Giáo án Toán Lớp 1 Sách Cánh diều - Tuần 26 - Nguyễn Thị Tâm

docx 7 trang hoanvuK 09/01/2023 4760
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 1 Sách Cánh diều - Tuần 26 - Nguyễn Thị Tâm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_toan_lop_12_sach_canh_dieu_tuan_26.docx

Nội dung text: Giáo án Toán Lớp 1 Sách Cánh diều - Tuần 26 - Nguyễn Thị Tâm

  1. KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 26 MÔN: TOÁN BÀI : PHÉP CỘNG DẠNG 14 + 3 (Tiết 1) Ngày: - - 2021 I/ MỤC TIÊU: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: Biết cách tìm kết quả các phép cộng dạng 14 + 3. -Vận dụng được kiến thức, kĩ năng về phép cộng đà học vào giải quyết một số tình huống gắn với thực tế. Cơ hội học tập trải nghiệm và phát triển năng lực cho học sinh Thông qua việc tiếp cận một số tình huống đơn giản để nhận biết về cách tìm kết quả phép cộng dạng 14 + 3, HS có cơ hội được phát triển NL giải quyết vấn đề toán học, NL tư duy và lập luận toán học. Thông qua việc thao tác với que tính hoặc các chấm tròn, biểu diễn quá trình thực hiện phép tính cộng hai số, HS có cơ hội được phát triển NL sử dụng công cụ và phương tiện học toán. II/ CHUẨN BỊ 20 chấm tròn đỏ, 10 chấm tròn xanh (trong bộ đồ dùng Toán 1). Băng giấy đã kẻ 20 ô vuông có kích thước phù hợp với chấm tròn trong bộ đồ dùng để HS có thể đặt được chấm tròn vào mỗi ô: III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động khởi động HS chơi trò chơi “Truyền điện” ôn lại phép HS hoạt động theo nhóm (bàn) và thực hiện cộng trong phạm VI 10. lần lượt các hoạt động sau: + Bức tranh vẽ gì? HS quan sát bức tranh (trong SGK hoặc trên + Viết phép tính thích họp vào bảng con. máy chiếu). + Nói với bạn về phép tính vừa viết. Chẳng HS thảo luận nhóm hạn: “Tớ nhìn thấy có 14 chong chóng đỏ, 3 chong chóng xanh, tất cả có 17 chong chóng, tớ viết phép cộng: 14 + 3 = 17”. GV hỏi thêm: Em làm thế nào để tìm được kết quả phép tính 14 + 3 = 17? Hoạt động hình thành kiến thức HS tính 14 + 3 = 17 HS tính 14 + 3 = 17 Thảo luận nhóm về các cách tìm kết quả phép tính 14 + 3 = ? Đại diện nhóm trình bày. HS lắng nghe và nhận xét các cách tính các GV phân tích cho HS thấy có thể dùng bạn nêu ra. nhiều cách khác khau để tìm kết quả phép tính.
  2. HS lắng nghe GV hướng dẫn cách tìm kết quả phép tính cộng 14 + 3 và cùng thao tác với GV: Tay lấy 14 chấm tròn đỏ (xếp vào các ô trong băng giấy). Miệng nói: Có 14 chấm tròn. Tay lấy 3 chấm tròn xanh, xếp lần lượt từng chấm tròn xanh vào các ô tiếp theo trong băng giấy. -Đếm: 15, 16,17. Nói kết quả phép cộng 14 + 3 = 17. HS thực hiện một số phép tính khác, viết kết quả vào bảng con. Chẳng hạn: 13 + 1 = 14; 12 + 3 = 15; C. Hoạt động thực hành, luyện tập Chia sẻ cách làm. Bài 1 Cá nhân HS làm bài 1; Tìm kết quả các phép cộng nêu trong bài (HS có thể dùng các chấm tròn và thao tác đếm để tìm kết quả phép tính). Đổi vở, đặt câu hỏi cho nhau và nói cho GV chốt lại cách làm bài, có thể làm mẫu 1 nhau về tình huống đã cho và phép tính phép tính. tương ứng. Chia sẻ trước lớp. GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm
  3. KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 26 MÔN: TOÁN BÀI : PHÉP CỘNG DẠNG 14 + 3 (Tiết 2) Ngày: - - 2021 I/ MỤC TIÊU: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: Biết cách tìm kết quả các phép cộng dạng 14 + 3. -Vận dụng được kiến thức, kĩ năng về phép cộng đà học vào giải quyết một số tình huống gắn với thực tế. Cơ hội học tập trải nghiệm và phát triển năng lực cho học sinh Thông qua việc tiếp cận một số tình huống đơn giản để nhận biết về cách tìm kết quả phép cộng dạng 14 + 3, HS có cơ hội được phát triển NL giải quyết vấn đề toán học, NL tư duy và lập luận toán học. Thông qua việc thao tác với que tính hoặc các chấm tròn, biểu diễn quá trình thực hiện phép tính cộng hai số, HS có cơ hội được phát triển NL sử dụng công cụ và phương tiện học toán. II/ CHUẨN BỊ 20 chấm tròn đỏ, 10 chấm tròn xanh (trong bộ đồ dùng Toán 1). Băng giấy đã kẻ 20 ô vuông có kích thước phù hợp với chấm tròn trong bộ đồ dùng để HS có thể đặt được chấm tròn vào mỗi ô: III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Bài 2 HS tính rồi viết kết quả phép tính vào vở. - Đổi vở kiếm tra chéo. HS đứng tại chỗ nêu cách làm. GV chốt lại cách thực hiện phép tính dạng 14 + 3 bằng cách đếm thêm 3 kể từ 14: 15, 16,17 Bài 3 Lưu ý: ơ bài này HS có thế tìm kết quả phép Cá nhân HS tự làm bài 3: Chọn kết quả tính bằng nhiều cách khác nhau, có thể đúng với mỗi phép cộng. nhẩm, có thể dùng chấm tròn, que tính, Thảo luận với bạn về chọn phép tính nào thích hợp. Chia sẻ trước lớp.
  4. GV nên quan sát cách HS tính hơn là chỉ chú ý đến kết quả của phép tính. Cá nhân HS quan sát tranh, suy nghĩ và kể Bài 4 cho bạn nghe tình huống trong mỗi bức Ví dụ: Đoàn tàu có 15 toa tàu, nối thêm 3 tranh rồi đọc phép tính tương ứng. Chia sẻ toa tàu nữa. trước lớp. Phép tính tìm tất cả số toa tàu là 15 + 3 = 18. GV chốt lại cách làm. GV nên khuyến khích HS suy nghĩ và nói theo cách các em. GV khuyến khích HS trong lóp đặt thêm câu hỏi cho nhóm trình bày. HS tìm một số tình huống trong thực tế liên D. Hoạt động vận dụng quan đến phép cộng dạng 14 + 3. E. Củng cố, dặn dò Bài học hôm nay, em biết thêm được điều gì? Về nhà, em hãy tìm tình huống thực tế liên quan đến phép cộng dạng 14 + 3 để hôm sau chia sẻ với các bạn. GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm
  5. KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 26 MÔN: TOÁN BÀI : PHÉP TRỪ DẠNG 17-2 (Tiết 1) Ngày: - - 2021 I/ MỤC TIÊU: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: - Biết cách tìm kết quả các phép trừ dạng 17-2. Vận dụng được kiến thức, kĩ năng về phép trừ đã học vào giải quyết một số tình huống gắn với thực tế. - Cơ hội học tập trải nghiệm và phát triển năng lực cho học sinh Thông qua việc tiếp cận một số tình huống đơn giản để nhận biết về cách tìm kết quả phép trừ dạng 17 - 2, HS có cơ hội được phát triển NL giải quyết vấn đề toán học, NL tư duy và lập luận toán học. Thông qua việc thao tác với que tính hoặc các chấm tròn, biểu diễn quá trình thực hiện phép tính trừ hai số, HS có cơ hội được phát triển NL sử dụng công cụ và phương tiện học toán. II/ CHUẨN BỊ 20 chấm tròn đỏ, 20 chấm tròn xanh. Băng giấy đã kẻ 20 ô vuông (kích thước phù hợp với chấm tròn trong bộ đồ dùng để HS có thể đặt được chấm tròn vào mỗi ô). Một số tình huống đơn giản có phép trừ dạng 17-2. Trò chơi, tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước khi vào giờ học. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động khởi động HS chơi trò chơi “Truyền điện” ôn lại phép + Bức tranh vẽ gì? trừ trong phạm vi 10. + Viết phép tính thích hợp (bảng con). HS hoạt động theo nhóm (bàn) và thực hiện + Nói với bạn về phép tính vừa viết. Chẳng lần lượt các hoạt động sau: hạn: “Tớ nhìn thấy tất cả có 17 chong HS quan sát bức tranh (trong SGK hoặc trên chóng, 2 chong chóng bạn trai cầm đi, còn máy chiếu). lại 15 chong chóng. Tớ viết phép trừ: 17-2= HS thảo luận nhóm bàn 15”.
  6. HS chia sẻ trước lớp (tổ chức cho HS trong 1 hoặc 2 bàn phát biểu ý kiến). GV hỏi thêm: Em làm thế nào để tìm được kết quả phép tính 17-2 = 15? Hoạt động hình thành kiến thức HS tính 17-2 = 15. Thảo luận nhóm về các cách tìm kết quả phép tính 17 - 2 = ? Đại diện nhóm trình bày. HS lắng nghe và nhận xét các cách tính bạn GV phân tích cho HS thấy có thể dùng nêu ra. nhiều cách khác khau để tìm kết quá phép tính. HS lắng nghe GV hướng dẫn cách tìm kết quả phép trừ 17 - 2 và cùng thao tác với GV: Tay lấy 17 chấm tròn đỏ (xếp vào các ô trong băng giấy). Miệng nói: Có 17 chấm tròn. Tay bớt đi 2 chấm tròn (làm thao tác gạch bớt) Đếm: 16,15. Nói kết quả phép trừ 17-2=15. HS thực hiện một số phép tính khác, viết kết quả vào bảng con, chẳng hạn: 14-1 = 13; 18- 3 = 15; HS chia sẻ cách làm. GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm