Đề thi chọn học sinh giỏi môn Lịch sử Lớp 9 - Năm học 2017-2017
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi chọn học sinh giỏi môn Lịch sử Lớp 9 - Năm học 2017-2017", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- de_thi_chon_hoc_sinh_gioi_mon_lich_su_lop_9_nam_hoc_2017_201.doc
Nội dung text: Đề thi chọn học sinh giỏi môn Lịch sử Lớp 9 - Năm học 2017-2017
- Bộ 50 đề thi gọi 0853351198 PHÒNG GD&ĐT ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI HUYỆN LỚP 9 - VÒNG 2 HUYỆN .,, NĂM HỌC: 2017 - 2018 MÔN: LỊCH SỬ Đề chính thức Thời gian làm bài: 120 phút Câu 1. (4,0 điểm) Hiểu biết của em về phong trào Đông Du ? Ý nghĩa lịch sử và Bài học kinh nghiệm rút ra từ phong trào Đông Du ? Câu 2. (6,0 điểm) Trình bày những thành tựu trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô từ 1945 đến những năm 70 của thế kỷ XX. Em có nhận xét gì về những thành tựu trên và nêu một số dẫn chứng sự giúp đỡ của Liên Xô đối với Việt Nam ? Câu 3. (6,0 điểm) Các nước Tây Âu sau chiến tranh thế giới thứ hai: a. Chính sách đối nội, đối ngoại. b. Sự hình thành và phát triển của liên minh Châu Âu EU ? c. Mỗi quan hệ Việt Nam với EU. Câu 4. (4,0 điểm) Sau chiến tranh thế giới thứ nhất, thực dân Pháp đã thi hành chính sách chính trị, văn hóa, giáo dục ở nước ta như thế nào ? Từ những chính sách văn hóa giáo dục đó em suy nghĩ gì về việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc ? (Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm) Họ và tên thí sinh: Số báo danh:
- HƯỚNG DẪN CHẤM HỌC SINH GIỎI LỚP 9 VÒNG 2 NĂM HỌC 2017-2018 Môn: LỊCH SỬ Hiểu biết của em về phong trào Đông Du - Năm 1904, các nhà yêu nước lập ra Hội Duy Tân do Phan Bội Châu đứng đầu. 0,25 - Mục đích của hội là lập ra một nước Việt Nam độc lập. 0,25 - Đầu năm 1905 Phan Bội Châu sang Nhật Bản nhờ giúp khí giới, tiền bạc để đánh Pháp. Người Nhật chỉ hứa đào tạo cán bộ cho cuộc bạo động vũ trang sau này. 0,5 - Hội Duy Tân phát động thành viên tham gia phong trào Đông Du. Lúc đầu phong trào hoạt động rất thuận lợi số học sinh sang Nhật Bản học tập có lúc lên tới 200 người. 0,5 - Tháng 9-1908 Thực dân Pháp cấu kết với chính phủ Nhật trục xuất những người Việt Nam về nước. Tháng 3-1909, Phan Bội Châu buộc phải rời Nhật Bản. Phong trào Đông Du tan rã, Hội Duy Tân ngừng hoạt động. 0,5 Câu 1 (4,0 đ) Ý Nghĩa: - Đây là một trong nhưng phong trào yêu nước tiêu biểu đầu thế kỷ XX - Cách mạng Việt Nam bắt đầu hướng ra thế giới, gắn vấn đề dân tộc với vấn đề thời đại. 0,5 - Nhiều thanh niên du học của trào lưu này trở thành những hạt nhân của phong trào cách mạng tiếp theo trong công cuộc giải phóng dân tộc. 0,5 Bài học kinh nghiệm: - Chủ trương bạo động là đúng nhưng tư tưởng cầu viện là sai, không thể dựa vào đế quốc để đánh đế quốc. 0,5 - Cần xây dựng thực lực trong nước , trên cơ sở đó mà tranh thủ sự ủng hộ của quốc tế chân chính. 0,5
- Thành tựu của Liên Xô từ 1945 đến những năm 70 của thế kỷ XX Thời kì (1945-1950) khôi phục kinh tế: - Kinh tế: + Hoàn thành kế hoạch 5 năm 1946-1950 trước thời hạn 9 tháng. 0,25 + 1950 công nghiệp tăng 73% ,6000 nhà máy khôi phục và xây mới 0,25 + Nông nghiệp vượt mức trước chiến tranh 0,25 - Khoa học kĩ thuật: + 1949, chế tạo thành công bom nguyên tử. 0,25 Thời kì 1950 đến những năm 70 của thế kỷ XX: Câu 2 - Thực hiện thắng lợi nhiều kế hoạch dài hạn nhằm tiếp tục xây dựng cơ sở (6,0 đ) vật chất của CNXH. 0.5 - Kinh tế: + Công nghiệp tăng bình quân hàng năm 9,6%. Liên xô là cường quốc công nghiệp thứ hai sau Mĩ, chiếm 20% sản lượng công nghiệp của thế giới. 0,5 + Nông nghiệp năm 1970 đạt 186 triệu tấn, năng suất trung bình 15,6 tạ trên ha. 0,5 - Khoa học kỉ thuật: + 1957 Phóng thành công vệ tinh nhân tạo. 0,5 + 1961 Phóng con tàu Phương Đông đưa nhà du hành vũ trụ Gagarin bay vòng quanh trái đất 0,5 - Đối ngoại: Chủ trương duy trì hòa bình thế giới, chung sống hòa bình, quan hệ hữu nghĩ với tất cả các nước,tích cực ủng hộ phong trào cách mạng thế giới. 0,5 Nhận xét - Thể hiện tính ưu việt của CNXH trong phát triển kinh tế, quốc phòng vững mạnh và nâng cao đời sống nhân dân. - Liên Xô là nước đứng đầu hệ thống xã hôi chủ nghĩa, uy tín trên trường quốc tế tăng cao trở thành chỗ dựa vững chắc cho phong trào cách mạng thế giới. Tạo thế cân bằng với Mĩ, làm đảo lộn chiến lược của Mĩ và đồng minh. 1,0 đ * Một số dẫn chứng cụ thể về sự giúp đỡ của Liên Xô đối với Việt Nam (học sinh nêu được một số ý sau) Trên cơ sở tổ chức hội đồng tương trợ kinh tế (SEV) và tổ chức Vacxava thành lập, Liên Xô có vai trò quan trọng giúp đỡ các nước chủ nghĩa xã hội cùng phát triển mà cụ thể đối với Việt Nam: + Giai đoạn chống Pháp: - Ủng hộ về tinh thần, về vũ khí, phương tiện chiến tranh. + Giai đoạn chống Mỹ (1954-1975)
- - Viện trợ không hoàn lại cho Việt Nam - Đào tạo chuyên gia kĩ thuật cho Việt Nam - Các công trình lớn: bệnh viện Việt-Xô + Giai đoạn (1975-1991) - Công trình thuỷ điện Hoà Bình (500kw) - Dàn khoan dẫn khí mỏ Bạch Hùng, Bạch Hổ (Vũng Tàu) - Đào tạo chuyên gia, tiến sĩ, kĩ sư thường xuyên. - Hợp tác xuất khẩu lao động - Hàn gắn vết thương chiến tranh. 1,0 Về đối nội: - Các nước Tây Âu nhận viện trợ từ Mĩ tuân thủ các điều kiện do Mĩ đặt ra, giai cấp tư sản cầm quyền tìm cách thu hẹp các quyền tự do dân chủ, xóa bỏ các cải cách tiến bộ đã thực hiện trước đây, ngăn cản các phong trào công nhân và dân chủ, củng cố thế lực của giai cấp tư sản cầm quyền. 0,5 Về đối ngoại: - Nhiều nước Tây Âu đã tiến hành các cuộc chiến tranh tái chiếm thuộc địa. Trong bối cảnh "chiến tranh lạnh" các nước Tây Âu tham gia khối quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) nhằm chống lại Liên Xô và các 0,5 nước xã hội chủ nghĩa Đông Âu. Nguyên nhân ra đời: Câu 3 - Các nước Tây Âu có chung nền văn minh, nền kinh tế không cách biệt (6,0 đ) nhau và từ lâu có liên hệ mật thiết. - Dưới tác động của cuộc cách mạng Khoa học - kĩ thuật. - Các nước Tây Âu muốn thoát khỏi sự lệ thuộc vào Mĩ. 1,0 Quá trình liên kết: - Khởi đầu Là sự ra đời của "Cộng đồng than, thép châu Âu" (4/1951). - Tháng 3/1957, sáu nước Pháp, Đước, I-ta-li-a, Hà Lan và Lúc-xăm-bua, 0,25 Bỉ cùng nhau thành lập "Cộng đồng năng lượng nguyên tử châu Âu", rồi "Cộng đồng kinh tế châu Âu" (EEC) nhằm hình thành"một thị trường chung". - Năm 1967, ba cộng đồng trên sáp nhập với nhau thành Cộng đồng châu 0.25 Âu. (EC) - Tháng 12/1991, các thành viên EC đã họp hội nghị cấp cao tại Maxtrích 0,25 ( Hà Lan ). Quyết định: Xây dựng một thị trường nội địa châu Âu với một liên minh kinh tế và tiền tệ châu Âu. Phát hành đồng tiền chung là đồng EURO. Đổi tên Cộng đồng châu âu sang liên minh châu âu (EU) 0,25
- + Phát triển - Số thành viên của EU ngày càng tăng: năm 1999 là 15 nước, năm 2004 là 25 nước, năm 2007 là 27 nước thành viên 0,5 - Sau nhiều năm thành lập và hoạt động hiện nay liên minh châu Âu đã trở thành một liên minh kinh tế - chính trị lớn nhất thế giới, tổ chức chặt chẽ nhất và là một trong ba trung tâm kinh tế thế giới. 0,5 * Mối quan hệ Việt Nam với các nước Châu Âu: - 28/11/1990 quan hệ ngoại giao Việt Nam – EU được thiết lập. 0,5 - Tháng 7/1995 EU và Việt nam ký hiệp định hợp tác toàn diện. 0,5 - Trong điều kiện kinh tế càng phát triển và mở cửa, Việt Nam tăng cường mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với các nước Châu Âu. 0,5 - Thị trường Châu Âu là thị trường tiêu thụ hàng hóa lớn của Việt Nam (nhiều mặt hàng ở nước ta xuất khẩu sang EU như: cà phê, thủy sản, dày da, dệt may ) và nhiều mặt hàng máy móc, sữa, mĩ phẩm của các nước 0,5 EU có mặt trên thị trường Việt Nam.
- * Chính sách chính trị: - Thi hành chính sách “Chia để trị”. Chúng chia nước ta thành 3 kì: Bắc Kì, Trung Kì, Nam Kì với 3 chế độ khác nhau; chia rẽ dân tộc đa số với dân tộc thiểu số; chia rẽ giữa các tôn giáo. - Triệt để lợi dụng giai cấp địa chủ phong kiến ở nông thôn để làm tay sai. 0,5 * Chính sách văn hóa, giáo dục của Pháp: - Triệt để thi hành chính sách văn hóa nô dịch; khuyến khích các hoạt 0,5 động mê tín dị đoan, các tệ nạn xã hội như rượu chè, cờ bạc, mại dâm, - Hạn chế mở trường, chủ yếu là các trường tiểu học, chỉ có một số ít 0,5 trường trung học ở các thành phố lớn các trường đại học, cao đẳng thực chất là các trường chuyên nghiệp. - Sách, báo xuất bản công khai được lợi dụng tuyên truyền chính sách khai 0,5 hóa của thực dân Pháp và gieo rắc ảo tưởng hòa bình hợp tác. Câu 4 (4,0 đ) Suy nghĩ của em : - Nền văn hóa Việt Nam có bề dày lịch sử mang bản sắc riêng của dân tộc Việt - Nhân dân ta có tinh thần yêu nước, luôn có ý thức giữ gìn và phát huy những giá trị tốt đẹp văn hóa dân tộc đồng thời chống lại sự xâm nhập của các loại hình văn hóa độc hại, những khuynh hướng sùng ngoại, lai căng, mất gốc vừa tiếp thu có chọn lọc tinh hoa văn hóa nhân loài từ đời này qua đời khác, từ thời dựng nước, giữ nước cho đến hôm nay và mai sau. - Trong xu thế hợp tác và hội nhập quốc tế hiện nay mỗi bản thân học sinh chúng ta luôn cố gắng phấn đấu học tập, tự rèn luyện, nâng cao trình độ học hỏi kĩ năng cần thiết phải tiếp thu có chọn lọc tinh hoa văn hóa của nhân loài kiên quyết đấu tranh với những hoạt đông, sản phẩm văn hóa 2,0 không lành mạnh