Đề kiểm tra môn Toán Lớp 6 - Học kì II - Năm học 2018-2019 - Phòng Giáo dục và đào tạo Nam Trà My

doc 6 trang nhatle22 1860
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra môn Toán Lớp 6 - Học kì II - Năm học 2018-2019 - Phòng Giáo dục và đào tạo Nam Trà My", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_kiem_tra_mon_toan_lop_6_hoc_ki_ii_nam_hoc_2018_2019_phong.doc

Nội dung text: Đề kiểm tra môn Toán Lớp 6 - Học kì II - Năm học 2018-2019 - Phòng Giáo dục và đào tạo Nam Trà My

  1. PHÒNG GD&ĐT NAM TRÀ MY MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II - NĂM HỌC 2018 – 2019 TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ VINH Môn: Toán – Lớp 6 Thời gian: 60 phút (Không kể thời gian giao đề) Đề chính thức Cấp độ Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Cấp độ thấp Cấp độ cao Cộng Chủ đề TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL - Biết khái niệm phân số tối giản. - Hiểu hai phân số bằng nhau, - Vận dụng được các qui tắc - Biết các qui tắc cộng, trừ, nhân, chia hai qui đồng được mẫu nhiều phân cộng trừ nhân, chia hai 1. Các phép tính phân số với nhau. số. phân số, tính chất cơ bản về phân số. - Biết sử dụng các qui tắc cộng, của phép nhân phân số. trừ, nhân, chia hai phân số với nhau vào các bài toán tìm x. Số câu 3 1/2 3 1/2 7 Số điểm 1,0 1,0 1,0 1,0 4,0 Tỉ lệ % 10 10 10 10 40 - Biết đổi hỗn số, số thập phân ra phân - Biết tìm giá trị phân số, phần 2. Một số bài số, số thập phân ra phân số thập phân. trăm của một số cho trước toán về phân số. trong bài toán cụ thể. Số câu 3 3 6 Số điểm 1,0 1,0 2,0 Tỉ lệ % 10 10 20 - Biết các khái niệm góc bẹt, hai goác phụ - Hiểu được điều kiện để một tia - Vận dụng được điều kiện - Vận dụng được điều 3. Góc. nhau. là tia phân giác của một góc. một tia nằm giữa hai tia kiện x· Oy ·yOz =x· Oz - Biết khái niệm đường tròn tâm O bán - Biết vẽ hình theo yêu cầu của theo số đo góc. khi tia Oz nằm giữa hai tia kính R. bài toán. Ox và Oy vào giải bài tập. Số câu 3 1/3 1/3 1/3 4 Số điểm 1,0 1,0 1,0 1,0 4,0 Tỉ lệ % 10 10 10 10 40 Tổng số câu 9, 1/2 6, 1/3 1/2, 1/3 1/3 17 Tổng số điểm 4,0 3,0 2,0 1,0 10,0 Tỉ lệ % 40 30 20 10 10
  2. BẢNG MÔ TẢ CHI TIẾT NỘI DUNG CÂU HỎI: A/ Trắc nghiệm: Câu 1: Biết qui đồng mẫu nhiều phân số. Câu 2: Biết khái niệm hai phân số bằng nhau. Câu 3: Biết sử dụng các qui tắc chia hai phân số trong bài toán tìm x. Câu 4: Biết khái niệm phân số tối giản. Câu 5: Biết qui tắc cộng hai phân số. Câu 6: Biết qui tắc trừ hai phân số. Câu 7: Biết đổi hỗn số ra phân số. Câu 8: Biết đổi số thập phân ra phân số. Câu 9: Biết đổi số thập phân ra phân số thập phân. Câu 10: Hiểu cách tìm giá trị phân số của một số cho trước. Câu 11: Hiểu cách viết 1 số dưới dạng kí hiệu %. Câu 12: Biết cách tìm giá trị phần trăm của một số cho trước. Câu 13: Biết khái niệm góc bẹt. Câu 14: Biết khái niệm đường tròn tâm O, bán kính R. Câu 15: Biết khái niệm hai góc phụ nhau. B/ Tự luận: Câu 1a: Biết qui tắc cộng, trừ hai phân số. Câu 1b: Vận dụng thành thạo các qui tắc cộng, trừ, nhân hai phân số và các tính chất cơ bản của phép nhân phân số. Câu 2a: Biết khái niệm tia nằm giữa hai tia còn lại. Câu 2b: Vận dụng tính chất tia nằm giữa hai tia để tính số đo của góc. Câu 2c: Vận dụng tính chất tia phân giác của một góc, tính chất hai góc kề bù để tính số đo của góc.
  3. PHÒNG GD&ĐT NAM TRÀ MY KIỂM TRA HỌC KÌ II – NĂM HỌC 2018-2019 TRƯỜNG PTDTBT-THCS TRÀ VINH Môn: Toán - Lớp: 6 Thời gian: 60 phút (Không kể thời gian giao đề) Họ và tên: Lớp Số báo danh: Đề chính thức A/ Trắc nghiệm: (5,0 điểm) Trả lời các câu hỏi sau bằng cách chọn đáp án đúng nhất A, B, C hoặc D và ghi vào giấy làm bài. (Ví dụ: Câu 1 chọn đáp án đúng là A ghi 1.A) 3 6 2 Câu 1: Mẫu chung của các phân số ; ; là: 1 5 1 0 5 A. 50 B. 30 C. 20 D. 10 3 Câu 2: Phân số bằng phân số là: 4 3 3 3 75 A. B. C. D. 4 4 4 100 3 5 Câu 3: Biết : x. . Số x bằng: 7 2 35 35 15 14 A. B. C. D. 6 2 14 15 Câu 4: Phân số nào sau đây là tối giản? 6 4 3 15 A. B. C. D. 12 16 4 20 7 11 Câu 5: Tổng bằng: 6 6 5 4 2 2 A. B. C. D. 6 3 3 3 5 5 Câu 6: Kết quả của phép tính là: 27 27 A. 0 10 20 B. C. D. 1 27 27 3 Câu 7: Hỗn số 5 được viết dạng phân số là: 4 15 19 3 23 A. B. C. D. 4 4 23 4 Câu 8: Đổi số thập phân 0,08 ra phân số được: 8 8 8 0,8 A. B. C. D. 100 10 1000 100
  4. Câu 9: Số 7,5 được viết dưới dạng phân số thập phân là: 75 75 75 7,5 A. B. C. D. 100 10 1000 100 Câu 10: Một lớp có 24 HS nam và 28 HS nữ. Số HS nam chiếm bao nhiêu phần số học sinh của lớp? 6 7 6 4 A. B. C. D. 7 13 13 7 Câu 11: Số 7,5 được viết dưới dạng % là: A. 0,75%. B. 7,5%. C. 75%. D. 750%. Câu 12: Tính: 25% của 12 bằng: A. 2. B. 3. C. 4. D. 6. Câu 13: Số đo của góc bẹt là: A. 30 0 . B. 60 0 . C. 90 0 . D. 180 0 . Câu 14: Hình gồm các điểm cách điểm O một khoảng 6 cm là: A. hình tròn tâm O, bán kính 6 cm. B. đường tròn tâm O, bán kính 3 cm. C. hình tròn tâm O, bán kính 3 cm. D. đường tròn tâm O, bán kính 6 cm. Câu 15: Góc có số đo 20 0 và góc có số đo 70 0 gọi là: A. hai góc phụ nhau B. hai góc kề nhau. C. hai góc kề bù D. hai góc bù nhau. B/ Tự luận: (5,0 điểm) Câu 1: (2,0 điểm) Thực hiện các phép tính sau: 2 10 3 a) 10 5 5 7 8 7 3 12 c) . . 19 11 19 11 19 Câu 2: (3,0 điểm) Trên cùng một nửa mặt phẳng bờ chứa tia Ox, vẽ hai tia Oy, Oz sao cho x· Oy 300 ; x· Oz 900 . a) Trong ba tia Ox, Oy, Oz thì tia nào nằm giữa hai tia còn lại? Vì sao? b) Tính số đo ·yOz . c) Vẽ tia Ot là tia phân giác của góc yOz; tia Ot’ là tia đối của tia Ot. Tính số đo của góc yOt’. HẾT Lưu ý : Giám thị coi thi không giải thích gì thêm.
  5. PHÒNG GD&ĐT NAM TRÀ MY HƯỚNG DẪN CHẤM ĐIỂM KIỂM TRA HỌC KÌ II TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ VINH NĂM HỌC: 2018 – 2019 Môn: Toán – Lớp 6 Đề chính thức Thời gian: 60 phút (Không kể thời gian giao đề) A/ Trắc nghiệm: (5,0 điểm) Mỗi câu đúng ghi 0,33 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp B B A C C A D A B C D B D D A án S B/ Tự luận: (5,0 điểm) Bài Câu Đáp án Điểm 2 10 3 10 5 5 2 10 3 0,25 10 5 5 2 13 a 0,25 10 5 2 26 0,25 10 10 1 24 1 0,25 (2,0 điểm) 10 5 7 8 7 3 12 . . 19 11 19 11 19 7 8 3 12 0,5 . 19 11 11 19 b 7 11 12 0,25 . 19 11 19 7 12 7 12 19 .1 1 0,25 19 19 19 19 19 - Vẽ hình đúng 0,5 2 (1,5 điểm) a
  6. Tia Oy nằm giữa hai tia Ox và Oz 0,25 Vì hai tia Oy, Oz nằm trên một nửa mặt phẳng bờ chứa 0,25 tia Ox và x· Oy x· Oz (300 < 900) Tia Oy nằm giữa hai tia Ox và Oz nên: 0,25 x· Oy ·yOz x· Oz 0,25 Thay số: 0,25 b 300 + ·yOz 900 ·yOz 900 300 600 Vậy: ·yOz 600 0,25 Tia Ot là tia phân giác của góc yOz nên: 0,25 ·yOz 600 t¶Oy t¶Oz 300 2 2 0,5 0,25 c Vì hai góc yOt và yOt’ kề bù nên t¶Oy ·yOt ' 1800 Thay số: 300+ ·yOt ' 1800 ·yOt ' 1800 300 1500 0,25 Nếu học sinh có cách giải khác mà kết quả đúng thì ta vẫn cho điểm tối đa.