Đề kiểm tra môn Tin học Khối 8 - Học kì 1 - Năm học 2018-2019 (Bản đẹp)

doc 5 trang nhatle22 2670
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra môn Tin học Khối 8 - Học kì 1 - Năm học 2018-2019 (Bản đẹp)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_kiem_tra_mon_tin_hoc_khoi_8_hoc_ki_1_nam_hoc_2018_2019_ba.doc

Nội dung text: Đề kiểm tra môn Tin học Khối 8 - Học kì 1 - Năm học 2018-2019 (Bản đẹp)

  1. TRƯỜNG THCS ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I – NĂM HỌC: 2018 – 2019 Môn: Tin 8 VNEN Thời gian: 45 phút Lớp: . ĐIỂM Họ và tên HS: A. PHẦN TRẮC NGHIỆM (Khoanh tròn vào đáp án đúng nhất) Câu 1: Các bước di chuyển điểm vẽ đến đầu bút chì 1. Nháy chọn trang Costumes trong khung điều khiển 2. Nháy nút hình dấu (+) và kéo thả chuột đến vị trí giao của hai đường vạch 3. Nháy chọn nhân vật trong khung điều khiển nhân vật Thứ tự đúng là A. 3, 2, 1 B. 1, 2, 3 C. 2, 3, 1 D. 3, 1, 2 Câu 2: Công thức nào dưới đây để xác định độ lớn của góc ngoài của đa giác đều A. =3600/số cạnh của đa giác B. = 7200/số cạnh của đa giác C. =3600/6 D. 3600/tổng số góc của đa giác Câu 3: Nối nội dung ở cột A và cột B cho phù hợp Cột A Cột B Kết quả a. Nhóm lệnh thể hiện 1. 1. b. Nhóm lệnh sự kiện 2. 2. c. Nhóm lệnh điều khiển 3. 3. d. Nhóm lệnh chuyển động 4. 4. e. Nhóm lệnh bút vẽ B. PHẦN TỰ LUẬN Câu 1: Điền các từ : sân khấu, nhân vật, khung điều khiển, cửa sổ lệnh vào chỗ trống Màn hình làm việc của Scratch gồm: Nhân vật luôn xuất hiện trong Có thể nhìn thấy các hình của nhân vật trong Câu 2: Ban đầu con cánh cam đang ở vị trí khởi tạo (như hình A). Hãy cho biết sau khi thực hiện chương trình sau, con cánh cam có hướng tương ứng với hình nào? Hãy đọc tên của hướng đó và nêu rõ số đo góc? A B C D E Câu 3: Chương trình dưới đây để vẽ hình tròn bằng bút chì Chương trình Kết quả thực hiện chương trình
  2. Hãy cho biết nếu thay thông số sau lệnh repeat là 180 thì cần thay đổi thông số nào trong vòng lặp để được kết quả không thay đổi? Câu 4: Nêu công dụng của lệnh Stamp? Câu 5: Bạn Tuấn muốn vẽ hình vuông có bốn cạnh và bốn đỉnh là bốn chấm tròn, nhưng khi chạy chương trình thì chỉ xuất hiện bốn đỉnh, không có bốn cạnh (như hình 2). Em có biết bạn Tuấn mắc lỗi gì không? Em hãy giúp bạn Tuấn khắc phục lỗi. Chương trình Kết quả thực hiện Sửa lỗi chương trình Hình 2 Câu 6: Dùng ngôn ngữ Scratch em hãy viết chương trình vẽ hình ngũ giác đều.
  3. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐIỂM KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I Môn: Tin học 8 VNEN I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (2 điểm) Mỗi câu đúng học sinh được 0.5 điểm Câu 1: D Câu 2: A Câu 3: ghép đôi (mỗi câu đúng 0.25 điểm) 1d__2a__3e__4b II. PHẦN TỰ LUẬN (8 điểm) Câu Đáp án Điểm Màn hình làm việc của Scratch gồm: sân khấu, nhân vật, khung điều 0.5 khiển, cửa sổ lệnh Câu 1 Nhân vật luôn xuất hiện trong sân khấu 0.5 (1.5 điểm) Có thể nhìn thấy các hình của nhân vật trong khung điều khiển 0.5 Câu 2 Con cánh cam có hướng tương ứng với hình B 0.5 (1 điểm) Hướng up 450 0.5 Nếu thay đổi thông số sau lệnh repeat là 180 tức là lặp lại 180 lần Câu 3 (giảm 2 lần so với ban đầu) thì ta cần thay đổi góc quay tăng 2 lần. (1 điểm) Vậy 1 Câu 4 Công dụng của lệnh Stamp là in hình của nhân vật lên màn hình tại vị 0.5 (0.5 điểm) trí Câu 5 Bạn Tuấn chưa đặt bút xuống nên không thể vẽ các cạnh 0.5 (1 điểm) Thay lệnh pen up thành lệnh pen down 0.5 Chương trình vẽ hình ngũ giác đều 0.25 0.25 0.25 0.25 Câu 6 0.25 (3 điểm) 0.5 0.5 0.75 DUYỆT CỦA TỔ TRƯỞNG CM GV BỘ MÔN
  4. PHÒNG GD & ĐT TRƯỜNG THCS MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA ĐỀ NGHỊ GIỮA HỌC KỲ I Năm học: 2018-2019 Môn: Tin học 8 VNEN - Thời gian: 45 phút Cấp độ Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Tổng Thấp Cao Chủ đề TN TL TN TL TN TL TN TL phân biệt Màn hình 1. Làm các nhóm làm việc quen với lệnh điều của Scratch khiển Scratch nhân vật Số câu 1 (Câu 3) 1 (câu 1) 2 Số điểm 1.25 1.5 2.75 12.5% 15% 27.5 Tỉ lệ % % Hiểu Xác hướng định 2. quay hướng Chuyển của quay động nhân của theo quỹ vật nhân đạo hình vật kết học hợp vòng lặp 1 (Câu 1 (Câu 2 Số câu 2) 3) Số điểm 1 1 2 Tỉ lệ % 10% 10% 20% Các bước Thao tác Công Viết vẽ tự động thay đổi dụng chương đa giác điểm vẽ lệnh trình vẽ đều của nhân Stamp hình lục vật ,Các giác đều 3. Vẽ bước hình vẽ tự động đa giác đều 1 (Câu 2) 1 (Câu 1) 2 (Câu 5 Số câu 1(Câu 6) 4, 5) Số điểm 0.25 0.5 1.5 3 5.25 2.5% 5% 15% 52.5 Tỉ lệ % 30% %
  5. Tổng số 2 1 2 2 1 1 9 câu Tổng số 1.5 1.5 1.5 1.5 3 1 10 điểm Tổng % 15% 15% 15% 15% 30% 10% 100% DUYỆT CỦA TỔ TRƯỞNG GV BỘ MÔN