Đề kiểm tra môn Địa Lý Khối 9 - Học kì II - Năm học 2017-2018 (Kèm đáp án)

doc 3 trang nhatle22 1760
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra môn Địa Lý Khối 9 - Học kì II - Năm học 2017-2018 (Kèm đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_kiem_tra_mon_dia_ly_khoi_9_hoc_ki_ii_nam_hoc_2017_2018_ke.doc

Nội dung text: Đề kiểm tra môn Địa Lý Khối 9 - Học kì II - Năm học 2017-2018 (Kèm đáp án)

  1. UBND HUYỆN AN LÃO ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2017 - 2018 PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO M«n §Þa lÝ 9 Thời gian làm bài 45 phút MA TRẬN ĐỀ Mức độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tổng TN TL TN TL TN TL Chủ đề Phát triển tổng Hiểu nghề Hiểu ý Nhận biết Vận dụng hợp và bảo vệ làm muối nghĩa và lý được lãnh liên hệ bản tài nguyên môi nguyên nhân do phát thổ biện thân bảo vệ trường biển , ô nhiễm, ý triển tổng đảo Việt chủ quyền đảo nghĩ phát hợp kinh tế nam biển đảo triển các đảo biển Số câu: 0,5 3 1 0,5 5 Số điểm: 2 0,75 2 1,0 5,75 Tỉ lệ: % 20 7,5 20 10 57,5 Địa lí Hải Phòng Biết được vị Hiểu nguyên Vẽ vầ nhận trí, các đảo, nhân đô thị xét được đặc điểm kinh hóa cao của biểu đồ cơ tế của thành HP cấu GDP của phố HP phân theo khu vực Số câu: 4 1 1 6 Số điểm: 1,0 0,25 3 4,25 Tỉ lệ: % 10 2,5 30 42,5 Các phẩm chất -Phẩm chất: Trung thực trong thi cử, Tự giải quyết, tự làm bài kiểm tra, có năng lực được trách nhiệm với môi trường đánh giá - Năng lực chung; Tự học và giải quyết vấn đề yêu cầu của bài kiểm tra, có sự sáng tạo, tự quản lí tự giác trong thi cử - Năng lực chuyên biệt: Tư duy tổng hợp lãnh thổ, Sử dụng số liệu thống kê Tổng số câu: Số câu:4.5 Số câu: 5 Số câu: 1,5 11 Tổng số điểm: Số điểm: 3 Số điểm: 3 Số điểm: 4 10 Tỉ lệ: Tỉ lệ: 30 % Tỉ lệ: 40% Tỉ lệ: 40% 100
  2. UBND HUYỆN AN LÃO ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2017 - 2018 PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO M«n §Þa lÝ 9 Thời gian làm bài 45 phút I. TRẮC NGHIỆM (2,0 điểm) Câu 1. Thành phố Hải Phòng trực thuộc vùng nào? A. Đồng bằng sông Hồng. B. Trung du và miền núi Bắc Bộ. C. Bắc Trung Bộ. D. Nam Trung Bộ. Câu 2. Đảo xa bờ nhất của thành phố Hải Phòng là đảo: A. Cát Bà. B. Cát Hải. C. Bạch Long Vĩ. D. Hòn Dấu. Câu 3. Vì sao Hải Phòng có tốc độ đô thị hóa cao? A. Do sự phát triển của Công nghiệp, dịch vụ. B. Do di dân tự phát. C. Do mật độ dân cư vào loại cao D. Do quy hoạch lại đô thị. Câu 4. Trong các cây công nghiệp chủ yếu của Hải Phòng cây công nghiệp nào nổi tiếng cả nước? A. Cói. B. Thuốc lào C. Mía. D. Đậu tương. Câu 5. Ngành công nghiệp nào không phải là ngành công nghiệp trọng điểm của Hải Phòng? A. Chế biến thủy sản. B. Đóng tầu, sản xuất thép. C. Sản xuất xi măng, giầy dép. D. Khai thác dầu khí. Câu 6. Nghề làm muối phát triển mạnh ở ven biển Nam Trung Bộ là do: A. nước biển mặn, khí hậu nhiều nắng, ít mưa. B. địa hình bằng phẳng, thuận tiện cho việc phơi muối. C. người dân có kinh nghiệm sản xuất muối hơn nơi khác. D. giao thông thuận tiện cho việc vận chuyển, tiêu thụ muối. Câu 7. Phát triển tổng hợp kinh tế ở các đảo có ý nghĩa: A. Các đảo có khả năng phát triển tổng hợp kinh tế sẽ là nơi di dân tốt. B. Đảo là các vị trí tiền tiêu bảo vệ an ninh quốc phòng, sự phát triển tổng hợp kinh tế sẽ làm cho vị trí đảo trở nên cần thiết nhất là khi kinh tế kết hợp với quốc phòng. C. Ngư nghiệp sẽ phát triển và đánh bắt xa bờ hơn khi có sự phát triển kinh tế tổng hợp ở các đảo xa bờ D. Góp phần đẩy nhanh công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước. Câu 8. Đây không phải là nguyên nhân đẫn đến giảm sút tài nguyên và ô nhiễm môi trường biển nước ta? A. Rừng ngập mặn bị cháy, chặt phá quá mức. B. Đánh bắt hải sản quá mức vùng ven bờ. C. Hoạt động du lịch biển- đảo. D.Chất thải công nghiệp, sinh hoạt, sự cố tràn dầu. II. TỰ LUẬN (8,0 điểm) Câu 9 (3 điểm). Quan sát bảng số liệu về cơ cấu kinh tế của Hải Phòng (%) Năm Nông nghiệp Công nghiệp Dịch vụ 1999 17,8 34,1 48,1 2009 10,8 36,6 52,6 a.Vẽ biểu đồ hình tròn thể hiện cơ cấu kinh tế của Hải Phòng b.Nhận xét về chuyển dịch cơ cấu kinh tế của Hải Phòng sau 10 năm Câu 10 (3 điểm). Trình bày hiểu biết của em về vùng biển đảo của nước ta? Là người Việt Nam em tự nhận thấy bản thân mình có thể làm được gì để góp phần xây dựng và bảo vệ chủ quyền vùng biển đảo tươi đẹp trên của đất nước? Câu 11 (2điểm). Em hiểu phát triển tổng hợp kinh tế biển đảo là gì? Tại sao phải phát triển tổng hợp kinh tế biển đảo ở nước ta? Hết
  3. UBND HUYỆN AN LÃO HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO M«n §Þa lÝ 9 I. TRẮC NGHIỆM (2,0 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Đáp án A C A B D A D C II.TỰ LUẬN (8,0 ĐIỂM) Câu Nội dung Điểm a.Vẽ 2 biểu đồ hình tròn, đúng, đẹp, đủ thông tin 2 Nhận xét ; Cơ cấu kinh tế có sự chuyển dịch theo hướng giẩm dần tỷ trọng 1 của nghành nông nghiệp tăng tỉ trọng nghành công nghiệp và dịch vụ nhưng còn chậm cho thấy quá trình công nghiệp hóa của Hải Phòng còn chậm 1 - Nước ta có 3 mặt giáp biển, bờ biển dài 3260km, vùng biển rộng khoảng 1 triệu km2. Trong vùng biển nước ta có hơn 4000 đảo lớn nhỏ 3000 đảo là những đảo ven bờ, các đảo xa bờ quan trọng như : quần đảo Hoàng Sa, 1 Trường Sa, Bạch Long Vĩ - Biển Đảo nước ta có nguồn hải sản phong phú, Nhiều bãi biển, vịnh biển, đảo, rạn san hô đẹp. Có cát trắng Ti tan ở đảo Vân Hải và khối lượng giàu 2 1 khí khổng lồ ở thềm lục địa phía Nam lại gần các tuyến hằng hải quốc tế. -( Câu hỏi mở) HS tự đề xuất ý kiến như ; Tình yêu và niềm tự hào về biển đảo. Giữa gìn bảo vệ môi trường biển đảo, khai thác tài nguyên hợp lí, đẩy 1 mạnh du lịch, giao thông vận tải biển Lên án các hành vi vi phạm chủ quyền biển đảo, ủng hộ các phong trào quyên góp xây dựng bảo vệ biển đảo, sẵn sàng chiến đấu, hi sinh bảo vệ biển đảo quê hương - Phát triển tổng hợp kinh tế biển đảo là phát triển các ngành kinh tế biển 0,5 cùng một lúc và trong mối tương quan chặt chẽ với nhau, tác động qua lại lẫn nhau - Tại sao phải phát triển tổng hợp kinh tế biển đảo ở nước ta là vì các ngành 3 kinh tế biển không tồn tại một cách độc lập mà liên quan chặt chẽ với nhau 1,0 sự phát triển của mỗi ngành là do sự tác động của các ngành khác và khi ngành đó phát triển sẽ tác động thúc đấy ngược trở lại các ngành kia - HS tự lấy ví dụ về 1 ngành bất kì 0,5 Lưu - Những câu hỏi mở cần tôn trọng ý kiến học sinh, những ý trên chỉ mang ý tính tham khảo. Đánh giá cao, thưởng điểm cho những ý độc đáo. NGƯỜI THẨM ĐỊNH NGƯỜI RA ĐỀ Nguyễn Đức Hậu