Đề kiểm tra môn Địa lý Lớp 9 - Học kì 2 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Mỹ Phước

doc 7 trang nhatle22 2420
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra môn Địa lý Lớp 9 - Học kì 2 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Mỹ Phước", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_kiem_tra_mon_dia_ly_lop_9_hoc_ki_2_nam_hoc_2017_2018_truo.doc

Nội dung text: Đề kiểm tra môn Địa lý Lớp 9 - Học kì 2 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Mỹ Phước

  1. Ngày soạn: 10/04/2018 Ngày dạy: /05/2018 Tuần: 36 – Tiết PPCT: 54 KIỂM TRA HỌC KÌ II MÔN: ĐỊA LÍ 9 Thời gian làm bài: 45 phút 1. Mục tiêu kiểm tra: a. Về kiến thức: - Đánh giá về kiến thức, kĩ năng ở 3 mức độ nhận thức: Nhận biết, Thông hiểu và vận dụng của học sinh trong học kỳ II sau khi học về hai vùng Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long, vấn đề phát triển tổng hợp kinh tế biển - đảo, địa lí tỉnh Kiên Giang. - Đánh giá kết quả học tập của học sinh trong năm học nhằm điều chỉnh nội dung dạy học trong năm học tới. b. Kỹ năng: - Kiểm tra đánh giá kĩ năng đọc và phân tích biểu đồ, lược đồ, phân tích mối quan hệ giữa điều kiện tự nhiên và phát triển sản xuất ở hai vùng kinh tế trên. c. Thái độ: - Tôn trọng việc học, thêm yêu môn học 2. Chuẩn bị: a. Chuẩn bị của học sinh: Ôn tập,chuẩn bị đồ dùng học tập. b. Chuẩn bị của giáo viên: đề kiểm tra photo sẵn, ma trận, đáp án thang điểm: + Ma trận đề: (Hình thức kiểm tra: Tự luận) Chủ đề Nhận biết Thông Vận dụng Tổng hiểu Mức độ Mức độ thấp cao Chủ đề: 1 - Vận dụng Nhận xét Đông Nam những kiến vai trò của Bộ đã học, dựa vùng Đông vào bảng số Nam Bộ liệu vẽ trong phát được biểu triển công đồ tỉ trọng nghiệp của một số sản cả nước. phẩm tiêu (C4b) biểu của các ngành công nghiệp trọng điểm ở Đông Nam Bộ so với cả nước (C4a)
  2. Số câu Số câu: 2/3 Số câu: 1/3 Số câu: 1 Số điểm Số điểm: 2 Số điểm: 1 Số điểm: 3 Tỷ lệ Tỷ lệ: 30% Tỷ lệ: 10% Tỷ lệ: 30% Chủ đề: 2 - Giải thích Đồng Bằng được vì sao Sông Cửu Đồng bằng Long sông Cửu Long là vùng trọng điểm trồng lúa lớn nhất của cả nước (C1) Số câu Số câu: 1 Số câu: 1 Số điểm Số điểm: 2 Số điểm: 2 Tỷ lệ Tỷ lệ: 20% Tỷ lệ: 20% Chủ đề: 3 - Biết được Phát triển những tổng hợp kinh phương tế biển hướng chính bảo vệ tài nguyên môi trường biển - đảo (C2) Số câu Số câu: 1 Số câu: 1 Số điểm Số điểm: 2 Số điểm: 2 Tỷ lệ Tỷ lệ: 20% Tỷ lệ: 20% Chủ đề: 4 - Biết được Địa lí tỉnh những điều Kiên Giang kiện tự nhiên thuận lợi cho phát triển kinh tế của Kiên Giang. (C3) Số câu Số câu: 1 Số câu: 1 Số điểm Số điểm: 3 Số điểm: 3 Tỷ lệ Tỷ lệ: 30% Tỷ lệ: 30% Tổng số câu Số câu: 2 Số câu: 1 Số câu: 2/3 Số câu: 1/3 Số câu: 4 (C2+C3) (C1) (C4a) (C4b) Tổng số điểm Số điểm: 5 Số điểm: 2 Số điểm: 2 Số điểm: 1 Số điểm: 10 Tỷ lệ Tỷ lệ: 50% Tỷ lệ: 20% Tỷ lệ: 20% Tỷ lệ: 10% Tỷ lệ: 100% + Đề kiểm tra:
  3. Câu 1: (2 điểm) Vì sao nói Đồng bằng sông Cửu Long là vùng trọng điểm trồng lúa lớn nhất của cả nước? Câu 2: (2 điểm) Hãy nêu những phương hướng chính bảo vệ tài nguyên môi trường biển. Câu 3: (3 điểm) Kiên Giang có những điều kiện tự nhiên gì thuận lợi cho phát triển kinh tế? Câu 4: (3 điểm) Cho bảng số liệu một số sản phẩm tiêu biểu của các ngành công nghiệp trọng điểm Đông Nam Bộ so với cả nước, năm 2001 (cả nước = 100%) Sản phẩm tiêu biểu Các ngành công nghiệp trọng Tỉ trọng so với cả điểm Tên sản phẩm nước Khai thác nhiên liệu Dầu thô 100,0 Điện Điện sản xuất 47,3 Cơ khí – điện tử Động cơ điezen 77,8 Hoá chất Sơn hoá học 78,1 Vật liệu xây dựng Xi măng 17,6 Dệt may Quần áo 47,5 Chế biến lương thực thực phẩm Bia 39,8 Dựa vào bảng số liệu em hãy: a. Vẽ biểu đồ thích hợp thể hiện tỉ trọng một số sản phẩm tiêu biểu của các ngành công nghiệp trọng điểm ở Đông Nam Bộ so với cả nước. b. Nhận xét vai trò của vùng Đông Nam Bộ trong phát triển công nghiệp của cả nước. + Đáp án và biểu điểm: Câu Đáp án Biểu điểm 1 Nói Đồng bằng sông Cửu Long là vùng trọng điểm trồng lúa lớn nhất của cả nước vì: - Dẫn đầu cả nước về: diện tích ,sản lượng cũng như bình quân 1,5 đ lương thực đầu người: diện tích (51%), sản lượng (51,5%), bình quân lương thực đầu người là 1066,3kg (gấp 2,3 lần cả nước ). - Do đó đây là vùng xuất khẩu gạo chủ lực của nườc ta và bảm bảo 0,5 đ được vấn đề an ninh lương thực cho cả nước 2 Những phương hướng chính bảo vệ tài nguyên môi trường biển: - Điều tra, đáng giá tiềm năng sinh vật tại các vùng biển sâu. Đầu tư 0,5 đ để chuyển hướng khai thác từ vùng biển ven bờ sang vùng nước sâu xa bờ. - Bảo vệ rừng ngập mặm hiện có,đồng thời đẩy mạnh các chương 0,5 đ trình trồng rừng ngập mặm. - Bảo vệ rạng san ngầm ven biển và cấm khai thác san hô dưới mọi 0,5 đ hình thức. - Bảo vệ và phát triển nguồn lợi hải sản. 0,25đ - Phòng chống ô nhiễm biển bởi các yếu tố hoá học. 0,25đ 3 Những điều kiện tự nhiên thuận lợi cho phát triển kinh tế của
  4. Kiên Giang: - Địa hình: Kiên Giang là một tỉnh có cả đồng bằng, đồi núi, biển và 0,5 đ hải đảo. - Khí hậu mang tính chất nhiệt đới gió mùa cận xích đạo ít thiên tai, 0,5 đ nên rất thuận lợi cho nhiều loại cây trồng vật nuôi sinh trưởng. - Sông ngòi, kênh rạch dày đặc để tiêu nước về mùa lũ và giao 0,5 đ thông đi lại, đồng thời có tác dụng tưới nước vào mùa khô. - Đất đai có 6 nhóm đất chính: có thể trồng trọt nhiều loại cây trồng 0,5 đ vật nuôi. - Tài nguyên khoáng sản dồi dào bậc nhất ở vùng đồng bằng sông 0,5 đ Cửu Long. => Kiên Giang có nhiều lợi thế về phát triển nông nghiệp, đánh bắt, 0,5 đ nuôi trồng chế biến thủy hải sản, sản xuất vật liệu xây dựng và đầu tư phát triển du lịch 4 a. Vẽ biểu đồ: Vẽ đúng biểu đồ, đầy đủ thông tin, chính xác, bảo 2,0 đ đảm tính thẩm mỹ. BIỂU ĐỒ THỂ HIỆN TỈ TRỌNG MỘT SỐ SẢN PHẨM TIÊU BIỂU CỦA CÁC NGÀNH CÔNG NGHIỆP TRỌNG ĐIỂM Ở ĐÔNG NAM BỘ SO VỚI CẢ NƯỚC NĂM 2001 b. Nhận xét: + Thúc đẩy công nghiệp phát triển làm tăng giá trị sản lượng công 0,5 đ nghiệp của cả nước + Góp phần đưa nước ta vào hàng ngũ các nước công nghiệp (giá trị 0,5 đ sản xuất công nghiệp cao, chiếm 56,6 % giá trị sản xuất công nghiệp cả nước) Tổ trưởng Giáo viên ra đề Trần Minh Trị
  5. Phòng GD&ĐT Hòn Đất KIỂM TRA HỌC KÌ II - Năm học: 2017 – 2018 Trường THCS Bình Giang Môn: Địa lí Khối: 9 Lớp 9/ . Thời gian 45 phút (không kể giao đề) Họ và tên: Điểm Lời nhận xét Đề bài Câu 1: (2 điểm) Vì sao nói Đồng bằng sông Cửu Long là vùng trọng điểm trồng lúa lớn nhất của cả nước? Câu 2: (2 điểm) Hãy nêu những phương hướng chính bảo vệ tài nguyên môi trường biển. Câu 3: (3 điểm) Kiên Giang có những điều kiện tự nhiên gì thuận lợi cho phát triển kinh tế? Câu 4: (3 điểm) Cho bảng số liệu một số sản phẩm tiêu biểu của các ngành công nghiệp trọng điểm Đông Nam Bộ so với cả nước, năm 2001 (cả nước = 100%) Sản phẩm tiêu biểu Các ngành công nghiệp trọng Tỉ trọng so với cả điểm Tên sản phẩm nước Khai thác nhiên liệu Dầu thô 100,0 Điện Điện sản xuất 47,3 Cơ khí – điện tử Động cơ điezen 77,8 Hoá chất Sơn hoá học 78,1 Vật liệu xây dựng Xi măng 17,6 Dệt may Quần áo 47,5 Chế biến lương thực thực phẩm Bia 39,8 Dựa vào bảng số liệu em hãy: a. Vẽ biểu đồ thích hợp thể hiện tỉ trọng một số sản phẩm tiêu biểu của các ngành công nghiệp trọng điểm ở Đông Nam Bộ so với cả nước. b. Nhận xét vai trò của vùng Đông Nam Bộ trong phát triển công nghiệp của cả nước. Bài làm
  6. GIỚI HẠN ÔN TẬP HỌC KÌ II NĂM HỌC 2017 - 2018 MÔN: ĐỊA LÍ 9 A - LÝ THUYẾT I. Vùng Đông Nam Bộ 1. Điều kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên ảnh hưởng như thế nào đến sự phát triển ở ĐNB? 2. Vì sao ĐNB có sức hút mạnh mẽ đối với lao động cả nước? 3. Nhờ những điều kiện thuận lợi nào mà ĐNB trở thành vùng sản xuất cây CN lớn cuả cả nước? 4. Tại sao tuyến du lịch từ TP Hồ Chí Minh đến Đà Lạt, Nha Trang, Vũng Tàu quanh năm hoạt động nhộn nhịp? II. Vùng Đồng bằng sông Cửu Long 1. Nêu thế mạnh về một số tài nguyên thiên nhiên dể phát triển kinh tế- xã hôị ở đồng bằng sông Cửu Long 2. Nêu một số khó khăn về mặt tự nhiên của đồng bằng sông Cửu Long. Các biện pháp khắc phục . 3. Vì sao nói Đồng bằng sông Cửu Long là vùng trọng điểm trồng lúa lớn nhất của cả nước? Những điều kiện nào giúp ĐBSCL trở thành vùng sản xuất lương thực lớn nhất cả nước. 4. Đồng bằng sông Cửu Long có những thế mạnh gì để phát triển ngành nuôi trồng và đánh bắt thủy sản? III. Phát triển tồng hợp kinh tế và bảo vệ tài nguyên môi trường biển - đảo 1. Đặc điểm vùng biển nước ta. 2. Vì sao phải phát triển tổng hợp kinh tế biển? 3. Thực trạng, nguyên nhân ô nhiễm môi trường biển, những phương hướng chính bảo vệ tài nguyên môi trường biển. IV. Địa lí tình Kiên Giang 1. Những điều kiện tự nhiên thuận lợi cho việc phát triển kinh tế của tỉnh Kiên Giang. 2. Những khó khăn hiện nay của tỉnh Kiên Giang. B - BÀI TẬP: Các bài tập vẽ biểu đồ ở phần câu hỏi và bài tập, bài thực hành trong chương trình, kể từ đầu học kì II.