Giáo án Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 46+47: Kiểm tra giữa học kì I - Năm học 2022-2023 - Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú THCS Thải Giàng Phố
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 46+47: Kiểm tra giữa học kì I - Năm học 2022-2023 - Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú THCS Thải Giàng Phố", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
giao_an_ngu_van_lop_9_tiet_4647_kiem_tra_giua_hoc_ki_i_nam_h.docx
Nội dung text: Giáo án Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 46+47: Kiểm tra giữa học kì I - Năm học 2022-2023 - Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú THCS Thải Giàng Phố
- Ngày soạn /11/2022 Ngày giảng: /11/2022 Tiết 46+47 KIỂM TRA GIỮA KÌ I I. Mục tiêu 1. Kiến thức: - Yêu cầu tối thiểu: HS nhớ được một số kiến thức cơ bản và vận dụng làm bài kiểm tra tổng hợp. Biết thực hành làm được các bài tập ở mức độ đơn giản. Đánh giá mức độ đạt được của HS ở giữa kì 1; phát hiện những hạn chế trong nhận thức, kĩ năng của HS để kịp thời điều chỉnh cho thi HK 1. - Đối với HS khá, giỏi: HS nhớ được những kiến thức cơ bản để vận dụng làm bài kiểm tra tổng hợp. Thực hành làm được các bài tập ở mức độ vận dụng. Đánh giá mức độ đạt được của HS ở giữa kì 1; phát hiện những hạn chế trong nhận thức, kĩ năng của HS để kịp thời điều chỉnh cho thi HK1. * Yêu cầu đối với HS khuyết tật: HS biết được một số kiến thức ở mức độ thấp và bước đầu vận dụng biết trả lời 1 số câu hỏi. 2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng làm bài kiểm tra tổng hợp. 3. Thái độ: Nghiêm túc, trung thực trong giờ KT. II. Chuẩn bị: 1. GV: Ma trận+ đề+ đáp án 2. HS: ôn bài theo định hướng của GV III. Hình thức kiểm tra Tự luận IV. Ma trận Mức độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Tổng điểm Chủ đề 1.Đọc – hiểu: - Nhận biết Giải thích được Bày tỏ được - Ngữ liệu ngoài được PTBĐ của nếu không có quan điểm cá chương trình đoạn trích. lòng tự trọng thì nhân của mình GSK - Biết được từ con người sẽ trở trong một câu thay thế và tác nên như thế nói và giải dụng của nó. nào? thích. Số câu 2 1 Qqqqq Số điểm 1,0=10% 1,0=1,0% 3,0=3,0% 2. Làm văn Thực hành viết văn Văn tự sự có sử nghị luận xã hội dụng yếu tố ngắn. miêu tả và biểu Viết bài văn tự sự cảm. theo đúng yêu mạnh Số câu Số điểm 7,0=70% 7,0=70% TS câu 2 1 1 2 5 TS điểm 1,0=10% 1,0=10% 1,0=10% 7,0=70% 100=100% V. Đề kiểm tra
- Đề 1 I. Đọc hiểu (3,0đ) Đọc đoạn trích và thực hiện các yêu cầu bên dưới: Lòng tự trọng nằm trong tay bản thân mỗi người. Nó là người thầy, người bạn, người hộ vệ thân thiết và chân thành nhất của chúng ta. Lòng tự trọng giúp ta biết cách hành xử đúng mực cũng như luôn dũng cảm trong việc đấu tranh chống lại cái xấu, cái ác. Mọi sự khôn ngoan đều bắt đầu từ lòng tự trọng. Với lòng tự trọng, bạn sẽ trở nên năng động và can đảm, sẵn sàng tiến về phía trước để mở lối cho những người đi sau. Lòng tự trọng bắt nguồn từ việc bạn yêu thương và tôn trọng chính bản thân mình.Quả thật, nếu không tôn trọng chính mình, làm sao bạn có thể học cách yêu thương và tôn trọng người khác. (Goerge- Matthew Adam – Không gì không thể, Thu Hằng dịch, NXB Tổng hợp TPHCM, 2017, trang 27) Câu 1(0,5đ): Chỉ ra phương thức biểu đạt chính của đoạn trích? Câu 2(0,5đ): Trong đoạn trích trên từ “ Nó” được dùng thay thế cho từ ngữ nào? Nêu tác dụng? Câu 3(1,0đ): Dựa vào đoạn trích trên hãy cho biết: Nếu không có lòng tự trọng thì con người sẽ trở nên như thế nào? Câu 4(1,0đ): Em có đồng ý với ý kiến: “Lòng tự trọng bắt nguồn việc bạn yêu thương và tôn trọng chính bản thân mình” không? Vì sao? II. Làm văn (7,0đ) Câu 1(2,0đ): Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, viết một đoạn văn nghị luận ngắn( khoảng 200 chữ) nêu suy nghĩ của em về lòng tự trọng của học sinh ngày nay. Câu 2(5,0đ): Kể lại một giấc mơ, trong đó em được gặp lại người thân. Đề 2: I. Đọc hiểu (3,0đ) Đọc đoạn trích và thực hiện các yêu cầu bên dưới: Lòng tự trọng nằm trong tay bản thân mỗi người. Nó là người thầy, người bạn, người hộ vệ thân thiết và chân thành nhất của chúng ta. Lòng tự trọng giúp ta biết cách hành xử đúng mực cũng như luôn dũng cảm trong việc đấu tranh chống lại cái xấu, cái ác. Mọi sự khôn ngoan đều bắt đầu từ lòng tự trọng. Với lòng tự trọng, bạn sẽ trở nên năng động và can đảm, sẵn sàng tiến về phía trước để mở lối cho những người đi sau. Lòng tự trọng bắt nguồn từ việc bạn yêu thương và tôn trọng chính bản thân mình.Quả thật, nếu không tôn trọng chính mình, làm sao bạn có thể học cách yêu thương và tôn trọng người khác. (Goerge- Matthew Adam – Không gì không thể, Thu Hằng dịch, NXB Tổng hợp TPHCM, 2017, trang 27) Câu 1(0,5đ): Chỉ ra phương thức biểu đạt chính của đoạn trích? Câu 2(0,5đ): Trong đoạn trích trên từ “ Nó” được dùng thay thế cho từ ngữ nào? Nêu tác dụng? Câu 3(1,0đ): Dựa vào đoạn trích trên hãy cho biết: Nếu không có lòng tự trọng thì con người sẽ trở nên như thế nào? Câu 4(1,0đ): Em có đồng ý với ý kiến: “Lòng tự trọng bắt nguồn việc bạn yêu thương và tôn trọng chính bản thân mình” không? Vì sao?
- II. Làm văn (7,0đ) Câu 1(2,0đ): Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, viết một đoạn văn nghị luận ngắn( khoảng 200 chữ) nêu suy nghĩ của em về lòng tự trọng của học sinh ngày nay. Câu 2(5,0đ): Tưởng tượng hai mươi năm sau, vào một ngày hè, em về thăm lại trường cũ. Hãy viết thư cho một người bạn học hồi ấy, kể lại buổi thăm trường đầy xúc động đó. VI. Hướng dẫn chấm Phần Câu/ý Nội dung Điểm Đọc - hiểu 3,0 Câu 1 Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích: phương thức nghị luận. 0,5 Câu 2 Từ “nó” được dùng thay thế cho từ ngữ: Lòng tự trọng. Tác dụng: 0,5 Phần I tránh lặp từ. Đọc - Câu 3 Nếu không có lòng tự trọng thì con người sẽ trở nên: hèn nhát, không 1,0 hiểu dám tiến lên phía trước để đấu tranh với các xấu và cái ác; không 3,0 biết cách hành xử đúng mực . điểm Câu 4 HS có thể trả lời bằng nhiều cách khác nhau sao cho hợp lí là được: - Đồng ý: bởi vì khi biết yêu thương bản thân, ta sẽ hiểu được giá trị của sự tôn trọng. Rồi từ đó, bản thân sẽ có cách cư xử đúng mực, biết yêu thương người khác nhiều hơn. Khẳng định được vai trò và tầm 1,0 quan trọng của lòng tự trọng. - Nếu không đồng ý thì giải thích vì sao? Làm văn a. Yêu cầu về hình thức: - Viết đúng hình thức một đoạn văn; dung lượng từ 10 đến 12 câu. Diễn đạt rõ ràng, mạch lạc; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ 0,25 pháp. b. Yêu cầu về nội dung: * Giải thích: Tự trọng là gì? Tự trọng là việc tự ý thức được những 0,5 giá trị tốt đẹp của bản thân; coi trọng và giữ gìn phẩm cách, danh dự đó và phát triển nó ngày càng tốt đẹp hơn. Câu 1 * Vai trò của tự trọng trong việc học tập và rèn luyện: Phần (2,0đ) - Người có lòng tự trọng sẽ có nhận thức và hành động đúng đắn 0,25 II. Tự trong việc học tập và rèn luyện của bản thân, góp phần giúp ích cho luận (7,0đ) cuộc sống, cho xã hội... - Với lòng tự trọng, bạn sẽ trở nên năng động và can đảm, sẵn sàng 0,25 tiến về phía trước để mở lối cho những người đi sau. Lòng tự trọng bắt nguồn từ việc bạn yêu thương và tôn trọng chính bản thân mình. - Người có lòng tự trọng sẽ luôn dũng cảm trong việc đấu tranh chống lại cái xấu, cái ác. .có lòng tự trọng bạn sẽ biết tôn trọng người 0,25 khác . * Bài học nhận thức và hành động: - Biết tôn trọng người khác và tuyên truyền mọi người thực hiện theo 0,5 * Yêu cầu về hình thức : trình bày rõ ràng, khoa học, đủ bố cục 3 0,25 phần. * Yêu cầu về nội dung : HS có thể làm bài theo nhiều cách khác
- nhau, song phải đảm bảo dùng câu từ chính xác, diễn đạt rõ ràng và nội dung kể đảm bảo các yêu cầu sau: a. Mở bài: Giới thiệu về giấc mơ sẽ kể. 0,5đ b. Thân bài: Kể lại giấc mơ theo trình tự: Câu 2 - Không gian, thời gian của cuộc gặp gỡ. 0,5 (5,0đ) - Giới thiệu nhân vật em: Trong giấc mơ em thấy mình như thế nào? 1,25 (Đề 1) Còn nhỏ hay đã lớn, tâm trạng như thế nào trước cảnh hiện lên trong giấc mơ? Tình huống dẫn đến sự xuất hiện của người thân( Người thân xuất hiện như thế nào? - Giới thiệu về người thân: Đó là ai, mối quan hệ, hình ảnh người 1,0 thân trong giấc mơ? Những thay đổi của người đó so với trước đây? Cảm nhận của em về người đó? - Câu chuyện diễn ra giữa em và người đó( Nhắc lại những kỉ niệm 1,0 trước đây, những chuyện xảy ra trong thời gian xa cách....) Những sự việc diễn ra trong cuộc gặp gỡ giữa em và người thân. c. Kết bài: Tình cảm của mình với người thân. 0,5 * Yêu cầu về hình thức : trình bày rõ ràng, khoa học, đủ bố cục 3 0,25 phần. * Yêu cầu về nội dung : HS có thể làm bài theo nhiều cách khác nhau, song phải đảm bảo dùng câu từ chính xác, diễn đạt rõ ràng và nội dung kể đảm bảo các yêu cầu sau: Câu 2 1. Mở bài: Những lí do thăm hỏi đầu thư: (cảm xúc nhớ đến bạn, vô 0,5 (5,0đ) tình nhớ đến bạn, ) (Đề 2) 2. Thân bài * Nội dung thư – Giới thiệu tên trường xưa, tưởng tượng đến trường vì lí do nào? đi 1,25 bằng phương tiện gì? Miêu tả con đường đến trường: Hãy so sánh con đường lúc đó và sau này, thay đổi như thế nào? cảm xúc ra sao? Miêu tả sân trường? (so sánh xưa – nay), các cây xanh trong trường thay đổi thế nào? ghế đá, những băng ghế? gốc bàng, hàng phượng...còn như xưa? đã già hay đã trồng cây khác? – Miêu tả các phòng lớp (phòng vi tính, dụng cụ ): So sánh trước kia với hiện tại: phòng giám hiệu, phòng bộ môn, phòng đoàn đội, 1,5 phòng vi tính, phòng thí nghiệm, dụng cụ, thiết bị đổi khác ra sao? Tả những hình ảnh, sự vật gắn với kỉ niệm thời xưa, nêu lên cảm xúc lúc đó của em, thầy cô, bạn bè. Gặp lại thầy cô nào, những ai còn vẫn đang còn dạy, những ai đã nghỉ hưu, hồi tưởng lại về kỉ niệm gắn bó với những thầy cô thân thiết nhất. Thầy cô mới như thế nào? (so sánh với thầy cô trước kia) – Gặp lại thầy cô chủ nhiệm lớp: Thầy cô đó đã thay đổi ra sao hay vẫn giữ nguyên nét gì, miêu tả những thay đổi ngoại hình, khuôn mặt, giọng nói, ánh mắt? Thầy cô trò nhắc lại kỉ niệm lúc xưa cách đây 20 1,0 năm:Trò hỏi thăm các thầy cô cũ? Báo cho cô biết tình hình một số bạn học? Về công việc của mình và các bạn còn liên lạc? Tâm trạng của thầy cô giáo sau khi nghe câu chuyện em kể thế nào? Cảm xúc ra sao? Cảm xúc của em lúc đó thế nào? (xúc động, buồn)
- 3. Kết luận - Hỏi thăm hỏi sức khoẻ và chúc bạn thành công trong cuộc sống. Lời chào đến người bạn và ngôi trường của mình. 0,5 3. Củng cố: - GV thu bài và nhận xét giờ KT 4. HDHB - Chuẩn bị bài mới: Bếp lửa + Đọc bài thơ, tìm hiểu tác giả, TP, hoàn cảnh sáng tác, thể thơ, PTBĐ + Trả lời các câu hỏi trong phần đọc hiểu. 5. Dự kiến kết quả kiểm tra - Trên TB: 90/95 đạt 96% - Dưới TB: 5/95 chiếm 4% 6. Phân tích kết quả KT 7. Biện pháp khắc phục BGH duyệt Tổ duyệt Người ra đề Phạm Thị Hiền Trần Thị Tuyết Năm
- TRƯỜNG PTDTBTTHCS THẢI GIÀNG PHỐ KIỂM TRA GIỮA KÌ Họ và tên: Môn: Ngữ Văn Lớp: Điểm Lời thầy cô phê Đề 1 I. Đọc hiểu (3,0đ) Đọc đoạn trích và thực hiện các yêu cầu bên dưới: Lòng tự trọng nằm trong tay bản thân mỗi người. Nó là người thầy, người bạn, người hộ vệ thân thiết và chân thành nhất của chúng ta. Lòng tự trọng giúp ta biết cách hành xử đúng mực cũng như luôn dũng cảm trong việc đấu tranh chống lại cái xấu, cái ác. Mọi sự khôn ngoan đều bắt đầu từ lòng tự trọng. Với lòng tự trọng, bạn sẽ trở nên năng động và can đảm, sẵn sàng tiến về phía trước để mở lối cho những người đi sau. Lòng tự trọng bắt nguồn từ việc bạn yêu thương và tôn trọng chính bản thân mình.Quả thật, nếu không tôn trọng chính mình, làm sao bạn có thể học cách yêu thương và tôn trọng người khác. (Goerge- Matthew Adam – Không gì không thể, Thu Hằng dịch, NXB Tổng hợp TPHCM, 2017, trang 27) Câu 1(0,5đ): Chỉ ra phương thức biểu đạt chính của đoạn trích? Câu 2(0,5đ): Trong đoạn trích trên từ “ Nó” được dùng thay thế cho từ ngữ nào? Nêu tác dụng? Câu 3(1,0đ): Dựa vào đoạn trích trên hãy cho biết: Nếu không có lòng tự trọng thì con người sẽ trở nên như thế nào? Câu 4(1,0đ): Em có đồng ý với ý kiến: “Lòng tự trọng bắt nguồn việc bạn yêu thương và tôn trọng chính bản thân mình” không? Vì sao? II. Làm văn (7,0đ) Câu 1(2,0đ): Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, viết một đoạn văn nghị luận ngắn( khoảng 200 chữ) nêu suy nghĩ của em về lòng tự trọng của học sinh ngày nay. Câu 2(5,0đ): Kể lại một giấc mơ, trong đó em được gặp lại người thân.
- TRƯỜNG PTDTBTTHCS THẢI GIÀNG PHỐ KIỂM TRA GIỮA KÌ I Họ và tên: Môn: Ngữ Văn Lớp: Điểm Lời thầy cô phê Đề 2: I. Đọc hiểu (3,0đ) Đọc đoạn trích và thực hiện các yêu cầu bên dưới: Lòng tự trọng nằm trong tay bản thân mỗi người. Nó là người thầy, người bạn, người hộ vệ thân thiết và chân thành nhất của chúng ta. Lòng tự trọng giúp ta biết cách hành xử đúng mực cũng như luôn dũng cảm trong việc đấu tranh chống lại cái xấu, cái ác. Mọi sự khôn ngoan đều bắt đầu từ lòng tự trọng. Với lòng tự trọng, bạn sẽ trở nên năng động và can đảm, sẵn sàng tiến về phía trước để mở lối cho những người đi sau. Lòng tự trọng bắt nguồn từ việc bạn yêu thương và tôn trọng chính bản thân mình.Quả thật, nếu không tôn trọng chính mình, làm sao bạn có thể học cách yêu thương và tôn trọng người khác. (Goerge- Matthew Adam – Không gì không thể, Thu Hằng dịch, NXB Tổng hợp TPHCM, 2017, trang 27) Câu 1(0,5đ): Chỉ ra phương thức biểu đạt chính của đoạn trích? Câu 2(0,5đ): Trong đoạn trích trên từ “ Nó” được dùng thay thế cho từ ngữ nào? Nêu tác dụng? Câu 3(1,0đ): Dựa vào đoạn trích trên hãy cho biết: Nếu không có lòng tự trọng thì con người sẽ trở nên như thế nào? Câu 4(1,0đ): Em có đồng ý với ý kiến: “Lòng tự trọng bắt nguồn việc bạn yêu thương và tôn trọng chính bản thân mình” không? Vì sao? II. Làm văn (7,0đ) Câu 1(2,0đ): Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, viết một đoạn văn nghị luận ngắn( khoảng 200 chữ) nêu suy nghĩ của em về lòng tự trọng của học sinh ngày nay. Câu 2(5,0đ): Tưởng tượng hai mươi năm sau, vào một ngày hè, em về thăm lại trường cũ. Hãy viết thư cho một người bạn học hồi ấy, kể lại buổi thăm trường đầy xúc động đó.
- TRƯỜNG PTDTBTTHCS THẢI GIÀNG PHỐ Họ và tên: KIỂM TRA GIỮA KÌ I Lớp: 9B MÔN: NGỮ VĂN 9 ĐỀ HỌC SINH HÒA NHẬP Điểm Lời phê của thầy cô I. Đọc hiểu (5,0đ) Đọc đoạn trích và thực hiện các yêu cầu bên dưới: Lòng tự trọng nằm trong tay bản thân mỗi người. Nó là người thầy, người bạn, người hộ vệ thân thiết và chân thành nhất của chúng ta. Lòng tự trọng giúp ta biết cách hành xử đúng mực cũng như luôn dũng cảm trong việc đấu tranh chống lại cái xấu, cái ác. Mọi sự khôn ngoan đều bắt đầu từ lòng tự trọng. Với lòng tự trọng, bạn sẽ trở nên năng động và can đảm, sẵn sàng tiến về phía trước để mở lối cho những người đi sau. Lòng tự trọng bắt nguồn từ việc bạn yêu thương và tôn trọng chính bản thân mình.Quả thật, nếu không tôn trọng chính mình, làm sao bạn có thể học cách yêu thương và tôn trọng người khác. (Goerge- Matthew Adam – Không gì không thể, Thu Hằng dịch, NXB Tổng hợp TPHCM, 2017, trang 27) Câu 1(2,5 đ): Chỉ ra phương thức biểu đạt chính của đoạn trích? Câu 2(2,5 đ): Trong đoạn trích trên từ “ Nó” được dùng thay thế cho từ ngữ nào? Nêu tác dụng? II. Làm văn (5,0đ) Câu 3 (5,0đ): Kể lại một giấc mơ, trong đó em được gặp lại người thân. . . ..



