Giáo án Toán Lớp 1 Sách Cánh diều - Tuần 17 - Nguyễn Thị Tâm

docx 6 trang hoanvuK 09/01/2023 2600
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 1 Sách Cánh diều - Tuần 17 - Nguyễn Thị Tâm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_toan_lop_1_sach_canh_dieu_tuan_17.docx

Nội dung text: Giáo án Toán Lớp 1 Sách Cánh diều - Tuần 17 - Nguyễn Thị Tâm

  1. KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 17 MÔN: TOÁN BÀI : LUYỆN TẬP CHUNG ( Tiết 2) Ngày: - - 2020 I/ MỤC TIÊU: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: - Ôn tập tổng hợp về tính cộng, trừ trong phạm vi 10. - Vận dụng được kiến thức, kĩ năng đã học vào giải quyết một số tình huống gắn với thực tế. - Phát triển các NL toán học. II/ CHUẨN BỊ: - SGK, SGV. Bộ đồ dùng Toán 1. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Bài 4: >, <,= Thực hiện phép tính, rồi so sánh kết quả phép tính với số đã cho. - GV chốt lại cách làm bài. GV nên Chia sẻ với bạn cách so sánh của mình, suy khuyến khích HS suy nghĩ và nói theo cách của nghĩ tìm cách so sánh nhanh chóng, chính các em. xác. 3 + 5 ? 6 8 - 6 ? 0 5+ 5 ? 10 7 - 0 ? 7 4 + 4 ? 9 2 - 2 ? 2 Bài 5: Tính HS thực hành tính trong trường hợp có liên 3 + 1 + 6 8 – 4 – 3 tiếp 2 dấu phép tính cộng hoặc trừ. 9 – 1 – 3 3 + 4 + 2 Đổi vở, chữa bài, kiểm tra kết quả các phép tính. Chia sẻ với bạn cách thực hiện tính Bài 6: Số HS quan sát tranh, suy nghĩ cách giải quyết vấn đề nêu lên qua bức tranh. Chia sẻ trong nhóm.
  2. Ví dụ: Bên trái có 6 quả su su. Bên phải có Ví dụ: Bên trái có 6 quả su su. Bên 3 quả su su. Có tất cả bao nhiêu quả su su? phải có 3 quả su su. Có tất cả bao nhiêu Thành lập các phép tính: 6 + 3 = 9 hoặc 3 quả su su? + 6 = 9; 9-6 = 3 hoặc 9-3 = 6. Thành lập các phép tính: 6 + 3 = 9 hoặc D. Hoạt động vận dụng 3 + 6 = 9; 9-6 = 3 hoặc 9-3 = 6. GV khuyến khích HS liên hệ tìm tình huống thực tế liên quan đến phép cộng hoặc trừ trong phạm vi 10 để hôm sau chia sẻ với các bạn. GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 17 MÔN: TOÁN BÀI : EM ÔN LẠI NHỮNG GÌ ĐÃ HỌC ( Tiết 1) Ngày: - - 2020
  3. I/ MỤC TIÊU: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: - Củng cố kĩ năng đếm, đọc, viết, so sánh các số trong phạm vi 10, nhận biết thứ tự của mỗi số trong dãy số từ 0 đến 10. - Củng cố kĩ năng về tính cộng, trừ trong phạm vi 10. - Vận dụng được kiến thức, kĩ năng đã học vào giải quyết một số tình huống gắn với thực tế. - Phát triển các NL toán học. II/ CHUẨN BỊ: - SGK, SGV. Bộ đồ dùng Toán 1. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH A. Hoạt động khởi động Chơi trò chơi “Đố bạn” ôn tập về các số Chơi trò chơi “Đố bạn” ôn tập về các trong phạm vi 10 phép cộng, phép trừ các số số trong phạm vi 10 phép cộng, phép trừ trong phạm vi 10. HS nêu yêu cầu, mời một các số trong phạm vi 10. HS nêu yêu cầu, bạn trả lời. Chẳng hạn: đếm từ 0 đến 7, đếm mời một bạn trả lời. Chẳng hạn: đếm từ 0 tiếp từ 6 đến 10, ; 3 + 5 = ?, đến 7, đếm tiếp từ 6 đến 10, ; 3 + 5 = ?, HS thực hiện các phép tính. B. Hoạt động thực hành, luyện tập Đổi vở, kiểm tra kết quả các phép tính đã Bài 1:Tính nhẩm thực hiện. 2 + 5 6 + 2 10 – 3 8 – 5 3 + 6 3 + 7 9 – 4 7 – 2 HS quan sát tranh vẽ, nhận biết phép tính Bài 2. HS quan sát tranh vẽ, nhận biết phép tính thích họp với từng tranh vẽ. Thảo luận với thích họp với từng tranh vẽ. Thảo luận với bạn bạn về chọn phép tính thích hợp, lí giải về chọn phép tính thích hợp, lí giải bằng ngôn bằng ngôn ngữ cá nhân. Chia sẻ trước lớp. ngữ cá nhân. Chia sẻ trước lớp. HS quan sát hình vẽ, chỉ ra các đồ vật có dạng khối hộp chữ nhật, khối lập phương. Chia sẻ với bạn.
  4. Bài 3. HS quan sát hình vẽ, chỉ ra các đồ vật có dạng khối hộp chữ nhật, khối lập phương. Chia sẻ với bạn. GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 17 MÔN: TOÁN BÀI : EM ÔN LẠI NHỮNG GÌ ĐÃ HỌC ( Tiết 2) Ngày: - - 2020
  5. I/ MỤC TIÊU: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: - Củng cố kĩ năng đếm, đọc, viết, so sánh các số trong phạm vi 10, nhận biết thứ tự của mỗi số trong dãy số từ 0 đến 10. - Củng cố kĩ năng về tính cộng, trừ trong phạm vi 10. - Vận dụng được kiến thức, kĩ năng đã học vào giải quyết một số tình huống gắn với thực tế. - Phát triển các NL toán học. II/ CHUẨN BỊ: - SGK, SGV. Bộ đồ dùng Toán 1. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Bài 4 HS quan sát mẫu, liên hệ với nhận biết về quan hệ cộng - trừ, suy nghĩ và lựa chọn phép tính thích họp, ví dụ: 6 + 2 = 8; 2 + 6 = 8; 8 - 6 = 2; 8 - 2 = 6; Từ đó, HS tìm kết quả cho các trường hợp còn lại trong bài. GV chốt lại cách làm bài. GV nên khuyến HS quan sát tranh, suy nghĩ về tình huống khích HS suy nghĩ và nói theo cách của các em. xảy ra trong tranh rồi đọc phép tính tương Bài 5 ứng. Chia sẻ trước lóp. GV khuyến khích HS suy nghĩ và nói theo cách của các em, HS có thể nêu tình huống và thiết Câu a): Có 2 bạn đang chơi bập bênh, có 3 lập phép tính theo thứ tự khác. Khuyến khích bạn đang chơi xích đu, có 4 bạn đang chơi HS trong lớp đặt thêm câu hỏi cho nhóm trình cầu trượt. Có tất cả bao nhiêu bạn đang bày. chơi?
  6. Thành lập phép tính: 2 + 3 + 4 = 9. Câu b): Tổ chim có 8 con chim, có 2 con chim bay đi, sau đó có tiếp 3 con chim bay đi. Hỏi còn lại mấy con chim? Thành lập phép tính: 8 - 2 - 3 = 3. C. Hoạt động vận dụng GV khuyên khích HS liên hệ tìm tình huống thực tế liên quan đến phép cộng hoặc trừ trong phạm vi 10. D/ Củng cố, dặn dò Bài học hôm nay, em biết thêm được điều gì? Để có thể làm tốt các bài trên em nhắn bạn điều gì? GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm