Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 3 Sách Chân trời sáng tạo - Tuần 6 - Chủ đề 1: Em và trường tiểu học thân yêu

docx 7 trang Thu Mai 03/03/2023 3402
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 3 Sách Chân trời sáng tạo - Tuần 6 - Chủ đề 1: Em và trường tiểu học thân yêu", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_hoat_dong_trai_nghiem_lop_3_sach_chan_troi_sang_tao.docx

Nội dung text: Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 3 Sách Chân trời sáng tạo - Tuần 6 - Chủ đề 1: Em và trường tiểu học thân yêu

  1. CHỦ ĐỀ 1. EM VÀ TRƯỜNG TIỂU HỌC THÂN YÊU Tuần: 6 Nghe nói chuyện về an toàn giao thông Ngày soạn: Tiết: 1 Ngày dạy: - Tiết 1: Sinh hoạt dưới cờ: Nghe nói chuyện về an toàn giao thông - Tiết 2: Hoạt động giáo dục theo chủ đề: Tìm hiểu những việc làm để thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm Xác định những việc làm để đảm bảo an toàn trong ăn uống - Tiết 3: Sinh hoạt lớp: Nghe hướng dẫn sưu tầm tranh hoặc ảnh về vệ sinh an toàn thực phẩm. I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phẩm chất: - Phẩm chất chăm chỉ: Thể hiện trong lao động, nề nếp, gọn gàng trong sinh hoạt và học tập - Phẩm chất nhân ái: Vui vẻ, thân thiện với các bạn. 2. Năng lực: *Năng lực chung: - Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế. *Năng lực đặc thù: - Tham gia được cốc hoạt động của trường, lớp về an toàn giao thông. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với giáo viên – SGK Hoạt động trải nghiệm 3;SGV Hoạt động trải nghiệm 3 2. Đối với học sinh - SGK Hoạt động trải nghiệm 3 III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Tuần 6- Tiết 1: Nghe nói chuyện về an toàn giao thông HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Gv tổ chức cho hs tham gia nghe nói - HS nghe nói chuyện về an toàn giao thông chuyện về an toàn giao thông theo kế
  2. hoạch của nhà trường. - HS ngồi vào vị trí của lớp, giữ trật tự, lắng nghe. GV nhắc HS chuẩn bị sẵn câu chuyện về tham gia giao thông an toàn để chia - HS về chia sẻ với người thân về tham gia giao sẻ vởi các bạn khi được mời tham gia. thông an toàn. GV có thể tổ chức cho HS toàn trường chơi trò chơi “Đèn xanh - đèn đỏ - đèn Hs tham gia gia trò chơi đèn xanh đèn đỏ đèn vàng’’ để giáo dục về tham gia giao vàng thông an toàn theo tín hiệu đèn giao thông. Gv nhận xét tuyên dương. VI. Điều chỉnh, bổ sung sau bài dạy:
  3. Hoạt động trải nghiệm CHỦ ĐỀ 1. EM VÀ TRƯỜNG TIỂU HỌC THÂN YÊU Tuần: 6 Nghe nói chuyện về an toàn giao thông Ngày soạn: Tiết: 2 Ngày dạy: I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phẩm chất: - Phẩm chất chăm chỉ: Thể hiện trong lao động, nề nếp, gọn gàng trong sinh hoạt và học tập - Phẩm chất nhân ái: Vui vẻ, thân thiện với các bạn. 2. Năng lực: *Năng lực chung: - Năng lực giao tiếp, hợp tác: Nói lời phù hợp khi giao tiếp với bạn - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế. *Năng lực đặc thù: - Tìm hiểu những việc làm để thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm. - Xác định những việc làm để đảm bảo an toàn trong ăn uống II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1.Thiết bị dành cho giáo viên: - Bảng phụ, giấy A1, bút dạ; 2. Thiết bị dành cho học sinh - Giấy bìa màu, bút chì; bút màu, thước kẻ; hồ dán III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
  4. Hoạt động 1: Tìm hiểu những việc làm để thực hiện vệ sinh an toàn thực phấm Mục tiêu: - Tìm hiểu những việc làm để thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm. - HS đọc và nắm rõ yêu cầu của GV Cách tiến hành: - HS hoạt động nhóm - GV yêu cầu HS đọc nhiệm vụ 1 của hoạt động 3 trong sgk - Các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình và mời một số GV chia lớp thành nhóm 4 HS và phát cho mỗi nhóm bổ sung. nhóm một tờ giấy AI có hàng chữ Sử dụng thực - HS lắng nghe nhận xét. phẩm an toàn , băng dính giấy và bút dạ. GV yêu cầu các nhóm cách thực hiện chia tờ giấy Tranh 2: bát đũa sạch sẽ được sắp xếp gọn gàng. AI thành 2 cột, một cột ghi “Nên”, một cột ghi “Không nên”. Tranh 3: dao thớt được rửa sạch và GV yêu cầu các nhóm trao đổi để đưa ra những để vào giá phơi khô. cách lựa chọn thực phẩm đảm bào vệ sinh an toàn, Tranh 4: sử dụng nguồn nước mảy sau đó ghi các ý vào cột “Nên” và “Không nên”. để nấu ăn. GV nhắc HS có thể tham khảo gợi ý ở hình minh Tranh 5: sử dụng nguồn nước giếng hoạ trong SGK trang 19, 20. để rửa rau. GV tổng hợp lại các ý kiến và kết luận về cách lựa chọn thực phẩm để đảm bảo vệ sinh an toàn. Hoạt động 2: Xác định những việc làm đó đảm bảo an toàn trong ăn uống Mục tiêu: Xác định những việc làm để đảm bảo an toàn trong ăn uống. Cách tiến hành: GV yêu cầu từng HS đọc thầm nhiệm vụ của hoạt động 4 trong SGK Hoạt động trải nghiệm 3 trang - HS đọc và nắm rõ yêu cầu của GV 21. - HS hoạt động nhóm GV chia lóp thành nhóm 6 HS và phát cho mỗi - Các nhóm trình bày kết quả thảo nhóm giấy AI bút yêu cầu các nhóm thảo luận về luận của nhóm mình và mời một số những việc làm để đảm bảo an toàn trong ăn uống. nhóm bổ sung. GV tổ chức cho các nhóm chia sẻ kết quả thảo - HS lắng nghe nhận xét. luận bằng cách trao đổi sản phẩm với nhóm bạn,
  5. đọc và bổ sung cho nhóm bạn những ý kiến (nếu có). GV mời đại diện 1 - 2 nhóm trình bày kết quả thảo luận về những việc làm để đảm bảo an toàn trong ăn uổng và đặt câu hỏi: Các em đã thực hiện được những việc làm nào để đảm bảo an toàn trong ăn uống? GV mời HS trả lời câu hỏi và đánh dấu lên sản phẩm của các nhóm, sau đó nhắc nhở các em chủ ý thực hiện những việc làm để đảm bảo an toàn trong ăn uống. - GV nhận xét, tổng kết hoạt động: Hiểu những việc làm để thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm. Những Việc Làm Để Đảm Bảo An toàn trong ăn uống. VI. Điều chỉnh, bổ sung sau bài dạy:
  6. Hoạt động trải nghiệm CHỦ ĐỀ 1. EM VÀ TRƯỜNG TIỂU HỌC THÂN YÊU Tuần: 6 Nghe nói chuyện về an toàn giao thông Ngày soạn: Tiết: 3 Ngày dạy: I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phẩm chất: - Phẩm chất chăm chỉ: Thể hiện trong lao động, nề nếp, gọn gàng trong sinh hoạt và học tập - Phẩm chất nhân ái: Vui vẻ, thân thiện với các bạn. 2. Năng lực: *Năng lực chung: - Năng lực giao tiếp, hợp tác: Nói lời phù hợp khi giao tiếp với bạn - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế. *Năng lực đặc thù: Nghe hướng dẫn sưu tầm tranh hoặc ảnh về vệ sinh an toàn thực phẩm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1.Thiết bị dành cho giáo viên: - Bảng phụ, giấy A4; 2. Thiết bị dành cho học sinh - Sgk, bút dạ III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Thời HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS gian Nghe hướng dẫn sưu tầm tranh hoặc ảnh về vệ - HS lắng nghe GV trình bày sinh an toàn thực phẩm theo câu hỏi gợi ý: + Em hãy nêu những việc làm để thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm và những việc làm đảm bảo an toàn trong ăn uống đã được tìm hiểu ở
  7. các tuần trước trong chủ đề “An toàn trong Học sinh nêu câu hỏi thảo luận cuộc sống". - HS hoạt động nhóm đôi + Theo em có thể sưu tầm tranh ảnh về vệ sing - Các nhóm trình bày kết quả an toàn thực phẩm ở đâu? thảo luận của nhóm mình và - Gv tổ chức học sinh thảo luận nhóm đôi mời một số nhóm bổ sung. - GV tổng hợp lại các ỷ kiến và gợi ý cho HS - HS lắng nghe nhận xét. về nhà tìm kiếm trên sách, báo, tạp chí, các trang mạng trên Internet, những hình ảnh về vệ sinh an toàn thực phẩm, sau đó cắt để tiết sau mang đến lớp. - GV chiếu cho HS xem một số hình ảnh về vệ sinh an toàn thực phẩm để hs hình dung ra nội dung cần sưu tầm. - GV yêu cầu mỗi hs tìm được ít nhất 2 bức tranh hoặc ảnh về vệ sinh an toàn thực phẩm. GV tổng kết hoạt động. VI. Điều chỉnh, bổ sung sau bài dạy: