Đề thi chọn học sinh giỏi môn Sinh học Lớp 9 - Năm học 2010-2011 - Sở Giáo dục và đào tạo Cao Bằng

doc 16 trang nhatle22 2150
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi chọn học sinh giỏi môn Sinh học Lớp 9 - Năm học 2010-2011 - Sở Giáo dục và đào tạo Cao Bằng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_thi_chon_hoc_sinh_gioi_mon_sinh_hoc_lop_9_nam_hoc_2010_20.doc

Nội dung text: Đề thi chọn học sinh giỏi môn Sinh học Lớp 9 - Năm học 2010-2011 - Sở Giáo dục và đào tạo Cao Bằng

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI CẤP TỈNH CAO BẰNG L ỚP 9 NĂM HỌC 2010 - 2011 Môn: Sinh học Thời gian: 150 phút ( không kể thời gian giao đề) ĐỀ CHÍNH THỨC ĐỀ BÀI Câu 1: ( 3,5 điểm) a. Thành phÇn ho¸ häc cña x­¬ng cã ý nghÜa g× đối víi chøc n¨ng cña x­¬ng? Gi¶i thÝch v× sao x­¬ng ®éng vËt ®­îc hÇm ( đun sôi lâu) thì bị bở ? b. Cho biết nguyên nhân gây bệnh kiết lị và bệnh sốt rét. Chỉ ra sự khác nhau trong dinh dưỡng của trùng kiết lị và trùng sốt rét? Câu 2: (3,0 điểm) a. Thế nào là hiện tượng trội không hoàn toàn? b. Ở một loài thực vật, hoa màu đỏ là trội so với hoa màu trắng. Cho giao phấn giữa cây hoa đỏ thuần chủng với cây hoa trắng thuần chủng, thu được F1. Cho F1 tự thụ phấn thu được F2. - Xác định tỉ lệ kiểu gen và kiểu hình của F1 và F2. - Màu sắc hoa bị chi phối bởi quy luật di truyền nào? Câu 3: ( 6,5 điểm) a. So s¸nh NST th­êng vµ NST giíi tÝnh. b. Phân biệt thường biến và đột biến. c. ChØ ra sù kh¸c nhau gi÷a bÖnh b¹ch t¹ng víi bÖnh ®ao ë ng­êi? Tõ ®ã h·y gi¶i thÝch c¬ së khoa häc cña lêi khuyªn: Ng­êi phô n÷ kh«ng nªn sinh con ë ngoµi ®é tuæi 35? C©u 4: (5,0 ®iểm) a. H·y nªu c¸c ®iÓm kh¸c nhau vÒ cÊu t¹o vµ chøc n¨ng cña ADN vµ ARN. b. Mét ®o¹n m¹ch ARN cã tr×nh tù c¸c nuclªotit nh­ sau: - A – U – G – X – U – U – G – A – X – H·y x¸c ®Þnh tr×nh tù c¸c nuclª«tit trong ®o¹n gen ®· tæng hîp ra ®o¹n m¹ch ARN trªn. c. Một gen có 120 chu kì xoắn. Hiệu số % của số nuclêôtít loại A với nuclêôtít không bổ sung với nó bằng 20%. Xác định số lượng mỗi loại nucleôtít của gen. Câu 5. (2,0 điểm) a. Cho biết hậu quả của việc giao phối gần ở động vật. Tại sao chim bồ câu thường xuyên giao phối gần mà không bị thoái hoá giống? b. Phân biệt mối quan hệ cộng sinh và hội sinh. Hết Họ và tên thí sinh: số báo danh
  2. Họ tên và chữ ký của giám thị số 1:
  3. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO CAO BẰNG HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ CHÍNH THỨC ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 9 MÔN SINH ( Hướng dẫn chấm gồm: 04 trang) Câu Ý Nội dung Thang thứ điểm a Ý nghĩa của thành phần hoá học với chức năng của xương: 2đ - Thành phần hoá học của xương gồm có. Thành phần hữu cơ và 0,25 thành phần vô cơ. -Thành phần hữu cơ là chất kết dính( chÊt cèt giao ) và đảm bảo tính đàn hồi của xương. 0,75 - Thành phần vô cơ: canxi và photpho làm tăng độ cứng của xương. Nhờ vậy xương vững chắc, là cột trụ của cơ thể. - Khi hầm xương bò, lợn chÊt kÕt dÝnh (chất cốt giao ) bị phân 1,0 hủy, vì vậy nước hầm xương thường sánh và ngọt lại. Phần xương 1 còn lại là chất vô cơ không còn được liên kết bởi cốt giao nên bị (3,5đ) bở . b + Nguyeân nhaân beänh kieát lò laø do truøng kieát lò kí sinh gaây ra 0,25 1,5đ + Nguyeân nhaân beänh soát reùt laø do truøng soát reùt kí sinh gaây ra. 0,25 + Khaùc nhau trong dinh dưỡng của 2 loại : - Truøng kieát lò lôùn neân Nuclêotítoát hoàng caàu vaø tieâu hoaù chuùng. 0,5 - Truøng soát reùt nhoû hôn neân chui vaøo hoàng caàu kí sinh, aên heát chaát nguyeân sinh cuûa hoàng caàu roài sinh saûn cho ra nhieàu truøng 0,5 môùi roài phaù vôõ hoàng caàu. Moãi truøng kí sinh laïi chui vaøo caùc hoàng caàu khaùc ñeå laëp laïi quaù trình aáy. + Hiện tượng trội không hoàn toàn: Là hiện tượng di truyền a trong đó kiểu hình của cơ thể lai F1 biểu hiện tính trạng trung gian 0,5 (0,5) giữa bố và mẹ, còn ở F2 có tỉ lệ 1:2:1 2 - Tỉ lệ kiểu gen và kiểu hình của F1 và F2 : * TH1: Hoa đỏ trội hoàn toàn so với hoa trắng (3,0đ) b P: AA (hoa đỏ) x aa (hoa trắng) F Aa  F Kgen: 1 AA : 2 (2,5) 1 2 1,0 Aa : 1 aa; kiểu hình: 3 cây hoa đỏ : 1 cây hoa trắng. * TH2: Hoa đỏ tr ội không khoàn toàn so với hoa trắng: P: AA (hoa đỏ) x aa (hoa trắng)  F 1 Aa (hoa hồng)  F 2 KG: 1.0 1AA : 2 Aa : 1 aa; kiểu hình: 1 cây hoa đỏ : 2 cây hoa hồng : 1 cây hoa trắng.
  4. - Trong cả hai trường hợp trội hoàn toàn và trội không hoàn toàn, 0,5 màu sắc hoa đều chịu chi phối bởi quy luật phân ly. NST th­êng NST giíi tÝnh a - Lu«n tån t¹i theo tõng cÆp - ChØ cã cÆp XX lµ t­¬ng (2đ) t­¬ng ®ång. ®ång. - Cã nhiÒu cÆp trong 1 tÕ bµo - Th­êng chØ cã 1 cÆp trong - Gièng nhau gi÷a c¸ thÓ ®ùc vµ mçi tÕ bµo c¸ thÓ c¸i, kh«ng x¸c ®Þnh ®­îc - Kh¸c nhau gi÷a c¸ thÓ ®ùc giíi tÝnh vµ c¸ thÓ c¸i. X¸c ®Þnh ®­îc - Chøa gen quy ®Þnh tÝnh tr¹ng giíi tÝnh. th­êng, kh«ng liªn quan g× ®Õn - Chøa gen quy ®Þnh giíi giíi tÝnh nh­: mµu tãc, mµu da tÝnh vµ NST th­êng liªn kÕt ë ng­êi. víi giới tÝnh nh­: giäng nãi, d¸ng ®i, sè l­îng hång cÇu, b¹ch cÇu ë ng­êi. Ghi chú: Mỗi ý đúng chấm: 0,25 điểm §ét biÕn Th­êng biªn b - BiÕn ®æi trong c¬ së vËt - BiÕn ®æi kiÓu h×nh, ph¸t sinh 3 1,75đ chÊt di truyÒn (ADN, NST) trong ®êi c¸ thÓ d­íi t¸c ®éng nªn di truyÒn ®­îc (0,5®) trùc tiÕp cña m«i tr­êng (6,5đ) - XuÊt biÖn víi tÇn sè thÊp, (0,25®). xuÊt hiÖn mét c¸ch ngÉu - Kh«ng di truyÒn cho thÕ hÖ nhiªn vµ đa số cã h¹i, một sau (0,25®) ít có lợi và trung tính. - Ph¸t sinh ®ång lo¹t theo mét (0,25®). h­íng x¸c ®Þnh,øng víi ®iÒu kiÖn m«i tr­êng (0,25®). BÖnh b¹ch t¹ng BÖnh §ao - Lµ thÓ ®ét biÕn lÆn ( gen tréi - Lµ thÓ dÞ béi do ®ét biÕn bÞ ®ét biÕn thµnh gen lÆn) NST t¹o ra c (0,25®) (0,25®) 2,75đ - Sè l­îng NST trong tÕ bµo - Sè l­îng NST trong tÕ bµo sinh d­ìng kh«ng ®æi, ë ng­êi sinh d­ìng t¨ng 1 NST sè b¹ch t¹ng th× trong tÕ bµo vÉn 21, ng­êi bÖnh ®ao, trong tÕ cã: 2n = 46. bµo cã: 2n+1=47. (0,25®) (0,25®) - ChØ mÊt s¾c tè ë da, tãc, m¾t, - C¬ thÓ dÞ d¹ng, bÞ gi¶m søc kh«ng ¶nh h­ëng ®Õn ho¹t sèng, si ®Çn, kh«ng cã con, ®éng sinh lý(0,25®) có thÓ chÕt sím (0,25®)
  5. Gi¶i thÝch c¬ së khoa häc + VÒ mÆt sinh häc: - Qua nghiªn cøu cho thÊy tØ lÖ cu¶ trÎ sinh ra bÞ m¾c bÖnh tËt di truyÒn nh­: BÖnh ®ao, bÖnh tíc n¬, bÖnh c©m ®iÕc bÈm sinh t¨ng theo tuæi sinh ®Î cña ng­êi mÑ, ®Æc biÖt lµ khi mÑ tõ 35 tuæi trë ®i. Lý do bëi ë tuæi nµy trë ®i c¸c yÕu tè g©y ®ét biÕn cña m«i tr­êng tÝch luü trong tÕ bµo cña bè mÑ nhiÒu h¬n vµ ph¸t huy. - T¸c h¹i cña nã: DÉn ®Õn ph¸t sinh ®ét biÕn trong qu¸ tr×nh sinh 0,5 s¶n. 0,25 + VÒ mÆt søc khoÎ sinh ho¹t: ViÖc sinh con ë ®é tuæi ngoµi 35 sÏ kÐo dµi sù lo toan con c¸i vµ gia ®×nh ë ng­êi phô n÷ gi¶m søc khoÎ cña ng­êi mÑ, ¶nh h­ëng ®Õn sinh ho¹t vµ c«ng t¸c, ®ång thêi t¨ng g¸nh nÆng cho XH. 0,5 C¸c ®iÓm kh¸c nhau gi÷a ADN vµ ARN ADN ARN - Cã cÊu tróc hai m¹ch - Cã cÊu tróc 1 m¹ch a CÊu xo¾n l¹i (2đ) t¹o - Cã Nuclêotítclª«tit lo¹i - Cã Nuclêotítclªotit timin(T) mµ kh«ng cã lo¹i uraxin(U) mµ uraxin(U) kh«ng cã timin(T) - Cã kÝch th­íc vµ khèi - Cã kÝch th­íc vµ khèi l­îng lín h¬n ARN l­îng nhá h¬n ADN Chøc - Chøa gen mang th«ng - Trùc tiÕp tæng hîp 4 n¨ng tin quy ®Þnh cÊu t¹o ph©n Pr«tªin tö Pr«tªin. 5,0 đ Mçi ý đúng ( 0,25® ) M¹ch khu«n: b - T – A – X – G – A – A – X – T – G- 0,5 1,0đ - A – T – G – X – T – T – G – A – X- 0,5 Mạch bổ sung Tổng số Nuclêotít của gen: N= 120 x 20 = 2400(Nuclêotít) 0,5 Tỉ lệ mỗi loại Nuclêotít của gen: Ta có: A+G = 50% (1) c A - G = 20% (2) 2,0đ (1) + (2) : 2A = 70% => A = T = 70%/2 = 35% 0,5
  6. G = X = 50% - 35% = 15% Số Nuclêotít mỗi loại của gen: A = T = (2400 x 35)/100 = 840 Nuclêotít 0,5 G = X = 1200 – 840 = 360 Nuclêotít 0,5 * Hậu quả của giao phối cận huyết: Dẫn đến hiện tượng thoái 5 a hoá giống, ở các thế hệ sau con cái sinh trưởng, phát triển yếu, sức 0,5 (2,0®) 1,0đ đẻ giảm, quái thai, dị tật bẩm sinh, chết non. * Ở chim bồ cầu thường xuyên xảy ra giao phối gần nhưng không bị thoái hoá giống vì: Hiện tại chúng đang mang những cặp gen đồng hợp không gây hại cho chúng. 0,5 b * Quan hệ cộng sinh: là sự hợp tác cùng có lợi giữa các loài sinh 0,5 1,0đ vật. * Hội sinh là mối quan hệ giữa hai loài sinh vật, trong đó một bên có lợi và một bên không có lợi và cũng không có hại. 0,5 Ghi chú: + Điểm toàn bài là tổng điểm của các câu, lấy tròn đến 2 số thập phân. + Nếu thí sinh làm bài theo cách khác mà lập luận chặt chẽ, chính xác thì vẫn chấm điểm tối đa.
  7. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI CẤP TỈNH LỚP 9 THCS NĂM CAO BẰNG HỌC 2010-2011 Môn: SINH Thời gian: 150 phút (không kể thời gian giao đề) ĐỀ DỰ BỊ ĐỀ BÀI (Đề gồm: 02 trang) Câu 1. ( 1,0 điểm) a. Thụ phấn là gì? b. Thế nào là hoa tự thụ phấn? Hoa giao phấn? Hoa giao phấn có những đặc điểm gì khác hoa tự thụ phấn? Câu 2. (1,0 điểm) a. Cho biết đặc điểm cấu tạo ngoài của cá chép thích nghi với đời sống bơi lội? b. Tại sao trong những ngày hè oi bức thường có hiện tượng cá ngoi đầu lên mặt nước? Câu 3. ( 2,0 điểm). a. Vận tốc máu chảy thay đổi như thế nào trong các loại mach? Điều đó có ý nghĩa gì? Vì sao vận tốc máu chảy trong mỗi loại mạch là khác nhau? b. Một người ở vùng đồng bằng lên sống một thời gian ở vùng núi cao, không khí ở vùng núi đó nghèo ôxy. Em hãy cho biết trong cơ thể người đó xảy ra những thay đổi nào về hoạt động và cấu trúc của hệ hô hấp, tuần hoàn và máu? Câu 4. ( 1,0 điểm). a. Trong phép lai 2 cặp tính trạng của Men Đen ở F 2 bên cạnh kiểu hình giống P như hạt vàng , trơn và hạt xanh, nhăn, còn xuất hiện kiểu hình khác P là hạt vàng, nhăn và hạt xanh, trơn, những kiểu hình khác P được gọi là gì? Hãy trình bày về khái niệm đó ? b. Khi lai 2 cây cà chua. Quả đỏ thuần chủng lai phân tích thì thu được; A. Toàn quả vàng. C. Tỉ lệ 1 quả đỏ: 1 quả vàng. Hoăc toàn quả đỏ B. Toàn quả đỏ D. Tỉ lệ 3 quả đỏ :1 quả vàng Hãy lựa chon ý trả lời đúng? Câu 5. ( 3,0 điểm ). a. So sánh sự khác nhau giữa giảm phân I và giảm phân II. b. Khi giảm phân và thụ tinh, trong tế bào của loài giao phối 2 cặp nhiễm sắc thể tương đồng kí hiệu là; Aa, Bb. sẽ cho các tổ hợp nhiễm sắc thể nào trong các giao tử và các hợp tử? Câu 6. (3,0 điểm). 1. Một đoạn mạch ARN có trình tự các nuclêotit như sau:
  8. - A – U – G – X - U – A – G – U – G – Hãy xác định trình tự nuclêotit trong mạch khuôn của gen đã tổng hợp ra đoạn mạch ARN trên? 2. Một phân tử ADN có nuclêotit loại Timin chiếm 20% tổng số nuclêotit của gen đó. a. Tính thành phần % của các nuclêotit còn lại trong phân tử ADN? b. Tính số lượng các nuclêotit còn lại trong phân tử ADN, cho biết phân tử ADN đó có 6000 nu. Câu 7.( 2,0 điểm). Một nhiễm sắc thể có trình tự các gen phân bố như sau: A B C D E * F G H a. Có các dạng đột biến cấu trúc nào có thể xảy ra đối với nhiễm sắc thể trên? b. Viết sơ đồ trình tự gen của các dạng đó? Và cho biết hậu quả của từng dạng? Câu 8. ( 3,0 điểm). Một người phụ nữ kể rằng; “ Bố tôi bị bênh máu khó đông, còn mẹ tôi bình thường, sinh ra được 2 chị em tôi đều bình thường,. Tôi lớn lên lâý chồng bình thường không mắc bệnh máu khó đông, sinh ra được 4 người con, có 2 con gái và 1 con trai bình thường, có 1 con trai bị mắc bệnh máu khó đông”. a. Dựa vào lời kể của người phụ nữ đó, hãy lập sơ đồ phả hệ của gia đình trên? b. Cho biết bệnh máu khó đông do gen lặn hay gen trội qui định? Sự di truyền có liên quan với giới tính hay không? Vì sao? Câu 9. ( 2,0 điểm) a. Nếu cho các con gà ri trong cùng 1 đàn giao phối với nhau qua nhiều thế hệ thì tỉ lệ kiểu gen ở những thế hệ sau sẽ thay đổi như thế nào? Và sẽ dẫn đến hậu quả gì? Đặc điểm của hậu quả đó? Tai sao người ta vẫn tiến hành như vậy? b. Nếu cho giống gà ri giao phối với gà Lương phượng thì con ở đời F 1 sinh ra sẽ như thế nào? người ta thường dùng con F1 đó để làm gi? Vì sao? Câu 10. (2,0 điểm) Một nhà nghiên cứu cho biết số liệu về nhiệt độ tác động đối với 1 số loài cá ở Việt nam như sau: o o o - Cá chép: 2 C – 28 C- 44 C - Cá Rô phi; 5oC - 30oC - 42oC a. Từ kiến thức đã học em hãy giải thích các con số đó ? b. Cho biết loài nào dễ thích nghi với môi trường hơn? Vì sao? Hết
  9. Họ và tên thí sinh Số báo danh Họ tên và chữ kỹ của giám thị số 1 . SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI CAO BẰNG CẤP TỈNH LỚP 9 THCS NĂM HỌC 2010-2011 Môn: Sinh học. ĐỀ DỰ BỊ (Hướng dẫn chấm gồm: 06 trang) Câu thứ Thang Ý Nội dung điểm a Thụ phấn là hiện tượng hạt phấn tiếp xúc với 0,25 (0,25đ) đầu nhuỵ b - Hoa tự thụ phấn là những hoa có hạt phấn rơi 0,25 (0,75đ) vào đầu nhuỵ của chính hoa đó. - Hoa giao phấn là những hoa có hạt phấn 1 0,25 chuyển đến đầu nhuỵ của hoa khác. ( 1 điểm) - Đặc điểm của hoa giao phấn khác hoa tự thụ 0,25 phấn là: hoa giao phấn có hoa đơn tính và hoa lưỡng tính , những hoa lưỡng tính có nhị và nhuỵ không chín cùng một lúc 2 a * - Thân cá chép thon dài, đầu thuôn nhọn 0,2 (1 điểm) (0,8đ) gắn chặt với thân Giúp cho thân cá chuyển
  10. động dễ dàng theo chiều ngang, giảm sức cản của nước. - Mắt cá không có mi, màng mắt tiếp xúc với 0,2 môi trường nước màng mắt không bị khô, dễ phân biệt ra con mồi và kể thù. - Vẩy cá có da bao bọc trong da có nhiều tuyến 0,2 tiết chất nhầy Sự sắp xếp vẩy cá trên thân khớp với nhau như ngói lợp Giảm sự ma sát giữa da và môi trường, giảm sức cản của nước.giúp cá cử động dễ dàng . - Vây cá có các tia vây được căng bởi da mỏng, 0,2 khớp động với thân, hình bơi chèo Có vai trò như bơi chèo b * trong những ngày hè oi bức thường có hiện 0,2 (0,2đ) tượng cá ngoi lên mặt nước đẻ hô hấp vì lượng oxy hoà tan trong nước ít. a * Vận tốc máu trong các loại mạch là không 0,5 (1,2đ) giống nhau, máu chảy nhanh nhất ở động mạch chủ, giảm dần ở các động mạch khác, chậm 3 nhất ở mao mạch, sau đó tăng dần ở tĩnh mạch ( 2 điểm) nhỏ đến tĩnh mạch chủ. * Ý nghĩa. - Ở động mạch máu chảy nhanh kịp thời 0,5 cung cấp oxy và chất dinh dưỡng cho tế bào.
  11. - Ở mao mạch chậm nhất Thuận lợi cho sự trao đổi chất giữa máu và tế bào. - Ở tĩnh mạch vận tốc tăng dần quay vòng nhanh. * Vận tốc máu chảy khác nhau vì phụ thuộc 0,2 vào tổng tiết diện của các loại mạch (ĐM, TM, b MM,) (0,8đ) * - Nhịp thở nhanh, tăng không khí, tăng khả 0,2 năng tiếp nhận oxy. - Tim đập nhanh hơn, tăng tốc độ tuần hoàn 0,2 máu, tập trung nhiều máu cho các bộ phận quan trọng. - Do hồng cầu gắn được ít oxy, nên tuỷ sống 0,2 sản xuất thêm hồng cầu vào máu làm tăng khả năng vận chuyển oxy của máu. - Tăng thể tích phổi và thể tích tâm thất. 0,2 a - Những kiểu hình khác P như hạt vàng, 0,25 (0,75đ) nhăn và hạt xanh, trơn gọi là biến dị tổ hợp. 4 - Biến dị tổ hợp là tổ hợp lại vật chất di 0,5 (1 điểm) truyền của bố và mẹ qua quá trình thụ tinh. b * Ý ( C ) 0,25 (0,25đ) a Giảm phân I Giảm phân II 5 (2,0đ) Xảy ra nhân đôi NST Không xảy ra nhân (3 điểm) ở kì trung gian I đôi NST 0,4
  12. Xảy ra sự tiếp hợp Không xảy ra tiếp NST ở kì đầu I hợp NST 0,4 Các NST kép xếp Các NST kép xếp thành 2 hàng trên mặt thành 1 hàng trên mặt phẳng xích đạo của phẳng xích đạo của thoi vô sắc ở kì giữa I thoi vô sắc ở kì giữa II 0,4 Các NST kép không Các NST kép tách tách tâm động ở kì tâm động ở kì sau II sau I 0,4 Kết thúc kì cuối I Kết thúc kì cuối II mỗi tế bào con có n mỗi tế bào con có n 0,4 NST kép NST đơn b Các tổ hợp nhiễm sắc thể. (1,0đ) - Trong giao tử; AB, Ab, aB, ab. - Trong hợp tử: 0,25 AABB, AABb, AaBB, AaBb, AAbb, aaBB, 0,75 aaBb, Aabb, aabb. 1 * Nu ARN: -A- U- G- X- U- A- G- U- 1,0 (1,0đ) G- 6 M.gốc ADN: - T- A- X- G- A- T- X- T- X- (3 điểm) 2 M.bổ sung: - A- T- G- X- T- A- G- A- 1,0 (2,0đ) G- a.). % của các nu còn lại:
  13. - Phân tử ADN là 1 chuỗi xoẵn kép gồm 2 mạch đơn. - Áp dụng NTBS ( A-T, G-X) A%= T%= 20% (1) G%+A%= 50% (2) Thế (1) vào (2) G% = 50% - 20% =30% b). Số lượng các nu còn lại trong phân tử ADN Ta biết N = 6000 = 100% A% = T% = 20% 0,5 G% = X% =30% 0,5 Số lượng nu A=T= 20 x 6000 : 100 = 1200nu Số lượng nu G=X=30 x 6000 : 100 = 1800 * Các dạng đột biến cấu trúc nhiễm sắc thể có 0,5 thể xảy ra đối với nhiễm sắc thể đó là; Mất đoạn, Lặp đoạn, Đảo đoạn. * Sơ đồ trình tự gen của các dạng trên, và hậu quả của từng dạng. - Mất đoạn. C D E * F G H 0,5 7 Hậu quả . Mất đoạn nhỏ ở đầu NST 21 ở người ( 2 điểm) gây bệnh ung thư máu. - Lặp đoạn. A B C D C D E * F G H 0,5 Hậu quả. Làm tăng hoạt tính của enzim amilaza ở lúa mạch. - Đảo đoạn. A D C B E * F G H. 0,5 Hậu quả.Tăng cường sự sai khác giữa các
  14. nhiễm sắc thể tương ứng tạo sự đa dạng cho loài. * Sơ đồ phả hệ của gia đình người phụ nữ Thế hệ I a 1,5 Thế hệ II (1,5đ) Thế hệ III Chú thích: Nữ bình thường Nam bị bệnh 8 Nam bình thường (3 điểm) b 0,5 (1,5đ) - Máu khó đông do gen lặn qui định. Sự di truyền có liên quan tới giới tính. 1,0 - Vì theo đầu bài và phả hệ chỉ có người con trai mặc bệnh, chứng tỏ gen qui định máu khó động do gen lặn qui định nằm trên nhiễm sắc thể giới tính X không nằm trên nhiễm sắc thể giới tính Y. Do vậy con trai có NST giới tính là XY chỉ cần mang 1 gen lặn bệnh đã biểu hiện ra kiểu hình., còn con gái có NST giới tính là XX nên bệnh biểu hiện ra kiểu hình khi mang
  15. cả 2 gen lặn đó. * Nếu cho các con gà ri trong cùng 1 đàn giao phối với nhau qua nhiều thế hệ thì tỉ lệ kiểu gen ở những thế hệ sau có kiểu gen đồng a hợp tử tăng dần , kiểu gen dị hợp tử giảm dần, (1,0đ) gen lặn chuyển dần từ dị hợp sang đồng hợp, gen lặn gây hại gặp nhau dẫn đến hiện tượng 1,0 thoái hoá. * Đặc điểm của hiện tượng thoái hoá là sức sống kém, phát triển chậm, năng xuất giảm, dị tật, dị dạng. * Người ta vẫn tiến hành vì; 9 - Để củng cố và duy trì những tính trạng ( 2 điểm) mong muốn. - Tạo dòng thuần có các gen đồng hợp - Phát hiện gen sấu để loại bỏ ra khỏi quần thể * Nếu cho giống gà Ri giao phối với gà Lương phượng con F sinh ra có sức sống cao hơn, 1 1,0 sinh trưởng nhanh, phát triển mạnh, chống chịu b tốt, năng xuất cao. * Người ta thường dùng con F để làm kinh tế, (1,0đ) 1 nuôi lấy thịt chứ không để làm giống. Vì con F1 có năng xuất cao, để làm giống năng xuất giảm dần qua các thế hệ. Đối với cá chép 0,75 a * 20C là điểm gây chết dưới ( Giới hạn dưới) (1,5đ) của cá chép, là giới hạn nhiệt độ thấp nhất từ nhiệt độ này trở xuống cá bị chết. * 28oC là điểm cực thuận. ở nhiệt độ này cá chép sinh trưởng, phát triển tốt nhất. 10 * 44oC là điểm gây chết trên ( Giới hạn trên) (2 điểm) của cá chép. từ nhiệt độ này trở lên cá không sống được. * Từ 2oC- 44oC là giới hạn chịu đựng, là khoảng nhiệt độ mà ở đó cá chép có thể tồn tại và phát triển 0,75 Đói với cá Rô phi ( giải thích tương tự) 0,5 * Trong 2 loài cá đó cá chép là loài thích
  16. b nghi với môi trường hơn. Vì cá chép có giới hạn chịu nhiệt rộng hơn cá Rô phi. (0,5đ) Ghi chú: + Điểm toàn bài là tổng điểm của các câu, lấy đến 2 chữ số thập phân. + Nếu thí sinh làm bài theo cách khác mà lập luận chặt chẽ, chính xác thì vẫn chấm điểm tối đa.