Giáo án các môn trong tuần - Năm học 2022-2023 - Hoàng Thị Linh

docx 24 trang Kiều Nga 05/07/2023 1920
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án các môn trong tuần - Năm học 2022-2023 - Hoàng Thị Linh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_cac_mon_trong_tuan_nam_hoc_2022_2023_hoang_thi_linh.docx

Nội dung text: Giáo án các môn trong tuần - Năm học 2022-2023 - Hoàng Thị Linh

  1. GV: Hoàng Thị Linh – Dạy lớp 4A. Năm học: 2022 – 2023 Thứ hai ngày 17 tháng 10 năm 2022 TOÁN LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Có kĩ năng thực hiện phép cộng, phép trừ và biết cách thử lại phép cộng, phép trừ. Biết tìm một thành phần chưa biết trong phép cộng, phép trừ. 2. Năng lực: Biết tìm kiếm sự trợ giúp kịp thời của bạn hoặc giáo viên. 3. Phẩm chất: Thường xuyên trao đổi nội dung học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Bảng phụ III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Dạy bài mới 1.1. Giới thiệu bài 1.2. Hướng dẫn HS làm bài tập Bài 1 a) GV nêu phép cộng 2416 + 5164 - Gọi HS lên bảng đặt phép tính rồi thực - HS lên bảng hiện phép tính. - GV hướng dẫn HS thử lại bằng cách lấy - HS nêu cách thử lại tổng trừ đi một số hạng - Làm vở, 3 HS làm bảng lớp b) Cho HS làm vào vở Bài 2 a) GV nêu phép trừ: 6839 – 482 - 1 học sinh làm bảng - Gọi HS lên bảng đặt tính rồi tính - Nhận xét - Hướng dẫn HS thử lại - Làm vở b) Yêu cầu HS làm vở - Đổi vở kiểm tra lẫn nhau - Cho HS đổi chéo vở kiểm tra Bài 3 - Cho HS làm vở - Làm vở - Gọi HS chữa bảng lớp - 2 HS chữa bảng lớp 2. Củng cố - dặn dò - Nhận xét tiết học - Dặn HS về chuẩn bị bài sau Trường Tiểu học Nghĩa Phương 2
  2. GV: Hoàng Thị Linh – Dạy lớp 4A. Năm học: 2022 – 2023 TẬP ĐỌC TRUNG THU ĐỘC LẬP I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn phù hợp với nội dung. Hiểu ý nghĩa của bài: Tình thương yêu các em nhỏ của anh chiến sĩ, mơ ước của anh về tương lai của các em trong đêm trung thu độc lập đầu tiên của đất nước. 2. Năng lực: Biết chia sẻ kết quả học tập với bạn. 3. Phẩm chất: Tự tin trình bày ý kiến cá nhân. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Tranh minh hoạ bài tập đọc III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Dạy bài mới 1.1. Giới thiệu bài - GV giới thiệu chủ điểm Trên đôi cánh - HS theo dõi ước mơ. - Giới thiệu bài Trung thu độc lập 1.2. Luyện đọc và tìm hiểu bài a) Luyện đọc - GV đọc diễn cảm toàn bài - HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn 2-3 - GV kết hợp giúp HS hiểu nghĩa các từ lượt. ngữ được chú thích cuối bài. - HS luyện đọc theo cặp. - Hướng dẫn HS nghỉ hơi đúng ở những - Một, hai HS đọc cả bài. câu văn dài. b) Tìm hiểu bài - Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi và trả lời câu hỏi SGK: - HS đọc và trả lời câu hỏi + Trăng trung thu độc lập có gì đẹp? + Trăng sáng vằng vặc chiếu khắp + Anh chiến sĩ tưởng tượng đất nước thành phố, làng mạc, núi rừng trong những đêm trăng tương lai ra sao? + Cuộc sống hiện nay, theo em, có gì giống với mong ước của các anh chiến sĩ? c) Hướng dẫn đọc diễn cảm - GV nhắc nhở các em tìm đúng giọng đọc của bài văn và thể hiện diễn cảm - Một, hai HS đọc lại cả đoạn - GV hướng dẫn HS cả lớp luyện đọc và thi đọc diễn cảm 1 đoạn văn có thể chọn - Ba HS nối tiếp nhau đọc 3 đoạn đoạn 2 - Thi đọc Trường Tiểu học Nghĩa Phương 2
  3. GV: Hoàng Thị Linh – Dạy lớp 4A. Năm học: 2022 – 2023 2. Củng cố - dặn dò - HS nhận xét - Nhận xét tiết học - Dặn HS về chuẩn bị bài sau CHÍNH TẢ: (NHỚ - VIẾT) GÀ TRỐNG VÀ CÁO I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Nhớ viết đúng bài CT; trình bày đúng các dòng thơ lục bát. Làm đúng BT2 (a, b) hoặc BT3 (a, b). 2. Năng lực: Biết tự thực hiện đúng nhiệm vụ học tập. 3. Phẩm chất: Chăm học. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Bảng phụ III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Giới thiệu bài 2. Hướng dẫn HS nhớ viết - GV nêu yêu cầu của bài. - GV đọc lại đoạn thơ một lần - 1 HS đọc thuộc lòng đoạn thơ cần nhớ - viết trong bài Gà Trông và Cáo - Cho HS viết bài - HS nêu cách trình bày đoạn thơ. - GV nhận xét chung - Viết vào vở, soát lỗi. 3. Hướng dẫn HS làm các bài tập chính tả. Bài tập 2 - GV nêu yêu cầu của bài tập - GV cho HS chơi thi tiếp sức - HS làm phần a, b. - Đại diện từng nhóm đọc lại những từ - HS đọc thầm đoạn văn rồi làm vào nhóm mình vừa tìm được vở. - GV cùng cả lớp nhận xét. Tuyên dương nhóm thắng cuộc. Bài tập 3 - GV chọn bài tập cho HS. - Gọi một số HS chơi Tìm từ nhanh trên bảng - HS tiến hành chơi - Cả lớp và GV nhận xét, GV đưa ra - Lớp làm vở lời giải đúng 4. Củng cố - dặn dò - Nhận xét tiết học Trường Tiểu học Nghĩa Phương 2
  4. GV: Hoàng Thị Linh – Dạy lớp 4A. Năm học: 2022 – 2023 - Dặn HS về chuẩn bị bài sau ĐẠO ĐỨC TIẾT KIỆM TIỀN CỦA (Tiết 1) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng - Nêu được ví dụ về tiết kiệm tiền của. - Biết được lợi ích của tiết kiệm tiền của. - Sử dụng tiết kiệm quần, áo, sách vở, đồ dùng, điện, nước trong cuộc sống hàng ngày. - Biết đồng tình, ủng hộ những hành vi, việc làm tiết kiệm; không đồng tình với những hành vi, việc làm lãng phí tiền của. 2. Năng lực: Biết vận dụng những điều đã học vào thực tế cuộc sống. 3. Phẩm chất: Tự tin trình bày ý kiến cá nhân. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Đồ dùng để chơi đóng vai. - Mỗi em chuẩn bị 3 tấm bìa: màu đỏ, xanh và trắng. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài mới a. Giới thiệu bài b. Các hoạt động Hoạt động 1. Thảo luận nhóm - Chia nhóm, yêu cầu các nhóm đọc và - Các nhóm thảo luận thảo luận các thông tin trong SGK. - Đại diện từng nhóm trình bày - Kết luận: Tiết kiệm là một thói quen - Cả lớp trao đổi, thảo luận tốt, là biểu hiện của con người văn minh, xã hội văn minh Hoạt động 2. Bày tỏ ý kiến, thái độ - Lần lượt nêu từng ý kiến trong BT1, - Thảo luận và nêu ý kiến, bày tỏ thái yêu cầu HS bày tỏ thái độ đánh giá độ theo các phiếu màu quy ước - Kết luận: Các ý kiến c, d là đúng - Nhận xét, bổ sung Hoạt động 3. Thảo luận nhóm hoặc làm việc cá nhân - Chia nhóm và giao nhiệm vụ cho các - Thảo luận theo nhóm đôi nhóm - Kết luận về những việc nên làm và - Trình bày kết quả thảo luận Trường Tiểu học Nghĩa Phương 2
  5. GV: Hoàng Thị Linh – Dạy lớp 4A. Năm học: 2022 – 2023 không nên làm để tiết kiệm tiền của 2. Củng cố - dặn dò - Nhận xét tiết học - Dặn HS về chuẩn bị bài sau Thứ ba ngày 18 tháng 10 năm 2022 THỂ DỤC TIẾT 8: TẬP HỢP HÀNG NGANG, DÓNG HÀNG, ĐIỂM SỐ, ĐI THƯỜNG THEO NHỊP CHUYỂN HƯỚNG PHẢI TRÁI - TRÒ CHƠI: “KẾT BẠN” I/ Mục tiêu. - KT-KN: HS biết và thực hiện được các động tác: tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, đi thường theo nhịp chuyển hướng phải trái. Biết tên trò chơi, luật chơi và tham gia chơi được trò chơi: “Kết bạn”. Rèn HS thực hiện đều, đúng khẩu lệnh các động tác tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, đi thường theo nhịp chuyển hướng phải trái. Rèn sự chú ý, nhanh nhẹn khéo léo khi chơi trò chơi” kết bạn”. - NL:HS chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập. - PC:HS trung thực trong học tâp, yêu quý, giúp đỡ bạn bè, đoàn kết khi chơi trò chơi, kỷ luật, tích cực khi luyện tập. II/Địa điểm – Phương tiện. 1. Địa điểm: Sân trường vệ sinh sạch sẽ. 2. Phương tiện: Còi, giáo án. III/ Nội dung và phương pháp lên lớp. Định Nội dung Phương pháp tổ chức lượng I/ Phần mở đầu. 1. Nhận lớp phổ biến nhiệm vụ, - GV phổ biến nội dung, yêu cầu bài yêu cầu bài học. học. - Kiểm tra đồ dùng, sức khỏe học - HS nghe và thực hiện theo hiệu sinh. lệnh. o o o o o o o o o o o o o o o o o o Trường Tiểu học Nghĩa Phương 2
  6. GV: Hoàng Thị Linh – Dạy lớp 4A. Năm học: 2022 – 2023 O o o o o o o o o o 2. Khởi động - Đứng vỗ tay hát tập thể 1 bài GV hát. 1 lần II/ Phần cơ bản. 1. Đội hình đội ngũ. (ôn tập hợp hàng ngang, dóng 3-5 lần - GV nêu tên bài học, điều khiển cả hàng, điểm số, quay sau, đi lớp tập luyện 2-3 lần sau đó chia tổ thường theo nhịp chuyển hướng cho Hs tập luyện. phải trái) - HS thực hiện đồng loạt cả lớp 3 -4 lần sau đó tập luyện theo tổ. - GV quan sát, nhắc nhở, sửa sai. o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o GV - Các tổ thi đua trình diễn. - Gv tổ chức cho các tổ thi đua trình 1 lần diễn. - HS thi theo tổ. - GV nhắc nhở, biểu dương. 2. Trò chơi: Kết bạn - GV nêu tên trò chơi, luật chơi, tổ chức HS theo đội hình chơi sau đó 4-5 lần cho HS chơi thử, chơi thật, xử lý các Trường Tiểu học Nghĩa Phương 2
  7. GV: Hoàng Thị Linh – Dạy lớp 4A. Năm học: 2022 – 2023 tình huống xảy ra khi chơi . - HS chơi theo vòng tròn. - GV chú ý HS tránh gây chấn thương. -GV biểu dương bạn thực hiện đúng luật. GV III/ Phần kết thúc. Thả lỏng, hồi tĩnh. 1 lần - GV hướng dẫn HS thả lỏng( Cho Hs đi thường quanh sân sau đó tập hợp thành 4 hàng ngang thực hiện động tác thả lỏng). - HS thực hiện theo hiệu lệnh. - Gv củng cố, nhận xét buổi học. - HS nghe. o o o o o o o o o o o o o o o o o o O o o o o o o o o o Trường Tiểu học Nghĩa Phương 2
  8. GV: Hoàng Thị Linh – Dạy lớp 4A. Năm học: 2022 – 2023 GV TOÁN BIỂU THỨC CÓ CHỨA HAI CHỮ I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Nhận biết được biểu thức đơn giản chứa hai chữ. Biết tính giá trị của một số biểu thức đơn giản có chứa hai chữ. 2. Năng lực: Biết làm việc theo nhóm. 3. Phẩm chất: Tự tin trình bày ý kiến cá nhân. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Bảng phụ III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Giới thiệu bài 2. Bài mới a) Ví dụ - GV nêu ví dụ và hướng dẫn HS hình - Theo dõi trên bảng thành biểu thức có chứa hai chữ: a + b là biểu thức có chứa hai chữ b) Bài tập Bài 1 - Đọc yêu cầu - Yêu cầu HS làm vở - Làm vở - Gọi HS chữa bảng - 2 HS chữa bảng lớp a) Nếu c = 10 và d = 25 thì c + d = 10 + 25 = 35 b) Nếu c = 15cm và d = 45cm thì c + d = 15cm + 45cm = 60cm Bài 2 - Yêu cầu HS làm vở - Làm vở - Chữa bài - 2 HS làm bảng lớp a) 12 b) 9 Bài 3 - GV hướng dẫn HS làm vào phiếu học - Đọc yêu cầu Trường Tiểu học Nghĩa Phương 2
  9. GV: Hoàng Thị Linh – Dạy lớp 4A. Năm học: 2022 – 2023 tập - Chữa bài - Làm vào phiếu và đọc bài làm 3. Củng cố - dặn dò - Nhận xét tiết học - Dặn HS về chuẩn bị bài sau LUYỆN TỪ VÀ CÂU CÁCH VIẾT TÊN NGƯỜI, TÊN ĐỊA LÍ VIỆT NAM I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Nắm được quy tắc viết hoa tên người, tên địa lí Việt Nam. Biết vận dụng những hiểu biết về quy tắc viết hoa tên người và tên địa lía Việt Nam để viết đúng một số tên riêng Việt Nam. 2. Năng lực: Biết tìm kiếm sự trợ giúp kịp thời của bạn hoặc giáo viên. 3. Phẩm chất: Tự tin trình bày ý kiến cá nhân. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Bảng phụ ghi rõ họ tên của người III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Giới thiệu bài 2. Dạy bài mới * Phần nhận xét - GV nêu nhiệm vụ: NX cách viết tên người, tên địa lí đã cho. - HS đọc yêu cầu của bài - GV kết luận: Khi viết tên người và tên địa lí Việt Nam, cần viết hoa chữ cái đầu - Nhận xét của mỗi tiếng tạo thành tên đó. * Phần ghi nhớ - GV có thể nói thêm: Tên người VN thường gồm họ, tên đệm (tên lót t) và tên - Hai, ba HS đọc phần ghi nhớ trong riêng (tên) SGK * Phần luyện tập Bài tập 1 - Yêu cầu HS viết vở BT - Gọi HS viết bảng lớp - HS nêu yêu cầu của bài Bài tập 2 - HS viết vào vở bài tập - Thực hiện tương tự bài 1 - 2 HS lên bảng viết Bài tập 3 - Các em viết tên các danh lam, thắng cảnh, quận, huyện, thị xã, sau đó tìm các địa danh đó trên bản đồ - HS đọc yêu cầu của bài. Trường Tiểu học Nghĩa Phương 2
  10. GV: Hoàng Thị Linh – Dạy lớp 4A. Năm học: 2022 – 2023 - Đai diện các nhóm báo cáo kết quả. GV nhận xét, bổ sung 3. Củng cố - dặn dò - HS làm bài theo nhóm - Nhận xét tiết học - Dặn HS về chuẩn bị bài sau KHOA HỌC PHÒNG BỆNH BÉO PHÌ I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Nêu cách phòng bệnh béo phì: - Ăn uống hợp lí, điều độ, ăn chậm, nhai kĩ. - Năng vận động cơ thể, đi bộ và luyện tập TDTT. 2. Năng lực: Biết vận dụng những điều đã học vào thực tế cuộc sống. 3. Phẩm chất: Tích cực trao đổi nội dung học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Bảng phụ III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1. Tìm hiểu về bệnh béo phì - GV chia nhóm và phát phiếu học tập - HS làm việc với phiếu học tập - Gọi các nhóm trình bày - Đại diện các nhóm trình bày kết Đáp án: quả - Câu 1: b. - Câu 2: 2.1.d; 2.2.d; 2.3.e Kết luận: Một em bé có thể xem là bị béo - HS lắng nghe phì khi: + Có cân nặng hơn mức trung bình so với chiều cao và tuổi là hơn 20%. + Có những lớp mỡ quanh đùi, cánh tay trên, vú và cằm. Hoạt động 2. Thảo luận về nguyên nhân và cách phòng chống bệnh béo phì - GV nêu câu hỏi cho cả lớp thảo luận: - Cả lớp thảo luận và trả lời câu hỏi + Nguyên nhân gây béo phì là gì? + Nguyên nhân gây béo phì là gì? + Làm thế nào để phòng tránh bệnh béo + Làm thế nào để phòng tránh bệnh phì? béo phì? + Cần làm gì khi em bé và bản thân bạn bị béo phì hay có nguy cơ bị bệnh béo phì? - Sau các ý kiến phát biểu của HS, GV có - HS lắng nghe thể giảng thêm. Trường Tiểu học Nghĩa Phương 2
  11. GV: Hoàng Thị Linh – Dạy lớp 4A. Năm học: 2022 – 2023 Hoạt động 3. Đóng vai - GV chia nhóm và giao nhiệm vụ cho các - Cả lớp thảo luận theo nhóm nhóm: Mỗi nhóm thảo luận và tự đưa ra + Các nhóm tự thảo luận và đưa ra những tình huống dựa theo sự gợi ý của tình huống. GV. - HS lên đóng vai, các HS khác theo dõi và - Các nhóm lên trình diễn đặt mình vào địa vị nhân vật trong tình huống nhóm bạn đưa ra và cùng thảo luận để đi đến lựa chọn cách ứng xử đúng. Hoạt động 4. Củng cố - dặn dò - Nhận xét tiết học - Dặn HS về nhà chuẩn bị bài sau Thứ tư ngày 19 tháng 10 năm 2022 Buổi sáng TOÁN TÍNH CHẤT GIAO HOÁN CỦA PHÉP CỘNG I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Biết tính chất giao hoán của phép cộng. Bước đầu biết sử dụng tính chất giao hoán của phép cộng trong thực hành tính. 2. Năng lực: Biết chia sẻ kết quả học tập với bạn, với cả nhóm. 3. Phẩm chất: Mạnh dạn khi thực hiện nhiệm vụ học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. GV: Bảng phụ 2. HS: bảng con III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Dạy bài mới a) Giới thiệu bài b) Nhận biết tính chất giao hoán của phép cộng - GV treo bảng phụ - Quan sát a 20 350 1208 b 30 260 2764 a + b b + a - Yêu cầu HS tính và so sánh - HS tính, so sánh Trường Tiểu học Nghĩa Phương 2
  12. GV: Hoàng Thị Linh – Dạy lớp 4A. Năm học: 2022 – 2023 - GV hướng dẫn HS rút ra kết luận - Nêu kết luận c) Thực hành Bài 1 - Yêu cầu HS làm bài cá nhân - HS làm vở - Gọi HS nêu kết quả - Đọc kết quả - Chữa bài a) 897 b) 9385 c) 4344 Bài 2 - Yêu cầu HS làm vào vở - Làm vở, đổi vở kiểm tra cho nhau 2. Củng cố - dặn dò - Nhận xét tiết học - Dặn HS về chuẩn bị bài sau KỂ CHUYỆN LỜI ƯỚC DƯỚI TRĂNG I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Nghe – kể lại được từng đoạn câu chuyện theo tranh minh hoạ; kể nối tiếp được toàn bộ câu chuyện. Hiểu được ý nghĩa câu chuyên: Những lời ước cao đẹp mang lại niềm vui, niềm hạnh phúc cho mọi người. 2. Năng lực: Có khả năng tự học. 3. Phẩm chất: Tự tin trình bày ý kiến cá nhân. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Tranh minh hoạ cho truyện, SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1 Giới thiệu bài 2 GV hướng dẫn HS kể chuyện - GV kể lần 1 - GV kể lần 2, vừa kể vừa chỉ vào - HS nghe tranh minh hoạ - HS quan sát tranh - GV kể lần 3 - HS nghe - Yêu cầu HS dựa vào tranh kể lại từng - Hai, ba tốp HS nối tiếp nhau kể lại đoạn của câu chuyện toàn bộ câu chuyện. - Gọi HS lên kể toàn bộ câu chuyện - Một vài HS thi kể toàn bộ câu chuyện - GV nhận xét, tuyên dương - Cả lớp bình chọn nhóm, cá nhân kể chuyện hay nhất, hiểu truyện nhất. - Nêu ý nghĩa câu chuyện - Thảo luận nêu ý nghĩa câu chuyện 2. Củng cố - dặn dò - Nhận xét tiết học Trường Tiểu học Nghĩa Phương 2
  13. GV: Hoàng Thị Linh – Dạy lớp 4A. Năm học: 2022 – 2023 - Dặn HS về chuẩn bị bài sau LỊCH SỬ CHIẾN THẮNG BẠCH ĐẰNG DO NGÔ QUYỀN LÃNH ĐẠO (NĂM 938) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng - Kể ngắn gọn trận Bạch Đằng: + Đôi nét về người lãnh đạo trận Bạch Đằng: Ngô Quyền quê ở xã Đường Lâm, con rể của Dương Đình Nghệ. + Nguyên nhân trận Bạch Đằng: Kiều Công Tiễn giết Dương Đình Nghệ và cầu cứu nhà Nam Hán. Ngô Quyền bắt giết Kiều Công Tiễn và chuẩn bị đón đánh quân Nam Hán. + Ý nghĩa trận Bạch Đằng: Chiến thắng Bạch Đằng kết thúc thời kì nước ta bị phong kiến phương Bắc đô hộ, mở ra thời kì độc lập lâu dài cho dân tộc. 2. Năng lực: Mạnh dạn trong giao tiếp. 3. Phẩm chất: Yêu quê hương đất nước, bảo vệ và giữ gìn tổ quốc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - SGK, bản đồ III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Giới thiệu bài - 2. Các hoạt động Hoạt động 1. Làm việc cá nhân - GV yêu cầu HS điền dấu x vào - Cả lớp làm bài những thông tin đúng về Ngô Quyền: + Ngô Quyền là người làng Đường Lâm (Hà Tây). + Ngô Quyền là con rể Dương Đình Nghệ. + Ngô Quyền chỉ huy quân ta đánh quân Nam Hán. - GV yêu cầu một vài em HS dựa vào - HS giới thiệu vài nét về tiểu sử Ngô kết quả làm việc để giới thiệu một vài Quyền. nét về tiểu sử Ngô Quyền. Hoạt động 2. Làm việc cá nhân - GV yêu cầu HS đọc SGK - HS đọc SGK và trả lời câu hỏi - GV yêu cầu một vài HS dựa vào kết - Một vài HS dựa vào kết quả làm việc Trường Tiểu học Nghĩa Phương 2
  14. GV: Hoàng Thị Linh – Dạy lớp 4A. Năm học: 2022 – 2023 quả làm việc để thuật lại diễn biến trận thuật lại diễn biến trận Bạch Đằng. Bạch Đằng. Hoạt động 3. Làm việc cả lớp - GV nêu vấn đề cho cả lớp thảo luận: - Cả lớp thảo luận và trả lời Sau khi đánh tan quân Nam Hán, Ngô Quyền đã làm gì? Điều đó có ý nghĩa như thế nào? - Đọc ghi nhớ - GV kết luận 3. Củng cố - dặn dò - Nhận xét tiết học - Dặn HS về chuẩn bị bài sau KĨ THUẬT KHÂU GHÉP HAI MÉP VẢI BẰNG MŨI KHÂU THƯỜNG (T2) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng - Biết cách khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường - Khâu ghép được hai mép vải bằng mũi khâu thường. Các mũi khâu có thể chưa đều nhau. Đường khu có thể bị dúm. 2. Năng lực: Biết tự thực hiện đúng nhiệm vụ học tập. 3. Phẩm chất: Chăm học. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Mẫu đường khâu ghép hai mép vải bằng các mũi khâu thường - Sản phẩm có đường khâu ghép hai mép vải (áo, quần). - Len, chỉ khâu - Kim khâu len và kim khâu chỉ, kéo, thước, phấn gạch III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định tổ chức 2. Bài mới a) Giới thiệu bài b) Hướng dẫn Hoạt động 1. Quan sát và nhận xét mẫu - GV giới thiệu mẫu khâu ghép 2 mép vải - HS quan sát, nhận xét. bằng mũi khâu thường - GV nhận xét, chốt. + Đường khâu, các mũi khâu cách đều - GV giới thiệu 1 số sản phẩm có đường nhau. khâu ghép hai mép vải và ứng dụng của nó: + Mặt phải của hai mép vải úp vào ráp tay áo, cổ áo, áo gối, túi nhau. Trường Tiểu học Nghĩa Phương 2
  15. GV: Hoàng Thị Linh – Dạy lớp 4A. Năm học: 2022 – 2023 Hoạt động 2: Thao tác kĩ thuật * Lưu ý: - Quan sát hình 1, 2, 3 nêu cách khâu - Vạch dấu trên vạch trái của vải. lược, khâu ghép 2 mép vải bằng mũi - Up mặt phải hai mảnh vải vào nhau xếp 2 khâu thường. mép vải bằng nhau rồi khâu lược. - Chú ý HD chậm cho HS nam - Sau mỗi lần rút kim, kép chỉ cần vuốt các - 1, 2 HS lên bảng thực hiện thao tác mũi khâu theo chiều từ phải sang trái cho GV vừa hướng dẫn. đường khâu thật phẳng. - GV nhận xét và chỉ ra các thao tác chưa - HS tập khâu chỉ vào kim, vê nút chỉ đúng và uốn nắn. và tập khâu ghép 2 mép vải bằng mũi khâu thường. 2. Củng cố - dặn dò - Nhận xét tiết học - Dặn HS về chuẩn bị bài sau Buổi chiều TẬP ĐỌC Ở VƯƠNG QUỐC TƯƠNG LAI I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Đọc rành mạch một đoạn kịch; bước đầu biết đọc lời nhân vật với giọng hồn nhiên. Hiểu ND: Ước mơ của các bạn nhỏ về một cuộc sống đầy đủ và hạnh phúc, có những phát minh độc đáo của trẻ em. 2. Năng lực: Biết tự thực hiện đúng nhiệm vụ học tập cá nhân. 3. Phẩm chất: Thường xuyên trao đổi nội dung học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bảng phụ III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Giới thiệu bài 2. Luyện đọc và tìm hiểu màn 1" Trong công xưởng xanh" - GV đọc mẫu màn kịch - HS quan sát tranh minh hoạ màn 1, - GV kết hợp giúp HS hiểu từ được chú nhận biết 2 nhân vật Tin - tin (trai) và thích trong bài. Mi - tin (gái), 5 em bé * Tìm hiểu nội dung màn kịch - HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn (2 - GV tổ chức cho HS đối thoại, tìm hiểu lượt) nội dung màn kịch, trả lời các câu hỏi 1, - HS luyện đọc theo cặp 2 SGK - 2 HS đọc cả màn kịch * GV hướng dẫn HS đọc diễn cảm màn kịch theo cách phân vai. - HS đọc, trả lời câu hỏi Trường Tiểu học Nghĩa Phương 2
  16. GV: Hoàng Thị Linh – Dạy lớp 4A. Năm học: 2022 – 2023 1.3. Luyện đọc và tìm hiểu màn 2" Trong khu vườn kỳ diệu" - GV đọc diễn cảm màn 2 - HS quan sát tranh minh hoạ - GV kết hợp hướng dẫn HS đọc đúng - HS nối tiếp nhau đọc từng phần những câu hỏi, câu cảm, ngặt giọng rõ trong màn kịch 2 ràng đẻ phân biệt được tên của nhân vật - HS luyện đọc theo cặp và lời nói của nhân vật ấy. - 1, 2 HS đọc cả màn kịch * Tìm hiểu nội dung màn kịch - GV nói thêm: con người ngày nay đã - HS đọc thành tiếng, đọc thầm màn chinh phục được vũ trụ, lên tới mặt kịch 2, quan sát tranh minh hoạ, trả lời trăng, tạo ra những điều kỳ diệu, cải tạo câu hỏi 3,4 SGK giống để cho ra những thứ hoa quả to hơn ngày xưa. 2. Củng cố - dặn dò - Nhận xét tiết học - Dặn HS về chuẩn bị bài sau ĐỊA LÝ MỘT SỐ DÂN TỘC Ở TÂY NGUYÊN I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức – Kĩ năng - HS biết Tây Nguyên có nhiều dân tộc cùng sinh sống (Gia- rai, Ê- đê,Ba- na, Kinh, nhưng lại là nơi thưa dân nhất nước ta. - Dựa vào lược đồ (bản đồ), tranh, ảnh để tìm kiến thức. - Trình bày được những đặc điểm tiêu biểu về dân cư, buôn làng, sinh hoạt, trang phục, lễ hội của một số dân tộc ở Tây Nguyên. 2. Năng lực: Biết tìm kiếm sự trợ giúp kịp thời của bạn hoặc giáo viên. 3. Phẩm chất: Chăm học. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Bản đồ III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Dạy bài mới a) Giới thiệu bài b) Tây Nguyên - nơi có nhiều dân tộc chung sống - GV yêu cầu HS đọc mục 1 trong SGK - HS đọc mục 1 trong SGK rồi trả lời các rồi trả lời các câu hỏi sau: câu hỏi + Kể tên một số dân tộc sống ở Tây Nguyên. Trường Tiểu học Nghĩa Phương 2
  17. GV: Hoàng Thị Linh – Dạy lớp 4A. Năm học: 2022 – 2023 + Trong các dân tộc kể tên trên, dân tộc nào sống lâu đời ở Tây Nguyên? Những dân tộc nào từ nơi khác đến? - GV gọi một HS trả lời câu hỏi trước - HS trả lời câu hỏi trước lớp lớp. c) Nhà rông ở Tây Nguyên + Mỗi buôn ở Tây Nguyên có ngôi nhà - Làm việc theo nhóm gì đặc biệt? + Nhà rông được dùng để làm gì? Hãy mô tả về nhà rông. + Sự to, đẹp cho nhà rông biểu hiện cho điều gì? - Đại diện các nhóm báo cáo kết quả - Đại diện các nhóm báo cáo kết quả làm làm việc trước lớp. việc trước lớp. d) Trang phục, lễ hội - Các nhóm dựa vào mục 3 SGK và các - Làm việc theo nhóm hình để thảo luận - Đại diện các nhóm báo cáo kết quả - Đại diện các nhóm báo cáo kết quả trước trước lớp. lớp - GV sửa chữa, giúp các nhóm hoàn - HS lắng nghe thiện phần trình bày. 2. Củng cố - dặn dò - Nhận xét tiết học - Dặn HS về chuẩn bị bài sau Thứ năm ngày 20 tháng 10 năm 2022 TOÁN BIỂU THỨC CÓ CHỨA HAI CHỮ I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Nhận biết được biểu thức đơn giản chứa hai chữ. Biết tính giá trị của một số biểu thức đơn giản có chứa hai chữ. 2. Năng lực: Biết làm việc theo nhóm. 3. Phẩm chất: Tự tin trình bày ý kiến cá nhân. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Bảng phụ III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Giới thiệu bài 2. Bài mới Trường Tiểu học Nghĩa Phương 2
  18. GV: Hoàng Thị Linh – Dạy lớp 4A. Năm học: 2022 – 2023 a) Ví dụ - GV nêu ví dụ và hướng dẫn HS hình - Theo dõi trên bảng thành biểu thức có chứa hai chữ: a + b là biểu thức có chứa hai chữ b) Bài tập Bài 1 - Đọc yêu cầu - Yêu cầu HS làm vở - Làm vở - Gọi HS chữa bảng - 2 HS chữa bảng lớp a) Nếu c = 10 và d = 25 thì c + d = 10 + 25 = 35 b) Nếu c = 15cm và d = 45cm thì c + d = 15cm + 45cm = 60cm Bài 2 - Yêu cầu HS làm vở - Làm vở - Chữa bài - 2 HS làm bảng lớp a) 12 b) 9 Bài 3 - GV hướng dẫn HS làm vào phiếu học - Đọc yêu cầu tập - Chữa bài - Làm vào phiếu và đọc bài làm 3. Củng cố - dặn dò - Nhận xét tiết học - Dặn HS về chuẩn bị bài sau TẬP LÀM VĂN LUYỆN TẬP: XÂY DỰNG ĐOẠN VĂN KỂ CHUYỆN I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Dựa vào hiểu biết về đoạn văn đã học bước đầu hoàn chỉnh một đoạn văn của câu chuyện Vào nghề gồm nhiều đoạn. 2. Năng lực: Trình bày rõ ràng, ngắn gọn nội dung cần trao đổi. 3. Phẩm chất: Thường xuyên trao đổi nội dung học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bảng phụ III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Giới thiệu bài 2. Hướng dẫn HS làm bài tập Bài tập 1 - GV giới thiệu tranh minh hoạ truyện. - Một HS đọc cốt truyện Vào nghề. - GV yêu cầu HS nêu các sự việc chính - HS nêu trong cốt truyện trên. Trường Tiểu học Nghĩa Phương 2
  19. GV: Hoàng Thị Linh – Dạy lớp 4A. Năm học: 2022 – 2023 - GV chốt lại trong cốt truyện trên, mỗi lần xuống dòng đánh dấu một sự việc. Bài tập 2 - GV nêu yêu cầu của bài tập. - 4 HS đọc 4 đoạn văn chưa hoàn - Gọi một số HS đọc bài viết của mình. chỉnh của truyện Vào nghề. - GV nhận xét một đoạn văn hoàn chỉnh, - HS tự lựa chọn một đoạn để hoàn hay nhất. chỉnh sau đó viết vào vở. - HS đọc 3. Củng cố - dặn dò - Nhận xét tiết học - Dặn HS về chuẩn bị bài sau KHOA HỌC PHÒNG MỘT SỐ BỆNH LÂY QUA ĐƯỜNG TIÊU HÓA I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng - Kể tên được một số bệnh lây qua đường tiêu hoá và nhận thức được mối nguy hiểm của các bệnh này. Nêu nguyên nhân và cách phòng chống một số bệnh lây qua đường tiêu hoá. - Biết cách phòng và tránh một số bệnh lây qua đường tiêu hoá. 2. Năng lực: Biết làm việc theo sự phân công của nhóm, lớp. 3. Phẩm chất: Thường xuyên trao đổi nội dung học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Bảng phụ III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Giới thiệu bài 2. Các hoạt động Hoạt động 1. Tìm hiểu một số bệnh lây qua đường tiêu hoá * GV đặt vấn đề: + Trong lớp có bạn nào đã từng bị đau - HS kể một số bệnh lây qua đường bụng hoặc tiêu chảy? Khi đó sẽ cảm tiêu hoá và nhận thức được mối nguy thấy thế nào? hiểm + Kể tên một số các bệnh lây qua - Cả lớp thảo luận đường tiêu hoá khác mà em biết. - Một vài học sinh kể - GV giảng về triệu chứng một số bệnh (Tiêu chả, Tả, Lị) Hoạt động 2. Thảo luận về nguyên nhân, cách phòng chống bệnh lây Trường Tiểu học Nghĩa Phương 2
  20. GV: Hoàng Thị Linh – Dạy lớp 4A. Năm học: 2022 – 2023 qua đường tiêu hoá - Yêu cầu HS làm việc theo nhóm - HS thảo luận theo nhóm - Việc làm nào của các bạn trong hình quan sát các tranh minh hoạ trang 30, có thể dẫn đến bị lây bệnh qua đường 31 trong SGK tiêu hóa? Tại sao? - Việc làm nào của các bạn trong hình - Đại diện các nhóm trình bày, các có thể phòng tránh được bệnh lây qua nhóm khác bổ sung đường tiêu hoá? Tại sao? - Nêu nguyên nhân và cách phòng bệnh lây qua đường tiêu hoá. - Đại diện các nhóm trình bày, các nhóm khác bổ sung Hoạt động 3. Vẽ tranh có hoạt động - GV chia nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm - Cả lớp thảo luận theo nhóm - Thảo luận để tìm ý cho nội dung tranh tuyên truyền cổ động mọi người - Nhóm trưởng điều khiển các bạn cùng giữ vệ sinh phòng bệnh lây qua làm các việc đường tiêu hoá. - Phân công từng thành viên trong - Các nhóm treo sản phẩm của nhóm nhóm vẽ hoặc viết nội dung từng phần mình. Cử đại diện phát biểu cam kết trong bức tranh. của nhóm về việc giữ vệ sinh phòng - GV đi tới các nhóm kiểm tra, giúp các bệnh lây qua đường tiêu hoá và đỡ, đảm bảo được mọi HS đều tham nêu ý tưởng của bức tranh cổ động do gia. nhóm vẽ. - GV đánh giá, nhận xét - HS lắng nghe 2. Củng cố - dặn dò - Nhận xét tiết học - Dặn HS về chuẩn bị bài sau Thứ sáu ngày 21 tháng 10 năm 2022 Buổi sáng LUYỆN TỪ VÀ CÂU LUYỆN TẬP: VIẾT TÊN NGƯỜI, TÊN ĐỊA LÝ VIỆT NAM I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Nắm được quy tắc viết hoa tên người, tên địa lí Việt Nam. Biết vận dụng những hiểu biết về quy tắc viết hoa tên người, tên địa lí Việt Nam để viết đúng một số tên riêng Việt Nam. 2. Năng lực: Biết tìm kiếm sự trợ giúp kịp thời của bạn hoặc giáo viên. Trường Tiểu học Nghĩa Phương 2
  21. GV: Hoàng Thị Linh – Dạy lớp 4A. Năm học: 2022 – 2023 3. Phẩm chất: Chăm học. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Bảng phụ III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Giới thiệu bài 2. Hướng dẫn HS làm bài tập Bài tập 1 - GV nêu yêu cầu của bài: Bài ca dao - Một HS đọc nội dung bài tập 1. sau có một số tên riêng không viết Giải nghĩa từ Long Thành. đúng qui tắc chính tả, các em đọc và - Cả lớp đọc thầm lại bài ca dao phát viết lại cho đúng. hiện những tên riêng không viết - Gọi một HS lên bảng. đúng, sửa lại trên VBT. - GV cùng HS nhận xét bài làm. Bài tập 2 - HS đọc yêu cầu của bài. - GV treo bản đồ địa lí Việt nam lên - HS làm việc theo nhóm, hết thời bảng lớp. Giải thích yêu cầu của bài: gian làm việc đại diện các nhóm lân Trong trò chơi du lịch trên bản đồ này, trình bày kết quả. các em sẽ phải thực hiện nhiệm vụ: - HS làm bài vào VBT. + Tìm nhanh trên bản đồ tên các tỉnh thành phố của nước ta - Viết lại các tên đó cho đúng chính tả. + Tìm nhanh trên bản đồ tên các danh lam, thắng cảnh, di tích lịch sử của nước ta, viết lại cho đúng. - GV nhận xét. 3. Củng cố - dặn dò - Nhận xét tiết học - Dặn HS về chuẩn bị bài sau TẬP LÀM VĂN LUYỆN TẬP: XÂY DỰNG ĐOẠN VĂN KỂ CHUYỆN I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Dựa vào hiểu biết về đoạn văn đã học bước đầu hoàn chỉnh một đoạn văn của câu chuyện Vào nghề gồm nhiều đoạn. 2. Năng lực: Trình bày rõ ràng, ngắn gọn nội dung cần trao đổi. 3. Phẩm chất: Thường xuyên trao đổi nội dung học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bảng phụ III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS Trường Tiểu học Nghĩa Phương 2
  22. GV: Hoàng Thị Linh – Dạy lớp 4A. Năm học: 2022 – 2023 1. Giới thiệu bài 2. Hướng dẫn HS làm bài tập Bài tập 1 - GV giới thiệu tranh minh hoạ truyện. - Một HS đọc cốt truyện Vào nghề. - GV yêu cầu HS nêu các sự việc chính - HS nêu trong cốt truyện trên. - GV chốt lại trong cốt truyện trên, mỗi lần xuống dòng đánh dấu một sự việc. Bài tập 2 - GV nêu yêu cầu của bài tập. - 4 HS đọc 4 đoạn văn chưa hoàn - Gọi một số HS đọc bài viết của mình. chỉnh của truyện Vào nghề. - GV nhận xét một đoạn văn hoàn chỉnh, - HS tự lựa chọn một đoạn để hoàn hay nhất. chỉnh sau đó viết vào vở. - HS đọc 3. Củng cố - dặn dò - Nhận xét tiết học - Dặn HS về chuẩn bị bài sau Buổi chiều TOÁN TÍNH CHẤT KẾT HỢP CỦA PHÉP CỘNG I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Biết tính chất kết hợp của phép cộng. Bước đầu sử dụng tính chất giao hoán và tính chất kết hợp của phép cộng trong thực hành tính. 2. Năng lực: Tự thực hiện nhiệm vụ học cá nhân trên lớp. 3. Phẩm chất: Chăm học. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Bảng phụ III. CÁC HOAT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Giới thiệu bài 2. Nhận biết tính chất kết hợp của phép cộng - GV kẻ bảng như trong SGK - HS phát biểu thành lời: Khi cộng một - GV giúp HS viết tổng 2 số với số thứ ba, ta có thể cộng số (a + b) + c = a + (b + c) thứ nhất với tổng của số thứ hai và số - GV kết luận thứ ba. - GV lưu ý HS: Khi tính tổng của 3 số a + b + c ta có thể tính theo thứ tự từ Trường Tiểu học Nghĩa Phương 2
  23. GV: Hoàng Thị Linh – Dạy lớp 4A. Năm học: 2022 – 2023 trái sang phải: a + b + c = (a + b) + c hoặc a + b + c = a + (b + c) tức là: a + b + c = (a + b) + c = a + (b + c) 3. Thực hành Bài 1 - HS tự làm - Yêu cầu HS làm vở 3254 + 146 + 1698 = 3400 + 1698 - Chữa bài = 5098 4367 + 199 + 501 = 4367 + 700 = 5067 Bài 2 - GV gọi HS lên chữa bài, nhận xét - HS tự làm bài rồi chữa bài Đáp số: 176950000 đồng 3. Củng cố - dặn dò - Nhận xét tiết học - Dặn HS về chuẩn bị bài sau Poky Xử lí khi bị xâm hại HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM Tìm hiểu một số trò chơi dân gian – Giáo dục ATGT I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT - Hs biết các trò chơi dân gian ại địa phương mình - Hs tự tổ chức các tiết mục kể chuyện về ATGT. - Củng cố ý thức thực hiện ATGT II. Đồ dung dạy học - Hs tìm hiểu các trò chơi dân gian III. Các hoạt động dạy học chủ yếu 1. Khởi động (5p) - GV nêu nhiệm vụ giờ sinh hoạt lớp - Hs nêu lại tên chủ đề, nêu ý tưởng câu chuyện của mình 2. Hoạt động cơ bản (20p) - Hs kể theo chủ đề Trường Tiểu học Nghĩa Phương 2
  24. GV: Hoàng Thị Linh – Dạy lớp 4A. Năm học: 2022 – 2023 - Lần lượt gọi một số hs lên trình bày chia sẻ - Gv và cả lớp theo dõi và nhận xét ( Lưu ý: không chê bai, không xếp loại, chỉ khen ngơi) - 3. Hoạt động củng cố (10p) - Gv nhắc lại tên các trò chơi dân gian - Gv nhắc nhở về ATGT - Gv nhắc nhở nề nếp trong tuần 7, động viên Hs nâng cao ý thức học tập, ý thức về sinh, - Nhận xét giờ sinh hoạt, tuyên dương HS. Trường Tiểu học Nghĩa Phương 2