Đề khảo sát chất lượng môn Sinh học Lớp 9 - Học kì I - Trường THCS Nga Thắng
Bạn đang xem tài liệu "Đề khảo sát chất lượng môn Sinh học Lớp 9 - Học kì I - Trường THCS Nga Thắng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- de_khao_sat_chat_luong_mon_sinh_hoc_lop_9_hoc_ki_i_truong_th.doc
Nội dung text: Đề khảo sát chất lượng môn Sinh học Lớp 9 - Học kì I - Trường THCS Nga Thắng
- PHÒNG GD&ĐT NGA SƠN KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS NGA THẮNG NĂM HỌC 201-2019 ĐỀ A Môn: SINH HỌC - LỚP 9 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) Họ, tên học sinh: Lớp 9 Trường THCS Điểm Lời phê của thầy cô giáo Đề bài Câu 1 (2 điểm): Trình bầy quá trình phát sinh giao tử đực ở động vật Câu 2 (3 điểm): Nguyên tắc bổ sung thể hiện như thế nào trong cấu trúc của phân tử ADN Mạch thứ nhất của đoạn gen có trình tự các nuclêôtít như sau - A – G – T – A – X – T – G – A – X – X – T – A – G – T – A - Mạch 2 của gen trên và ARN tổng hợp từ mạch 1 có trình tự như thế nào? Câu 3 (2,5 điểm): Thế nào là đột biến gen? Đột biến gen có những loại nào. Vì sao đột biến gen thường có hại cho bản thân sinh vật? Câu 4 (2,5 điểm): Ở đậu Hà Lan: gen A quy định hoa đỏ, trội hoàn toàn so với gen a quy định hoa trắng. Gen B quy định hạt vảng trội hoàn toàn so với gen a quy định quả xanh. 1. Viết tất cả các kiểu gen và kiểu hình tương ứng có thể có của các cây đậu Hà Lan về hai cặp tính trạng trên! 2. Viết sơ đồ lai khi cho cây đậu Hà lan hoa đỏ hạt xanh giao phấn với cây hoa trắng, hạt xanh. BÀI LÀM
- HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I NĂM HỌC 2018 - 2019 Môn: SINH HỌC - LỚP 9 ĐỀ A Nội dung Điểm Câu 1: -Tế bào mầm nguyên phân liên tiếp nhiều lần tạo ra các tinh nguyên bào 0,5 - Tinh nguyên bào phát triển thành tinh bào bậc 1 0,5 - Tinh bào bậc 1 giảm phân tạo 4 tinh trùng 0,5 Cả 4 tinh trùng đều tham gia thụ tinh được 0,5 Câu 2: 1. NTBS trong cấu trúc của ADN - Các nuclêôtit trên 2 mạch đơn của ADN liên kết với nhau theo Nguyên tắc bổ sung: Cứ A mạch này liên kết với T mạch kia; G mạch này liên kết với X 1,5 mạch kia và ngược lại 2. Mạch 2 của gen là: - A – X – A – T – X – A – X – T – G – G – A – A – X – T – G – 0,75 Trình tự các nuclêôtit của ẢN tổng hợp từ mạch 1 của gen là - A – X – A – U – X – A – X – U – G – G – A – A – X – U – G - 0,75 Câu 3: Đột biến gen là những biến đổi trong cấu trúc của gen liên quan đến một hay 1 một số cặp nu clêôtit Gồm các dạng mất; thêm; thay thế một hay một số cặp nclêôtit 0,5 Đột biến gen thường có hại vì chúng phá vỡ sự thống nhất hài hòa trong kiểu gen đã qua chọn lọc tự nhiên và duy trì lâu đời trong điều kiện tự nhiên. Gây 1 ra những rối loạn trong quá trình tổng hợp prôtêin Câu 4: Các kiểu gen và kiểu hình - AABB; AaBB; AABb; AaBb Hoa đỏ hạt vàng - AAbb; Aabb Hoa đỏ; hạt xanh 1 - aaBB; aaBb hoa trắng; hạt vàng - aabb hoa trắng hạt xanh 2. Hoa trắng; hạt vàng có 2 kiểu gen là AAbb và Aabb 0,5 Hoa trắng; hạt xanh có 1 kiểu gen là aabb Do vậy có 2 sơ đồ lai sau HS viết 2 sơ đồ lai 1
- PHÒNG GD&ĐT NGA SƠN KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS NGA THẮNG NĂM HỌC 201-2019 ĐỀ B Môn: SINH HỌC - LỚP 9 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) Họ, tên học sinh: Lớp 9 Trường THCS Điểm Lời phê của thầy cô giáo Đề bài Câu 1 (2 điểm): Trình bầy quá trình phát sinh giao tử cái ở động vật. Câu 2 (3 điểm): Trình bầy hệ quả của Nguyên tắc bổ sung trong cấu trúc phân tử ADN Mạch thứ nhất của đoạn gen có trình tự các nuclêôtít như sau - T – G – T – A – G – T – G – A – X – X – T – T – G – A – X - Mạch 2 của gen trên và ARN tổng hợp từ mạch 1 có trình tự như thế nào? Câu 3 (2,5 điểm): Thế nào là đột biến cấu trúc NST? Đột biến cấu trúc NST gồm những loại nào? Vì sao đột biến cấu trúc NST thường có hại cho bản thân sinh vật? Câu 4 (2,5 điểm): Ở đậu Hà Lan: gen A quy định hoa đỏ, trội hoàn toàn so với gen a quy định hoa trắng. Gen B quy định hạt vảng trội hoàn toàn so với gen b quy định quả xanh. 1. Viết tất cả các kiểu gen và kiểu hình tương ứng có thể có của các cây đậu Hà Lan về hai cặp tính trạng trên! 2. Viết sơ đồ lai khi cho cây đậu Hà lan hoa trắng, hạt vàng giao phấn với cây hoa trắng, hạt xanh. BÀI LÀM
- HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I NĂM HỌC 2018 - 2019 Môn: SINH HỌC - LỚP 9 ĐỀ B Nội dung Điểm Câu 1: -Tế bào mầm nguyên phân liên tiếp nhiều lần tạo ra các noãn nguyên bào 0,5 Noãn nguyên bào phát triển thành noãn bào bậc 1 0,5 Noãn bào bậc 1 giảm phân tạo 1 trứng và 3 thể cực thứ 2 0,5 Chỉ trứng mới tham gia thụ tinh được 0,5 Câu 2: 1. Hệ quả NTBS - Biết được trình tự các nuclêôtít mạch này có thể suy ra trình tự các nuclêôtít của mạch kia 1,5 - Về số lượng thì trong mỗi ADN ta có A = T; G = X 2. Mạch 2 của gen là: - A – X – A – T – X – A – X – T – G – G – A – A – X – T – G – 0,75 Trình tự các nuclêôtit của ẢN tổng hợp từ mạch 1 của gen là - A – X – A – U – X – A – X – U – G – G – A – A – X – U – G - 0,75 Câu 3: Đột biến cấu trúc NST là những biến đổi trong cấu trúc của NST 1 Gồm các dạng mất đoạn; lập đoạn đảo đoạn Đột biến cấu trúc NST thường có hại cho sinh vật vì: Trải qua quá trình tiến 0,5 hóa lâu dài, các gen đã được sắp xếp hài hòa trên NST. Biến đổi cấu trúc NST làm thay đổi số lượng và cách sắp xếp các gen trên đó đã gây hại cho sinh vật 1 Câu 4: Các kiểu gen và kiểu hình - AABB; AaBB; AABb; AaBb Hoa đỏ hạt vàng - AAbb; Aabb Hoa đỏ; hạt xanh 1 - aaBB; aaBb hoa trắng; hạt vàng - aabb hoa trắng hạt xanh 2. Hoa trắng; hạt vàng có 2 kiểu gen là aaBB và aaBb 0,5 Hoa trắng; hạt xanh có 1 kiểu gen là aabb Do vậy có 2 sơ đồ lai sau HS viết 2 sơ đồ lai 1