài thực hành 6 (Sử dụng lệnh lặp While do) để tiết sau thực hành. TUẦN 24 - TIẾT 47: BÀI THỰC HÀNH 6: SỬ DỤNG LỆNH LẶP WHILE DO I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: * Kiến thức: Viết chương trình Pascal sử dụng câu lệnh lặp với số lần chưa biết trước. * Kĩ năng: Rèn luyện khả năng đọc chương trình, tìm hiểu tác dụng và kết hợp các câu lệnh. * Thái độ: - Giáo dục HS yêu thích mơn học. - Tích cực tham gia xây dựng bài. - Rèn luyện tinh thần tự giác và ý thức học tập tốt. II. CHUẨN BỊ: - GV: Bảng phụ, câu hỏi. - HS: Bảng nhĩm, bút dạ, phiếu học tập. III. CÁC BƯỚC LÊN LỚP: 1. Tổ chức ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong giờ thực hành. 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Viết chương trình cho bài tập về nhà Hãy cho một số ví dụ về lặp với số lần chưa Bài 1. Viết chương trình sử dụng lệnh lặp While do để tính trung bình n số biết trước. thực x1, x2, x3, , xn. Các số n và x 1, x2, x3, , xn được nhập vào từ bàn phím. GV: Đưa ra bài tập 1 SGK Ý tưởng: Sử dụng một biến đếm và lệnh lặp While do để nhập và cộng dần các số vào ? Gọi học sinh nêu ý tưởng một biến kiểu số thực cho đến khi nhập đủ n số. - GV hướng dẫn a) Mơ tả thuật tốn của chương trình, các biến dự định sẽ sử dụng và kiểu của chúng. HS: Làm bài tập b) Gõ chương trình sau đây và lưu chương trình với tên Tinh_TB: Program Tinh_Trung_binh; uses crt; Var n, dem: Integer; x, TB: real; begin clrscr; dem:=0 ; TB:=0 ; 22 Giáo viên bộ mơn: Ngơ Quốc Vĩnh
  23. Trường THCS Phan Bội Châu Giáo án Tin học 8 write('Nhap so cac so can tinh n = '); readln(n); HS: Đánh máy bài tập vào máy tính while dem<n do begin GV: Kiểm tra và chạy chương trình dem:=dem+1; write('Nhap so thu ',dem,'= '); readln(x); TB:=TB+x; end; TB:=TB/n; writeln('Trung binh cua ',n,' so la = ',TB:10:3); writeln('Nhan Enter de thoat '); readln end. a) Đọc và tìm hiểu ý nghĩa của từng câu lệnh. Dịch chương trình và sửa lỗi, nếu cĩ. Chạy chương trình với các bộ dữ liệu được gõ từ bàn phím và kiểm tra kết quả nhận được. b) Viết lại chương trình bằng cách sử dụng câu lệnh for do thay cho câu lệnh while do. 4. CỦNG CỐ - Hiểu các hoạt động lặp với số lần chưa biết trước - Biết sử dụng câu lệnh while do 5. DẶN DỊ HỌC SINH VỀ NHÀ - Về nhà xem lại bài học tiết sau chúng ta học tiếp. TUẦN 24 - TIẾT 48: BÀI THỰC HÀNH 6: SỬ DỤNG LỆNH LẶP WHILE DO (tt) I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: * Kiến thức: Viết chương trình Pascal sử dụng câu lệnh lặp với số lần chưa biết trước. * Kĩ năng: Rèn luyện khả năng đọc chương trình, tìm hiểu tác dụng và kết hợp các câu lệnh. * Thái độ: - Giáo dục HS yêu thích mơn học. - Tích cực tham gia xây dựng bài. - Rèn luyện tinh thần tự giác và ý thức học tập tốt. 23 Giáo viên bộ mơn: Ngơ Quốc Vĩnh
  24. Trường THCS Phan Bội Châu Giáo án Tin học 8 II. CHUẨN BỊ: - GV: Bảng phụ, câu hỏi. - HS: Bảng nhĩm, bút dạ, phiếu học tập. III. CÁC BƯỚC LÊN LỚP: 1. Tổ chức ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong giờ thực hành. 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Bài tập thực hành GV: Đưa ra bài tập 2 SGK Bài 2. Tìm hiểu chương trình nhận biết một ? Gọi học sinh nêu ý tưởng số tự nhiên N được nhập vào từ bàn phím cĩ - GV hướng dẫn phải là số nguyên tố hay khơng. HS: Làm bài tập Ý tưởng: Kiểm tra lần lượt N cĩ chia hết cho HS: Là các ý a, b, c vào máy các số tự nhiên 2 ≤ i ≤ N hay khơng. Kiểm GV: Kiểm tra và chạy chương trình tra tính chia hết bằng phép chia lấy phần dư (mod). a) Đọc và tìm hiểu ý nghĩa của từng câu lệnh trong chương trình sau đây: Uses Crt; Var n,i:integer; Begin Clrscr; write('Nhap vao mot so nguyen: ');readln(n); If n<=1 then writeln('N khong la so nguyen to') 24 Giáo viên bộ mơn: Ngơ Quốc Vĩnh
  25. Trường THCS Phan Bội Châu Giáo án Tin học 8 else begin i:=2; while (n mod i<>0) do i:=i+1; if i=n then writeln(n,' la so nguyen to!') else writeln(n,' khong phai la so nguyen to!'); end; readln end. b) Gõ, dịch và chạy thử chương trình với một vài độ chính xác khác nhau. 4. CỦNG CỐ - Hiểu các hoạt động lặp với số lần chưa biết trước - Biết sử dụng câu lệnh while do 5. DẶN DỊ HỌC SINH VỀ NHÀ - Về nhà xem lại bài học tiết sau chúng ta học tiếp. TUẦN 25 - TIẾT 49: BÀI THỰC HÀNH 6: SỬ DỤNG LỆNH LẶP WHILE DO (tt) I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: * Kiến thức: Viết chương trình Pascal sử dụng câu lệnh lặp với số lần chưa biết trước. * Kĩ năng: Rèn luyện khả năng đọc chương trình, tìm hiểu tác dụng và kết hợp các câu lệnh. * Thái độ: - Giáo dục HS yêu thích mơn học. - Tích cực tham gia xây dựng bài. 25 Giáo viên bộ mơn: Ngơ Quốc Vĩnh
  26. Trường THCS Phan Bội Châu Giáo án Tin học 8 - Rèn luyện tinh thần tự giác và ý thức học tập tốt. II. CHUẨN BỊ: - GV: Bảng phụ, câu hỏi. - HS: Bảng nhĩm, bút dạ, phiếu học tập. III. CÁC BƯỚC LÊN LỚP: 1. Tổ chức ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong giờ thực hành. 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Các kiến thức cần nhớ - GV: Gọi HS nhắc lại cấu trúc lênh lặp với While Do số lần lặp chưa biết trước? * Hoạt động: - HS trả lời câu hỏi của GV Bước 1 : Kiểm tra điều kiện. - GV nhận xét và chốt ý Bước 2 : Nếu điều kiện SAI, câu lệnh sẽ bị - HS theo dõi, tiếp thu và ghi vở bỏ qua và việc thực hiện lệnh lặp kết thúc. - GV: Em hãy mô tả hoạt động của câu Nếu điều kiện đúng, thực hiện câu lệnh và lệnh lặp với số lần chưa biết trước? quay lại bước 1. - HS dựa vào cấu trúc câu lệnh lặp và mô tả hoạt động của câu lệnh - GV gọi 1 HS khác nhận xét và bổ sung - 1 HS khác nhận xét - GV nhắc lại một lần nữa - HS lắng nghe và ghi bài vào vở Hoạt động 2: Bài tập 1 - GV: Yêu cầu HS đọc bài tập 1 (Tr72 Bài 1: Viết chương trình Pascal sử dụng SGK), cho HS thảo luận theo nhóm và làm câu lệnh While do để tính trung bình cộng bài tập. n số thực nhập từ bàn phím. (n, và n số thực - HS đọc đề bài tập 1 và làm theo yêu cầu được nhập từ bàn phím) của GV a. Mô tả thuật toán. GV: Em hãy cho biết input và output của bài INPUT: Nhập n, nhập n số nguyên. toán? OUTPUT: Kết quả TBC của n số nguyên - HS nghiên cứu và xác định Input, Output B1: Nhập giá trị của n( tính TBC bao nhiêu INPUT: Nhập n, nhập n số nguyên. số); OUTPUT: Kết quả TBC của n số nguyên dem0; S0; - GV: Chúng ta cần tính TBC bao nhiêu số? B2: Trong khi dem <= n thì làm - HS trả lời: tính TBC của n số Nhập số thứ (1,2,3 .n) (cho x) - GV: Nêu cách tính trung bình cộng 4 số. 26 Giáo viên bộ mơn: Ngơ Quốc Vĩnh
  27. Trường THCS Phan Bội Châu Giáo án Tin học 8 x x x x - HS: 1 2 3 4 SS+x; demdem +1; 4 B3: Tính TB S/n; - GV: Vậy tính TBC n số ta làm ntn? B4: In kết quả TB, kết thúc chương trình. x x x x - HS: 1 2 3 n b. Viết chương trình. n Program tinhTB; - GV: Để tính x x x x S em 1 2 3 n Uses Crt; làm thế nào? Var n,dem: integer; - HS trả lời: S  S + x; x, S, TB: real; - GV: làm sao để có S mới = S cũ + x? BEGIN - HS: S  0 (b1) ClrScr; - GV: Quy luật S  S + x; đến khi nào Write(‘Muon tinh TB bao nhieu so n=’); dừng? Readln(n); - HS: Khi biến dem > n. phát hiện ra dem:= 0; S:=0; điều kiện lặp của While do While dem <= n do GV: Dựa vào hệ thống câu hỏi. Em hãy Begin lần lượt hình thành việc mô tả thuật toán? Write(‘Nhap so thu’, dem, ‘ = ‘ - Các nhóm lần lượt viết thuật toán lên );readln(x); bảng phụ S:= S + x; dem:= dem + 1; - GV quan sát HS viết bảng phụ End; - GV nhận xét TB:= S/n; - HS tiếp thu và ghi vở Write(‘ Vay trung binh cong ’, n, ‘so la: - GV cho các nhóm viết chương trình hoàn ‘, TB:6:2); chỉnh Readln; - HS: Dựa vào thuật toán trình bày chương trình hoàn chỉnh. END. - GV: Quan sát, chỉnh sửa từng câu lệnh HS lên bảng trình bày. - GV cho HS ghi bài vào vở - HS ghi vở - GV: Hỗ trợ HS trong quá trình thực hành. - GV hướng dẫn HS đọc và tìm hiểu ý nghĩa từng câu lệnh. - HS lắng nghe GV giảng bài và tiếp thu - GV: Cho HS thực hành soạn chương trình trên vào máy tính. - HS: tiến hành soạn thảo và dịch, chạy chương trình, rồi lưu lại. - GV cho HS thay thế vòng lặp While do 27 Giáo viên bộ mơn: Ngơ Quốc Vĩnh
  28. Trường THCS Phan Bội Châu Giáo án Tin học 8 bằng vòng lặp xác định For do - Sau khi kết quả chạy chương trình đã đúng, GV yêu cầu học sinh chữa bài của mình đã làm ở nhà cho đúng theo chương trình đã chạy. - HS ghi bài vào vở 4. CỦNG CỐ - Hiểu các hoạt động lặp với số lần chưa biết trước - Biết sử dụng câu lệnh while do 5. DẶN DỊ HỌC SINH VỀ NHÀ - Về nhà xem lại bài học tiết sau chúng ta học tiếp. TUẦN 25 - TIẾT 50: BÀI THỰC HÀNH 6: SỬ DỤNG LỆNH LẶP WHILE DO (tt) I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: * Kiến thức: Viết chương trình Pascal sử dụng câu lệnh lặp với số lần chưa biết trước. * Kĩ năng: Rèn luyện khả năng đọc chương trình, tìm hiểu tác dụng và kết hợp các câu lệnh. * Thái độ: - Giáo dục HS yêu thích mơn học. - Tích cực tham gia xây dựng bài. - Rèn luyện tinh thần tự giác và ý thức học tập tốt. II. CHUẨN BỊ: - GV: Bảng phụ, câu hỏi. - HS: Bảng nhĩm, bút dạ, phiếu học tập. III. CÁC BƯỚC LÊN LỚP: 1. Tổ chức ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong giờ thực hành. 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Bài tập 2 - GV: Viết chương trình bài 2 lên bảng. Bài 2: Đọc và tìm hiểu ý nghĩa của từng - HS quan sát câu lệnh sau đây. - HS đọc đề bài tập 2 Uses Crt; - GV yêu cầu HS đọc và nghiên cứu Var n,i : integer; 28 Giáo viên bộ mơn: Ngơ Quốc Vĩnh
  29. Trường THCS Phan Bội Châu Giáo án Tin học 8 chương trình. BEGIN - HS nghiên cứu ClrScr; - GV: Cho HS lần lượt tìm hiểu ý nghĩa của Write(‘Nhap vao mot so nguyen:‘); từng câu lệnh Readln(n); - HS lần lượt thực hiện các yêu cầu của GV If n 0 do i:= i + 1; Begin - GV: Chương trình trên có tác dụng gì? i:=2; - HS: Mục đích là nhận dạng một số tự While n mod i 0) do i:=i+1; if i=n then write(n,’la so nguyen to’) else 29 Giáo viên bộ mơn: Ngơ Quốc Vĩnh
  30. Trường THCS Phan Bội Châu Giáo án Tin học 8 write(n,’khong phai so nguyen to’); end; readln; end. 4. CỦNG CỐÁ: - GV nhận xét, rút kinh nghiệm giờ thực hành. - Ôn lại tất cả các kiến thức đã học về các câu lệnh lặp. 5. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ: - Ghi nhớ cú pháp và ý nghĩa của câu lệnh lặp while do , - Đọc và tìm hiểu chương trình. 30 Giáo viên bộ mơn: Ngơ Quốc Vĩnh