Đề Kiểm tra môn Tin học Lớp 8 - Học kì II - Năm học 2020-2021

doc 8 trang nhatle22 3300
Bạn đang xem tài liệu "Đề Kiểm tra môn Tin học Lớp 8 - Học kì II - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_kiem_tra_mon_tin_hoc_lop_8_hoc_ki_ii_nam_hoc_2020_2021.doc

Nội dung text: Đề Kiểm tra môn Tin học Lớp 8 - Học kì II - Năm học 2020-2021

  1. Ngày soạn:18 /3/2021 Tiết 69 Ngày dạy:19 /03 /2021 KIỂM TRA CUỐI KỲ (Lý thuyết) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Biết khái niệm câu lệnh lặp, lặp với số lần chưa biết trước, lặp với số lần biết trước, làm việc với dãy số. Hiểu cách sử dụng câu lệnh Biết lựa chọn câu lệnh phù hợp với tình huống cụ thể. Giải thích được kết quả có được của chương trình khi sử dụng câu lệnh Chỉnh sửa câu lệnh trong chương trình. 2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng đọc hiểu câu lệnh. Tính toán được số vòng lặp trong câu lệnh, làm việc với dãy số. Sửa lỗi và viết được chương trình của một số bài toán cơ bản. 3. Thái độ: Nghiêm túc trong quá trình học. 4. Định hướng năng lực cần phát triển cho HS: - Năng lực làm việc, giải quyết vấn đề. - Năng lực tính toán. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: Giáo trình, đề bài. 2. Học sinh: Chuẩn bị kiến thức III - PHƯƠNG PHÁP - Hoạt động cá nhân. IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 1. Ổn định lớp: 2. Tiến trình 2.1 MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA Mức Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tổng độ Chủ đề TN TL TN TL TN TL C1 C1 C2 3 Bài 7: Câu lệnh lặp 0,5 1,5 0,5 2,5 Bài 8: Lặp với số C2 C3 2 lần chưa biết trước
  2. 1,5 0,5 2,0 C6 C4 C5 C3 4 Bài 9: Làm việc với dãy số 0,5 0,5 0,5 4,0 5,5 1 1 3 1 2 1 9 Tổng 0,5 1,5 1,5 1,5 1,0 4,0 10 2.2 ĐỀ RA I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (3,0 điểm): Chọn phương án đúng (A, B, C hoặc D). Câu 1. Trong Pascal, câu lệnh nào sau đây được viết đúng? A. for i := 4 to 1 do writeln(‘A’); C. for i := 1 to 100 do writeln(‘A’); B. for i := 1 to 10 writeln(‘A’); D. for i to 10 do writeln(‘A’); Câu 2. Trong câu lệnh lặp: for n:= 1 to 6 do begin end; Câu lệnh ghép được thực hiện bao nhiêu lần? A. 7 lần; C. 5 lần; B. 6 lần; D. Không lần nào; Câu 3. Trong Pascal, câu lệnh nào sau đây là đúng? A. i:=1; S:=0; while s<10 do begin S:=S+i; i:=i+1; end; B. i:=0; S:=1; While S<10 do S=S+i; i=i+1; C. n:=2; while n<5; do write(‘A’); D.Cả A và B đều đúng Câu 4. Trong Pascal, câu lệnh khai báo biến mảng nào sau đây đúng? A. var c : array[1 15] of integer; C. var b : array(1 100) of real, B. var a : array[10 1] of integer; D. var d : array[-2 -5] of real; Câu 5. Khai báo biến mảng: A : array[1 7] of real;. Sử dụng câu lệnh For i:= 1 to 5 do readln(A[i]); để gán giá trị cho các phần tử trong biến A từ bàn phím, ta sẽ nhập được bao nhiêu giá trị? A. 5; B. 4; C. 6; D. 7; Câu 6. Trong câu lệnh khai báo biến mảng, phát biểu nào sau đây đúng:
  3. A. Chỉ số đầu > chỉ số cuối; B. Chỉ số đầu chỉ số cuối; C. Kiểu dữ liệu chỉ có thể là real; D.Cả ba ý trên đều đúng; II. PHẦN TỰ LUẬN (7.0 điểm): Câu 1 (1,5 điểm): Hãy sửa lại các câu lệnh sau cho đúng: a) for i:= 4 to 1 do writeln(‘A’); b) for i= 1 to 10 writeln(‘A’); c) for i:10 do 1 to writeln(‘A’); Câu 2 (1,5 điểm): Viết cú pháp câu lệnh lặp với số lần chưa biết trước. Nêu hoạt động của câu lệnh. Câu 3 (4,0 điểm): Viết chương trình nhập điểm kiểm tra học kỳ môn tin cho N học sinh và in ra màn hình. Với N và điểm kiểm tra được nhập từ bàn phím (sử dụng biến mảng). 2.3- Đáp án + thang điểm I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: Mỗi câu đúng được 0,5 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 Đáp án C B A A D B II. PHẦN TỰ LUẬN Câu Đáp án Điểm a) for i:= 1 to 4 do writeln(‘A’); 0,5 1 b) for i:= 1 to 10 writeln(‘A’); 0,5 (1,5 điểm) 0,5 c) for i:= 1 to 10 do writeln(‘A’); - Cú pháp câu lệnh: while do ; 0,5 2 - Hoạt động: Khi thực hiện câu lệnh chương trình kiểm tra điều (1,5 điểm) kiện. Nếu điều kiện đúng thực hiện câu lệnh sau từ khóa do và quay lại kiểm tra điều kiện. Nếu điều kiện sai bỏ qua câu lệnh sau 1,0 từ khóa do và kết thúc. 0,25 Program trung_binh; 0,25 3 Uses crt; (4,0 điểm) 0,5 Var n, i: integer;
  4. Diem: array[1 50] of real; 0,5 Begin Clrscr; Write(‘Nhap so luong hoc sinh N = ‘); Readln(n); 0,25 Writeln(‘Nhap diem cho tung hoc sinh’); 0,25 For I := 1 to n do 0,5 Begin 0,25 Write(‘Diem HS ‘,I,’ = ‘); 0,25 readln(Diem[i]); End; For I : = 1 to n do Writeln(‘Diem cua HS ‘,I, ‘ = ‘,diem[i]); 1,0 Readln; End. Hết
  5. Ngày soạn:18 /3/2021 Tiết 70 Ngày dạy:19 /03 /2021 KIỂM TRA CUỐI KỲ (Thực hành) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Biết khái niệm câu lệnh lặp, lặp với số lần chưa biết trước, lặp với số lần biết trước, làm việc với dãy số. Hiểu cách sử dụng câu lệnh Biết lựa chọn câu lệnh phù hợp với tình huống cụ thể. Giải thích được kết quả có được của chương trình khi sử dụng câu lệnh Chỉnh sửa câu lệnh trong chương trình. 2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng đọc hiểu câu lệnh. Tính toán được số vòng lặp trong câu lệnh, làm việc với dãy số. Sửa lỗi và viết được chương trình của một số bài toán cơ bản. 3. Thái độ: Nghiêm túc trong quá trình học. 4. Định hướng năng lực cần phát triển cho HS: - Năng lực làm việc, giải quyết vấn đề. - Năng lực tính toán. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: Giáo trình, đề bài. 2. Học sinh: Chuẩn bị kiến thức III - PHƯƠNG PHÁP - Hoạt động cá nhân, thực hành trên máy. IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 1. Ổn định lớp: 2. Tiến trình 2.1 MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA Mức Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tổng độ Chủ đề TN TL TN TL TN TL C1 C2 2 Câu lệnh lặp 3.0 2.0 5.0 C3 1 Làm việc với dãy 5.0 1.0 số
  6. 1 2 3 Tổng 3.0 7.0 10 2.2 ĐỀ KIỂM TRA Câu 1: Gõ và chữa lỗi để chương trình sau dịch và chạy đúng: Progam tinhtong ; Uses CRT Var i, : integer; tong: real; Begin Clrscr; write(cho so tu nhien n:); Readln(‘n’); tong=0; i:=1; while i<= n do Begin tong= tong+ i; i: = i+1; End; writeln(' Tong can tim la: ', ‘tong’); Readln; End. Câu 2: Ấn tổ hợp phím Ctr+F9 để chạy chương trình. Nhập vào từ bàn phím các giá trị đã cho và được kết quả như bảng dưới. Giải thích vì sao in ra màn hình được kết quả như vậy. Nhập giá trị từ bàn phím Kết quả in ra màn hình N=5 Tong can tim la: 15 Câu 3 (5,0 điểm): Viết chương trình nhập điểm tổng kết cho N bạn trong lớp và in ra màn hình. Với N và điểm tổng kết được nhập từ bàn phím (sử dụng biến mảng).
  7. 2.3 ĐÁP ÁN+ THANG ĐIỂM Câu Đáp án Điểm Program tinhtong ; 0,25 Uses CRT; 0,25 Var i,n : integer; tong: real; 0,5 Begin Clrscr; write(‘cho so tu nhien n:’); 0,5 Readln(n); 0,5 Tong:=0; 0,25 1 i:=1; (3,0 điểm) while i<= n do Begin Tong:= tong+ i; 0,25 i: = i+1; End; writeln(' Tong can tim la: ', ‘tong’); 0,5 Readln; End. - Ấn tổ hợp phím Ctr+F9 để chạy chương trình. Nhập vào từ 1,0 2 bàn phím các giá trị đã cho và được kết quả như yêu cầu (2,0 điểm) đề ra - Giải thích vì sao in ra màn hình được kết quả như vậy. 1,0 0,25 Program trung_binh; 0,25 Uses crt; 0,5 Var n, i: integer; Diem: array[1 50] of real; 0,5 Begin 3 Clrscr; (5,0 điểm) Write(‘Nhap so luong hoc sinh N = ‘); 0,5 Readln(n); 0,5 Writeln(‘Nhap diem TB cho tung hoc sinh’); 0,5 For I := 1 to n do 0,5 Begin 0,5 Write(‘Diem HS ‘,I,’ = ‘); 0,5 readln(Diem[i]); End;
  8. For I : = 1 to n do Writeln(‘Diem cua HS ‘,I, ‘ = ‘,diem[i]); 0,5 Readln; End. Tổng 10,0