Phương pháp giải môn Toán Lớp 6 Sách Chân trời sáng tạo - Chương 8: Hình học phẳng - Bài 3: Hai đường thẳng cắt nhau, song song. Tia

docx 3 trang Thu Mai 04/03/2023 2520
Bạn đang xem tài liệu "Phương pháp giải môn Toán Lớp 6 Sách Chân trời sáng tạo - Chương 8: Hình học phẳng - Bài 3: Hai đường thẳng cắt nhau, song song. Tia", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxphuong_phap_giai_mon_toan_lop_6_sach_chan_troi_sang_tao_chuo.docx

Nội dung text: Phương pháp giải môn Toán Lớp 6 Sách Chân trời sáng tạo - Chương 8: Hình học phẳng - Bài 3: Hai đường thẳng cắt nhau, song song. Tia

  1. § 3: HAI ĐƯỜNG THẲNG CẮT NHAU, SONG SONG. TIA A. KIẾN THỨC CẦN NHỚ 1. Hai đường thẳng cắt nhau, song song - Nếu hai đường thẳng chỉ có một điểm chung, ta nói rằng hai đường thẳng đó cắt nhau. Điểm chung được gọi là giao điểm của hai đường thẳng. - Nếu hai đường thẳng không có điểm chung nào, ta nói rằng hai đường thẳng đó song song với nhau. 2. Tia Mỗi điểm O trên một đường thẳng chia đường thẳng đó thành hai phần, mỗi phần gọi là một tia gốc O B. BÀI TẬP CÓ HƯỚNG DẪN. (MẪU TỰ LUẬN)  DẠNG 1: Vẽ hình theo diễn đạt Bài 1. Vẽ hình theo mô tả sau: Chấm hai điểm A và B trên giấy a) Vẽ đường thẳng a đi qua hai điểm A và B. b) Vẽ một điểm C không thuộc đường thẳng a, từ C vẽ đường thẳng b song song với đường thẳng AB. c) Vẽ đường thẳng c đi qua điểm A và cắt đường thẳng b tại điểm D. d) Lấy một điểm E nằm giữa hai điểm A và D. Vẽ đường thẳng CE cắt đường thang93 a tại điểm F. Hướng dẫn: Vẽ hình theo trình tự của bài toán. Bài 2. Trên đường thẳng a lấy 4 điểm M, N, P, Q sao cho N nằm giữa M và P; P nằm giữa N và Q. Hãy chỉ ra các tia gốc N, gốc P. Hướng dẫn: Vẽ đường thẳng a, xác định 4 điểm M, N, P, Q rồi chỉ ra các tia theo yêu cầu.  DẠNG 2: Vẽ hình rồi xác định yêu cầu của bài toán Bài 3. Cho bốn đường thẳng a, b, c, d trong đó ba đường thẳng a, b, c cắt nhau tại một điểm. Các đường thẳng b, c, d cũng cắt nhau tại một điểm. Bốn đường thẳng a, b, c, d có cắt nhau tại một điểm hay không? Vì sao? Hướng dẫn: Vẽ đường thẳng a, b, c, d theo yêu cầu rồi xác định yêu cầu bài toán Bài 4. Hãy vẽ ba đường thẳng sao cho cứ hai trong số ba đường thẳng đó đều cắt nhau. Kí hiệu các giao điểm của đường thẳng đó. Có bao nhiêu giao điểm được tạo thành. Hướng dẫn: Vẽ ra 3 đường thẳng theo yêu cầu bài toán rồi trả lời câu hỏi. C. BÀI TẬP TỰ GIẢI CÓ ĐÁP SỐ. Bài 5. Cho ba điểm phân biệt không thẳng hàng. Em hãy vẽ một đường thẳng đi qua hai trong số ba điểm đó, rồi vẽ tiếp đường thẳng thứ hai đi qua điểm còn lại và song song với đường thẳng vừa vẽ. Đáp số:
  2. Bài 6. Có bao nhiêu giao điểm được tạo thành bởi ba đường thẳng? Hãy vẽ hình trong mỗi trường hợp đó. Đáp số: Không có giao điểm 1 giao điểm 3 giao điểm 2 giao điểm Bài 7. Hãy vẽ hình tương ứng trong mỗi trường hợp sau: a) Tia MN b) Tia NM c) Đường thẳng MN Đáp số: a) b) c) M N M N M N Bài 8. Cho điểm P không nằm trên đường thẳng MN. Vẽ tia Px cắt đường thẳng MN tại điểm K sao cho điểm M nằm giữa K và N. Đáp số:
  3. P K M N x Bài 9. Hãy vẽ hình để minh họa khẳng định sau: Nếu điểm O nằm giữa hai điểm A và B, điểm M nằm giữa hai điểm O và A, điểm N nằm giữa hai điểm O và B thì điểm O nằm giữa hai điểm M và N Đáp số: A M O N B D. BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM Câu 1. Qua hai điểm A và B cho trước có bao nhiêu đường thẳng? Em hãy chọn phương án đúng A. 1B. 2 C. Nhiều hơn 2 D. Không có đường thẳng nào Câu 2. Cho bốn điểm A, B, C, D như hình bên. Có bao D nhiêu tia được tạo thành nếu mỗi tia đều chứa hai trong số các điểm đó? A. 9 B. 10 C A C. 11 D. 12 B Câu 3. Hai đường thẳng cắt nhau tạo thành mấy tia? A. 3 B. 4 C. 5 D. 6