Đề kiểm tra một tiết môn Sinh học Lớp 9 - Học kì II

doc 6 trang nhatle22 4200
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra một tiết môn Sinh học Lớp 9 - Học kì II", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_kiem_tra_mot_tiet_mon_sinh_hoc_lop_9_hoc_ki_ii.doc

Nội dung text: Đề kiểm tra một tiết môn Sinh học Lớp 9 - Học kì II

  1. Tuần: 28 Tiết 55 Ngày: / / 201 Lớp: 9A KIỂM TRA MỘT TIẾT I. MỤC TIÊU: 1/ Kiến thức: Kiểm tra lại kiến thức đã học của học sinh: -Nêu được khái niệm về giới hạn sinh thái, ảnh hưởng của các nhân tố sinh thái lên đời sống sinh vật, mối quan hệ cùng loài và khác loài - Hiểu được thế nào là sự cân bằng sinh học trong quần xã, xây dựng được chuỗi thức ăn và lưới thức ăn trong quần xã sinh vật 2/ Kĩ năng: -KN: Rèn kĩ năng trình bày kiến thức đã học -KNS: hệ thống hóa kiến thức 3/ Thái độ: - Rèn luyện tính trung thực - Giáo dục cho học sinh có ý thức tự học, tự bồi dưỡng kiến thức. *MA TRẬN: Cấp độ Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng thấp Tên chủ đề cao T N TNKQ Tự luận TNKQ Tự luận TNKQ Tự luận Tự luận K Q -HS nhận biết HS nêu được -XĐ được XĐ được sv hằng nhân tố sinh các mối được Chương I: . Sinh nhiệt và biến thái là gì? quan hệ các nhân vật và môi nhiệt khác loài. tố sinh - Biết được - XĐ được thái trường giới hạn nhiệt giới hạn trong độ của SV sinh thái TN 05 tiết - Ảnh hưởng của cá chép của as và độ ảm đến TV Tỉ lệ: 40% 18,75% 25% 31,25% 25% Số điểm: 4 0,75 điểm 1 điểm 1,25 điểm 1 điểm Số câu: 7 3 câu 1 câu 2 câu 1 câu - Biết được 3 - XĐ được HS phân Vẽ sơ dạng tháp qh dinh biệt được đồ một tuổi QT dưỡng của tháp DS lưới người SVSX, SV trẻ và - Nêu được tiêu thụ, SV tháp DS thức ăn KN chuỗi TĂ phân giải. già và XĐ Chương II: Hệ - Hiểu được các sinh thái hiện tượng thành cân bằng phần 05 tiết SH trong QX của - Nhóm lưới tuổi nào TĂ đó ảnh hưởng đến sự tồn tại hay diệt
  2. vong của QX Tỉ lệ: 6% 20,84% 12,5% 33,33% 33,33% Số điểm:6 1,25 điểm 0,75 điểm 2 điểm 2 điểm Số câu: 7 2 câu 3 câu 1 câu 1 câu Tổng số câu: 14 5 câu 1 câu 5 câu 1 câu 1 câu 1 câu Tổng điểm: 10.0 2,0 điểm 1,0 điểm 2,0 điểm 2,0 điểm 1 điểm 2 điểm 20% 10% 20% 20% 10% 20% Tỉ lệ: 100% 30% 40% 10% 20%
  3. ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT- Năm học 2017 - 2018 Môn: Sinh học 9 - Thời gian: 45 phút Trường THCS Long Kiến Điểm Lời phê của Giáo viên Họ tên . Lớp : 9A . PHẦN I – TRẮC NGHIỆM (4 điểm ) I/ Khoanh tròn vào chữ cái (A, B, C, D) trước câu trả lời đúng nhất (2 điểm ) Câu 1) Về quan hệ dinh dưỡng, thứ tự nào sao đây là đúng? A/ Sinh vật sản xuất Sinh vật phân giải Sinh vật tiêu thụ B/ Sinh vật phân giải Sinh vật tiêu thụ Sinh vật sản xuất C/ Sinh vật tiêu thụ Sinh vật sản xuất Sinh vật phân giải D/ Sinh vật sản xuất Sinh vật tiêu thụ Sinh vật phân giải Câu 2) Số lượng cá thể trong quần xã luôn được khống chế ở mức độ nhất định phù hợp với khả năng của môi trường. Hiện tượng này gọi là gì? A. Sự bất biến của quần xã B. Sự cân bằng sinh học trong quần xã C. Sự giảm sút của quần xã D. Sự phát triển của quần xã Câu 3) Nhóm động vật nào sau đây thuộc nhóm động vật biến nhiệt? A. Cá sấu, ếch đồng, giun đất, cá voi. B. Cá chép, ễnh ương, thằn lằn, cá sấu. C. Cá heo, cá voi, thỏ, chim bồ câu . D. Cá rô phi, gà, tôm sông, cá thu. Câu 4) Quần thể người có 3 dạng tháp tuổi như hình sau : Dạng tháp tuổi nào cho thấy có tỉ lệ tử vong cao ở người trẻ tuổi? A. Dạng tháp a. B. Dạng tháp b. C. Dạng tháp c. D. Dạng tháp a, c. Caâu 5) Moät quaàn theå seõ bò dieät vong khi maát ñi: A. Nhoùm tuoåi sinh saûn C. Nhoùm tuoåi tröôùc sinh saûn vaø nhoùm tuoåi sinh saûn B. Nhoùm tuoåi tröôùc sinh saûn D. Nhoùm tuoåi tröôùc sinh saûn vaø nhoùm sau sinh saûn Câu 6) Dựa vào nhân tố ánh sáng và độ ẩm ta xếp cây lúa vào nhóm thực vật: A. ưa bóng, chịu hạn B. ưa sáng, chịu hạn C. ưa bóng, ưa ẩm D. ưa sáng, ưa ẩm Câu 7) Đa số các sinh vật sống trong phạm vi ? A.Nhiệt độ 10 – 50oC B. Nhiệt độ 0 – 50oC C. Nhiệt độ 5 – 50oC D. Nhiệt độ -5 – 50oC Câu 8)Cá chép có giới hạn sinh thái về nhiệt độ là: 20C đến 440C, điểm cực thuận là 280C. Cá rô phi có giới hạn chịu đựng về nhiệt độ là: 5 0C đến 42 0C, điểm cực thuận là 30 0C. Nhận định nào sau đây là đúng? A. Cá chép có vùng phân bố rộng hơn cá rô phi vì có giới hạn chịu nhiệt rộng hơn. B. Vùng phân bố cá rô phi rộng hơn cá chép vì có giới hạn dưới cao hơn. C. Vùng phân bố cá chép hẹp hơn cá rô phi vì có điểm cực thuận thấp hơn. D. Cá chép có vùng phân bố rộng hơn cá rô phi vì có giới hạn dưới thấp hơn.
  4. II/Hãy ghép câu cột A với cột B sao cho phù hợp và ghi kết quả vào cột C: (1 điểm) Cột A Cột B Cột C 1. Hươu và nai ăn cỏ trên 1 đồng cỏ a. Cộng sinh 1- 2. Sán lá gan sống trong gan động vật b. Cạnh tranh 2- 3. Cáo ăn gà c. Kí sinh 3- 4. Vi khuaån sống trong noát saàn rễ caây hoï d. Sinh vật ăn sinh vật khác 4- đậu e. Hội sinh III/ Điền từ, cụm từ thích hợp vào chỗ chấm để hoàn chỉnh các câu sau: (1 điểm) Chuỗi thức ăn là . .(1) . . . . . . . . . . . . . . . . nhiều loài sinh vật có quan hệ . .(2) . . . . . . . . . . . . . . . . . với nhau. Mỗi loài trong chuỗi thức ăn vừa là sinh vật tiêu thụ mắt xích . .(3) . . . . . . . . . . . . . . , vừa là sinh vật bị mắt xích . .(4) . . . . . . . . . . . . . . . . tiêu thụ. PHẦN II – TỰ LUẬN (6 điểm): Câu 1: (2đ) a) Nh©n tè sinh th¸i lµ g× ? KÓ tªn c¸c nhãm nh©n tè sinh th¸i ? b) Chuét sèng ë rõng m­a nhiÖt ®íi cã thÓ chÞu ¶nh h­ëng cña c¸c nh©n tè sinh th¸i sau: Møc ®é ngËp n­íc, kiÕn, ®é dèc cña ®Êt, nhiÖt ®é, ¸nh s¸ng, ®é Èm, r¾n hæ mang, ¸p suÊt kh«ng khÝ, c©y cèi, gỗ môc, giã, th¶m l¸ kh«, s©u ¨n c©y, l­îng m­a. H·y s¾p xÕp c¸c nh©n tè ®ã vµo tõng nhãm nhân tố sinh th¸i. Câu 2: (2đ) Tháp dân số trẻ và tháp dân số già khác nhau như thế nào ? Câu 3: (2đ) Gi¶ sö cã 1 quÇn x· sinh vËt gåm c¸c loµi sau: cá, thá, dª, s©u h¹i thùc vËt, hæ, mÌo rõng, vi sinh vËt, chim s©u. a) H·y viết ra 4 chuçi thøc ¨n ë quÇn x· b) VÏ l­íi thøc ¨n, chØ râ: Sinh vËt s¶n xuÊt, sinh vËt tiªu thô, sinh vËt ph©n gi¶i.
  5. ĐÁP ÁN – BIỂU ĐIỂM ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT SINH 9 Phần I – Trắc nghiệm (4,0đ ) I/ (2,0đ ) Mỗi ý trả lời đúng được 0.25đ Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Đáp án D B B A C D B A II/ (1,0đ ) Mỗi ý trả lời đúng được 0.25đ -> 1b,2c,3d,4a III/ (1,0đ) Mỗi ý đúng 0.25 điểm Chỗ trống 1 2 3 4 Đ/án một dãy dinh dưỡng đứng trước đứng sau Phần II - Tự luận (6,0đ) Câu Nội dung Điểm a) * Nh©n tè sinh th¸i lµ nh÷ng yÕu tè cña m«i tr­êng t¸c ®éng víi sinh vËt 0,5đ * 2 nhãm nh©n tè sinh th¸i - Nh©n tè v« sinh: đất, nước, - Nh©n tè h÷u sinh: 0,25đ + Nh©n tè các sinh vËt khác 0,25đ + Nh©n tè con ng­êi b) * Nh©n tè v« sinh: 0,5đ + Møc ®é ngËp n­íc + §é dèc cña ®Êt 1 + NhiÖt ®é + ¸nh s¸ng + ¸p suÊt kh«ng khÝ + Giã + Gç môc + Th¶m l¸ kh« + §é Èm * Nh©n tè h÷u sinh: 0,5đ + KiÕn + R¾n + C©y + S©u ¨n c©y * Phân biệt tháp dân số trẻ và tháp dân số già: Mỗi ý đúng 0.25 điểm Tháp dân số trẻ Tháp dân số già 0,5đ - Đáy tháp rộng - Đáy tháp hẹp 0,5đ 2 - Trẻ em được sinh ra hằng năm nhiều. - Trẻ em được sinh ra hằng năm ít 0,5đ - Cạnh tháp xiên và đỉnh tháp nhọn do tỷ - Cạnh tháp gần như thẳng đứng và đỉnh tháp lệ người già tử vong cao. không nhọn do tỷ lệ người già tử vong thấp. - Tuổi thọ trung bình thấp - Tuổi thọ trung bình cao. 0,5đ
  6. a) 4 chuỗi thức ăn trong quần xã: + Cỏ -> Thỏ - > Mèo rừng -> Vi sinh vật. 0,25đ + Cỏ -> Thỏ - > Hổ -> Vi sinh vật. 0,25đ + Cỏ -> Dê - > Hổ -> Vi sinh vật. 0,25đ + Cỏ -> Sâu- > Chim sâu -> Vi sinh vật. 0,25đ b) Lưới thức ăn: 3 Sâu Chim sâu Cỏ Thỏ Mèo rừng VSV Dê Hổ 1,0 đ - ChØ râ : + SV s¶n xuÊt : cá + SV tiªu thô: dª, thá, hæ, mÌo rõng, chim + SV ph©n gi¶i: vi sinh vËt