Đề kiểm tra 15 phút môn Sinh học Lớp 9 - Năm học 2018-2019

doc 5 trang nhatle22 1740
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra 15 phút môn Sinh học Lớp 9 - Năm học 2018-2019", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_kiem_tra_15_phut_mon_sinh_hoc_lop_9_nam_hoc_2018_2019.doc

Nội dung text: Đề kiểm tra 15 phút môn Sinh học Lớp 9 - Năm học 2018-2019

  1. Trường THCS Vạn Thiện Thứ ngày tháng 2 năm 2019 Họ và tên: ĐỀ KIỂM TRA 15 PHÚT Lớp: 9 MÔN: SINH HỌC. ĐỀ B Điểm Lời thầy, cô phê C©u 1: HiÖn t­îng t¨ng d©n sè c¬ häc lµ do: a.TØ lÖ sinh cao h¬n nhiÒu so víi tØ lÖ tö vong; b.TØ lÖ sinh vµ tØ lÖ tö vong b»ng nhau c.Sè ng­êi nhËp c­ nhiÒu h¬n l­îng ng­êi xuÊt c­ d. L­îng ng­êi xuÊt c­ nhiÒu h¬n l­îng ng­êi nhËp c­ C©u 2: HËu qu¶ dÉn ®Õn tõ sù gia t¨ng d©n sè qu¸ nhanh lµ: a.§iÒu kiÖn sèng cña ng­êi d©n ®­îc n©ng cao h¬n b.TrÎ ®­îc h­ëng c¸c ®iÒu kiÖn ®Ó hoch hµnh tèt h¬ng c. ThiÕu l­¬ng thùc, thiÕu n¬i ë, tr­êng häc vµ bÖnh viÖn d.Nguån tµi nguyªn Ýt bÞ khai th¸c h¬n Câu 3: Nguyên nhân của hiện tượng thoái hóa giống là gì: a. Giao phấn xảy ra ở thực vật . b. Giao phối ngẫu nhiên xảy ra ở động vật c.Tự thụ phấn bắt buộc ở cây giao phấn và giao phối cận huyết ở động vật d. Lai giữa các dòng thuần chủng khác nhau Câu 4: Giao phối cận huyết là : a. Giao phối giữa các cá thể khác bố mẹ; b. Lai giữa các cây con có cùng kiểu gen c. Giao phối giữa các cá thể có cùng bố mẹ hoặc giao phối giữa con cái với bố hoặc mẹ của chúng Câu 5: Hiện tượng không xuất hiện khi cho vật nuôi giao phối cận huyết là: a. Sức sinh sản ở thế hệ sau giảm, b. Con cháu xuất hiện các đặc điểm ưu thế so với bố mẹ c. Xuất hiện quái thai, dị hình d. Tạo ra nhiều kiểu gen mới trong bầy đàn Câu 6: Biểu hiện nào dưới đây không phải là của ưu thế lai? a. Con lai xuất hiện nhiều quái thai, dị hình; b. Con lai sinh trưởng nhanh, phát triển mạnh c. Con lai chống chịu tốt với các điều kiện môi trường d. Con lai có năng suất cao hơn bố mẹ Câu 7: Nguyên nhân di truyền chủ yếu của hiện tượng ưu thế lai là do: a. Con lai F1 sinh ra mang nhiều cặp gen hơn bố mẹ b. Con lai F1 tập trung được nhiều gen trội có lợi của bố và mẹ c. Con lai có nhiều cặp gen đồng hợp hơn bố mẹ d. Con lai có ít cặp gen dị hợp hơn bố mẹ Câu 8: Hai phương pháp chủ yếu được sử dụng trong chọn lọc giống là: a. Chọn lọc tự nhiên và chọn lọc nhân tạo b. Chọn lọc các thể và chọn lọc hàng loạt c. Chọn lọc có chủ định và chọn lọc không chủ định Câu 9: Nhược điểm của chọn lọc hàng loạt là: a. Chỉ dựa vào kiểu hình, thiếu kiểm tra kiểu gen b. Không có hiệu quả khi áp dụng trên vật nuôi
  2. c. Không có hiệu quả trên các cây tự thụ phấn d. cả 3 điều trên Câu 10: Chọn lọc cá thể áp dụng cho đối tượng nào sau đây? a. Cây tự thụ phấn b. Những cây có thể nhân giống bằng cành, củ, mắt ghép c. Vật nuôi d. Cả 3 đối tượng trên Câu 11: Tia tử ngoại thường được dùng để xử lí và gây đột biến ở: a. Thực vật và động vật b. Vi sinh vật, bào tử và hạt phấn c. Vi sinh vật, mô động vật và thực vật d. Động vật, vi sinh vật Câu 12: Tác dụng của sốc nhiệt là: a. Gây mất cặp nuclêôtit trong đột biến gen. b. Gây mất đoạn NST trong đột biến cấu trúc NST c. Gây đảo đoạn NST. d. Thường gây đột biến số lượng NST Câu 13: Biểu hiện nào sau đây không phải là của thoái hóa giống: a. Các cá thể có sức sống kém dần b. Sinh trưởng kém, phát triển chậm c. Khả năng chống chịu tốt với các điều kiện của môi trường d. Nhiều bệnh, tật xuất hiện Câu 14: Hiện tượng xuất hiện ở thế sau nếu thực hiện tự thụ phấn bắt buộc ở cây giao phấn là: a. Có khả năng chống chịu tốt với các điều kiện của môi trường b. Con cháu xuất hiện ngày càng đông, có nhiều kiểu gen, kiểu hình c. Cho năng suất cao hơn thế hệ trước d. Sinh trưởng và phát triển chậm, bộc lộ tính trạng xấu Câu 15: Trong chọn giống và sản xuất, việc ứng dụng của tự thụ phấn và giao phối gần nhằm mục đích: a. Tạo ra các dòng thuần để dùng làm giống b. Củng cố 1 tính trạng mong muốn nào đó ở vật nuôi và cây trồng c. Phát hiện và loại bỏ những kiểu gen xấu ra khỏi quần thể d. Cả 3 mục đích trên C©u 16: TËp hîp sinh vËt nµo sau ®©y lµ quÇn thÓ sinh vËt: a.C¸c c©y xanh trong mét khu rõng; b.C¸c ®éng vËt cïng sèng trªn mét ®ång cá c. C¸c c¸ thÓ chuét cïng sèng trªn mét ®ång lóa. d.C¶ A, B vµ ®Òu ®óng C©u 17: TËp hîp sinh vËt d­íi ®©y kh«ng ph¶i lµ quÇn thÓ sinh vËt tù nhiªn: a.C¸c c©y th«ng mäc tù nhiªn trªn mét ®åi th«ng b. C¸c con lîn nu«i trong mét tr¹i ch¨n nu«i c.C¸c con sãi trong mét khu rõng; d.C¸c con ong mËt trong mét v­ên hoa C©u 18: §Æc ®iÓm sau ®©y kh«ng ®­îc xem lµ ®iÓm ®Æc tr­ng cña quÇn thÓ lµ: a.TØ lÖ giíi tÝnh cña c¸c c¸ thÓ trong quÇn thÓ; b. Thêi gian h×nh thµnh cña quÇn thÓ c.Thµnh phÇn nhãm tuæi cña c¸c c¸ thÓ; d.MËt ®é cña quÇn thÓ C©u 19: C¸c c¸ thÓ trong quÇn thÓ ®­îc ph©n chia lµm c¸c nhãm tuæi lµ: a.Ấu trïng, giai ®o¹n sinh tr­ëng vµ tr­ëng thµnh. b.TrÎ, tr­ëng thµnh vµ giµ c. Tr­íc sinh s¶n, sinh s¶n vµ sau sinh s¶n; d.Tr­íc giao phèi vµ sau giao phèi C©u 20: Nhãm tuæi nµo cña c¸c c¸ thÓ kh«ng cßn kh¶ n¨ng ¶nh h­ëng tíi sù ph¸t triÓn cña quÇn thÓ? a. Nhãm tuæi sau sinh s¶n; b.Nhãm tuæi cßn non vµ nhãm sau sinh s¶n c.Nhãm tr­íc sinh s¶n vµ nhãm sau sinh s¶n; d.Nhãm tr­íc sinh s¶n vµ nhãm sinh s¶n
  3. Trường THCS Vạn Thiện Thứ ngày tháng 2 năm 2019 Họ và tên: ĐỀ KIỂM TRA 15 PHÚT Lớp: 9 MÔN: SINH HỌC. ĐỀ A Điểm Lời nhận xét của thầy cô Khoanh tròn vào đầu câu đúng trong các câu sau: C©u 1: HiÖn t­îng xuÊt hiÖn ë thÕ hÖ sau nÕu thùc hiÖn tù thô phÊn b¾t buéc ë c©y giao phÊn lµ: a.Cã kh¶ n¨ng chèng chÞu tèt víi c¸c ®iÒu kiÖn cña m«i tr­êng b.Con ch¸u xuÊt hiÖn ngµy cµng ®«ng, cã nhiÒu kiÓu gen, kiÓu h×nh c.Cho n¨ng suÊt cao h¬n thÕ hÖ tr­íc d. Sinh tr­ëng vµ ph¸t triÓn chËm, béc lé tÝnh tr¹ng xÊu C©u 2: §¨c ®iÓm cña lîn Ø n­íc ta lµ: a.TÇm vãc to, t¨ng träng nhanh; b. ThÞt cã nhiÒu mì, ch©n ng¾n, l÷ng vâng, bung sÖ c.ThÞt nhiÒu n¹c, tØ lÖ mì thÊp; d.Träng l­îng tèi ®a cao Câu 3: Biểu hiện của thoái hóa giống là: a. Con lai có sức sống cao hơn bố mẹ chúng. b. Con lai sinh trưởng mạnh hơn bố mẹ c. Năng suất thu hoạch luôn được tăng lên d. Con lai có sức sống kém dần Câu 4: Hiện tượng dưới đây xuất hiện do giao phối gần là: a. Con ở đời F1 luôn có các đặc điểm tốt. b. Con luôn có nguồn gen tốt của bố mẹ c. Xuất hiện quái thai, dị tật ở con. .d. Con thường sinh trưởng, phát triển tốt hơn bố mẹ Câu 5: Thoái hóa giống dẫn đến thế hệ sau có biểu hiện: a. Sức sống kém dần b. Sinh trưởng và phát triển chậm, chống chịu kém c. Nhiều tính trạng xấu có hại được bộc lộ d. Tất cả các ý trên Câu 6: Ưu thế lai biểu hiện rõ nhất khi thực hiện lai giữa: a. Các cơ thể khác loài b. Các dòng thuần có kiểu gen khác nhau c. Các cá thể được sinh ra từ 1 cặp bố mẹ. d. Hoa đực và hoa cái trên cùng 1 cây Câu 7: Trong chăn nuôi, để tận dụng ưu thế lai, người ta dùng phương pháp lai nào sau đây? a. Giao phối cận huyết. b. Lai kinh tế ; c. Lai phân tích; d. Giao phối ngẫu nhiên Câu 8: Phương pháp chọn lọc chỉ dựa trên kiểu hình mà không cần kiểm tra kiểu gen được gọi là: a. Chọn lọc không có chủ định b. Chọn lọc với quy mô nhỏ c. Chọn lọc hàng loạt d. Chọn lọc không đồng bộ Câu 9: Trong chăn nuôi vịt đẻ trứng, tiêu chuẩn của những con vịt được chọn phải là: a. Vịt tăng trọng nhanh b. con cái có đầu nhỏ, cổ dài, phần sau của thân nở c. Có chân thấp, ăn nhiều d. Có lông dài, đầu to, chân nhỏ Câu 10: Nhược điểm của chọn lọc cá thể là: a. Ứng dụng không có hiệu quả trên cây trồng b. Chỉ có hiệu quả trên cây trồng mà không có hiệu quả trên vật nuôi c. Hiệu quả thu được thấp hơn so với chọn lọc hàng loạt d. Công phu, tốn kém nên khó áp dụng rộng rãi
  4. Câu 11: Khi thực hiện lai giữa các dòng thuần có kiểu gen khác nhau thì ưu thế lai rõ nhất ở thế hệ con lai: a. Thứ nhất . b. Thứ hai . c. Thứ ba. d. Mọi thế hệ Câu 12: Từ thế hệ F2 trở đi, ưu thế lai giảm dần và để khắc phục tình trạng này; đồng thời để duy trì ưu thế lai, người ta dùng phương pháp: a. Nhân giống vô tính; b. Lai hữu tính c. Giao phối ở vật nuôi d. Giao phấn ở cây trồng Câu 13: Phương pháp chọn lọc có sự kết hợp dựa trên kiểu hình lẫn kiểm tra kiểu gen là: a. Chọn lọc có tổ chức và chọn lọc kiểu gen b. Chọn lọc cá thể c. Chọn lọc có chủ định và chọn lọc hàng loạt.d. Chọn lọc cá thể và chọn lọc đồng bộ Câu 14: Đặc điểm về kết quả của chọn lọc hàng loạt là: a. Kết quả nhanh ở thời gian đầu, nâng sức sản xuất đến mức độ nào đó rồi dừng lại b. Kết quả luôn cao và ổn định ; c. Kết quả luôn thấp và ổn định d. Kết quả chậm xuất hiện và ổn định C©u 44: KÕt qu¶ dÉn ®Õn vÒ mÆt di truyÒn khi cho giao phèi cËn huyÕt hoÆc tù thô phÊn lµ: a.Gi¶m tØ lÖ thÓ dÞ hîp vµ t¨ng tØ lÖ thÓ ®ång hîp trong quÇn thÓ b .Sù ®a d¹ng vÒ kÓu gen trong quÇn thÓ; c.Sù ®a d¹ng vÒ kiÓu h×nh trong quÇn thÓ d.Lµm t¨ng kh¶ n¨ng xuÊt hiÖn ®ét biÕn gen C©u 16: ý nghÜa cña nhãm tuæi tr­íc sinh s¶n trong quÇn thÓ lµ: aKh«ng lµm gi¶m kh¶ n¨ng sinh s¶n cña quÇn thÓ b. Cã vai trß chñ yÕu lµm t¨ng tr­ëng khèi l­îng vµ kÝch th­íc cña quÇn thÓ c.Lµm gi¶m mËt ®é trong t­¬ng lai cña quÇn thÓ d.Kh«ng ¶nh h­ëng ®Õn sù ph¸t triÓn cña quÇn thÓ C©u 17: MËt ®é cña quÇn thÓ ®­îc x¸c ®Þnh b»ng sè l­îng c¸ thÓ sinh vËt cã ë: a.Mét khu vùc nhÊt ®Þnh ; b.Mét kho¶ng kh«ng gian réng lín c.Mét ®¬n vÞ diÖn tÝch ; d. Mét ®¬n vÞ diÖn tÝch hay thÓ tÝch C©u 18: Sè l­îng c¸ thÓ trong quÇn thÓ t¨ng cao khi: a.x¶y ra sù c¹nh tranh gay g¾t trong quÇn thÓ ; b. Nguån thøc dåi dµo vµ n¬i ë réng r·i c.XuÊt hiÖn nhiÒu kÎ thï trong m«i tr­êng sèng ; d.Dich bÖnh lan trµn C©u 19: Nh÷ng ®Æc ®iÓm ®Òu cã ë quÇn thÓ ng­êi vµ c¸c quÇn thÓ sinh vËt kh¸c lµ: a.Giíi tÝnh, sinh s¶n, h«n nh©n, v¨n ho¸ b. Giíi tÝnh, løa tuæi, mËt ®é, sinh vµ tö c.V¨n ho¸, gi¸o dôc, mËt ®é, sinh vµ tö ; d.H«n nh©n, giíi tÝnh, mËt ®é C©u 20: Nh÷ng ®Æc ®iÓm chØ cã ë quÇn thÓ ng­êi mµ kh«ng cã ë quÇn thÓ sinh vËt kh¸c lµ: a.Giãi tÝnh, ph¸p luËt, kinh tÕ, v¨n ho¸ ; b.Sinh s¶n, gi¸o dôc, h«n nh©n, kinh tÕ c. Ph¸p luËt, kinh tÕ, v¨n ho¸, gi¸o dôc, h«n nh©n. d.Tö vong, v¨n ho¸, gi¸o dôc, sinh s¶n