Giáo án môn Tin học Lớp 3 Sách Kết nối tri thức - Bài 14: Em thực hiện công việc như thế nào

docx 6 trang Thu Mai 04/03/2023 4170
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Tin học Lớp 3 Sách Kết nối tri thức - Bài 14: Em thực hiện công việc như thế nào", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_mon_tin_hoc_lop_3_sach_ket_noi_tri_thuc_bai_14_em_th.docx

Nội dung text: Giáo án môn Tin học Lớp 3 Sách Kết nối tri thức - Bài 14: Em thực hiện công việc như thế nào

  1. BÀI 14: EM THỰC HIỆN CÔNG VIỆC NHƯ THẾ NÀO (2 tiết ) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT CỦA BÀI HỌC 1. Kiến thức, kĩ năng • Trong bài học này học sinh sẽ được học về cách để thực hiện công việc một cách hợp lý. 2. Phát triển năng lực, phẩm chất 2.1. Năng lực chung • Hình thành năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua hoạt động nhóm. • Hình thành năng lực giải quyết vấn đề thông qua tình huống thực tiễn. 2.2. Năng lực đặc thù • Nêu được một số công việc hằng ngày có thể thực hiện theo từng bước, mỗi bước là một việc nhỏ, các bước phải được sắp xếp theo thứ tự. • Nhận biết được nên chia một việc thành những việc nhỏ hơn để dễ hiểu và dễ thực hiện. • Nêu được ví dụ về một việc có thể chia thành những việc nhỏ hơn. 2.3. Phẩm chất • Bài học góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất sau: o Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân và của nhóm khi tham học. o Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm. Đồng thời phải có trách nhiệm với sự an toàn, cẩn trọng khi làm việc với máy tính. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, bài giảng điện tử, 2. Học sinh: SGK, SBT, đồ dùng học tập. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động 1: KHỞI ĐỘNG Mục tiêu: - Yêu cầu cần đạt. • Học sinh nhận biết được thực hiện công việc theo từng bước. - Năng lực
  2. - Phẩm chất Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động Hoạt động của học sinh học tập - GV đưa ra nội dung tình - Học sinh lắng nghe, quan - Học sinh nêu ra được huống: Mỗi buổi sáng, khi sát. những việc cần làm theo thứ tự trước khi đi học: chuông đồng hồ báo thức reo là - Học sinh trình bày các nội dung GV đưa ra trước thức dậy, vệ sinh cá An bắt đầu thực hiện công việc lớp nhân, ăn sáng, thay quần áo, đi giày dép. trước khi đi học. Hình 80 cho - Học sinh báo cáo kết quả biết những việc mà An thường , nhận xét các nhóm khác. làm. Em hãy sắp xếp thứ tự thực hiện việc đó. - Kết thúc thảo luận, GV cho các nhóm báo cáo kết quả và tổ chức nhận xét đánh giá. - GV chốt dẫn vào bài Hoạt động 2: THỰC HIỆN CÔNG VIỆC THEO TỪNG BƯỚC Mục tiêu: - Yêu cầu cần đạt. • Học sinh biết thực hiện công việc theo từng bước sao cho hợp lý. - Năng lực • Nêu được một số công việc hằng ngày có thể thực hiện theo từng bước, mỗi bước là một việc nhỏ, các bước phải được sắp xếp theo thứ tự. - Phẩm chất • Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân và của nhóm khi tham gia hoạt động học.
  3. • Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm. Hoạt động của học Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động sinh học tập - GV đưa ra ví dụ thực - Đọc yêu cầu -Có nhiều công việc được thực hiện công việc theo các - Các nhóm nhận hiện theo từng bước, bước, các bước phải nhiệm vụ mỗi bước là một việc nhỏ và các được thực hiện theo - HS hoạt động nhóm, bước phải được sắp xếp theo một thứ tự nhất định. thảo luận để trả lời hai thứ tự nhất định. Thông nội dung SGK câu hỏi và ghi kết quả - Học sinh làm bài tập củng cố vào phiếu Tr 63 + 64. SGK Tr 64. - Học sinh trình bày các - GV tổ chức hoạt động nội dung GV đưa ra 1. Em hãy xếp mỗi việc sau với nhóm. trước lớp một bước vẽ hình cho thích hợp: - Tuyên duyên, khen - HS nhóm khác nhận a) Vẽ cánh cửa ra vào.- Bước 2 ngợi xét và nêu ý kiến b) Vẽ hai cửa sổ.- Bước 4 - GV chốt kiến thức - Học sinh báo cáo kết c) Vẽ khung và mái nhà.- Bước 1 (Phần chốt kiến thức giáo quả , nhận xét các nhóm khác. viên sẽ ghi bảng hoặc d) Vẽ khung cửa ra vào.- Bước 3 - HS ghi nhớ kiến thức chiếu slide) 2. Dựa vào các hình vẽ sau, em trong logo hộp kiến thức - Câu hỏi củng cố: hãy nêu các bước thực hiện vẽ máy bay. Vẽ thân máy bay – Bước 1 Vẽ cánh máy bay – Bước 2 Vẽ đuôi máy bay – Bước 3 Tô màu cho máy bay – Bước 4 Hoạt động 3: CHIA MỘT VIỆC THÀNH NHỮNG VIỆC NHỎ HƠN Mục tiêu:
  4. - Yêu cầu cần đạt. • Học sinh biết được cách cách chia một việc thành những việc nhỏ hơn. - Năng lực • Nhận biết được nên chia một việc thành những việc nhỏ hơn để dễ hiểu và dễ thực hiện. • Nêu được ví dụ về một việc có thể chia thành những việc nhỏ hơn. - Phẩm chất • Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm. Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động Hoạt động của học sinh học tập - GV đưa ra ví dụ chia - Đọc yêu cầu -Một việc có thể chia thành một việc thành những việc - Các nhóm nhận nhiệm vụ những việc nhỏ hơn. Chia nhỏ hơn để dễ hiểu và dễ - HS hoạt động nhóm, thảo một việc thành những việc thực hiện. Theo hướng luận để trả lời hai câu hỏi dẫn nội dung và hình 81, nhỏ giúp chúng ta dễ hiểu và ghi kết quả vào phiếu 82 SGK Tr 64 + 65. và dễ thực hiện. - Học sinh trình bày các nội - GV thu phiếu, cho một dung GV đưa ra trước lớp - Học sinh làm bài tập củng số nhóm báo cáo kết quả thảo luận. - HS nhóm khác nhận xét và cố SGK Tr 65. nêu ý kiến - GV chốt kiến thức (Phần 1. Hằng ngày, lớp em đều chốt kiến thức giáo viên sẽ - Học sinh báo cáo kết quả , thực hiện việc trực nhật, có nhận xét các nhóm khác. thể chia nhỏ : lau bảng, quét ghi bảng hoặc chiếu slide) - HS ghi nhớ kiến thức trong lớp, kê bàn, giặt rẻ lau 2. Ví dụ về một việc có thể - Câu hỏi củng cố: logo hộp kiến thức chia thành những việc nhỏ hơn: Chuẩn bị tiết sinh hoạt lớp. Hoạt động 4: LUYỆN TẬP Mục tiêu: - Yêu cầu cần đạt.
  5. • Khái quát lại các kiến thức đã học thông qua các bài luyện tập, qua đó vận dụng vào thực tiễn. - Năng lực - Phẩm chất • Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân . • Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm. Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động Hoạt động của học sinh học tập - GV tổ chức cho HS - HS hoạt động nhóm, -Học sinh làm bài tập SGK Tr hoạt động nhóm. thảo luận để trả lời hai 66. câu hỏi và ghi kết quả - GV thu phiếu 1 số 1. Các bước lấy mực vào bút nhóm, chiếu lên máy vào phiếu chiếu vật thể - Học sinh trình bày các máy. - Kết thúc thảo luận, GV nội dung GV đưa ra 2. Robot phải thực hiện: tiến 3 trước lớp cho các nhóm báo cáo kết bước, quay phải, tiến 2 bước. quả và tổ chức nhận xét - HS nhóm khác nhận xét và nêu ý kiến đánh giá - Học sinh báo cáo kết - GV chốt kiến thức quả , nhận xét các nhóm (Phần chốt kiến thức giáo khác. viên sẽ ghi bảng hoặc - HS ghi nhớ kiến thức chiếu slide) trong logo hộp kiến thức Hoạt động 5: VẬN DỤNG a. Mục tiêu - Học sinh được phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo - Yêu cầu: + Em hãy chia việc chuẩn bị bài và đồ dùng học tập cho ngày hôm sau thành những việc nhỏ. Trong mỗi việc nhỏ, em hãy liệt kê các bước thực hiện.
  6. b. Sản phẩm - Câu trả lời được ghi trên phiếu học tập. c. Tổ chức hoạt động - Giao nhiệm vụ: Học sinh thực hiện hoạt động vào ngoài giờ lên lớp: Em hãy chia việc chuẩn bị bài và đồ dùng học tập cho ngày hôm sau thành những việc nhỏ. Trong mỗi việc nhỏ, em hãy liệt kê các bước thực hiện. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY 1. Những điều GV đã thực hiện chưa thành công: – – 2. Những điều GV muốn thay đổi: – –