Đề kiểm tra Ngữ Văn Lớp 9 - Đề số 1 - Năm học 2022-2023 - Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Thải Giàng Phố (Có đáp án + Ma trận)

docx 4 trang DeThi.net.vn 11/10/2025 210
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra Ngữ Văn Lớp 9 - Đề số 1 - Năm học 2022-2023 - Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Thải Giàng Phố (Có đáp án + Ma trận)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_ngu_van_lop_9_de_so_1_nam_hoc_2022_2023_truong_p.docx

Nội dung text: Đề kiểm tra Ngữ Văn Lớp 9 - Đề số 1 - Năm học 2022-2023 - Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Thải Giàng Phố (Có đáp án + Ma trận)

  1. PHÒNG GD&ĐT BẮC HÀ Trường PTDTBTTHCS Thải Giàng Phố MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I Môn: Ngữ Văn – lớp 9 Năm học: 2022-2023 Mức độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Tổng điểm Chủ đề 1.Đọc – hiểu: -Nhận biết Giải thích Rút ra được - Ngữ liệu được phương được nội dung thông điệp ý ngoài chương thức biểu đạt câu câu nghĩa qua câu trình SGK chính của đoạn chuyện. chuyện trích. -Nhận biết được kiểu câu phân loại theo mục đích nói. 3,0=3,0% Số câu 2 1 1 Số điểm 1,0=10% 1,0=1,0% 1,0=10% 2. Làm văn -Thực hành viết Văn tự sự có đoạn văn nghị sử dụng yếu tố luận xã hội 200 nghị luận và chữ. miêu tả nội -Viết bài văn tự tâm sự theo đúng yêu cầu. 7,0=70% Số câu 2 Số điểm 7,0=70% TS câu 2 1 1 2 6 TS điểm 1,0=10% 1,0=10% 1,0=10% 7,0=70% 100=100%
  2. PHÒNG GD&ĐT BẮC HÀ KIỂM TRA HỌC KÌ I Trường PTDTBTTHCS Thải Giàng Phố Năm học: 2022-2023 Môn: Ngữ văn – Lớp 9 Thời gian: 90 phút(Không kể thời gian giao đề) ĐỀ SỐ 1 I. Đọc - hiểu ( 3,0đ) Đọc câu chuyện sau và thực hiện các yêu cầu: Anh dừng lại tiệm bán hoa để mua hoa tặng mẹ. Mẹ anh cách chỗ anh khoảng 300km. Khi bước ra khỏi xe, anh thấy có một bé gái đứng khóc bên vỉa hè. Anh đến và hỏi nó sao lại khóc: - Cháu muốn mua một bông hồng để tặng mẹ cháu – nó nức nở - nhưng nó chỉ có 35 xu trong khi giá một bông hồng đến 2 đô la. Anh mỉm cười nói với nó: - Đến đây chú sẽ mua cho cháu. Anh liền mua hoa cho cô bé và đặt một bó hồng thật to gửi tặng mẹ. Xong xuôi anh hỏi nó có cần đi nhờ xe về nhà không. Nó vui mừng trả lời: - Dạ, chú cho cháu đi nhờ đến xe nhà mẹ cháu. Rồi nó chỉ đường cho anh lái xe đến một nghĩa trang, nơi có phần mộ mới đắp. Nó chỉ ngôi mộ nói: - Đây là nhà của mẹ cháu. Nói xong, nó ân cần đặt nhánh hồng lên mộ. Tức thì anh quay lại tiệm bán hoa, hủy bỏ dịch vụ gửi hoa vừa rồi và mua một bó hồng thật đẹp. Suốt đêm đó, anh đã lái xe một mạch 300km về nhà mẹ anh và trao tận tay bó hoa. (Hoa hồng tặng mẹ) Câu 1 (0,5 điểm): Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên? Câu 2 (0,5 điểm): Xét theo mục đích nói, câu văn: “Suốt đêm đó, anh đã lái xe một mạch 300km về nhà mẹ anh và trao tận tay bó hoa.” Thuộc kiểu câu gì? Câu 3 (1,0 điểm): Tại sao người thanh niên lại hủy điện hoa để cả đêm lái xe về trao tận tay mẹ bó hoa? Câu 4 (1,0 điểm): Thông điệp mà văn bản muốn gửi đến chúng ta là gì? II. Làm văn (7,0đ) Câu 5 (2,0 điểm): Từ ngữ liệu ở phần đọc hiểu em hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) bàn về tình mẫu tử. Câu 6( 5,0 điểm): Nhân ngày 20 tháng 11, em hãy kể cho các bạn nghe về một kỉ niệm đáng nhớ giữa mình với thầy cô giáo. .. ..
  3. PHÒNG GD&ĐT BẮC HÀ HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA HỌC KÌ I Trường PTDTBTTHCS Thải Giàng Phố Năm học: 2022-2023 Môn: Ngữ văn – Lớp 9 Thời gian: 90 phút Câu Nội dung Điểm 1 - Phương thức biểu đạt chính: Tự sự 0,5 2 - Xét theo mục đích nói câu “Suốt đêm đó, anh đã lái xe một mạch 0,5 300km về nhà mẹ anh và trao tận tay bó hoa.” thuộc kiểu câu trần thuật. 3 Người thanh niên hủy điện hoa vì: + Anh nhận ra rằng bó hoa kia không mang lại niềm vui và hạnh phúc bằng việc anh xuất hiện cùng với tình cảm chân thành của mình dành cho 0,5 mẹ. + Anh hiểu rằng được gặp anh, được nhìn thấy anh khỏe mạnh, an toàn, đó mới là món quà ý nghĩa nhất đối với mẹ. 0,5 4 Thông điệp mà văn bản muốn gửi gắm đến chúng ta là: + Cần yêu thương, trân trọng đấng sinh thành, nhất là người mẹ đã chịu 0,5 nhiều vất vả, hi sinh. + Trao và tặng cần thiết nhưng trao và tặng như thế nào mới là ý nghĩa. 0,5 5 - Đảm bảo hình thức đoạn văn - Xác định đúng vấn đề nghi luận - Triển khai các vấn đề thành các luận điểm nghị luận: vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp tốt giữa lí lẽ và dẫn chứng. * Mở đoạn: Giới thiệu về vấn đề cần nghị luận: Tình mẫu tử. 0,25 * Thân đoạn: a. Giải thích: - Tình mẫu tử là tình ruột thịt nồng nàn giữa người mẹ và đứa con của 0,25 mình. - Nó còn là sự hy sinh vô điều kiện của người mẹ dành cho con. Là sự 0,25 yêu thương tôn kính của đứa con với người mẹ của mình. b. Vai trò của tình mẫu tử: - Giúp đời sống tinh thần của ta đầy đủ, phong phú và ý nghĩa. Giúp ta 0,25 tránh khỏi những cám dỗ trong cuộc sống. - Là điểm tựa tinh thần, tiếp thêm cho ta sức mạnh trước mỗi khó khăn. 0,25 Là niềm tin, là động lực và là mục đích cho sự nỗ lực và khát khao sống của cá nhân. c. Để giữ gìn tình mẫu tử: - Biết tôn trọng và khắc ghi công ơn mẹ. Biết sống sao cho xứng đáng 0,25 với tình mẹ. Cần biết đón nhận, cởi mở với mẹ của mình để tạo điều kiện cho sự thấu hiểu của hai người. d. Lật ngược vấn đề: Nếu không có tình mẫu tử thì con người sẽ như 0,25 thế nào? (dẫn chứng). e. Bài học nhận thức và hành động 0,25
  4. * Kết đoạn: Khẳng định vai trò của tình mẫu tử. 6 a.Yêu cầu về kĩ năng: - Học sinh biết cách làm một bài văn tự, kết hợp yếu tố miêu tả và biểu cảm. - Bài viết chặt chẽ, hợp lí, các sự việc được sắp xếp một cách lô-gic và rành mạch. Bố cục rõ ba phần : Mở bài , thân bài, kết bài. - Diễn đạt trong sáng, trôi chảy, dùng từ ngữ chính xác. Văn viết giàu hình ảnh, cảm xúc chân thành. Biết sử dụng ngôi kể hợp lí. - Mắc ít lỗi chính tả, dùng từ và ngữ pháp. b.Các yêu cầu về nội dung: Đây là một bài kể về kỉ niệm đáng nhớ với thầy cô nhân dịp 20/11. 0,5 *Mở bài. - Nêu lên kỉ niệm sẽ kể( vui hay buồn. Lí do vì sao lại kể kỉ niệm đó 0,5 *Thân bài. - Kể lại một cách chi tiết câu chuyện. 0,5 - Đối tượng nghe kể chuyện: Các bạn cùng lớp. 0,5 - Lựa chọn những kỷ niệm điển hình: Kỷ niệm về việc gì? Thời gian? 1,0 Diễn biến? Tại sao đáng nhớ. - Bài học về tình cảm, đạo lí ( Miêu tả nội tâm). 0,5 - Vai trò của đạo lí thầy trò trong cuộc sống (Nghị luận) 0,25 -> Trong khi kể có xen kẽ bày tỏ tình cảm, cảm xúc. - Có sử dụng các phương thức biểu đạt: Tự sự, miêu tả, nghị luận. 0,25 *Kết bài. - Nêu tình cảm, cảm xúc của em. 0,5 - Lời hứa, cảm ơn. Bài học sau khi kể câu chuyện đó 0,5